Hôm Thứ Tư, 22-11-2023, Renewed Right đã loan báo những phản biện của đảng Cộng Hòa –cách riêng cựu TT Donald Trump- chung quanh những trò xuyên tạc, dối trá của đảng Dân Chủ về cuộc biểu tình ôn hòa trước điện Capitol hôm 6-1-2021.  

Bản tin cho hay: Adam Schiff đã trở nên nổi bật trong đảng Dân chủ nhờ khẳng định mình là nhân vật số 1 trong nỗ lực chống phá ông Trump. Đương sự đóng vai chính trong trò lừa bịp thông đồng với Nga, trò lừa bịp luận tội Ukraine và cuộc săn lùng phù thủy ngày 6 tháng Giêng.

photo: Wikipedia

Nhưng bây giờ gió đã đổi chiều và mọi chuyện đã lật ngược hoàn toàn. Ông Trump và giới lập pháp trong đảng Cộng Hòa đã trưng dẫn trọn bộ phim với trên 40,000 giờ quay để minh chứng ngược lại những cáo buộc sai trái của đối phương.  

1. Kịch bản gian trá do Adam Schiff giàn dựng

Adam Schiff là một trong số các thành viên của Ủy ban ngày 6-1, đã đưa ra một báo cáo giả mạo kèm những tố giác hình sự chống lại Donald Trump.  

Vẫn theo bản tin:
“Schiff, Liz Cheney, Adam Kinzinger và những kẻ còn lại trong Ủy ban ngày 6 tháng 1 đã phô ra 1 bức tranh sai lệch và thiếu sót về những gì đã xảy ra ở Điện Capitol ngày hôm đó”.
(Schiff, Liz Cheney, Adam Kinzinger, and the rest of the January 6 Committee presented a misleading and incomplete picture of what went down in the Capitol that day).

Ủy ban chỉ cho công chúng thấy những gì Đảng Dân chủ muốn, phù hợp với ý đồ của họ, rằng: Trump đã tung ra một lũ khát máu vào Quốc Hội để chấm dứt quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và đưa nền dân chủ Mỹ vào thùng rác lịch sử”.
(Trump unleashed a bloodthirsty mob on Congress to end the peaceful transition of power and send American democracy to the dustbin of history).

Dân biểu Adam Schiff (photo: PBS)

Chưa hết, vào ngày 8 tháng 1 năm 2021, Schiff còn đưa ra một tuyên bố mô tả Điện Capitol là một vùng chiến sự và những người ủng hộ Trump như những kẻ man rợ. Với luận điệu bịa đặt, đổi trắng thành đen, y lẻo mép mô tả:

“Cảnh tượng đó là tất cả những gì bạn đã thấy trên truyền hình và hơn thế nữa. Tôi đang ở Tầng Hạ viện để ghi chép cho bài phát biểu phản bác mà tôi sẽ thực hiện sau đó thì Diễn giả được an ninh đưa ra khỏi phòng, ngay sau đó là Lãnh đạo Đa số, Steny Hoyer. Đám đông đã đột nhập vào Điện Capitol, chúng tôi được thông báo và đang tiến về phía mình.
Cảnh sát đang xả hơi cay, có báo cáo về tiếng súng, và chúng tôi được yêu cầu tháo mặt nạ phòng độc dưới mỗi ghế và chuẩn bị đeo chúng vào. Một trong những đồng nghiệp của tôi, một cựu chiến binh, đang hét lên hướng dẫn – ‘thở chậm trong mũ trùm đầu nếu không bạn sẽ bất tỉnh‘.
Đó là khi đám đông tiến tới cửa căn phòng của Hạ viện và bắt đầu đập phá chúng và cố gắng đột phá. Cảnh sát Capitol đẩy đồ đạc cản đường họ và rút vũ khí. Đám đông đã đập vỡ kính ở cửa và các thành viên được cảnh sát hướng dẫn rời khỏi căn phòng bằng cửa sau càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã làm vậy”.

