*Elie Honig, chuyên gia phân tích pháp lý của CNN đã nói gì?
*Dân Mỹ tin rằng chỉ có cựu TT Trump mới cứu được nước Mỹ.

Trần Phong Vũ

1. Sau những lừa đảo, dối trá, chuyện gì vừa xảy ra?

Bản tin Chính trị Thận Trọng (Prudent Politics) hôm Thứ Năm 21-12-2023 cho hay:

Cánh Tả Cấp tiến đã nói dối về Trump trong nhiều năm. Nhưng bây giờ, họ đang bắt đầu phải công khai lên tiếng thừa nhận mọi thứ. Được biết, một chuyên gia phân tích chính trị của CNN đã có lời thừa nhận gây sốc về cuộc chiến pháp lý của Trump. Chiến dịch tranh cử năm 2024 của cựu Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với một mối đe dọa chết người: một cố vấn đặc biệt dường như nhất quyết đưa ông Trump vào tù trước khi cử tri đi bỏ phiếu.

Elie Honig (photo: CNN)

Bản tin cho hay:
“Nhà phân tích pháp lý Elie Honig của CNN đã vẽ ra một bức tranh rùng rợn về một hệ thống tư pháp được vũ khí hóa chống lại Trump, với cố vấn đặc biệt Jack Smith ‘chạy đua với thời gian’ để bảo đảm một bản án sẽ làm chệch hướng nỗ lực tranh cử tổng thống của ông.

Honig đi sâu vào các chiến thuật của Smith, nêu bật một loạt các thủ tục tố tụng bất thường nhằm đưa ra cáo trạng nhanh chóng và xét xử nhanh như chớp loé.

Người ta cho rằng đã qua rồi những mốc thời gian điển hình cho các vụ án lừa đảo và âm mưu phức tạp – Trump phải đối mặt với ngày xét xử sớm hơn thường lệ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Kháng cáo gần đây của Smith lên Tòa án Tối cao, bỏ qua các tòa án cấp dưới trong một động thái chưa từng có, càng làm tăng thêm sự nghi ngờ của Honig về một mốc thời gian có động cơ chính trị. Honig tuyên bố ‘Anh ta là công tố viên, ‘Anh ta muốn vụ án này được kết án. Và vì vậy, quan điểm của anh ấy không chỉ là, tôi muốn vụ án này được xét xử trước cuộc bầu cử. Quan điểm thực tế của y là, tôi muốn Donald Trump bị kết án trước cuộc bầu cử’”.

(CNN’s legal analyst Elie Honig paints a chilling picture of a justice system weaponized against Trump, with special counsel Jack Smith “racing against the clock” to secure a conviction that would derail his presidential bid.
Honig delves into Smith’s tactics, highlighting a series of unusual procedural maneuvers aimed at swift indictments and a lightning-fast trial.
Gone, allegedly, are the typical timelines for complex fraud and conspiracy cases – Trump faces trial dates months, even years, earlier than usual.

Smith’s recent appeal to the Supreme Court, bypassing lower courts in an unprecedented move, further fuels Honig’s suspicion of a politically motivated timeline. “He’s the prosecutor”, Honig claims, “He wants this case to result in conviction. And so his position isn’t just, well, I want this case tried before the election. His position really as a practical matter is I want Donald Trump convicted before the election).

2. Elis Honig chỉ ra mục tiêu Smith đang hướng tới

Honig tiếp tục thừa nhận rằng Smith đã vượt qua ranh giới: Nhưng phần thứ hai, trước cuộc bầu cử, theo quan điểm của Honig, đó là lúc nó vượt qua ranh giới chính trị.

Jack Smith (photo: Washington Times)

Về phần cựu TT Donald Trump, ông lặp lại quan điểm này, coi các cáo trạng không gì khác hơn là một nỗ lực trắng trợn nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024.

Nhiều cuộc chiến pháp lý của ông Trump – xuất phát từ vụ tài liệu Mar-a-Lago, cuộc điều tra bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng Giêng và những cuộc chiến khác – là một cuộc săn phù thủy có động cơ chính trị được thiết kế để loại bỏ một ứng cử viên đáng gờm.

Mặc dù việc kết án sẽ không tự động loại Trump khỏi chức tổng thống, nhưng một kịch bản như vậy chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên chiến dịch tranh cử của ông.

 Honig gợi ý, điều này, chính xác là điều Smith đang hướng tới.

3. Bất chấp mọi áp lực, cựu TT Trump vẫn đầu cao, mắt sáng

Vẫn theo quan điểm của chuyên gia phân tích chính trị của CNN:

“Về phần mình, Trump dường như không hề bối rối trước sự tấn công dữ dội của pháp luật. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông đang dẫn trước Tổng thống Biden ở các quan trọng (swing states), cho thấy rằng sự ủng hộ của công chúng vẫn mạnh mẽ bất chấp rắc rối pháp lý.

Sự mất kết nối rõ ràng giữa lĩnh vực tư pháp và bầu cử này khiến cuộc đua năm 2024 trở nên rộng mở, khiến cả hai bên phải vật lộn với tình huống chưa từng có. Với rất nhiều yếu tố phụ thuộc vào kết quả của cuộc chiến pháp lý của Trump, những tháng tới hứa hẹn sẽ là một cảnh tượng chính trị và pháp lý hấp dẫn.

Liệu Smith có thành công trong cuộc “chạy đua với thời gian” được cho là của mình hay Trump sẽ bất chấp mọi khó khăn và giành chiến thắng tại thùng phiếu, khiến những nỗ lực của công tố viên đặc biệt tan thành mây khói?

Cuộc chiến chống lại phe cực tả đang ngày càng nóng lên và nhiều người Mỹ yêu nước tin rằng chỉ có Trump mới có thể cứu được nước Mỹ. Cánh Tả Cấp tiến đang ném tất cả những gì họ có vào Trump, nhưng ông từ chối quỳ gối trước chương trình nghị sự cấp tiến của họ”.

Tổng thống Donald J. Trump

(Trump, for his part, seems unfazed by the legal onslaught. Recent polls show him leading President Biden in key swing states, suggesting that public support remains strong despite the legal drama.
This apparent disconnect between the judicial and electoral spheres throws the 2024 race wide open, leaving both sides to grapple with the unprecedented situation. With so much riding on the outcome of Trump’s legal battles, the coming months promise to be a gripping legal and political spectacle.
Will Smith succeed in his alleged “race against the clock”, or will Trump defy the odds and emerge victorious at the ballot box, leaving the special counsel’s efforts in tatters?

The fight against the Radical Left is heating up, and many American patriots believe that only Trump can save America many American patriots believe that only Trump can save America. The Radical Left is throwing everything they have at Trump, but he refuses to kneel to their radical agenda).

Trần Phong Vũ
Nam California, Thứ Sáu. 22-12-2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 27/4/2024. Ukraine phản công ngoạn mục! Tháng Tư Đen và CSVN sau 49 năm: Khủng hoảng lãnh đạo; Trang giành quyền lực; Tham nhũng ở thượng tầng; Hèn với giặc, ác với dân!
    BS Nguyễn Trong Việt
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt