Trần Phong Vũ

Quan điểm “vị pháp” của Mike Johnson 

Bản tường trình của Staff Reports hôm Thứ Hai, 30 tháng 10 năm 2023, cho hay:
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Maria Bartiromo trên Fox News, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã mô tả nhóm của ông tại Hạ Viện là “quy tắc của một đội hình luật pháp”. Đặc điểm này có vẻ mới, tươi mát, đặc biệt khi xét đến tình trạng vô luật pháp đã gây khó khăn cho Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Biden. Thời điểm hiện tại gây cảm giác siêu thực, hỗn loạn, nguy hiểm và điều quan trọng là cần tái lập trật tự. 
(In a recent interview with Maria Bartiromo on Fox News, Speaker of the House Mike Johnson described his team in the House as “the rule of law team.” This characterization seems new and refreshing, especially considering the lawlessness that has plagued the United States under the Biden administration. The current moment feels surreal, chaotic, and dangerous, and it’s crucial to restore order).

tân chủ tịch Quốc Hội
Mike Johnson

Với quan điểm vị pháp như trên, Johnson đã khởi đầu vai trò mới của ông là thực hiện sứ mệnh giành quyền kiểm soát và tuân thủ Hiến pháp. Ưu tiên hàng đầu của ông là liệu Tổng thống Joe Biden có nên bị luận tội hay không. Ông quyết tâm tuân theo luật pháp với bằng chứng cụ thể, không che giấu để nó tự lên tiếng. Johnson cho hay, ông có kế hoạch cung cấp cho người dân Mỹ lời giải thích rõ ràng về lý do tại sao họ thực hiện các bước tiếp theo này. 

Staff Report cho hay thêm, Johnson đang tích cực tiến hành cuộc điều tra, tìm kiếm câu trả lời cho chính người dân Mỹ. Thậm chí ông còn cân nhắc việc triệu tập Hunter Biden như một phần của cuộc điều tra. Johnson đang tiếp cận vấn đề một cách khách quan, dựa vào thực tế để hướng dẫn các bước đi của Hạ Viện.  

Vẫn theo Staff Report: 
Cách tiếp cận này đã cản trở nỗ lực của chính quyền Biden và các đảng viên đảng Dân Chủ nhằm làm mất uy tín của ông. Rõ ràng là họ đang bị đe dọa bởi ảnh hưởng và tính hợp pháp của Johnson, nên đã cố gắng hết sức để gây nghi ngờ cho ông.
(This approach thwarts efforts by the Biden administration and Democrats to discredit him. They are clearly threatened by Johnson’s influence and legitimacy, desperately attempting to cast doubt on him.) 

Một ví dụ về điều này là phản ứng của họ trước những bình luận của Johnson về bạo lực súng ống. Trong khi Johnson cho rằng điều đó xuất phát từ trái tim và suy tư của người Mỹ thì chính quyền Biden lại đổ lỗi cho súng một cách tùy tiện.  

Người phát ngôn Toà Bạch Ốc, Andrew Bates lập luận rằng tội phạm súng đạn ở mức cao ở Hoa Kỳ vì đảng Cộng Hòa đã ưu tiên ngành công nghiệp súng hơn những sinh mạng vô tội. Trong khi ấy, Bates không thừa nhận sự đổ vỡ ngày càng tăng của xã hội vốn là yếu tố hàng đầu dẫn đến bạo lực súng đạn. Sự đổ vỡ có chủ ý này đã gây ra đau khổ và bất ổn triền miên. 

Johnson hiểu vấn đề này và thừa nhận rằng người dân Mỹ đã chán ngấy việc chứng kiến hệ thống tư pháp hai tầng dành ưu tiên cho tổng thống và con trai ông. Điều này đặc biệt gây phẫn nộ khi những người Mỹ bình thường đang phải vật lộn vì Bidenomics thất bại. Johnson tận tâm đẩy nhanh quá trình điều tra do cựu Chủ tịch Kevin McCarthy để lại. Ông muốn câu trả lời từ tổng thống về tấm cheque trị giá 200.000 USD mà Joe Biden nhận được từ James Biden, anh trai ông ta. Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ Viện James Comer yêu cầu làm rõ sự kiện này và cho rằng tình hình rất đáng nghi. 

Với tình trạng bất ổn tài chính mà quốc gia đang phải đối mặt và ngày càng có nhiều bằng chứng xung quanh các hoạt động đáng ngờ của Biden, điều quan trọng là phải xem xét sự thật. Đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden, Devon Archer, đã cung cấp lời khai đáng kể cho Ủy ban Giám Sát Hạ Viện, làm sáng tỏ việc gia đình Biden bán quyền tiếp cận cho kẻ thù của đất nước. Tình huống này có vẻ mang tính hình sự và Johnson nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thật trong việc đưa những vấn đề này ra ánh sáng. 

Vẫn theo cách nhìn của Staff Report, “Johnson thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình và trách nhiệm của ông đối với người dân Mỹ. Ông muốn lấy lại lòng tin của họ bằng cách làm theo các thủ tục thích hợp, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc thử thách sự kiên nhẫn của họ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Johnson là người thích hợp cho vai trò diễn giả và ông đảm bảo với công chúng rằng bất cứ điều gì Hạ Viện đảm nhận, nó sẽ được thực hiện đúng đắn”. 
(Johnson acknowledges the gravity of the situation and the responsibility he holds to the American people. He wants to regain their trust by following the proper procedures, even if it means testing their patience. There is no doubt that Johnson is the right man for the speakership, and he assures the public that whatever the House undertakes, it will be done right).

Thái độ thù ghét của Cánh Tả dối với Johnso

Và đấy cũng là nguyên do ông Mike Johnson, tân Chủ tịch Hạ Viện trở thành khắc tinh đối với Cánh Tả trong đảng Dân Chủ, khiến họ tìm hết cách đánh phá, triệt hạ uy tín của ông. Vẫn theo tin của Staff Report, chiều Thứ Hai 30-10-23, Jen Psaki, cựu phát ngôn viên Toà Bạch Ốc trở thành người dẫn chương trình MSNBC, đã nhắm vào tân Chủ tịch Hạ Viện, Mike Johnson, trong một phân đoạn gần đây trên chương trình của cô ta.  

Psaki bày tỏ thái độ dè bỉu, xem thường niềm tin và sự  sùng đạo của Johnson, coi ông là mối đe dọa nguy hiểm đối với người dân Mỹ. Với những nhận xét và bóng gió khó hiểu, cô ta chế giễu đặt câu hỏi về độ tin cậy của Johnson, chế nhạo cặp kính và thái độ khiêm tốn của ông. Psaki gọi ông là “người theo trào lưu chính thống Cơ đốc giáo” và cho rằng niềm tin của ông vào vai trò của Chúa trong cuộc bầu cử của ông ta đã khiến ông trở thành mối đe dọa đối với quyền tự do của người Mỹ. 

Jen Psaki

Những lời chỉ trích của Psaki đối với đức tin của Johnson dường như là một nỗ lực nhằm làm suy yếu tính cách của ông và bác bỏ các giá trị bảo thủ của ông. Cô mỉa mai nhận xét về ngoại hình của Johnson và cố gắng hạ thấp mọi mối đe dọa tiềm tàng mà ông có thể gây ra.  

Theo nhận định của Staff Report, điều quan trọng cần nhớ là ngoại hình hay phong thái của một người không có mối tương quan nào với khả năng quản lý hiệu quả của đương sự. Thật đáng thất vọng khi thấy Psaki sử dụng những chiến thuật nông cạn như vậy để cố gắng làm mất uy tín của Johnson. 

Hơn nữa, Psaki nắm bắt tuyên bố của Johnson về việc trở thành một Cơ Đốc nhân tin vào Kinh Thánh, bóp méo nó để phù hợp với câu chuyện của chính cô. Cô ấy ngụ ý rằng việc Johnson dựa vào Kinh Thánh như thế giới quan của ông có vấn đề, trong khi trên thực tế, nhiều người Mỹ cũng có niềm tin tương tự. Bằng cách chế nhạo đức tin của Johnson, Psaki bộc lộ thành kiến của mình đối với những người theo đạo Cơ Đốc bảo thủ và coi họ là mối nguy hiểm. 

Cô ấy không thừa nhận vô số chính trị gia từ mọi phía đã bày tỏ tình cảm tương tự trong quá khứ. Không có gì lạ khi các cá nhân cho rằng thành công của họ là nhờ một quyền lực cao siêu hơn và tuyên bố của Johnson không nên được coi là dấu hiệu của sự kiêu ngạo mà là sự thể hiện đức tin của ông. Psaki tiếp tục gọi Johnson là “đáng sợ” chỉ dựa trên quan điểm tôn giáo của ông và cáo buộc ông là một người theo trào lưu chính thống Cơ đốc giáo. Kiểu gieo rắc nỗi sợ hãi và bôi xấu những người bảo thủ này thật đáng buồn lại phổ biến trong bối cảnh chính trị ngày nay. Điều đáng báo động là Psaki chọn cách tấn công đức tin của Johnson hơn là nhìn vào vào các ý tưởng và chính sách của ông. 

Quan điểm “Công Lý Hai Tầng” của Psak

Ngược lại, khi bị thách thức về các chính sách của Tổng thống Biden, Psaki nhanh chóng đứng ra bảo vệ. Cô hạ thấp những lời chỉ trích về lập trường của ông ta về việc phá thai và cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi những thất bại của đảng Dân Chủ với các cử tri gốc Tây Ban Nha ở Florida. Rõ ràng là sự thiên vị của Psaki thể hiện rõ trong báo cáo của cô ấy, khi cô ấy tỏ ra mong muốn bảo vệ hình ảnh của Đảng Dân chủ trong khi hạ bệ những người bảo thủ. 

Thật nản lòng khi chứng kiến thái độ đảng phái trắng trợn và coi thường sự công bằng trí tuệ trên các phương tiện truyền thông như vậy. Những cuộc tấn công không chính đáng của Psaki vào đức tin của Johnson chỉ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa những người Mỹ. Điều quan trọng là chúng ta phải cố gắng đối thoại trung thực và tôn trọng, thay vì dùng đến những lời công kích cá nhân và những lời lẽ gây chia rẽ. 

Trần Phong Vũ
Miền nam California, những ngày đầu thượng tuần tháng 11-2023