(The scene was everything you have seen on television and more. I was on the House Floor taking notes for a rebuttal speech I would make later, when the Speaker was whisked out of the room by security, followed immediately by the Majority Leader, Steny Hoyer. The mob had broken into the Capitol, we were informed and were headed our way.
Police were discharging tear gas, there were reports of gunshots, and we were told to take out the gas masks under each seat and prepare to put them on. One of my colleagues, a veteran, was yelling instructions — ‘breathe slowly under the hoods or you will pass out.’ That is when the mob reached the doors to the House chamber and started battering them and trying to break through. Capitol police pushed furniture in the way to barricade them out and drew their weapons. The mob broke the glass in the doors, and members were instructed by police to leave the chamber through the rear doors ASAP. We did,” Schiff declared).

2. Sự thật từ những thước phim bị cắt xén 

Nhưng việc Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson công bố toàn bộ đoạn phim dài hơn 40.000 giờ từ camera an ninh ghi lại chi tiết cuộc biểu tình của hàng ngàn dân chúng Hoa Kỳ tại điện Capitol ngày 6 tháng 1 lại chứa đựng một câu chuyện khác. 

Những đoạn video bị cánh tả giấu kín xác nhận câu chuyện mà nhiều người ủng hộ Trump đã kể lại trước tòa: rằng các sĩ quan cảnh sát đã cho phép họ vào Điện Capitol, và rằng khi ấy họ biết rõ mình đang tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hòa, hợp pháp. 

Bằng chứng được tìm thấy trong video toàn vẹn này rất quan trọng vì
Adam Schiff, Joe Biden và những người còn lại trong Đảng Dân chủ hy vọng sẽ sử dụng phiên bản sự kiện một chiều của ủy ban để khơi dậy nỗi sợ hãi của những cử tri bang dao động rằng bỏ phiếu cho Donald Trump đồng nghĩa với việc chấm dứt nền dân chủ Mỹ.”(Adam Schiff, Joe Biden, and the rest of the Democrat Party hoped to use the committee’s one-sided version of events to whip up fear among swing voters that casting a ballot for Donald Trump means ending American democracy). 

Bản tin từ Washington DC hôm Thứ Sáu, 17-11-2023, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) thông báo, hơn 40,000 giờ cảnh quay an ninh của Cảnh sát Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/01 sẽ được công khai trên một trang web chuyên biệt. Ông cho biết thêm, các cảnh quay sẽ được bắt đầu công bố ngay lập tức và tăng thêm số lượng trong những ngày tới đây. Để khôi phục lòng tin của người Mỹ vào chính phủ của họ, chúng ta phải có sự minh bạch. Ông Johnson viết trên X.com. Đây là một bước nữa để giữ những lời đã hứa khi ra tranh cử Chủ Tịch Hạ Viện.

chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson

Sau đó, ông cũng cam kết sẽ cung cấp cho người dân Mỹ quyền truy cập các đoạn video dài tổng cộng hơn 40.000 tiếng đồng hồ từ lực lượng an ninh của Đồi Capitol được quay vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói: chúng tôi sẽ bắt đầu ngay lập tức đăng các videos lên một trang web công cộng và nhanh chóng bổ sung vào trang web gần như toàn bộ các đoạn phim dài hơn 40.000 tiếng đồng hồ. Đồng thời, một phòng xem công cộng sẽ bảo đảm mọi người dân đều có thể xem từng phút video mà không bị kiểm duyệt. 

Nhóm cực tả trong Đảng Dân Chủ từ lâu đã tìm cách che giấu các đoạn phim này với công chúng. Họ chỉ cho chúng ta xem những đoạn phim đã được họ chọn lọc hoặc bị thay đổi và quý vị có thể đánh cuộc rằng có rất nhiều đoạn phim ở đây sẽ phá hủy câu chuyện Đảng Dân Chủ và giới truyền thông cánh tả đã mưu toan sắp đặt lại trong hai năm rưỡi vừa qua. Ông Johnson tiếp tục: quyết định này sẽ cung cấp cho hàng triệu người dân Mỹ, các Bị Cáo Hình Sự, các Tổ Chức Lợi Ích Công Cộng và giới truyền thông tôn tyrọng sự thật tự mình nhìn thấy những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó, thay vì phải dựa vào cách giải thích của một nhóm nhỏ các quan chức trong chính quyền đương nhiệm.  

Trong dịp này, ông Johnson cũng cung cấp đường liên kết được cập nhật liên tục để xem các đoạn video mà mọi người chờ đợi: 

– Video từ bên trong Điện Capitol sẽ phá hủy câu chuyện của Đảng Dân Chủ.

– Video cho thấy những người biểu tình bình tĩnh tuần hành ở trong Điện Capitol, với sự giám sát của an ninh mà không hề có chút lo lắng nào. Nó hoàn toàn khác với cảnh ô hợp do cánh tả trong Đảng Dân chủ muốn mọi người thấy. 

– Một video khác cho thấy Cảnh Sát Capitol cởi còng một người biểu tình,

– và một video khác nữa ghi lại hình ảnh những người biểu tình đứng trong tư thế thoải mái xung quanh lực lượng Cảnh Sát Capitol theo đúng nghĩa đen. 

Tiểu ban Giám Sát của Ủy Ban Hành Chính Hạ Viện, do Dân biểu Barry Loudermilk (Cộng Hòa-Georgia) làm chủ tịch, đã công chiếu lên 90 tiếng. Lần chiếu đầu tiên này bao gồm cả các cảnh quay trước đây đã được cung cấp cho nhiều hãng truyền thông khác nhau.

dân biểu Barry Loudermilk (R)

Ông Loudermilk cho biết trong một tuyên bố: mục tiêu cuộc điều tra của chúng tôi là cung cấp cho người dân Mỹ quốc sự minh bạch về những gì đã xảy ra tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/01/2021, và điều này bao gồm tất cả các video chính thức từ ngày hôm đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục tải lên các đoạn video khi chúng tôi tiến hành điều tra và tiếp tục xem lại đoạn ghi hình”.

Ông cũng cho biết bắt đầu từ ngày 20/11, công chúng cũng sẽ có thể xem các đoạn video từ đầu tại các văn phòng ủy ban ở Capitol Hill. Những người muốn xem video tại các văn phòng ủy ban sẽ phải đặt chỗ cho khung thời gian mà họ dự kiến sẽ xem bằng cách gửi thư điện tử đến địa chỉ: 
[email protected].

Việc xem trực tiếp trên các thiết bị từ đầu đến cuối video của Quốc hội sẽ thuận tiện hơn nhiều so với xem trên phòng xem trực tuyến. 

Hệ thống xem trực tiếp này có cả bản đồ cho từng vị trí của Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Khuôn viên Tòa nhà Quốc hội được chia thành nhiều khu vực, với các vị trí đặt máy ghi hình được biểu thị bằng những biểu tượng nhỏ. Người xem có thể truy cập toàn bộ cơ sở dữ liệu, trong khi đó, phòng xem trực tuyến sẽ chứa sẵn các đoạn phim trình chiếu liên tục. 

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh công chúng và các bị cáo của sự kiện ngày 06/01 càng lúc càng gia tăng áp lực để có được quyền truy cập vào toàn bộ trên 40 ngàn giờ quay những hoạt cảnh cuộc biểu tìng ôn hòa tại điện Capitol hôm 6-1-2021. Được biết, đầu năm nay, cựu Chủ tịch Kevin McCarthy cho hay ông sẽ công bố cảnh quay video ngày 06/01, nhưng cam kết đó chưa bao giờ dẫn đến việc công chúng có thể truy cập trực tiếp, cho đến khi đạt được những kết quả lạc quan như hiện nay. 

Trần Phong Vũ
Nam California, những ngày cuối hạ tuần tháng 11- 2023

Bài liên quan: