Trần Phong Vũ

1. Kết quả các cuộc thăm dò hiện nay

Bản tin của Staff Reports trong Lễ Tạ Ơn năm nay cho biết:
Các cuộc thăm dò trên qui mô quốc gia gần đây của Morning Consult, Messenger-HarrisX, CNN, CBS News và Tipp-Insights đã liên tục cho thấy cựu TT Donald Trump với hơn 60% phiếu, luôn dẫn đầu vững chắc so với các ứng cử viên khác trong đảng Cộng Hòa.

Nguồn tin cho hay thêm:
Ông Trump đang thống trị cuộc đua tổng thống trong đảng Cộng Hòa cho năm 2024, thể hiện sự dẫn đầu mạnh mẽ khi cuộc họp kín ở Iowa đang đến gần. Trên thực tế, theo mức trung bình của RealClearPolitics, ông Trump đang dẫn trước đối thủ cạnh tranh gần nhất của ông là 44,1 điểm.

Phải nói đây có lẽ là một kỷ lục khó có thể phá vỡ trong các cuộc tổng tuyển cử bầu chọn ứng viên Tổng thống trong cả hai đảng Cộng Hòa  hay Dân Chủ Mỹ mấy thập niên qua và có thể cả tương lai gần. Các ứng cử viên khác đang phải vật lộn để giành được sự chú ý, với hầu hết các cuộc bỏ phiếu chỉ ở mức một con số, trong đó nhiều vị đã chính thức bỏ cuộc.

TT Donald Trump

Bất chấp việc ông Trump dẫn đầu trên toàn quốc giảm đôi chút do chưa có cuộc bầu cử sơ bộ toàn quốc, các cuộc thăm dò cho thấy rằng nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào hôm nay, cựu TT Donald Trump có thể giành được tỷ lệ phiếu bầu đáng kể ở nhiều tiểu bang. Động lực này đặc biệt quan trọng khi Siêu Thứ Ba (Super Tuesday) đến gần, đòi hỏi các ứng cử viên phải đồng thời thu hút cử tri ở nhiều tiểu bang và thị trường truyền thông.

Mặc dù tỷ lệ dẫn đầu của Trump trong các cuộc tranh cử sớm thấp hơn một chút, với mức trung bình dưới 50% ở Iowa, New Hampshire và South Carolina, nhưng ông vẫn duy trì vị trí dẫn đầu đáng kể ở các tiểu bang quan trọng này.

Ngoài ra, cuộc thăm dò hạn chế tại các cuộc họp kín ở Nevada đã cho thấy ông Trump vẫn ở vị trí dẫn trước đáng kể, càng củng cố thêm vị thế của ông với tư cách là người dẫn đầu.

Các ứng cử viên đảng Cộng Hòa khác, bao gồm Ron DeSantis và Nikki Haley, đã phải vật lộn để giành được lợi thế đáng kể trước ông Trump. Tuy vậy, bất chấp những nỗ lực này đến mức nào, họ cũng không thể đe dọa sự dẫn đầu của Trump, và phải liên tục vượt qua nhau để trở thành lựa chọn thứ hai của đảng Cộng Hòa.

2. Sức mạnh tiềm tàng nội tại của cựu TT Trump

Staff Reports nêu ra những sự kiện cụ thể như sau:

“Trong những tháng gần đây, Trump đã tận dụng hiệu quả các điểm mạnh của mình, thể hiện bản năng chính trị nhạy bén và duy trì thông điệp mạnh mẽ về việc đối chiếu thành tích của chính quyền trước của ông với thành tích của chính quyền Biden hiện tại. Điều này gây tiếng vang lớn với các cuộc thăm dò dư luận, làm nổi bật mối lo ngại về đường hướng của đất nước dưới thời chính quyền Biden và tác động của Bidenomics đối với nền kinh tế.

Hơn nữa, Trump đã khéo léo biến những bất bình và trả thù cá nhân thành những chiến dịch lớn hơn, hình thành những thách thức pháp lý và sự cạnh tranh cá nhân như một phần của câu chuyện rộng hơn về những bất công chống lại phe bảo thủ. Điều này đã cho phép ông tập hợp cơ sở của mình và duy trì mối liên hệ tình cảm vững chắc với các cử tri cốt lõi của mình, bất chấp những thách thức pháp lý và cá nhân đang diễn ra”.

(In recent months, Trump has effectively capitalized on his strengths, showcasing sharp political instincts and maintaining a strong message of contrasting his previous administration’s achievements with the current Biden administration’s performance. This resonates well with public polling, highlighting concerns about the direction of the country under the Biden administration and the impact of Bidenomics on the economy.

Moreover, Trump has skillfully reshaped personal grievances and vendettas into larger crusades, framing legal challenges and personal rivalries as part of a broader narrative of injustices against conservatives. This has allowed him to rally his base and maintain a solid emotional connection with his core voters, despite ongoing legal and personal challenges).

3. Cá tính của Trump giúp cử tri nhận ra sự khác biệt

Khi cuộc chiến đề cử của đảng Cộng Hòa năm 2024 diễn ra, khả năng giao tiếp hiệu quả, thông điệp liên tục và kết nối cảm xúc của cựu Tổng thống với các cử tri nòng cốt trong đảng Cộng Hòa tiếp tục củng cố vị thế người dẫn đầu nơi ông. Khả năng định hình câu chuyện xung quanh những thách thức pháp lý và những mối thù cá nhân đã củng cố thêm cơ sở ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, đưa ra một thách đố không nhỏ cho các đối thủ của ông.

Cho dù những bất ổn và rủi ro trong việc đề cử Trump vẫn chưa hết, bao gồm các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra và những thách thức gây quỹ, công luận vẫn không thể bỏ qua khả năng phục hồi và mối liên hệ tình cảm của cựu Tổng thống với những người ủng hộ ông. Trong khi cuộc bầu cử năm 2024 ngày càng đến gần, khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng kết nối với các cử tri nòng cốt của ông cho thấy kết quả đã trở thành một hiện thực cụ thể không ai phủ nhận, giúp tạo nên một một sự thay đổi ngoạn mục theo chiều hướng tốt trong nội bộ đảng Cộng Hòa.

Trong phân tích cuối cùng, vị trí người dẫn đầu của ông Trump trong cuộc đua Tổng thống của đảng Cộng Hòa năm 2024 phản ảnh khả năng duy trì cơ sở cử tri kiên định, truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả và tận dụng sự tương phản giữa chính quyền trước và chính quyền hiện tại Biden đương nhiệm.

Khi cuộc đua tiếp tục, câu hỏi vẫn là liệu có đảng viên Cộng Hòa nào khác sẽ tiếp tục đối đầu với cựu Tổng thống thứ 45 trong cuộc bầu cử sắp tới hay không.

 Việc cựu Tổng thống dẫn đầu mạnh mẽ trong cuộc đua Tổng thống đảng Cộng hòa năm 2024 là minh chứng cho tầm ảnh hưởng lâu dài và sự nhạy bén chính trị đáng nể của ông. Khi cuộc bầu cử đang đến gần, những động lực và thách thức trong đảng Cộng Hòa nhấn mạnh sự hiện diện và tác động tích cực của ông Trump đối với bối cảnh chính trị tại Hoa Kỳ hiện nay.

4. Hẳn Abbott không phải là Thống Đốc cuối cùng ủng hộ ông Trump

Một điểm nổi bật khác là trước những chỉ dấu vốn đã lạc quan trên đây, The Federalist Wire vừa đưa lên mạng bản tin mang tựa đề: “A new victory for Donald Trump could change everything about the 2024 election” – (Một chiến thắng mới của ông Trump có thể thay đổi mọi thứ về cuộc bầu cử năm 2024).

Thống đốc Greg Abbott

The Federalist Wire cho hay, mức tín nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục tăng vọt trong các cuộc thăm dò khác nhau thời gian gần đây, cho dù ông vẫn đang là đối thủ của mưu toan “đuổi cùng diệt tận” độc ác của đảng Dân Chủ.

Theo cuộc thăm dò từ FiveThirtyEight, ông chiếm 59,2% trong cuộc thăm dò toàn quốc cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa. Những con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong tương lai không xa vì Tổng thống thứ 45 đã và đang nhận được sự ủng hộ nhiệt thành không chỉ từ khối cử tri, mà còn của nhiều đơn vị hành chánh cấp tiểu bang của đảng Cộng Hòa. Bản tin The Federalist Wire Chủ Nhật vừa loan báo, Thống đốc Texas Greg Abbott đã chính thức tán thành Donald Trump cho chức Tổng thống Hoa Kỳ tại một sự kiện ở Edinburg, Texas. Theo đó:

“Abbott đã nói với các thị trưởng New York, Chicago và Washington, D.C. -những thành phố đang tràn ngập người nhập cư bất hợp pháp –, rằng họ “cần một tổng thống mới” vì “Joe Biden đã thất bại trong vấn đề an ninh quốc gia. Chúng ta cần một tổng thống có thể bảo đảm an ninh biên giới. Chúng ta cần Donald J. Trump trở lại làm tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Chúng ta cần một tổng thống có thể bảo đảm an ninh biên giới”.

Hôm nay tôi ở đây để chính thức tuyên bố tán thành việc Donald J. Trump trở thành Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ một lần nữa”.

(Abbott told the mayors of New York, Chicago, and Washington, D.C. – cities that are being overrun with illegal aliens – that they “need a new president,” because “Joe Biden has failed at national security. We need a president that will secure the border”. “We need Donald J. Trump back as our president of the United States of America. We need a president who is going to secure the border.

“I’m here today to officially proclaim my endorsement for Donald J. Trump to be President of the United States of America, again”).

Thống đốc Abbott, tiểu bang Texas nằm ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng biên giới của Biden ở phía nam, biết rất rõ về những vấn đề đang xảy ra do làn sóng nhập cư bất hợp pháp ồ ạt. Đó là lý do tại sao ông rất tin tưởng vào việc thay thế Biden bằng Trump, người có chính sách ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp hiệu quả hơn tất cả ai khác.

“Joe Biden đang gây ra mối đe dọa khủng bố tiềm tàng ở Hoa Kỳ. Một tổng thống có một trách nhiệm cao nhất, và đó là an ninh quốc gia, -Abbott tiếp tục- Joe Biden đã thất bại trong vấn đề an ninh quốc gia. Chà, tôi ở đây để nói với bạn rằng không có cách nào, không có cách nào mà nước Mỹ có thể tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Joe Biden với tư cách là tổng thống của chúng ta”.

(‘Joe Biden is causing a potential terror threat in the United States of America. A president has one ultimate responsibility and that’s national security’ -Abbott continued- ‘Joe Biden has failed at national security. Well, I’m here to tell you that there is no way, no way that America can continue under the leadership of Joe Biden as our president’).

Dĩ nhiên, cựu TT Donald Trump rất vui mừng với sự tín nhiệm kèm những nhận định tích cực trên đây của Thống đốc tiểu bang Texas.

Ông nói với Thống đốc Abbott:

“Tôi sẽ làm cho công việc của ông dễ dàng hơn nhiều. Chúng tôi yêu Texas. Thống đốc sẽ không phải lo lắng về biên giới nữa. Ông sẽ không phải lo lắng về biên giới ở Texas hay Arizona hay bất cứ nơi nào khác”.

Kết thúc bản tin, The Federalist Wire nhận định:

Quy mô sự chứng thực của Abbott chắc chắn là một vấn đề lớn vì theo cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc “không phải tự do và dễ dàng để công khai đưa ra lời chứng thực”.

Ngoài ra, thái độ mau mắn, nhiệt thành chứng thực cựu Tổng thống Donald Trump trong vai trò ứng viên Tổng thống cũng cho thấy Abbott hoàn toàn tin tưởng Donald Trump hơn các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác về lập trường cương quyết bảo vệ biên giới. Giản dị vì đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong nỗ lực bảo đảm an ninh Quốc Gia.

Từ đấy nhiên hậu mới có thể bảo đảm cho trật tự xã hội và an sinh của mấy trăm triệu người dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Chúng ta cùng tiếp tục bình tĩnh theo dõi trong tâm tình suy tư và cầu nguyện như thế hệ tiền nhân đã đổ bao tâm huyết gầy dựng nên đất nước này.

Trần Phong Vũ
Miền nam California, giữa hạ tuần tháng 11-2023

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman