Trần Phong Vũ

1. Chiến Thắng Vang Dội của Donald J. TRump

Bản tin Staff Reports của Website americanvoterpolls.com cho hay:
“Làn sóng chiến thắng đang chuyển hướng dứt khoát và mạnh mẽ theo hướng có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump đáng kính của chúng ta. Bằng một màn thể hiện đáng kinh ngạc về sự ủng hộ rộng rãi, Trump đã vượt qua Joe Biden không chỉ ở một, không phải hai mà là bảy tiểu bang quan trọng [có số phiếu ngang ngửa] sẽ là trung tâm chú ý của cuộc bầu cử sắp tới”.
(The tide of victory is turning decisively and forcefully in our respected former President Donald Trump’s favor. In a stunning display of broad support, Trump has surpassed Joe Biden in not one, not two, but seven key swing states that will be the center of attention for the next election year).

cựu TT Donald J. Trump
(photo: Gage Skidmore)

Theo một cuộc khảo sát kỹ lưỡng của Morning Consult và Bloomberg, Trump dẫn trước Biden ở các tiểu bang quan trọng bao gồm Wisconsin, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Nevada, North Carolina và Arizona với tỷ lệ chênh lệch đáng kể, trung bình 4,5%. Gần 4.900 cử tri đã được khảo sát trong cuộc thăm dò được thực hiện tỉ mỉ này, với tỷ lệ sai sót gần như không thể phát giác được. Bản tin nhắc nhở những ai vốn có thói quen hoài nghi các phương tiện truyền thông cánh tả thì nên coi kết quả cuộc khảo sát của Morning Consult và Bloomberg.

bảng kết quả thăm dò của Bloomberg
(khoảng 4900 cử tri được thăm dò từ Nov.27 đến Dec.06)

Trong bảng kết quả thăm dò ở bảy tiểu bang gọi là “swing states”, người ta đặc biệt ghi nhận ở tiểu bang Georgia, cựu TT Trump đạt được 49%, ông Biden 43%, tức ông Trump gác ông Biden 6%, và tiểu bang North Carolina cựu TT Trump đạt được 49%, ông Biden 40%, tức ông Trump gác ông Biden tới 9 điểm, một mức độ cách xa không dễ đảo ngược.

Một điều đáng ghi nhận khác là, trong cuộc Tổng Tuyển Cử năm 2020, năm trong số bảy tiểu bang trên đây đã chọn Biden! Sự kiện này khiến giới quan sát nhận ra hai điểm.

Thứ nhất, nó cung cấp cho mọi người một phương tiện cụ thể để đo lường sự giảm sút về mức độ tín nhiệm của đám đông cử tri tại các tiểu bang này đối với vị TT đương nhiệm của đảng Dân Chủ là Joe Biden.

Thứ hai, nó như một gợi nhắc cho tập thể cử tri còn phân vân, lo lắng, vì nó chứng tỏ cho mọi người thấy mọi lợi thế đang ở phía những người yêu thương Mỹ quốc, luôn đặt niềm tin vào khả năng lãnh đạo vô song và sự cống hiến không ngừng nghỉ của cựu TT Donald Trump trong việc đặt nước Mỹ lên hàng đầu.

Chiến dịch sai lầm của công tố viên đảng Dân Chủ chống lại Trump vì bị cáo buộc giả mạo kết quả bầu cử năm 2020 đã làm dấy lên niềm đam mê trong nhiều người, những người đang ủng hộ ông theo đuổi công lý. Trump không chỉ giành được sự ủng hộ kiên định của những người ủng hộ tận tụy của ông, mà các cuộc thăm dò được tiến hành giữa các cử tri đảng Cộng Hòa sau bản cáo trạng cho thấy khả năng ứng cử của ông là gần như chắc chắn. Cuộc tìm kiếm sự thật không ngừng nghỉ của ông rõ ràng đã gây được thiện cảm với người Mỹ.

Vẫn theo nhận định của Staff Reports, cánh tả và hệ thống truyền thông thù nghịch vẫn không ngừng tìm mọi cách để cản đường cựu TT Donald Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng Hòa trong cuộc tổng tuyển cử 2024.

Bản tin này cho hay:
“Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cấp tiến không bao giờ ngừng cố gắng làm mất uy tín của cựu tổng thống đáng kính của chúng ta. Cả Tổng thống Biden và thư ký báo chí Toà Bạch Ốc đều tỏ ra hiếu chiến, la mắng những nhà báo dám nêu quan ngại về việc ông Biden ngày càng mất uy tín và thực tế là hầu hết người Mỹ không hài lòng với màn trình diễn của ông. Những nỗ lực yếu ớt của họ nhằm né tránh những lời chỉ trích chỉ nhằm mục đích làm nổi bật tình trạng tuyệt vọng và kém cỏi của họ. Nỗi sợ hãi của Toà Bạch Ốc thể hiện rõ qua việc họ sử dụng cách chỉ tay và biện minh”.
(Nonetheless, the liberal media never stops trying to discredit our esteemed former president. Both President Biden and the press secretary for the White House have been combative, yelling at journalists who dared to raise concerns about his diminishing popularity and the fact that most Americans are not happy with his performance. Their weak attempts to sidestep criticism serve merely to highlight their desperate and inept state of affairs. The White House’s fear is evident in their use of finger-pointing and justifications).

2. Staff Reports, Federalist Wire đồng hành với Trump

Vì vậy, chúng ta, những người bảo thủ, hãy tận hưởng dịp lịch sử này. Nhờ khả năng lãnh đạo xuất sắc của Donald J. Trump, chúng ta một lần nữa kiểm soát được các tiểu bang Swing States. Hãy nhớ rằng tiếng nói của chúng ta rất quan trọng, các giá trị của chúng ta cũng rất quan trọng và tầm nhìn của chúng ta đối với nước Mỹ sẽ chiến thắng khi chúng ta mong chờ các cuộc bầu cử tiếp theo. Hãy luôn mạnh mẽ và cùng nhau dẫn đầu cuộc tuần hành đến chiến thắng với Trump ở vị trí tiên phong!

Trong những ngày vừa qua, Federalist Wire cũng phụ họa với Staff Reports loan báo về kết quả vang dội của cựu TT Donald J. Trump tại bảy “Swing States”. Ngoài thắng lợi phi thường của ông Trump, Federalist Wire còn đề cập cái thế hạ phong thê thảm mà Joe Biden đang phải đương đầu hiện nay. Bản tin ghi nhận:
Các bức tường đang đóng kín Toà Bạch Ốc của Joe Biden, và một cuộc thăm dò mới vẽ nên một bức tranh nghiệt ngã mà đương kim TT của đảng Dân Chủ đang phải hứng chịu. Donald Trump giữ vị trí dẫn đầu ở mọi tiểu bang Swing States, chỉ mười tháng trước ngày bầu cử.

Đây không phải là cơn chấn động thông thường. Nó là một trận động đất chính trị và khả năng nắm quyền của Biden đang tuột dốc nhanh hơn mức mà Cánh Tả Cấp Tiến có thể theo kịp. Cuộc khảo sát mới nhất của Morning Consult là một lời cảnh tỉnh tàn bạo đối với đảng Dân Chủ. Trump dẫn trước Biden ở Arizona, Michigan, Nevada, Pennsylvania, Wisconsin, Georgia và thậm chí cả North Carolina – tất cả các chiến trường quan trọng nơi cuộc bầu cử năm 2024 sẽ được quyết định. Với khả năng xảy ra cuộc đọ sức giữa Trump và Biden vào năm 2024, tin tức đang tập trung vào hai ứng cử viên này. Nhưng bây giờ có vẻ như không còn gì để nói nữa.

Đồng ý với quan điểm của Staff Reports, Federalist Wire tin rằng Georgia và North Carolina, khoảng cách dẫn trước của Trump quá rộng đến mức gần như không thể vượt qua. Nhưng nỗi đau không dừng lại ở đó. Xếp hạng chấp thuận tổng thể của Biden đang giảm nhanh hơn một hố sâu dưới các cuộc biểu tình của Trump. Khả năng giải quyết tình trạng suy thoái về kinh tế của ông ta quá kém và giá cả trên toàn quốc luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. Và càng ít nói về cuộc chiến Israel-Hamas thì càng tốt, bởi lẽ Trump đã hạ gục Biden trên mặt trận này ngay từ khi biến cố mới xảy ra.

3. Hy Vọng Vào Xe Điện Của Biden Đã Tắt!

Hy vọng của Biden và cánh tả trong đảng Dân Chủ vào kế hoạch tăng tốc dự án chế tạo xe điện để cứu vãn kinh tế đã có nhiều chỉ dấu tiêu cực. Staff Reports cho hay:

(source: White House)

“Michigan, nơi nổi tiếng về sản xuất ô tô, nổi lên như một tấm gương sáng về thành tích của Trump. Các liên đoàn công nhân ô tô phản đối quyết liệt chiến dịch xe điện của TT Biden, lo ngại nhà máy đóng cửa và mất việc làm. Nhận thấy cơ hội để thay đổi mọi chuyện, Trump đã chiếm được cảm tình của các thành viên công đoàn bằng bài phát biểu gây chấn động, thể hiện sự đồng cảm với những lo lắng của họ và sự cống hiến của ông trong việc bảo vệ công việc cho họ. Ngay cả nữ nghị sĩ Michigan Debbie Dingell cũng đã cảnh báo Biden rằng bang của bà không có màu xanh đậm. Biden, hãy thức dậy và nhìn xem nó có màu tim tím!”
(Michigan, which is well-known for producing cars, sticks out as a shining example of Trump’s achievements. Auto worker unions fiercely opposed President Biden’s campaign for electric vehicles, fearing factory closures and job losses. Perceiving a chance to change things, Trump won over union members with a stirring speech that demonstrated his empathy for their worries and his dedication to protecting their jobs. Even Michigan congresswoman Debbie Dingell has cautioned Biden that her state isn’t as firmly blue as he believes. Biden, wake up and identify the purple hues).

Hôm Thứ Sáu, 15 tháng 12 năm 2023, trong chuyên mục Văn hóa, Kinh tế của trang mạng renewedright.com cho hay:
Joe Biden có những kế hoạch đầy tham vọng cho một cuộc cách mạng xe điện và ông ta đã vô cùng bất mãn đến sôi sục sau khi kế hoạch xe điện của ông gặp phải thất bại nặng nề. Ford đã nỗ lực hết mình theo tầm nhìn của Tổng thống Joe Biden nhằm biến tương lai của ngành công nghiệp ô tô trở thành điện tử. Nhà sản xuất ô tô Detroit có kế hoạch chi 50 tỷ USD cho bộ phận điện của mình vào năm 2025 và đặt ra các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng.

F-150 Lightining pickup trong xưởng sản xuất
(photo: CNBC)

“Xe tải hạng nhẹ F-150 Lightning pickup truck, là viên ngọc quý của bộ phận xe điện của Ford. Ford đã giới thiệu chiếc xe tải này là “một khoảnh khắc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện của Mỹ” khi nó ra mắt vào năm 2022”.
(The F-150 Lightning pickup truck is the crown jewel of Ford’s electric division. Ford touted the truck as “a milestone moment in America’s shift to electric vehicles” when it debuted in 2022).

Ford trước đây cho biết mục tiêu của công ty là sản xuất 400.000 xe điện vào giữa năm 2024 nhưng đã bắt đầu thu hẹp lại mục tiêu của mình. Người phát ngôn của Ford nói với Daily Caller News Foundation: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối sản xuất với nhu cầu của khách hàng”.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chương trình phát triển xe điện của Tổng thống Joe Biden đang gặp trục trặc. Ford và các nhà sản xuất ô tô lớn khác đã cắt giảm sản xuất xe điện vì nhu cầu tiêu dùng yếu. Mustang Mach-E, một mẫu xe điện cao cấp khác, cũng bị Ford thu hẹp quy mô sản xuất. Ford ước tính công ty sẽ lỗ 4,5 tỷ USD cho bộ phận điện vào năm 2023. Mục tiêu của chế độ Biden là có 50% tổng doanh số bán xe mới là xe điện vào năm 2030 nhưng người tiêu dùng không hợp tác.

Xe điện (EV – Electric Vehicle) đắt hơn, kém tin cậy hơn và không thực tế so với các xe ICE (Internal Combustion Engine – các loại xe dùng máy nổ chạy bằng xăng hoặc dầu cặn). Giấc mơ của Joe Biden về một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện cho ngành kỹ nghệ ô tô đang tan thành mây khói.

Trong những ngày này, người dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ đã sẵn sàng mừng Đại Lễ Con Một Thiên Chúa Giáng Sinh Làm Người để Cứu Độ Trần Gian. Và chỉ một tuần sau đó là kết thúc năm 2023 để bắt đầu một Năm Mới Dương Lịch: Năm 2024.

Trong tâm tình tràn đầy lạc quan và hy vọng, cùng với những nguồn tin tích cực trên đây, chúng ta hân hoan chào đón một Vận Hội Mới đang trở về trên Quê Hương thứ hai này.

Trần Phong Vũ
Nam California, Giáng Sinh Năm 2023