Tin Hoa Kỳ

Tối Cao Pháp Viện Có Thể Lật Ngược Các Vụ Truy Tố Liên Quan Ngày 06 Tháng Giêng

Quyết định của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ về việc tiếp nhận một vụ kiện về biến cố 06 tháng Giêng phản đối cáo buộc trọng tội của ngày hôm đó, có thể sẽ lật ngược hơn 330 vụ án hình sự cũng như tước bỏ vũ khí mạnh mẽ nhất mà Bộ Tư pháp (DOJ) đã sử dụng.

Hôm 13/12, Tối cao Pháp viện đã cấp chứng nhận (certiorari) cho một đơn kháng cáo của bị cáo trong vụ ngày 06/01 — ông Joseph W. Fischer, 57 tuổi, ở Jonestown, Pennsylvania.

Ông Fischer nằm trong số hàng trăm bị cáo trong các vụ án liên quan đến vụ xâm nhập Tòa nhà Capitol vào ngày 06/01/2021, những người bị buộc tội gây cản trở một cách sai trái một “thủ tục chính thức” — phiên họp chung của Quốc hội để kiểm đếm phiếu của Đại Cử Tri Đoàn và lắng nghe ý kiến phản đối từ các thành viên.

DOJ đã sử dụng một đạo luật về giả mạo bằng chứng năm 2002 chưa từng có tiền lệ để truy tố họ vì đã trì hoãn việc kiểm đếm phiếu từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Quyết định này của Tối Cao Pháp Viện có thể loại bỏ hàng trăm vụ truy tố và dập tắt việc sử dụng không đúng cách một đạo luật vốn không được thiết lập để áp dụng cho bất cứ điều gì ngoại trừ các hoạt động kế toán bất chính.

Điều 18, Mục 1512(c) của Bộ luật Hoa Kỳ quy định:

Bất cứ ai bằng một cách sai trái (1) thay đổi, tiêu hủy, cắt xén, hoặc che giấu hồ sơ, tài liệu, hoặc đồ vật khác, hoặc cố gắng làm như vậy với mục đích làm suy yếu tính toàn vẹn của đồ vật đó trong một thủ tục chính thức; hoặc (2) bằng cách khác gây cản trở, gây ảnh hưởng, hoặc cản trở bất cứ thủ tục chính thức nào hoặc nỗ lực làm như vậy, sẽ bị phạt theo đề mục này hoặc bị phạt tù không quá 20 năm, hoặc cả hai.

Cáo buộc này đã được đưa ra tại tòa án liên bang đối với các bị cáo nổi tiếng trong biến cố ngày 06/01, bao gồm cựu Tổng thống Donald Trump, ông Stewart Rhodes III — người sáng lập Oath Keepers, ông Henry “Enrique” Tarrio — cựu chủ tịch Proud Boys, và hàng trăm nhân vật ít được biết đến.

Ngay cả những bị cáo đã đến Tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ ngay sau khi Quốc Hội di tản vào ngày 06/01, cũng bị cáo buộc là gây cản trở một thủ tục chính thức. Có lập luận cho rằng họ không thể nào cản trở Quốc Hội vì họ đã rời khỏi Hạ Viện và Thượng Viện.

Ông Fischer bị truy tố vào tháng 03/2021 với cáo buộc gây cản trở một thủ tục chính thức; gây rối loạn dân sự; hành hung, chống cự, hoặc cản trở một số viên chức; tiến vào và ở lại trong một tòa nhà hoặc khu vực cấm; gây mất trật tự và gây rối trong tòa nhà hoặc khu vực cấm; gây mất trật tự; cản đường trong Tòa nhà Capitol. Ông đã không nhận tội đối với mọi cáo buộc.

Các luật sư bào chữa cho biết mức án tù tối đa 20 năm đi kèm với hành vi vi phạm Mục 1512(c)(2) của Điều 18 Bộ luật Hoa Kỳ đã gây áp lực rất lớn lên các bị cáo trong việc chấp nhận lời đề nghị nhận tội của DOJ thay vì ra tòa.

Mười một trong số 12 thẩm phán địa hạt tại tòa án liên bang Khu vực Hoa Thịnh Đốn đã ủng hộ việc DOJ sử dụng Mục 1512, trong khi Thẩm phán Địa hạt Liên bang Carl Nichols đã bác bỏ cáo buộc trong bảy vụ án về sự kiện ngày 06/01.

Các nhà phê bình cho rằng việc các công tố viên sử dụng Mục 1512 đã vũ khí hóa một đạo luật vốn không hề dùng để giải quyết các cuộc biểu tình chính trị hoặc các hoạt động thuộc Tu chính án thứ Nhất. Một nhà nghiên cứu pháp lý gọi điều này là “nguy hiểm”.

Jonathon Moseley nói với The Epoch Times, “Nếu chủ nghĩa phiêu lưu của DOJ dưới thời chính phủ Tổng thống Biden được phép tiếp tục tồn tại, thì điều này sẽ thay đổi vĩnh viễn năng lực của chính phủ trong việc đàn áp quyền của công dân Mỹ”.

Luật sư bào chữa William Shipley, là một công tố viên liên bang trong 22 năm, nói rằng nếu Tối Cao Pháp Viện bãi bỏ việc sử dụng Mục 1512, thì đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào DOJ — và “thu hút sự săm soi mang tính bất lợi” đối với các thẩm phán khu vực Hoa Thịnh Đốn.

Ông Shipley nói thêm, “Đây sẽ là một sự sỉ nhục to lớn đối với Bộ Tư pháp, vốn đã mất lý trí với cách giải thích này. Bởi vì trước đây họ chưa bao giờ sử dụng đạo luật này”.


Tháng 11 Có Nhiều Cuộc Chạm Trán Ở Biên Giới Phía Nam

Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) công bố dữ kiện hôm thứ Sáu (22/12), cho biết tháng Mười Một là tháng bận rộn nhất từng được ghi nhận ở biên giới phía nam, với khoảng 242,418 cuộc bắt giữ ở khu vực này, so với 235,173 vụ hồi tháng 11/2022, 74,845 vụ hồi tháng 11/2021, và 72,113 vụ hồi tháng 11/2020.

Theo dữ kiện từ trước đến nay trong các tháng Mười Một của năm 2022 trở về trước, CBP chưa từng ghi nhận nhiều hơn 80,000 cuộc khám xét bắt giữ.

Trong số 242,418 cuộc bắt giữ ở biên giới phía nam vào tháng Mười Một này, có 191,113 trường hợp đang vượt biên bên ngoài các cảng nhập cảnh đã được thiết lập thì bị các nhân viên Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắt gặp, hành động vượt biên này là bất hợp pháp. Trong số các cuộc bắt giữ mà CBP ghi lại tại các cảng nhập cảnh hợp pháp, cơ quan này cho biết họ đã giải quyết hơn 43,000 trường hợp di cư vào Hoa Kỳ bằng thông tin mà những người này gửi qua ứng dụng di động CBP One.

Từ tháng Mười đến tháng Mười Một, tổng số vụ bắt giữ ma túy được ghi lại đã tăng 35%, trong đó số vụ bắt giữ fentanyl tăng 8%, cocaine tăng 22%, và methamphetamine tăng 55%.

Đến nay, CBP đã ghi nhận 483,404 cuộc bắt giữ kể từ đầu năm tài khóa 2024. CBP cho biết họ đã tăng cường nhân sự và nguồn lực để đối phó với làn sóng vượt biên không ngừng gia tăng này. “Tuy nhiên, hoạt động di cư toàn cầu vẫn duy trì mức cao lịch sử ở khu vực Tây bán cầu và trên toàn thế giới”.

Khoảng 14 tỷ USD chi tiêu cho vấn đề biên giới và nhập cư, vốn gắn liền với khoảng 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, khoảng 14 tỷ USD viện trợ cho Israel, và hàng tỷ USD khác để củng cố các liên minh và liên kết đối tác khác trên khắp thế giới, mà Tổng thống Joe Biden đề nghị trong gói chi tiêu bổ sung trị giá 105 tỷ USD vốn đang bị đình trệ, chủ yếu do bất đồng về chính sách biên giới với Quốc Hội.

đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội lập luận rằng chỉ ném tiền vào vấn đề này là cách tiếp cận sai lầm vì khoản tiền đó không đủ để ngăn cản việc vượt biên bất hợp pháp và các yêu cầu tị nạn phù phiếm. Thay vào đó, đảng Cộng Hòa đã kêu gọi thay đổi chính sách để hạn chế thời điểm người di cư có thể nộp đơn xin tị nạn hoặc được nhập cảnh tạm thời vào Hoa Kỳ. đảng Cộng Hòa cũng kêu gọi thông qua dự luật nối lại việc xây dựng các bức tường biên giới giữa các cảng nhập cảnh.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ bước đột phá nào ít nhất cho đến khi Quốc Hội triệu tập lại vào đầu năm mới.


Cựu Tổng Thống Trump Đã Có Thể Làm Gì Theo Đạo Luật Chống Nổi Dậy

Cựu Tổng thống Donald Trump từng nói rằng, nếu tái đắc cử, ông có thể sử dụng dân quân hoặc các lực lượng vũ trang để trấn áp bạo lực và cướp bóc. Cơ sở pháp lý của ông gồm năm mục của luật liên bang được gọi chung là “Đạo luật Chống Nổi Dậy” (Insurrection Act).

Cựu Tổng thống Trump dường như đã nhắc lại cuộc bạo loạn Black Lives Matter/Antifa năm 2020 — chủ yếu xảy ra ở các thành phố và tiểu bang do các viên chức “cấp tiến” kiểm soát, những người đã không thực hiện những hành động có hiệu quả để đối phó với những cuộc bạo loạn này.

Các hãng thông tấn cánh tả cho rằng nhận xét của cựu Tổng thống Trump là nguy hiểm và độc tài. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Đây là một ý kiến khách quan hơn về những gì một tổng thống có thể và không thể làm theo Đạo luật Chống nổi dậy.

Hoa Kỳ chưa bao giờ có một lực lượng cảnh sát quốc gia cho cả nước. Theo Hiến Pháp của chúng ta, hầu hết việc thực thi pháp lý là trách nhiệm của tiểu bang chứ không phải của liên bang. Cảnh sát liên bang nhìn chung bị giới hạn ở những chức năng hẹp, chẳng hạn như hoạt động trên đất liên bang và bảo vệ các tòa nhà liên bang.

Tổng thống Donal J. Trump

Đây có thể là một lý do khiến Hoa Kỳ chưa bao giờ có một nhà độc tài tuyệt đối. Ở châu Âu, các chính trị gia đầy tham vọng (như Adolph Hitler) đã sử dụng lực lượng cảnh sát quốc gia làm công cụ để áp đặt ý chí của họ. Quả thực, lịch sử của các lực lượng cảnh sát quốc gia là một lý do khiến việc mở rộng chức năng của FBI trở nên đáng báo động.

Đạo luật Chống Nổi Dậy là một ngoại lệ đối với nguyên tắc chung là chính phủ Hoa Kỳ không thực hiện việc trị an đối với địa phương.

Đạo luật Chống nổi dậy bao gồm các các Mục từ 251 đến 255 của Đề mục 10 trong Bộ luật Hoa Kỳ. Chúng ta có thể xem qua ba mục đó:

Mục 251 cho phép tổng thống sử dụng dân quân và các lực lượng vũ trang để trợ giúp một tiểu bang trấn áp một cuộc nổi dậy — nhưng chỉ khi tiểu bang đó yêu cầu trợ giúp. Mục 251 thực hiện một phần điều khoản bảo đảm của Hiến Pháp (Điều IV, Mục 4). Điều khoản bảo đảm này bắt buộc và trao quyền cho chính phủ Hoa Kỳ bảo vệ một tiểu bang trước bạo lực nội địa — nhưng chỉ khi tiểu bang đó yêu cầu trợ giúp.

Cựu TT Trump có lẽ không thể sử dụng mục này để trấn áp bạo lực ở các tiểu bang thuộc đảng Dân Chủ vì các viên chức ở những tiểu bang đó có vẻ sẽ không yêu cầu giúp đỡ. Chẳng hạn, trong cuộc bạo loạn năm 2020 ở Portland, Oregon, cựu TT Trump đã đề nghị cung cấp sự trợ giúp liên bang, nhưng thống đốc tiểu bang và thị trưởng thành phố đã yêu cầu ông đừng can thiệp vào.

Mục 254 quy định rằng trước khi tổng thống sử dụng dân quân hoặc các lực lượng vũ trang theo Đạo luật Chống nổi dậy, “ông ấy sẽ, bằng tuyên bố, ngay lập tức ra lệnh cho quân nổi dậy giải tán và rút lui về nơi ở của họ một cách ôn hòa trong một khoảng thời gian có giới hạn”. Điều này tạo cơ hội cho đám đông giải tán trước khi quân đội liên bang tiến vào.

Mục 255 làm rõ rằng Đạo luật Chống nổi dậy áp dụng cho đảo Guam và Quần đảo Virgin giống như những tiểu bang khác.

Nếu cựu Tổng thống Trump muốn thực thi trái với mong muốn của các viên chức tiểu bang thuộc đảng Dân Chủ, ông sẽ phải sử dụng Mục 252 hoặc Mục 253.

Mục 253 cho phép tổng thống sử dụng dân quân hoặc các Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ trong hai tình huống. Một tình huống phát sinh khi chính quyền tiểu bang ngăn chặn việc thực thi luật liên bang. Điều đó sẽ được đưa ra một lần nữa tại Mục 252.

Tình huống này cho phép tổng thống triệu tập quân đội khi bạo lực nội địa “cản trở việc thi hành luật pháp của Tiểu bang, và của Hoa Kỳ trong Tiểu bang đó, đến mức bất cứ bộ phận hoặc giai tầng dân cư nào của tiểu bang đó bị tước quyền, đặc quyền, quyền miễn trừ, hoặc sự bảo vệ được ghi trong Hiến Pháp và được luật pháp bảo đảm, cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Tiểu bang đó không thể, không thực hiện, hoặc từ chối bảo vệ quyền, đặc quyền, hoặc quyền miễn trừ đó hoặc đưa ra sự bảo vệ đó”.

Nói đơn giản là: Để tổng thống hành động theo mục này, phải có (1) bạo lực (2) ngăn cản người dân thực hiện các quyền theo Hiến Pháp và (3) chính quyền tiểu bang và địa phương không bảo vệ các quyền đó.

Phần này có thể áp dụng nếu các viên chức “thức tỉnh” trong các trường đại học của tiểu bang làm ngơ việc đám đông ngăn cản những sinh viên theo phái bảo tồn truyền thống thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Hiến Pháp của họ. Phần này cũng có thể được áp dụng nếu chính quyền địa phương từ chối ngăn chặn đám đông lấy cảm hứng từ Hamas phá hủy các giáo đường Do Thái — theo đó cản trở quyền tự do tôn giáo.

Hầu hết các vụ bạo lực năm 2020 mà cựu TT Trump nghĩ đến không phải là loại vi phạm các quyền “được nêu trong Hiến Pháp”. Hiến Pháp yêu cầu các chính phủ tiểu bang phải tuân thủ “tiến trình pháp lý hợp pháp”, nhưng không liệt kê các quyền cụ thể chống lại những kẻ lưu manh cướp bóc hoặc đập vỡ cửa sổ của quý vị.

Mục 252 có nội dung như sau:
“Bất cứ khi nào Tổng thống cho rằng các hành vi cản trở, kết hợp, tụ tập, hoặc nổi loạn trái pháp luật chống lại quyền lực của Hoa Kỳ, khiến việc thực thi các luật của Hoa Kỳ ở bất cứ tiểu bang nào bằng quá trình tố tụng tư pháp thông thường là không thể thực hiện được, thì ông ấy có thể yêu cầu lực lượng dân quân của bất cứ Tiểu bang nào gia nhập quân đội Liên bang, và sử dụng các lực lượng vũ trang như vậy, khi ông ấy cho là cần thiết để thực thi các luật đó hoặc để trấn áp cuộc nổi dậy”.

Nhóm từ “các luật của Hoa Kỳ” có nghĩa là luật liên bang, không phải luật tiểu bang. Nói chung, các cuộc bạo loạn và cướp bóc thông thường là vi phạm luật tiểu bang chứ không phải luật liên bang. Và mặc dù luật hình sự liên bang đã mở rộng đáng kể trong vài thập niên vừa qua nhưng vẫn còn những câu hỏi nghiêm túc về Hiến Pháp về việc chính phủ liên bang có thể tiến xa đến đâu trong việc điều chỉnh các loại bạo lực gây tổn hại cho các thành phố do đảng Dân Chủ điều hành.

Do đó, để áp dụng Mục 252, cựu Tổng thống Trump sẽ phải chỉ ra những vi phạm cụ thể đối với các đạo luật liên bang. Cuộc tấn công vào một tòa án Hoa Kỳ có thể được lấy làm ví dụ. Một trường hợp khác vi phạm luật liên bang có thể là nỗ lực của đám đông nhằm đe dọa các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, chẳng hạn như sự việc đã xảy ra hồi năm 2022.

Một số người phản đối rằng tổng thống có quyền lực không bị kiểm soát để giải thích Mục 252 do cụm từ “Bất cứ khi nào Tổng thống cho rằng.”… Họ chỉ ra một vụ án từ rất lâu của Tối cao Pháp viện — vụ Martin kiện Mott (năm 1827). Vụ án đó tuyên bố rằng tổng thống là “thẩm phán duy nhất và độc nhất” về thời điểm sử dụng quyền lực của mình theo Đạo luật Chống nổi dậy.

Tuy nhiên vụ Martin kiện Mott đã không thể phân tích Mục 252 trong tình huống hiện nay. Mục này xem xét quyền của tổng thống trong việc triệu tập lực lượng dân quân trong trường hợp bị xâm lược chứ không phải bạo lực nội địa. Việc ứng phó với cuộc xâm lược không gây ra những rủi ro tương tự về chế độ độc tài giống như hoạt động trị an trong nước.


Tin Thế Giới

Thượng Nghị Sĩ Scott Kêu Gọi Ngừng Mua Tỏi Và Các Thực Phẩm Khác Từ Trung Cộng

Nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) nêu lên lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tỏi và các thực phẩm khác được nhập cảng từ Trung Cộng, nói rằng những sản phẩm này có thể không an toàn cho người tiêu dùng Mỹ.

nghị sĩ Rick Scott (Florida-R)

Ông Scott viết trong một bức thư hôm 19/12 gửi cho ông Greg Ferrara, chủ tịch Hiệp hội Cửa hàng Thực phẩm Quốc gia, đại diện cho hơn 21,000 cửa hàng thực phẩm trên khắp đất nước Hoa Kỳ, “Trung Cộng được lãnh đạo bởi một chế độ tà ác từ chối tuân theo luật lệ của chúng ta, từ chối thực thi các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về an toàn và sức khỏe, hoặc không quan tâm đến lợi ích tốt nhất của người Mỹ. Thực tế đáng tiếc này có nghĩa là thực phẩm và các sản phẩm từ Trung Cộng chứa càng nhiều nguy cơ khi được trồng hoặc được sản xuất trong điều kiện nguy hiểm, phẩm chất thấp”.

Đặc biệt, ông Scott kêu gọi các cửa hàng thực phẩm Mỹ đưa tỏi do Trung Cộng sản xuất ra khỏi kệ vì chúng được trồng trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh.

Lời kêu gọi của ông Scott được đưa ra trong bối cảnh việc giám sát thực phẩm đang được theo dõi sát sao sau khi xảy ra các trường hợp ngộ độc chì ảnh hưởng đến hàng chục trẻ em trên toàn quốc. Các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ cho biết loại quế được sử dụng trong một số nhãn hiệu túi nước sốt táo nổi tiếng gần đây bị thu hồi “có thể là nguồn gốc”, của chất chì này, và lưu ý rằng cuộc điều tra đang diễn ra. Ông Scott đã yêu cầu các cơ quan quản lý liên bang điều tra nguồn gốc của loại quế được bỏ thêm vào các túi bị thu hồi này và liệu loại quế đó có phải đã được mua từ Trung Quốc hay không.

Vị Nghị sĩ đảng Cộng Hòa này cho biết ông sẽ giới thiệu một dự luật để “ngăn chặn nhập cảng bất cứ sản phẩm nào được sản xuất tại Trung Cộn, ngoại trừ phi chính phủ liên bang chứng nhận những sản phẩm này được trồng hoặc sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn, luật pháp, và thông lệ thương mại của Hoa Kỳ”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Scott gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc nhập cảng thực phẩm Trung Cộng. Đầu tháng này, nghị sĩ này đã viết một bức thư cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, viện dẫn một đạo luật được gọi là Đạo luật Mở rộng Thương mại, cho phép Bộ Thương Mại mở một cuộc điều tra để “tìm hiểu rõ ràng tác động của hàng hóa nhập cảng cụ thể đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Ông Scott viết: “An toàn và an ninh thực phẩm là tình trạng khẩn cấp hiện hữu gây ra những mối đe dọa trầm trọng đối với an ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng, và sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta”.

Nghị sĩ này kêu gọi Bộ Thương mại điều tra vấn đề an toàn thực phẩm của việc tỏi trồng ở Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ giới thiệu các dự luật để nhắm đến “thực tiễn trồng trọt và an toàn của tỏi được sản xuất tại Trung Quốc đối với người tiêu dùng”.

Bức thư của ông Scott đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Trong một bài xã luận đăng hôm 11/12, hãng truyền thông của đảng Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) của Trung Cộng đã gọi yêu cầu điều tra của ông Scott “rõ ràng là vô lý”.

Sự an toàn của thực phẩm nhập cảng từ Trung Cộng đã gây tranh cãi trong nhiều năm. Vấn đề này lần đầu tiên được chú ý rộng rãi vào năm 2007, khi các thành phần thức ăn cho chó mèo đến từ Trung Cộng đã khiến hàng trăm con chó và mèo ở Hoa Kỳ tử vong, dẫn đến một trong những vụ thu hồi thức ăn cho chó mèo lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Khi các mặt hàng nhập cảng từ Trung Cộng tăng vọt trong thập niên qua, bà Sally Greenberg, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người Tiêu Dùng Quốc Gia, đã kêu gọi minh bạch nhiều hơn về nguồn gốc thực phẩm được bán ở thị trường Hoa Kỳ, nói rằng thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Cộng là “mối quan tâm đặc biệt”.

Bà Greenberg viết trong một bài xã luận đăng trên The Hill hồi tháng Mười: “Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thường xuyên đưa ra các cảnh báo nhập cảng đối với hàng chục sản phẩm Trung Cộng có khả năng gây hại—bao gồm cả thực phẩm đóng hộp và đóng gói”.


Trung Cộng Tìm Cách Định Hướng Kết Quả Bầu Cử Giữa Nhiệm Kỳ Năm 2022 Của Hoa Kỳ

Theo một báo cáo mới từ cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, Trung Cộng đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ, nhằm mục đích làm suy yếu một số ứng cử viên được coi là “chống Trung Cộng” và tích cực ủng hộ cho những ứng cử viên khác được coi là “thân Trung Quốc”.

Các cơ quan tình báo cho biết trong đánh giá của họ do Hội đồng Tình Báo Quốc Gia công bố hôm 18/12, nhấn mạnh rằng họ đã đi đến kết luận như vậy với “độ tin cậy cao”, rằng: “Trung Cộng đã ngầm chấp thuận những nỗ lực nhằm tác động đến một số cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ có sự tham gia của các thành viên của cả hai đảng chính trị Hoa Kỳ”.

Bản báo cáo này, với nhiều phần đáng kể được biên tập lại, đã không cho biết Trung Cộng nhắm đến cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ nào. Trong một trường hợp, Trung Cộng đã “ngầm bôi nhọ” một ứng cử viên Thượng viện giấu tên trên mạng bằng cách sử dụng “trương mục không xác thực”. Báo cáo này được Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) công bố.

Báo cáo mới nhất này đã làm sáng tỏ hơn về trò chơi lâu dài của Trung Cộng nhằm thâm nhập vào chính trị Hoa Kỳ ở mọi cấp độ. Hồi 2022, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết rằng mong muốn của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến chính trị Hoa Kỳ là nhấm đến sự thống trị về kinh tế và chính trị.

Theo báo cáo, kể từ năm 2020, các lãnh đạo cao cấp của Trung Cộng đã ban hành “chỉ thị rộng rãi để tăng cường các nỗ lực” nhằm tác động đến các chính sách và dư luận của Hoa Kỳ theo hướng có lợi cho Trung Cộng.

Đề cập đến tên chính thức của Trung Cộng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, báo cáo này viết: “Chúng tôi đánh giá rằng những chỉ thị này đã giúp các tác nhân gây ảnh hưởng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có nhiều sự tự do hơn để hoạt động trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ so với [trước] cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020, có thể là vì các viên chức Trung Cộng tin rằng Bắc Kinh ít bị giám sát chặt chẽ hơn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và vì họ không mong đợi Chính phủ đương nhiệm sẽ đáp trả dữ dội như họ từng lo ngại vào năm 2020”.

Trung Cộng cũng đã nhiều lần ra lệnh cho các viên chức của mình tập trung các hoạt động gây ảnh hưởng vào Quốc Hội Hoa Kỳ, tin chắc rằng cơ quan lập pháp Hoa Kỳ này “là nơi diễn ra các hoạt động chống Trung Cộng”.

Báo cáo này cho biết: “Vào năm 2021, Bắc Kinh đã xác định các thành viên cụ thể của Quốc Hội để trừng phạt những quan điểm chống Trung Cộng cũng như khen thưởng vì họ được cho là ủng hộ Trung Cộng”.

Theo báo cáo, các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Cộng— được thiết lập để “miêu tả mô hình dân chủ của Hoa Kỳ là hỗn loạn, kém hiệu quả, và không có tính đại diện” — thường xuyên gửi thông điệp nhằm “làm nổi bật sự chia rẽ của Hoa Kỳ trong các vấn đề xã hội, chẳng hạn như phá thai và kiểm soát súng”.

Hồi tháng Chín, Microsoft đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng các tin tặc có trụ sở tại Trung Cộng đã mạo danh các cử tri Hoa Kỳ trên trực tuyến trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Họ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung gây chia rẽ theo chủng tộc, kinh tế, và đường hướng ý thức hệ.

Meta, trong báo cáo của Tam Cá Nguyệt thứ ba về các mối đe dọa đối nghịch, cho biết họ đã xóa 4,789 trương mục Facebook giả mạo thuộc mạng lưới hoạt động gây ảnh hưởng có trụ sở tại Trung Cộng. Những người đứng đằng sau những trương mục này đóng giả là người Mỹ và đăng bài về chính trị Hoa Kỳ và bang giao Mỹ-Hoa bằng Anh ngữ. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đại công ty truyền thông này cho biết họ đã gỡ bỏ 5 mạng lưới các trương mục giả mạo ở Trung Cộng— nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Báo cáo của DNI cũng nêu rõ rằng Trung Cộng đã không ra lệnh thực hiện một “chiến dịch toàn diện” nhằm tác động đến cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ này theo hướng có lợi cho một đảng chính trị, cảnh giác trước những rủi ro nếu nỗ lực của đảng này bị bại lộ.

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo này phát giác ra rằng tin tặc Trung Cộng đã “scan hơn 100 domain name của các đảng chính trị cấp tiểu bang và cấp quốc gia của Hoa Kỳ”.

Bản báo cáo này nêu tên ứng dụng truyền thông xã hội do Trung Cộng sở hữu là TikTok, cho thấy rằng những nỗ lực truyền thông điệp bằng Anh ngữ trên ứng dụng này “đã tăng cường tập trung vào các chính trị gia Hoa Kỳ và các vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ” vào khoảng tháng 08/2022. Những vấn đề này bao gồm phá thai, các vụ xả súng hàng loạt, và nhập cư.

Ông Wray và Giám đốc DNI Avril Haines đã cảnh báo về những hiểm họa do TikTok, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Cộng, đặt ra. Hồi tháng 12/2022, bà Haines nói rằng các bậc cha mẹ nên lo lắng về việc con cái họ sử dụng ứng dụng này, đồng thời cho rằng Trung Cộng rất “bất thường” trong việc thu thập “dữ kiện ngoại quốc”.

Tòa Bạch Ốc, lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, và hơn 30 tiểu bang của Hoa Kỳ đã cấm TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ

Báo cáo này cũng xem xét những nỗ lực của Nga, Iran, và Cuba nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ.

Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ đã cố gắng “bôi nhọ” đảng Dân Chủ, phần lớn vì sự ủng hộ của họ đối với Ukraine.

Báo cáo cho biết: “Moscow đã đưa các chủ đề nhắm đến mục đích làm suy yếu sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine vào tuyên truyền của mình, đồng thời nhấn mạnh các hoạt động gây ảnh hưởng đến bầu cử là một nhóm nhỏ của hoạt động gây ảnh hưởng rộng hơn như thế nào”.

Theo báo cáo, các hoạt động của Iran phản ảnh ý đồ của nước này nhằm “gây mất lòng tin vào các thể chế chính trị của Hoa Kỳ, gia tăng căng thẳng xã hội, và ủng hộ các ứng cử viên cũng như quan điểm chính sách phù hợp với lợi ích chính sách đối ngoại của Tehran”.


Chiến Thắng Của Ông Milei Có Thể Tạo Ra Làn Sóng Phản Đối Cộng Sản Toàn Cầu

BUENOS AIRES, ARGENTINA — Việc đắc cử chức tổng thống Argentina mang tính bước ngoặt của ông Javier Milei có thể là một chuyển biến quan trọng đối với tình trạng các chính phủ cánh tả thống trị Mỹ Latinh. Một số người đang hy vọng diễn biến này sẽ phát triển vượt xa hơn là sự bất ngờ đơn thuần.

Tổng thống Argentina: Javier Milei

Bà Lilia Lemoine, một nữ nghị sĩ mới đắc cử ở Argentina và là đồng minh lâu năm của ông Milei, nói với The Epoch Times tại lễ nhậm chức của Tổng thống Milei hôm 10/12, “Ông ấy đang khởi động một cuộc cách mạng bắt đầu từ đây mà sẽ lướt qua châu Mỹ, đi tới tận phương bắc, và sau đó tiến đến châu Âu”.

Tổng thống Milei, một người theo chủ nghĩa tự do và tự nhận mình là “nhà tư bản vô chính phủ”, đã lật đổ sự kìm kẹp của cánh tả, một thế lực mà đến đầu năm 2023 vẫn thống trị ở tất cả các quốc gia ở châu Mỹ ngoại trừ Uruguay, Paraguay, El Salvador, và Ecuador.

Tổng thống Milei nói trong bài diễn văn nhậm chức: “Cũng giống như sự sụp đổ của Bức tường Berlin đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên bi thảm đối với thế giới này, cuộc bầu cử này đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử của chúng ta”.

Nhà lập pháp Brazil Cristiano Caporezzo đã gọi việc ông Milei đắc cử là “hoàn toàn mang tính lịch sử”.

Ông Caporezzo cho biết: “Cuộc bầu cử này đánh dấu một thời điểm rất chiến lược đối với Mỹ Latinh, một cuộc ‘tái chinh phục’ lục địa này của cánh hữu. Chiến thắng của ông Milei ở Argentina sẽ mang lại sức mạnh cho các cuộc bầu cử ở Chile. Nhiều quốc gia ở Mỹ Latinh sẽ bắt đầu hướng tới chủ nghĩa bảo tồn truyền thống”.

Nghị sĩ Colombia María Fernanda Cabal cũng tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Milei tại Buenos Aires hôm 10/12. Bà nói với The Epoch Times: “Hôm nay ông ấy đã mang đến cho chúng ta niềm hy vọng, ở Mỹ Latinh, cũng như ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới”.

“Những gì chúng ta thấy là ông Javier Milei đã mở ra cơ hội và tất cả những chính phủ đang cầm quyền, những xã hội đang phải chịu đau khổ với tất cả những nhà hoạt động đi ngược lại bản tính của con người đó… hiện tại, mọi thứ đang đi đúng hướng”.

Bà Cabal nói, “Chúng tôi hy vọng rằng ông Trump sẽ thắng cử. Chúng tôi hy vọng rằng ông Jose Antonio Kast ở Chile sẽ chiến thắng, và chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi cũng có thể cứu Colombia”.

Ông Ernesto Araújo, cựu bộ trưởng ngoại giao Brazil, hiện là một phụ tá chiến lược cho các vấn đề quốc tế tại tổ chức tư vấn Fundación Disenso có trụ sở tại Tây Ban Nha, nói với The Epoch Times rằng ông nhận thấy sự thay đổi theo hướng bảo tồn truyền thống đang diễn ra trên toàn cầu.

Ông Araújo nói: “Đây có thể là một cuộc ‘tái chinh phục’ của nền tự do thực sự trên toàn thế giới, có thể được khởi xướng từ đây tại Argentina. Tôi thích suy nghĩ lớn, và tôi nghĩ điều này thực sự có thể xảy ra”.


Canada Sắp Công Bố Tất Cả Xe Hơi Mới Phải Là Xe Không Phát Thải Vào Năm 2035

Một nguồn tin cao cấp của chính phủ cho biết, Canada dự định ​​sẽ công bố trong tuần này rằng tất cả xe hơi mới sẽ phải có mức phát thải bằng không vào năm 2035, trong bối cảnh Ottawa chuẩn bị công bố các quy định mới. Đây là một trong những trường hợp cụ thể về xu hướng thúc đẩy điện khí hóa của các quốc gia trên thế giới.

Nguồn tin cũng cho thông tấn Reuters biết, các quy định mới, được gọi là Tiêu chuẩn Sẵn Có của Xe điện (Electric Vehicle Availability Standard), sẽ bảo đảm nguồn cung có sẵn xe điện cho thị trường Canada và rút ngắn thời gian chờ đợi để có được một chiếc xe điện.

Các tỉnh bang British Columbia và Quebec của Canada đã có các quy định tương tự về mục tiêu xe bán ra.

Nguồn tin ẩn danh cho biết, các xe không phát khí thải — bao gồm các loại xe điện, xe hydro — phải chiếm 20% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2026, 60% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris, doanh số bán xe điện toàn cầu hiện chiếm khoảng 13% tổng doanh số bán xe và có khả năng tăng lên từ 40% đến 45% thị trường vào cuối thập niên này.

Tại Hoa Kỳ, Hạ Viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã bỏ phiếu vào đầu tháng này để cấm chính phủ Tổng thống Biden tiến hành các quy định nghiêm ngặt về khí thải xe hơi vốn dẫn đến 67% xe cộ mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2032. Cuộc bỏ phiếu này đã thu hút mối đe dọa phủ quyết từ Tòa Bạch Ốc.

Dẫn đầu thị trường, Tesla đã bán được 325,291 xe tại Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2023. Xe hiệu Chevrolet của General Motors đứng thứ hai với 34,943 chiếc, theo sau là Ford, Hyundai, và Rivian.


Phiến Quân Houthi Tấn Công Đường Dây Vào Hoạt Động Vận Chuyển Ở Hồng Hải

Trong lúc các chuỗi cung ứng toàn cầu gần như đang phục hồi sau sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 thì một cuộc khủng hoảng mới lại xuất hiện, có khả năng gây ra những tác động đáng kể cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong những tuần gần đây, sự gia tăng các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Red Sea (Hồng Hải), do phiến quân Houthi mà Iran hậu thuẫn ở Yemen dàn dựng, đã khiến Hoa Thịnh Đốn tăng cường cảnh báo vì các vụ tấn công gây ra mối đe dọa đáng kể và ngay lập tức đối với thương mại toàn cầu.

Các tàu hàng đang tìm cách tránh đi qua Hồng Hải khiến cho các chuyến hàng mất thêm rất nhiều thì giờ. Hàng năm có khoảng 19,000 tàu đi qua kênh đào Suez. Kể từ khi hoàn thành vào năm 1869, tuyến đường thủy này đã trở thành một trong những tuyến đường dẫn quan trọng nhất thế giới, nối liền châu Á và châu Âu. Hồng Hải là điểm vào phía nam duy nhất của Kênh đào Suez.

Người ta tin rằng hành động của phiến quân Houthi nhằm làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển quốc tế không chỉ là hành động chiến tranh mà còn là cuộc tấn công vào nền kinh tế toàn cầu.

Sự gián đoạn của việc quá cảnh Hồng Hải sẽ đòi hỏi các tuyến đường dài hơn quanh châu Phi, chủ yếu qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope). Để tránh các cuộc tấn công, một số công ty vận tải và dầu mỏ hàng đầu thế giới, trong đó có Maersk, Hapag-Lloyd, MSC, và hãng dầu lớn BP đã công bố kế hoạch bỏ qua tuyến đường Hồng Hải.

Theo nhà cung cấp dữ kiện thị trường năng lượng Vortexa, chẳng hạn, các tuyến đường từ Ấn Độ đến Bắc Âu giờ đây sẽ mất 38 ngày thay vì 24 ngày, tăng 58% thời gian và vận chuyển từ tuyến Địa Trung Hải (Mediterranean) đến Đông Nam Á sẽ mất 40 ngày thay vì 23 ngày, tăng khoảng 74% thời gian.

Khoảng cách tăng thêm sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm cao hơn, cũng như sự chậm trễ trong vận chuyển và tắc nghẽn tại các hải cảng.

Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng, sự thay đổi tuyến đường sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến hoạt động của chuỗi cung ứng trong suốt kỳ nghỉ lễ, gây ra sự gián đoạn lớn cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông Christopher Tang, giáo sư tại Trường Quản lý UCLA Anderson, tin rằng những cuộc tấn công này sẽ có tác động đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông nói với The Epoch Times, “Khi Hoa Kỳ đang chuyển nguồn cung ứng ra khỏi Trung Cộng, hầu hết hàng xuất cảng từ Ấn Độ và Việt Nam đều được vận chuyển qua Hồng Hải, qua kênh đào Suez. Tình trạng này gây ra một sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác”.

“Hoa Kỳ cần xác định đường vận chuyển các chuyến hàng từ Ấn Độ và tất cả các nước Đông Nam Á khác qua Mũi Hảo Vọng hoặc qua Thái Bình Dương. Chi phí sẽ tăng lên và sự chậm trễ cũng vậy. Sự gián đoạn này sẽ khiến giá cả tăng cao, gây tổn hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong thời gian tới”.

Các cuộc tấn công có thể tiếp tục “chiến tranh Israel-Hamas” được giải quyết, một điều khó có thể xảy ra sớm”.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah
  • Tin Cuối Tuần (23-24-Mar-2024)   
  • Đảng Cộng Hòa Phản Đối Sáng Kiến Của Bộ Tư Pháp
  • Tiểu Bang Theo Đảng Cộng Hoà ‘Tiếp Đón’ Người Nhập Cư Bất Hợp Pháp
  • Gói Tài Trợ Chính Phủ Trị Giá 1.2 Ngàn Tỷ USD Của Hoa Kỳ
  • Cách Đưa Tin ‘Bóp Méo’ Của New York Times Về Các Cuộc Đàn Áp Của Trung Cộng
  • Cảnh Báo Về Việc ‘Phân Biệt Đối Xử’ Tại Phi Trường Chicago
  • Cần Ứng Phó Với Trung Cộng, Kế Hoạch Hành Động Toàn Diện
  • Tập Cận Bình Làm Suy Yếu Quốc Vụ Viện