Tin Hoa Kỳ Tin Thế Giới

5 Ứng Cử Viên Tổng Thống Của Đảng Cộng Hòa Tranh Biện Vào Ngày 08/11

Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley, doanh nhân Vivek Ramaswamy, Nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), và cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie đã đủ điều kiện tham gia cuộc tranh biện tổng thống lần thứ ba của đảng Cộng Hòa, sẽ diễn ra vào ngày 08/11 ở Miami.

Tính đến ngày 02/11, bốn ngày trước thời hạn mà Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đặt ra về việc đủ điều kiện tham gia sân khấu tranh biện — và 74 ngày nữa là đến các cuộc họp bầu ở Iowa — những người không còn cơ hội tham gia tranh biện là Thống đốc North Dakota Doug Burgum, cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson, mục sư kiêm chủ doanh nghiệp Texas Ryan Binkley.

Giống như hai cuộc tranh biện đầu tiên, cựu Tổng thống (TT) Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu có nhiều cơ hội nhận được đề cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp của đảng Cộng Hòa, sẽ không tham gia. Và cũng giống như hai cuộc tranh biện đầu tiên, ông sẽ xuất hiện tại một buổi sinh hoạt sự kiện diễn ra cùng lúc — một cuộc vận động tranh cử ở Hialeah, cách Miami 15 dặm.

Ông Chris LaCivita, cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã nhiều lần kêu gọi RNC dừng các cuộc tranh biện và “đừng lãng phí thời gian, tiền bạc” mà thay vào đó, nên tập trung sự chú ý vào việc đánh bại TT Joe Biden vào tháng 11/2024.

Cựu TT Trump đã viết trên Truth Social rằng, ông dẫn đầu trong các cuộc thăm dò có nghĩa là cuộc đua để được đảng Cộng Hoà đề cử, coi như đã kết thúc. Ông Trump cho rằng, các cuộc tranh biện “có vẻ chỉ lãng phí thời gian mà thôi”.

Năm ứng cử viên triển vọng của đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh biện ngày 08/11 dường như vẫn tin rằng, họ có khả năng thay thế cựu TT Trump.

Cuộc chạy đua giành vị trí thứ hai dường như đang xoay quanh ông DeSantis và bà Haley, hai ứng cử viên ngang ngửa trong nhiều cuộc khảo sát khác nhau, với tỷ lệ không vượt quá 16%.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là ông DeSantis đang trì trệ và thậm chí trượt dốc trong các cuộc thăm dò, còn bà Haley, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời chính phủ cựu TT Trump, thì đang chầm chậm tiến lên.

RNC đã nâng tiêu chuẩn đủ điều kiện tham gia cuộc tranh biện tổng thống lần thứ ba đối với các ứng cử viên đảng Cộng Hòa năm 2024. Các ứng cử viên đảng Cộng Hòa phải nhận được tỷ lệ ủng hộ từ 4% trở lên trong ít nhất hai cuộc thăm dò quốc gia kể từ ngày 30/09 hoặc tỷ lệ ủng hộ từ 4% trở lên trong một cuộc thăm dò quốc gia và hai cuộc thăm dò cấp tiểu bang khác nhau. Mức ủng hộ cho cuộc tranh biện thứ hai, diễn ra hôm 27/09 tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, là 3%.

Để đạt tiêu chuẩn tham gia cuộc tranh biện thứ ba, các ứng cử viên cũng phải có ít nhất 70,000 nhà tài trợ “độc nhất”, trong đó có ít nhất 200 nhà tài trợ từ ít nhất 20 tiểu bang. Những điều kiện này chỉ ở mức 50,000 nhà tài trợ cho cuộc tranh biện thứ hai.


Trong Tháng Mười, Nền Kinh Tế Hoa Kỳ Tạo Thêm 150,000 Việc Làm Mới, Ít Hơn Dự Định

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 150,000 việc làm mới trong tháng Mười, thấp hơn con số 180,000 của mức ước tính đồng thuận.

Các viên chức cũng điều chỉnh giảm lần lượt là 62,000 và 39,000 việc làm khỏi số liệu của tháng Tám và tháng Chín. Tổng cộng, 101,000 vị trí đã biến mất khỏi thị trường việc làm. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đã có tám trong số chín tháng qua chứng kiến việc điều chỉnh số liệu xuống thấp hơn.

Trong tháng Mười, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3.9%, tăng từ mức 3.8% và cao hơn mức dự báo 3.8% của thị trường.

Tỷ lệ thất nghiệp U-6 rộng hơn, bao gồm những người không có việc làm, thiếu việc làm, nản chí, hoặc những người ít gắn bó ở ngoài lề (những người không tìm việc trong 4 tuần gần nhất nhưng đã từng tìm kiếm trong 12 tháng trước và vẫn có mong muốn làm việc), đã tăng lên 7.2% trong tháng Mười, tăng từ mức 7%. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 02/2022.

Hầu hết các mức tăng việc làm tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (58,000), chính phủ (51,000), xây dựng (23,000), giải trí và khách sạn (19,000), và trợ giúp xã hội (19,000). Lĩnh vực sản xuất giảm 35,000 việc làm, trong khi lĩnh vực vận tải và kho bãi mất 12,000 việc làm.

Thu nhập trung bình mỗi giờ hàng năm tăng cao hơn một chút so với dự kiến, nhưng mức tăng 4.1% này đã giảm so với mức tăng 4.3% được điều chỉnh tăng thêm trước đó. Trên cơ sở hàng tháng, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng với tốc độ thấp hơn dự kiến ​​là 0.2%.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm xuống 62.7%, giảm từ mức 62.8%. Số giờ lao động trung bình hàng tuần giảm từ 34.4 xuống còn 34.3.

Mặc dù lại thêm một tháng nữa tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 4%, nhưng con số này có thể báo hiệu rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục sẽ không còn là tiêu chuẩn nữa. Bà Cassandra Happe, nhà phân tích của WalletHub, cho biết một số nhà quan sát thị trường nên chuẩn bị cho tỷ lệ thất nghiệp cao hơn trong tương lai.


Bà Bành Lệ Viện Xuất Hiện Trong Lễ Tiễn Đưa Ông Lý Khắc Cường

Hôm 02/11, bà Bành Lệ Viện, phu nhân của ông Tập Cận Bình, đã xuất hiện tại lễ tiễn đưa linh cữu cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Đây được cho là sự việc hiếm có. Các nhà phân tích cho rằng hành động này của ông Tập là để thể hiện mối quan hệ hòa hợp giữa hai nhà Tập-Lý. Tuy nhiên, do còn nhiều điểm nghi vấn về nguyên nhân tử vong của ông Lý Khắc Cường, nên điều này chỉ khiến ngoại giới thêm nghi ngờ về mối quan hệ giữa hai người.

Lý Khắc Cường

Thi thể của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã được hỏa táng hôm 02/11. Ông Tập Cận Bình và bảy Ủy viên Thường vụ hiện tại cùng ông Hàn Chính đã đến Nghĩa trang Bát Bảo Sơn để tiễn biệt. Hồ Cẩm Đào gửi vòng hoa bày tỏ lời chia buồn. Bà Bành Lệ Viện, phu nhân của Tập Cận Bình, cũng xuất hiện tại lễ tiễn đưa.

Đoạn video của đài truyền hình CCTV cho thấy Tập Cận Bình tỏ ra thờ ơ khi bắt tay với bà Trình Hồng, vợ của ông Lý Khắc Cường. Bà Bành Lệ Viện ở phía sau lộ vẻ đau buồn, có lúc sắp khóc. Khi Tập và phu nhân cúi chào linh cữu ông Lý Khắc Cường ba lần, vẻ mặt của ông Tập vẫn thờ ơ. Khi bà Bành cúi chào, người của bà cúi gập rất thấp.

Trước đây, bà Bành Lệ Viện không đi theo Tập Cận Bình đến bày tỏ lời chia buồn trong lễ viếng của ông Vạn Lý, cựu Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, và cựu Thủ tướng Lý Bằng… Tuy nhiên, lần này bà lại đến dự tang lễ của cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường. Sau khi cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân qua đời, bà Bành và ông Tập từng đón linh cữu tại phi trường Bắc Kinh, nhưng bà Bành cũng không tham dự lễ tiễn đưa.

Truyền thông Hồng Kông phân tích rằng ông Tập Cận Bình cùng phu nhân tham dự lễ tiễn đưa ông Lý Khắc Cường, đây là một hành động “phá lệ”.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times rằng, có hai điểm nổi bật chính trong lễ truy điệu ông Lý Khắc Cường. Một là bà Bành Lệ Viện và ông Tập Cận Bình xuất hiện cùng nhau. Cựu Thủ tướng Lý Bằng là thái tử đảng; bà Lý Tiểu Lâm, con gái của ông Lý Bằng là người cùng thế hệ với ông Tập. Thế nhưng, bà Bành Lệ Viện cũng không tham dự lễ truy điệu ông Lý Bằng để khẳng định tình hữu nghị giữa họ. Với sự xuất hiện của bà Bành lần này, rõ ràng là ông Tập muốn nhấn mạnh sự hòa hợp giữa hai nhà Tập và Lý, đồng thời có thể muốn dùng điều này để bác bỏ những tin đồn về mâu thuẫn nội bộ giữa hai người.

Tuy nhiên, hiện có rất nhiều nghi vấn về nguyên nhân tử vong của ông Lý Khắc Cường. Vì vậy, hành động này của ông Tập càng khiến ngoại giới thêm nghi ngờ về mối quan hệ giữa hai người.


Hồ Sơ Cho Thấy Tiền Của Trung Cộng Được Chuyển Cho TT Joe Biden

Theo một bản ghi nhớ của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo, hồ sơ ngân hàng và các tài liệu khác cho thấy khoản thanh toán 40,000 USD mà Tổng thống (TT) Joe Biden nhận được từ em trai mình vào năm 2017 có thể là đến từ một công ty Trung Cộng và thông qua một loạt các công ty của gia đình Biden.

TT Joe Biden

Bằng chứng trong bản ghi nhớ không đủ sức thuyết phục rằng số tiền từ công ty Trung Cộng đó là dành cho Tổng thống Biden, người vào thời điểm đó là một công dân bình thường và là cựu phó tổng thống. Nhưng một số bằng chứng gián tiếp, gồm có cả một tin nhắn văn bản của ông Hunter Biden gửi cho các cộng sự Trung Cộng, trong đó ông đã đề cập đến tên cha mình vài ngày trước khi tiền được chuyển đến trương mục của ông Hunter Biden, đã khiến Chủ tịch Ủy ban Giám sát của đảng Cộng Hòa, Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), cáo buộc Tổng thống Biden đã nhận tiền từ ngoại quốc.

Tòa Bạch Ốc đã không phản hồi đề nghị bình luận. Tổng thống Biden đã kịch liệt phủ nhận việc ông được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của gia đình mình.

Ông Comer, người cáo buộc tổng thống nhận “tiền rửa từ Trung Cộng”, cho rằng đã đủ điều kiện để cáo buộc bằng cách lưu ý rằng rất hợp lý khi cho rằng 40,000 USD từ ông James Biden thực sự là một khoản trả nợ, như đã nêu trong phần ghi nhớ của tờ chi phiếu cá nhân này.

Ông Comer nói: “Nhưng ngay cả khi tờ chi phiếu 40,000 USD này là khoản trả nợ từ ông James Biden, điều đó vẫn cho thấy ông Joe đã được hưởng lợi như thế nào khi gia đình kiếm tiền dưới danh nghĩa của ông — với số tiền không nhỏ từ Trung Cộng”.

Dân biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), thành viên cao cấp của Ủy Ban Giám Sát, cho biết trong một tuyên bố rằng đảng Cộng Hòa “đã không phát giác ra bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Biden”.


Bắc Kinh Chìm Trong Khói Bụi, Sương Mù Dày Đặc Bao Phủ Miền Bắc Trung Quốc

BẮC KINH — Hôm thứ Tư (01/11), toàn thành phố Bắc Kinh đã bị bao trùm bởi một lượng lớn sương mù và khói bụi dày đặc. Mặc dù đợt không khí lạnh tràn vào từ phía Tây Bắc được cho là sẽ xua tan lớp sương mù, nhưng các nhà dự báo thời tiết cho rằng điều kiện thời tiết ở các khu vực khác ở phía bắc Trung Quốc có thể trở nên tồi tệ hơn.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết tầm nhìn ở hầu hết các khu vực ở Bắc Kinh giảm xuống dưới 500 mét.

Một du khách Bắc Kinh họ Cao, 24 tuổi, cho biết: “Tôi không ngờ tình trạng sương mù dạo này lại tệ đến vậy. Những chiếc khẩu trang tôi mang theo gần như đã dùng hết”.

Ở một số nơi, sương mù mùa đông dày đặc đã khiến thời tiết trở nên âm u hơn và khiến tầm nhìn giảm xuống dưới 50 mét (55 thước Anh) ở một số khu vực thuộc tỉnh Hà Bắc và thành phố Thiên Tân.

Bộ Môi trường cho biết sau cuộc họp của các cơ quan này, rằng tình trạng ô nhiễm không khí từ trung bình đến trầm trọng có thể sẽ xảy ra ở khu vực Bắc Kinh–Thiên Tân–Hà Bắc và các thành phố lân cận cho đến thứ Năm (02/11), kèm theo hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra theo từng đợt ngắn.

Mặc dù tình trạng ô nhiễm ở phía bắc của khu vực sẽ được cải thiện trong nửa đầu tháng này, nhưng ô nhiễm có thể vẫn tồn tại ở các khu vực phía nam.

Một cư dân họ Lưu 82 tuổi ở Bắc Kinh cho biết, “Môi trường tổng thể đang trở nên tốt hơn trong những năm gần đây nhưng trong những ngày này, sương mù và khói bụi đã quay trở lại. Chúng tôi không biết nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này”.

Mấy năm gần đây, cả trong và ngoài Trung Quốc, những sự kiện đầy kịch tính đã xảy ra, nhất là nạn hạn hán và lũ lụt cực đoan, những cơn bão tàn khốc, cũng như đại dịch COVID-19 đã tàn phá người dân và nền kinh tế Trung Quốc. Những nhà quan sát về Trung Quốc đang suy đoán xem liệu Trung Quốc đang trỗi dậy, thăng hoa, hay là đang suy tàn.

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi: Đứng mũi, chịu sào! Thống nhất lằn ranh đỏ cho Trung Cộng ở Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nhật Bản tăng cường liên minh với Mỹ để phòng ngừa Trung Quốc
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi đối đầu với TC. Lằn ranh đỏ cho Tập? – Đầu lãnh rối loạn, Hà Nội cầu cứu Thiên triều!
    BS Nguyễn Trọng Việt