Người đoạt giải Nhân quyền 2023: Trần Văn Bang, Y Wô Niê, Lê Trọng Hùng.

Thông Cáo Báo Chí

Little Saigon, California – Sáng thứ bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức cuộc gặp gỡ với giới truyền thông Việt ngữ và đại điện một số đoàn thể cộng đồng để công công bố  Báo Cáo Nhân Quyền tại Việt Nam 2022-2023 và kết quả Giải Nhân quyền Việt Nam 2023.

Trong phần đầu, một số thành viên của MLNQVN đã thay nhau trình bày tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong 2 năm 2022 và 2023. Báo cáo bao gồm tám chương; mỗi chương xác định các vi phạm và các hình thức vi phạm khác nhau dựa theo những tiêu chí của Luật nhân quyền quốc tế.

Báo cáo cho thấy mặc dù Việt Nam hiện là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ, tình hình nhân quyền tại quốc gia nầy không những không được cải thiện trong hai năm qua, mà trái lại càng trở nên tồi tệ hơn trong tất cả các lãnh vực. Đặc biệt chính quyền gia tăng trấn áp những người bất đồng chính kiến ôn hòa. Số lượng người bị bắt bớ, truy tố, và bỏ tù vì lý do tôn giáo và chính trị gia tăng trong hai năm qua. Những số liệu ghi nhận được cho thấy trong hai năm 2022 và 2023 (tính đến ngày 15-10-2023) nhà cầm quyền CSVN đã truy tố 123 ngưới và kết án tù 98 người vì lý do chính trị và tôn giáo; 25 người còn tạm giam. Mức độ án phạt cho những “tội phạm” tương đương trong những năm trước cũng gia tăng bội phần.

Báo cáo cũng đưa ra nhiều đề nghị cụ thể và khả thi gởi đến chính quyền Việt Nam với mục đích thúc đẩy việc tôn trọng và cải thiện quyền con người đối với nhân dân Việt Nam. 

Ngoài ra, bản báo cáo còn có 3 phụ lục. Phụ lục I là danh sách các tù nhân chính trị và tôn giáo bị bắt và truy tố trong năm 2022-2023 (tính đến 15-10-2023). Phụ lục II là danh sách các tù nhân chính trị và tôn giáo hiện còn bị giam cầm trong các nhà tù tại Việt Nam. Phụ lục III trình bày Giải Nhân quyền Việt Nam năm 2022, vinh danh các nhà đấu tranh nhân quyền hiện đang bị cầm tù gồm nhà thơ Trần Đức Thạch, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, và nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh cùng với các bạn trong Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết.

Báo cáo Nhân quyền của MLNQVN là kết quả của một sự phối hợp giữa MLNQVN và một số nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, và được trình bày bằng tiếng Việt và tiếng Anh. 

Tiếp theo là phần công bố kết quả Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2023. Theo TS Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Điều Hành MLNQVN, Ban Tuyển Chọn đã nhận được 15 đơn đề cử, và sau một tháng làm việc cẩn trọng đã bầu chọn được 3 ứng viên xứng đáng nhất cho Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2023. Đó là các nhà hoạt động Trần Văn Bang, Y Wô Niê, và Lê Trọng Hùng. Cả ba người hiện đang bị giam cầm trong nhà tù cộng sản.

Đây là Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 21 kể từ ngày được thành lập vào năm 2002. Trong 21 năm liên tục đã có 60 cá nhân và 6 tổ chức nhận Giải Nhân Quyền Việt Nam.

Lễ trao Giải năm nay sẽ được tổ chức tại TP Toronto, Canada, với sự hơp tác của Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào dân Chủ Quốc Nội – Toronto, vào ngày 10-12-2023, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 75.


Bài liên quan:
  • VÔ TÂM, VÔ TÌNH hay ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM?
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • Di sản TBT Nguyễn phú Trọng: ĐẤU ĐÁ ĐAN XEN THAM NHŨNG
    Trần Nguyên Thao
  • Pháp và Anh đang đổi chỗ cho nhau trong chính trị châu Âu
    Gideon Rachman
  • Quyết định lịch sử của Joe Biden đặt ra thách thức cho Kamala Harris
    Edward Luce
  • SBTN Nhận Định Thời Cuộc ngày 21/7/2024. Đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa: An ninh biên giới, Chấm dứt lạm phát, Tự túc về năng lượng, Tăng cường và hiện đại hóa quân đội…
    BS Nguyễn Trọng Việt