Trần Phong Vũ

1. Khi người đồng sáng lập BLM từ bỏ đảng Con Lừa

The Federalist Wire vừa cho hay: hôm Thứ Ba, ngày 20-11-2023, Mark Fisher, một đảng viên đảng Dân Chủ vốn là đồng sáng lập tổ chức Black Lives Matter (BLM) đã lên tiếng tán thưởng và ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024. Ông minh danh đổ lỗi cho đảng Dân Chủ về các chính sách phân biệt đối xử, phản bội và gây tổn hại cho cộng đồng người da đen.

Được biết, Mark Fisher đã phát biểu trên “Fox & Friends” để giải thích lý do tại sao hiện nay nhiều cử tri da đen lại từ bỏ đảng Dân Chủ, và đã quyết định bỏ phiếu cho ai khác không phải là Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Fisher nói với Lawrence Jones: Đó là sự dối trá của đảng Dân Chủ, sự đạo đức giả. Chúng tôi không ngu ngốc. Chúng tôi hiểu khi nào ai đó ủng hộ chúng tôi và khi nào thì xoay lưng lại với chúng tôi.

Mark Fisher (photo: FoxNews)

Ông nhấn mạnh: Các chính sách của đảng Dân Chủ đã thực sự tấn công vào trung tâm của gia đình những cử tri trong cộng đồng người da đen.

Vẫn theo tường trình của The Federalist Wire:
“Trong lần xuất hiện với ‘The Kim Iversen Show’ hồi đầu tháng này, Fisher tuyên bố rằng đảng Dân Chủ ‘không coi trọng’ cuộc bỏ phiếu của người da đen, đồng thời khen ngợi Trump vì đã ủng hộ các biện pháp có lợi cho cộng đồng”.

Fisher nói:
“Chúng tôi đã bị đảng đó lợi dụng và lạm dụng quá lâu, họ không coi trọng phiếu bầu của chúng tôi. Chính sách của họ về căn bản là chính sách phân biệt chủng tộc.

Tôi tin rằng đó là một đảng phân biệt chủng tộc. Donald Trump thì ngược lại. Ông ấy sẽ cho bạn biết nó như thế nào. Ông Trump sẽ nói thẳng. Trump đã làm được nhiều điều cho cộng đồng người da đen hơn bất cứ tổng thống nào mà tôi có thể nghĩ đến suốt đời tôi”.

(During an appearance with ‘The Kim Iversen Show’ earlier this month, Fisher stated that Democrats ‘don’t value’ the black vote, while complimenting Trump for championing measures that benefit the community.

“We’ve been used and abused for so long by that party, they don’t value our vote’, Fisher said. ‘Their policies are basically racist policies.
I believe it’s a racist party. Donald Trump is just the opposite. He’s going to tell you how it is. He’s going to give it to you straight. Trump has done more for the black community than any president I can think of in mylifetime”, he continued).

2. Số cử tri da đen ủng hộ Trump ngày một gia tăng

Vẫn theo nguồn tin trên đây, một cuộc khảo sát của New York Times/Siena College công bố đầu tháng này đã cảnh báo các đảng viên đảng Dân Chủ khi tiết lộ rằng Trump đã đạt được mức độ ủng hộ chưa từng có từ các cử tri da đen trong các lãnh vực cạnh tranh mà Tổng thống Biden giành được vào năm 2020.

(source: The New York Times/Siena College)

 Theo cuộc khảo sát này, cử tri da đen ở Nevada, Georgia, Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin ủng hộ Trump với tỷ lệ 22%, tăng từ 8% vào năm 2020. Một cuộc thăm dò vào tháng 5 vừa qua, chỉ có 41% người da đen trưởng thành muốn Biden tranh cử nhiệm kỳ thứ hai và chỉ 55% cho biết họ có thể sẽ bỏ phiếu cho ông trong cuộc tổng tuyển cử. Những số liệu thống kê này trái ngược hoàn toàn với những tháng đầu tiên ông Biden nắm quyền, khi 9/10 cử tri da đen tán thành đường lối của ông ta.

