Trần Phong Vũ

1. Chiến Thắng Chưa Từng Có Trong Lịch Sử Mỹ Của Ông Trump

Với tiêu đềTrump thắng cuộc họp kín ở Iowa, đúng hướng cho trận long trời, lở đất lịch sử -Trump Wins Iowa Caucus, On Track for Historic Landslide”, Epoche Thời báo (Epoch Times) hôm 15-1-24 viết: Cựu TT Trump đang trên đường giành chiến thắng tại Iowa Caucuses với tỷ lệ áp đảo, trong khi DeSantis và Haley tranh giành vị trí thứ hai.

Tác giả bài viết là Janice Hisle với sự đóng góp của Joseph Lord.

Bài báo viết tiếp:
“Hãng thông tấn AP tuyên bố chiến thắng thuộc về cựu tổng thống chỉ sau 32 phút bỏ phiếu vào tối 15/1. Các phương tiện truyền thông khác cũng gọi là, cuộc đua giành cho cựu Tổng thống Trump.
Chưa có đảng viên Cộng Hoà nào từng giành chiến thắng trong các cuộc họp kín ở Iowa với cách biệt hơn 12 điểm phần trăm. Tổng thống đã dẫn trước gấp nhiều lần tỷ số đó khi cuộc đua được khởi đầu. Cuộc kiểm phiếu cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng giờ EST”.

(The Associated Press declared a victory for the former president just 32 minutes into the voting process on the evening of Jan. 15. Other media have also called the race for President Trump.
No Republican has ever won the Iowa caucuses with a margin of more than 12 percentage points. The president was ahead  by a multiple of that amount when the race was called. The final vote count was expected to be in by 1 a.m. EST).

Cựu TT Donald J. Trump
(photo:Chip Somodevilla/Getty Images)

Sau khi được công bố là người chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa, ông Trump nói với Fox News Digital rằng ông cảm thấy kết quả thật tuyệt vời. Nhắc lại sự kiện hãng tin AP báo tin về cuộc đua cho ông lúc 8:31 tối, giờ miền Đông, cựu TT Trump nói: Thật là một vinh dự khi chỉ ít phút sau, họ thông báo rằng tôi đã giành chiến thắng trước một đối thủ cạnh tranh lớn và đó là một điều tuyệt vời và một cảm giác tuyệt vời.

Vẫn theo bản tường trình trên Epoche Thời Báo hôm Thứ Hai, 15-1-2024:
“Tính đến 10 giờ tối, giờ miền Đông, Tổng thống Trump nắm giữ 52,8 phần trăm số phiếu bầu. Xếp sau ông là Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis với 20%, cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley với 18,7% và doanh nhân Vivek Ramaswamy với 7,7%.
Cựu tổng thống sẵn sàng phá kỷ lục giành chiến thắng trong các cuộc họp kín với tỷ số chênh lệch lớn nhất từ trước đến nay. Mức ghi nhận kỷ lục hiện tại là 12,8%.”

(As of 10 p.m. ET, President Trump held 52.8 percent of the vote. Trailing him in the polls were Florida Gov. Ron DeSantis with 20 percent, former South Carolina Gov. Nikki Haley with 18.7 percent, and entrepreneur Vivek Ramaswamy with 7.7 percent.
The former president is poised to eclipse the record to win the caucuses by the widest margin ever. The current record margin 12.8 percent.)

Đề cập viễn tượng các cuộc tranh cử sắp tới, Epoch Thời Báo đưa tin, Joan Walsh, phóng viên về các vấn đề quốc gia của tạp chí The Nation cho biết, kết quả ở Iowa rất có ý nghĩa đối với các cuộc tranh cử tổng thống tiếp theo ở các tiểu bang khác.

Chính giáo sư Thomas Hagle (University of Iowa) đã báo trước cuộc họp kín rằng một chiến thắng lớn dành cho cựu TT Trump có thể sẽ làm giảm động lực mà Haley có được ở New Hampshire. Ông tin rằng nếu Trump thắng Iowa, New Hampshire và sau đó là South Carolina, có vẻ rất khó cho bất cứ ai ngăn cản ông ấy, trừ khi có một sự kiện ngoại lai nào đó làm rung chuyển cuộc đua.

2. Họp Mừng Chiến Thắng

Mô tả tâm trạng nô nức của đảng viên đảng Cộng Hoà, bài viết trên Epoch Thời báo cho hay, ngay sau 8 giờ tối. giờ địa phương, những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu xếp hàng vào phòng nơi ông sẽ lên sân khấu và đọc bài phát biểu chiến thắng tại Trung tâm Sự kiện Iowa. Những người ủng hộ xếp hàng ở phía trước căn phòng được thiết trí sân khấu, phía sau nổi bật tấm biển chiếu sáng hàng chữ: Donald Trump thắng ở Iowa!”. Các nhân vật quan trọng (VIP), bao gồm “Front Row Joes”, một nhóm những thành phẩn tích cực ủng hộ cựu TT Trunp từng tham dự hầu hết những cuộc biểu tình lớn của cựu Tổng thống. Một VIP khác là một người đàn ông được mệnh danh là “Bộ đồ gạch” trên mạng xã hội vì trang phục quen thuộc của đương sự thường là bộ đồ có họa tiết gạch. Ông nói với Epoch Thởi Báo rằng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico là ưu tiên hàng đầu mà Tổng thống Trump cần giải quyết.

Những người ủng hộ Trump tụ tập để tổ chức ăn mừng sau thành công lớn trong cuộc họp kín ở Des Moines, Iowa
(photo: John Fredricks/The Epoch Times)

Đông đảo nhiếp ảnh gia săn tin cảa các hãng thông tấn lớn nhỏ đều túc trực sẵn sàng trên thang chờ cựu tổng thống xuất hiện.

3. Những Lời Chúc Mừng Cựu TT Trump

Sau chiến thắng nhanh chóng đáng kinh ngạc của cựu Tổng thống Donald Trump ở Iowa, nguyên Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich (R-Ga.) đưa ra nhận định: với sự kiện này, ông Trump xứng đáng được nhìn nhận như một ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ,
ông Newt Gingrich

Trong khi ấy, đương kim Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (R-La.) cũng lên tiếng chúc mừng cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc họp kín của đảng Cộng Hòa ở Iowa. Ông nói:

“Xin chúc mừng Tổng thống Donald Trump về chiến thắng vang dội ở Iowa! Hôm nay, các cử tri đảng Cộng Hòa đã đi bỏ phiếu trong điều kiện khắc nghiệt và thể hiện quyết tâm chấm dứt các chính sách biên giới mở và kinh tế thất bại của Tổng thống Biden”, ông Johnson nói trong một tuyên bố vào tối thứ Hai.

(Congratulations to President Donald Trump for a resounding victory in Iowa! Today, Republican voters turned out amid harsh conditions and showed their resolve to bring an end to the failed economic and open border policies of President Biden,)  Mr. Johnson said in a statement on Monday night)

Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson tỏ ý tin rằng cựu Tổng thống Trump sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử năm 2024. Mike Johnson nói “ông ấy sẽ đánh bại Joe Biden vào tháng 11 này để giải cứu nước Mỹ”.

Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ,
dân biểu Mike Johnson

Dân biểu Elise Stefanik (R-N.Y..) gọi đây là “chiến thắng lớn của Trump” trên X, (trước đây là Twitter).

Kari Lake, người đại diện hàng đầu của Trump và là ứng cử viên Thượng Viện Hoa Kỳ ở Arizona, đã kêu gọi đảng Cộng Hoà tập hợp xung quanh cựu Tổng thống Trump sau “chiến thắng đáng kinh ngạc” của ông và tập trung đánh bại Tổng thống Biden vào tháng 11.“Đã đến lúc cuộc bầu cử sơ bộ này kết thúc”, cô viết trên X. “Tôi kêu gọi đảng Cộng Hòa   đoàn kết xung quanh Tổng thống Trump với tư cách là ứng cử viên của chúng ta và tập trung vào việc đánh bại @JoeBiden”.

TNS Lindsey Graham

Các nhà lập pháp khác của đảng Cộng Hòa cũng chúc mừng người dẫn đầu đảng Cộng Hòa về chiến thắng kỷ lục ở Iowa.Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (R-S.C.) lặp lại quan điểm của bà Lake rằng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa đã kết thúc.

Ông Graham nói:
“Đối với tôi, hơn bao giờ hết, rõ ràng rằng Trump sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng Hòa và cuối cùng sẽ là Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ. đảng Cộng Hòa may mắn có rất nhiều ứng cử viên giỏi, nhưng xét về mọi mặt thực tế thì cuộc bầu cử sơ bộ này đã kết thúc”.

(It is clear to me–now more than ever–that Trump will be the Republican nominee and will eventually be the 47th President of the United States. The Republican Party is fortunate to have so many good candidates, but for all practical purposes this primary is over.)

 Sau lời chúc mừng cựu TT Trump, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (R-Tenn.) cho kêu gọi mọi người dân Mỹ hãy cùng ông “tích cực ủng hộ Tổng thống Trump khi ông chiến đấu để bảo vệ đất nước của chúng ta”.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, trưa Ba ngày 16-1-2024

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman