Trần Phong Vũ

Bản tin Conservative Underground News hôm Thứ Năm, 16-11-23 cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ra tòa vào tháng 3 năm tới tại tòa án liên bang ở Washington, D.C. về vụ án ngày 6 tháng Giêng chống lại ông bởi Luật sư Jack Smith do Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chọn lọc.

Trong phiên xử này, ông Donald Trump không muốn tự mình đối đầu vô bổ với cuộc “săn lùng phù thủy” do đảng Con Lừa chủ động với ác ý. Cựu TT muốn công khai hóa những gì ông phải đối diện trước thế giới và cử tri Mỹ qua truyền hình.

Tth Donald J. Trump (photo: Conservative Undergrownd News)

Theo Conservative Undergrownd News:

“Đội ngũ pháp lý của Trump đã yêu cầu Thẩm phán Tòa án quận Tanya Chutkan cho phiên tòa được trực tiếp truyền hình để công chúng có thể thấy vụ án chống lại ông mang tính chính trị một cách trần trụi như thế nào.

Họ đã ký vào bảng yêu cầu từ một nhóm đồng minh truyền thông của đảng Dân Chủ để cho phép camera vào phòng xử án

(Trump’s legal team is asking District Court Judge Tanya Chutkan to allow the trial to be televised so the public can see how nakedly political the case is against him. They signed onto a request from a group of Democrats’ media allies to allow cameras in the courtroom).

Các quy định của tòa án liên bang không cho phép phát sóng các phiên tòa, và Bộ Tư Pháp trong chính quyền Biden cũng phản đối việc chiếu các phiên tòa trên truyền hình như thế.

Trong khi ấy, nhóm cơ quan truyền thông yêu cầu phiên tòa xét xử Trump phải được trực tiếp truyền hình vì tầm quan trọng của vụ án và cũng vì lợi ích chung của công luận thế giới và quần chúng Mỹ.

Hồ sơ từ các luật sư của Trump đã ủng hộ lời yêu cầu của giới truyền thông về việc trực tiếp truyền hình phiên tòa xét xử ông vụ việc ngày 6 tháng Giêng. Hồ sơ nhóm pháp lý của Trump cho biết:“Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một chính quyền đương nhiệm đã buộc tội đối thủ chính trong cuộc bầu cử hàng đầu của mình về một tội hình sự. Nhận thức được rằng các cáo buộc của họ là vô căn cứ, cơ quan công tố đã tìm cách tiến hành một cách bí mật, buộc quốc gia và thế giới phải dựa vào các trương mục cũ, thiên vị đến từ Chính quyền Biden và giới truyền thông phe đảng của họ.”

“Kết quả là, công dân của đất nước vĩ đại của chúng ta không thể tự mình nhìn thấy những sự thật của vụ việc này, và để thấy Tổng thống Trump đang bị đối thủ chính trị của ông đối xử bất công như thế nào”

(For the first time in American history, an incumbent administration has charged its main, leading electoral opponent with a criminal offense. Aware that its charges are meritless, the prosecution has sought to proceed in secret, forcing the nation and the world to rely on biased, secondhand accounts coming from the Biden Administration and its media allies.As a result, the citizens of our great country are unable to review for themselves what the facts of this case show, and how unfairly President Trump is being treated at the hands of his political opponent). 

Các luật sư của Trump lập luận rằng việc phát sóng phiên tòa trên truyền hình sẽ cho công chúng thấy rằng đó là một “trò chơi đố chữ”. Hồ sơ cho biết thêm:Cựu Tổng thống Trump hoàn toàn đồng ý, và trên thực tế ông yêu cầu các thủ tục tố tụng này phải được truyền hình đầy đủ để công chúng Mỹ có thể tận mắt chứng kiến rằng vụ án này, giống như những vụ án khác, chẳng qua là một trò chơi đố chữ vi hiến trong mơ mà không bao giờ được phép thực hiện một lần nữa.

Phiên toà chống lại Trump trong vụ án với Chutkan, một thẩm phán do Obama bổ nhiệm, và nhóm bồi thẩm đoàn được chọn từ Washington, D.C. do đảng Dân Chủ kiểm soát. Cựu Tổng Thống không chỉ cố gắng giành chiến thắng trong phòng xử án, ông ấy còn cố gắng giành chiến thắng trước tòa án của công luận thế giới và nhân dân Hoa Kỳ bằng cách đòi công khai đưa lên trình chiếu trực tiếp trên truyền hình diễn tiến phiên tòa xét xử ông. 

Theo ông Trump, các cáo trạng hình sự chống lại ông đã trở thành không thể tách rời khỏi chiến dịch tranh cử Tổng thống lần thứ ba của ông. Trump nói với đám đông tại một cuộc mít-tinh ở New Hampshire rằng, mọi người trên thế giới nên theo dõi phiên tòa xét xử ông. Tôi muốn mọi người chứng kiến tất cả những điều khủng khiếp đã xảy ra, tất cả những cáo buộc khủng khiếp. Và hãy để công chúng quyết định vì tôi muốn có camera lược trình từng phút giây của phiên tòa đó. 

Theo quan điểm chung của công luận không thành kiến, không thiên vị, trong trường hợp nội dung phiên tòa xét xử tội trạng của cựu TT Donald Trump chung quanh biến cố ngày 6/1 năm 2021 được truyền hình công khai trình chiếu sẽ làm sáng tỏ vụ án chính trị chất chứa nhiều bí ẩn khác thường này. 

Trong trường hợp ấy, không kể công luận thế giới, về phía Mỹ, cử tri mỗi đảng, dù là Cộng Hòa, Độc lập hay Dân Chủ cũng sẽ có cơ hội đồng đều để đánh giá tính cách công bằng, trung thực hay không của phiên tòa.

Qua nội dung những cuộc trao đổi trên các video và các trang mạng xã hội liên quan tới vấn đề này trong mấy ngày gần đây, đa số những người được hỏi ý kiến đều có câu trả lời nhất quán. Họ hoàn toàn tán đồng với việc công chiếu trên truyền hình phiên tòa từ đầu đến cuối được dự liệu khai diễn vào tháng 3-2024 để xét xử cựu TT Donald Trump tại Washington DC.

Chúng ta hãy bình tĩnh chờ xem kết quả vụ việc này ra sao.

Trần Phong Vũ
Miền nam California, Thứ Sáu, ngày 17-11-2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 5/5/2024. Israel-Hamas sẽ ngừng bắn? Số phận của con tin Do Thái? TC tấn công tàu tuần duyên Philippines: Bão lớn trên Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Trung Quốc thực sự có bao nhiêu đòn bẩy trước Iran?
    Christina Lu
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 4/5/2024. Khủng hoảng lãnh đạo chưa từng có ở VN: Từ ‘Đốt lò’ sang ‘Đốt nhà’! Công an nắm quyền?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Iran đã vạch ra lằn ranh đỏ với Israel
    Sina Toossi
  • HỘI LUẬN ngày 4/5/2024. Khủng hoảng tiếp theo khủng hoảng: Ai sẽ theo Huệ? Giải pháp ngừng bắn cho Gaza? Bão nổi Biển Đông!
    BS Nguyễn Trọng Việt