Fisher cho rằng những cử tri da đen tiếp tục bỏ phiếu xanh vì nhận được “thông tin sai lệch” và cũng vì không hiểu biết về đường lối, chính sách và ý tưởng của Trump cũng như cách chúng tác động đến cộng đồng người da đen ra sao?

Fisher nói:
Rất nhiều người đã hiểu sai thông tin. Họ không thực sự hiểu vì họ không tự tìm hiểu về Donald Trump với tư cách là con người và tiểu sử của ông ấy. Nhưng nếu họ tìm hiểu thấu đáo thì điều đó sẽ khiến… những nhà lãnh đạo có học thức phải truyền bá rộng rãi. Nó sẽ tự xảy ra, bởi vì với kinh nghiệm bản thân, cá nhân tôi yêu thích người đàn ông đó.

Fisher tự hỏi:
Làm sao bạn có thể không thích một người đàn ông thực sự như thế? Làm sao bạn có thể không liên quan đến một người như vậy?

Bất chấp sự thay đổi quan điểm chính trị của mình, Fisher tuyên bố rằng ông vẫn là thành viên của Black Lives Matter và mong muốn tiếp tục rao giảng thông điệp về “sự đoàn kết”.

3. Đoàn kết, hợp nhất: Thông điệp khẩn của Mark Fisher

Mark Fisher nói:
“Thông điệp mà tôi rao giảng và tôi nói là sự đoàn kết. Đó là thông điệp về sự đoàn kết, sự đoàn kết được thúc đẩy, Tôi muốn tập hợp tất cả các nhóm bị gạt ra ngoài lề xã hội và đưa họ vào trung tâm, bởi vì chúng ta cùng nhau mạnh mẽ hơn với tư cách là… một quốc gia dưới quyền Chúa, không thể chia cắt…”.

(My message that I preach and that I tell is unity. It’s a message of unity, unity driven, I want to bring together all the marginalized groups from the margins and bring them to the center, because we’re stronger together as … one nation under God, indivisible…).

Những chứng từ trên đây của Mark Fisher, một người mấy năm trước còn mê muội đã đánh mất chính mình, cả tin những lời dụ dỗ đường mật của thế gian đi theo cánh tả trong đảng Dân Chủ. Từ đấy, ông đã cùng một người anh em da đen đồng sáng lập nhóm BLM.

Nhưng rồi, sau một thời gian lầm đường, lạc lối, Thượng Đế đã mở hồn trí ông, giúp ông suy tư và tìm hiểu. Và một ngày Fisher đã giác ngộ để tự mình tìm ra sự thật.

Nhờ thế, ông đã biến thành một con người khác biết nhận ra đâu là ánh sáng, đâu là bóng tối, để tự tìm lại bản ngã đích thực của mình. Mark Fisher không chỉ nghĩ tới sự giải thoát cho riêng ông. Ông muốn truyền đạt những trải nghiệm quí báu bản thân cho những người còn u mê, giúp họ sớm tìm ra sự thật, biết phân biệt hay dở, sáng tối để tìm về chính lộ. Trước hết và trên hết là với cộng đồng da đen của ông.

 Như vậy là từ xuất phát điểm là “tự giác”, tự mở mắt, Mark Fisher đã tiến thêm một bước dài là “giác tha”, thúc đẩy ông mạnh dạn đem những trải nghiệm của riêng mình để giác ngộ tha nhân.

Từ thái độ tâm phục một con người thẳng thắn, biết phục thiện, chúng ta cầu mong cho Sứ điệp “Tỉnh Thức”, “Đoàn Kết” trong chiều hướng Thiện Hảo do Mark Fisher đề ra, đạt được thành quả viên mãn, để nhà nhà, người người và mọi sắc dân kết thành một mối dưới ngọn cờ chính nghĩa, cùng nhau kiến tạo một Hiệp chúng Quốc Hoa Kỳ tự do, hùng mạnh mai ngày.

Trần Phong Vũ
Nam California, ngày đầu tháng 12-2023