Trần Phong Vũ 

Trên số phát hành hôm Thứ Sáu, 27-10-23, DC Daily Journal (tạp chí hàng ngày của DC) cho hay: Mike Johnson đã khiến đảng Dân Chủ bị rơi vào tình thế khó khăn với vai trò đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ.

Theo nguồn tin của Tạp chí này: 

Johnson đã được bầu chọn để kế nhiệm Chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (R-CA) hôm thứ Tư sau khi nhận được sự ủng hộ nhất trí của đảng Cộng Hòa. Vẫn theo DC Daily Journal, Mike Johnson đã dành trọn thì giờ của ông để suy tư và bàn thảo với những đồng viện cùng chung chí hướng hầu tìm ra mọi phương thế hữu hiệu nhất giúp định hình lại Quốc Hội một cách tốt đẹp sau những xáo trộn mấy tuần trước đó.  

DB Mike Johnson tuyên thệ
nhậm chức chủ tịch Hạ Viện

Lên tiếng với người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity hôm thứ Năm, 26-10-23, Tân Chủ tịch Hạ Viện nói rằng “Để thấy toàn bộ thế giới quan, người đó chỉ cần ‘lấy một cuốn Kinh Thánh ra khỏi kệ của mình và đọc’”.
(The entirety of his worldview could be obtained if one simply were to “go pick up a Bible off your shelf and read it). 

Trong cuộc trao đổi này trên Fox News, ông cũng nói với Hannity về sự giám sát gắt gao của giới truyền thông mà ông nhận ra kể từ khi vừa đảm nhận vai trò mới. Khi bị họ cật vấn về thế giới quan của mình, Mike Johnson vẫn chỉ có một câu trả lời là nếu bạn thực tâm muốn biết hãy mở đọc Kinh Thánh, bạn sẽ tìm thấy trong đó.

Ông nhấn mạnh, đó là thế giới quan của ông, là niềm tin của ông và vì vậy ông sẽ không đưa ra lời xin lỗi nào về điều đó.

“Là thế giới quan cá nhân của ông”. Hannity nhấn mạnh. Johnson xác nhận: “Đó là thế giới quan của riêng tôi”.

(‘That’s your personal worldview’, Hannity pressed, and Johnson confirmed: ‘That’s my personal worldview’). 

Theo tường thuật của DC Daily Journal,
“Johnson đã mang theo cuốn Kinh thánh của mình để đọc bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Chủ tịch Hạ Viện, trong đó ông nhắc nhở mọi thành viên khác của Quốc Hội rằng ông tin tất cả họ đều được Chúa mời gọi sử dụng tài năng bản thân để phục vụ người dân Mỹ bằng hết khả năng của mình.
(Johnson brought his Bible with him to deliver his first speech as House Speaker, in which he reminded every other member of Congress that he believed they were all called by God to use their gifts to serve the American people to the best of their abilities). 

Johnson cũng là một thành viên trong một nhóm các Dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ đã chọn hành động nâng cao cuộc đua vào Chủ tịch Hạ Viện trong lời cầu nguyện hồi tháng Giêng, khi McCarthy phải đấu tranh để vượt qua hơn chục lá phiếu trước khi được bầu. 

Dân biểu Greg Steube (R-FL) đã chia sẻ một bức ảnh chụp nhanh quang cảnh nhóm đặt tay cầu nguyện ngay trước cuộc bỏ phiếu. Steube kể: “Vào tháng Giêng, Dân biểu Mike Johnson đã tham gia cầu nguyện cùng ông trên sàn Hạ Viện trong khi chúng tôi đang bế tắc về việc ai sẽ là Chủ tịch tiếp theo của chúng tôi”. 

Vẫn theo lởi Greg Steube (R-FL) “Chúng tôi đã dâng cuộc đua của diễn giả lên với Chúa và cầu xin sự hướng dẫn thiêng liêng của Ngài. Ngay sau lời cầu nguyện, 14 thành viên đã thay đổi phiếu bầu của họ, cuối cùng dẫn đến việc Chủ tịch Hạ Viện McCarthy giành được chiếc búa vào cuối ngày”. (‘We lifted up the speaker’s race to the Lord and asked for his divine guidance. Immediately after the prayer, 14 members changed their votes, ultimately leading to Speaker McCarthy securing the gavel by the end of the day’). 

Mike Johnson là một người bảo thủ mạnh mẽ, nhưng trên hết, ông là một người theo đạo Cơ Đốc kiên vững. Ông mạnh dạn cậy dựa vào đức tin của mình để được hướng dẫn. Và trong giai đoạn khẩn trương này, nước Mỹ và người dân Mỹ rất cần điều đó hơn bao giờ hết tại Hạ Viện Hoa Kỳ. Steube nói thêm. 

tân chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson
chụp hình với đồng viện

Cựu TT Donald Trump ủng họ DB Mike Johnson 

Trong một bản tin tóm lược, Trần Maico cho biết cựu TT Donald Trump đã vượt khỏi thái độ dè dặt thường lệ để tích cực ủng hộ ông Johnson vào chức vụ Chủ tịch Hạ Viện. Ông Trump tuyên bố: ông ủng họ ứng viên hàng đầu Mike Johnson trong chức vụ Chủ tịch Hạ Viện và hoàn thành việc này cách nhanh chóng. Ông tỏ ý muốn mọi người nhận biết cuộc đua này đã trở nên điên loạn và hiện đang ảnh hưởng tới người dân nhiều hơn mức cần thiết. 

Đây là vì nước Mỹ, sự vĩ đại của nước Mỹ. Do đó ông đã dẹp qua một bên mọi dè dặt để dồn sự ủng hộ cho Mike Johnson. Cựu TT Donald Trump nhấn mạnh: ông tin rằng Johnson sẽ là một Chủ tịch Hạ Viện tuyệt vời. 

Về phía ông Johnson, dù so với những người tiền nhiệm, bao gồm cả ông McCathy, ông không có bề dầy kinh nghiệm về thâm niên trong ngành lập pháp, nhưng lúc nào cũng tỏ ra là một Dân biểu có khả năng và mẫn cán trong trách nhiệm của mình. 

Theo DC Daily Journal, thứ nhất, ba năm trước, ông Johnson là một trong những Dân biểu Cộng Hòa mạnh mẽ phản đối kết quả cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử TT Mỹ năm 2020.

Thứ nhì, hôm 6 tháng Giêng năm 2021, ông cùng với 147 DB Cộng hòa bỏ phiếu không đồng ý với việc đại cử tri đoàn trao quyền cho ông Joe Biden, đảng Dân Chủ.

Thứ ba, tờ New York Times từng mệnh danh ông Johnson là kiến trúc sư quan trọng nhất trong việc chống lại quyết định của đại cử tri đoàn vì ông đã biết vận dụng tài năng vốn là một Luật sư về luật Hiến Pháp của ông để trưng dẫn lập luận nhằm giúp cựu TT Donald Trump tiếp tục nắm quyền.  

Dân biểu Mike Johnson lập luận: kết quả cuộc bỏ phiếu năm 2020 không nên được công nhận vì những thay đổi tại một số tiểu bang liên hệ tới thủ tục bỏ phiếu trong thời kỳ xảy ra đại dịch Vũ Hán là vi Hiến. Vẫn theo quan điểm của New York Times khi ấy, đây là luận cứ dễ được chấp thuận hơn luận cứ cho rằng cuộc bầu cử bị đánh cắp vì có gian lận. 

Ngay sau khi cuộc vận động hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử thất bại, ông Johnson đã gọi điện thoại khích lệ cựu TT Trump tiếp tục chiến đấu. 

Về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, DB Mike Johnson phản đối việc trợ giúp cho Ukraine. Ông tuyên bố, chúng ta không nên phí phạm gửi 40 tỷ Mỹ Kim ra nước ngoài trong khi người dân Mỹ đang khốn đốn trước tình trạng mưu sinh hàng ngày vì lạm phát và giá cả nhu yếu phẩm ngày một gia tăng. Riêng các bà Mẹ ở Hoa Kỳ đang phải chật vật kiếm tiền lo sữa cho con mình. 

gia đình ông bà Mike Johnson

Ông cũng chống lại tất cả các đạo luật cho phép phá thai, đạo luật bảo vệ hôn nhân đồng giới đã được TT Biden ban hành. Ngoài ra ông còn là tác giả đạo luật ngăn chặn tình trạng trẻ em bị khuyến khích về hoạt động tình dục quá sớm.

Có thể nói sự nhiệt thành trong việc phục vụ đất nước và nhân dân của vị Dân biểu vừa được đảng Cộng Hòa nhất trí ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ Viện đã xuất phát từ lòng tín thác tuyệt đối của ông vào những lời giảng dạy của một Thiên Chúa quyền năng mà ông học được trong Kinh Thánh.  

Cho nên chúng ta có thể quyết xác mà không sợ sai lầm rằng nhờ lòng tin kiên vững nơi Thiên Chúa, trong sinh hoạt hàng ngày, Johnson hẳn đã dành nhiều giờ đọc Kinh Thánh, lắng nghe Lời Ngài. Lâu dần nó đã thấm nhiễm vào tâm can trí não và cùng với thời gian, một thứ gọi là thế giới quan nảy mầm trong ông. 

Nhận định về tác phong, nhân cách dẫn tới sự thành công của vị tân chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, một trong những vị tiền nhiệm của ông, -Newt Gingrich- tuyên bố: “Một cách bình tâm, lặng lẽ, ông đã vươn mình lên trong chính thể này mà không để lại bất cứ vết nhơ nào và cũng không gây thù chuốc oán với bất cứ ai khác”.

Xuyên qua sinh hoạt chính trị đời thường của Mike Johnson gắn kết với những trải nghiệm tâm linh giúp ông vững mạnh, tự tin hơn khi theo đuổi sự nghiệp chính trị, người viết liên tưởng tới nội dung cuộc phỏng vấn ông Joseph Lux, Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Canh Nông trong tân chính phủ Tiệp Khắc, sau khi Liên Xô và khối Đông Âu sụp đổ.  

Đoạn phỏng vấn này được đưa vào phần kết chương XVIII về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo trong tác phẩm biên khảo “Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại” của chúng tôi do Tủ sách Tiếng Quê Hương xuất bản năm 2006 và tái bản 6 tháng sau, để minh họa cho Học Thuyết qua chứng từ của một tín hữu đã sống chết với niềm tin của mình khi dấn thân vào sinh hoạt chính trị. 

“Để có một ý niệm cụ thể về giá trị và hiệu năng của Học Thuyết Xã Hội Công Giáo khi chuyển vào thực hành đối với mọi cá nhân tín hữu, chúng ta hãy theo dõi những câu trả lời sau đây của ông Joseph Lux, Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Canh Nông trong chính phủ Tiệp Khắc, được linh mục Dominici ghi lại trong tác phẩm Family 2,000: 

Hỏi: Xin cho biết khái quát về đời sống gia đình của ông trước khi tham chính? 

Trả lời: Cho đến năm 1989, gia đình chúng tôi sống rất bình an. Từ lâu, chúng tôi đã tự nguyện dành cho Chúa Kitô chỗ đứng thứ nhất trong cuộc sống hôn nhân của vợ chồng chúng tôi, dù trong bất cứ cảnh ngộ nào. Chúng tôi sống với 6 cháu trong một thị trấn nhỏ ở vùng quê cách thủ đô Prague 70 dặm. Nói chung, gia đình chúng tôi rất hạnh phúc. 

Hỏi: Rồi sau đó chuyện gì đã xảy ra? 

Trả lời: Biến cố 1989 đã cho chúng tôi thấy rõ ràng chúng tôi đang sống trong một giai đoạn lịch sử và được mời gọi xây dựng một xã hội mới. Sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, đời sống chúng tôi thay đổi tận gốc rễ… Tôi thấy mình có trách nhiệm phải làm nhân chứng cho tinh thần yêu thương của Chúa Kitô trong lãnh vực chính trị, như tôi đã từng làm trong những công việc khác của tôi. 

Hỏi: Xin ông cho biết đã gặt hái được những kinh nghiệm gì sau hai năm tham chính? 

Trả lời: Tôi gia nhập chính trường để đáp lại lời mời gọi của lương tâm. Một trong những tư tưởng chỉ đạo mà tôi cho là quan trọng là phải giữ cho tâm hồn mình được tự do trước mọi sự. Tôi biết mình không được lợi dụng chức vụ để mưu cầu lợi ích cho bản thân, cho gia đình. Tôi nhận một vai trò trong chính quyền Tiệp Khắc là để phục vụ tha nhân, tìm hiểu nhu cầu của đồng bào tôi, giúp họ khám phá ra những nét đẹp khi cộng tác với nhau, cùng nhau làm việc công ích, không màng tới lợi ích cá nhân và phe nhóm. Hỏi: Hoàn cảnh hiện vẫn còn nhiều khó khăn phải không thưa ông?

Trả lời: Đâu cũng có những khó khăn, nguy hiểm. Hậu quả đầu tiên của kinh tế thị trường tự do là chủ nghĩa tiêu thụ tràn lan tức khắc đã xảy ra mặc dầu những khó khăn về kinh tế của chúng tôi. Vấn nạn này dĩ nhiên là khó tìm lối ra. Chỉ có đoàn kết mới cứu vãn được xứ sở chúng tôi. Tôi muốn giúp đồng bào tôi cảm nghiệm được nét đẹp của chia sẻ và lúc này chúng tôi có thể làm được: chia sẻ năng lượng, ý tưởng, tài nguyên ngõ hầu chúng tôi có thể cùng nhau tiến tới.

Đó chính là con đường duy nhất mở ra một chân trời mới cho mọi người”.  

Trần Phong Vũ
Nam California những ngày cuối hạ tuần tháng 10-2023