*Ron Santis bỏ cuộc, nhất trí tán thành cựu TT Trump
*Đó là những tiếng vọng khẩn thiết vang lên sau vụ Iowa

Trần Phong Vũ

Chiến thắng vang dội mang tính lịch sử cùa cựu Tổng thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 15-1-2024 đã trở thành một bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong cuộc bầu cử chọn người lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay.

Ông Trump đã giành được sự tín nhiệm của 51% cử tri, cách xa người về nhì tới 30%, một kỷ lục xưa nay chưa từng có trong các cuộc tổng tuyển cử bầu chọn Tổng thống Mỹ. Lần lượt doanh nhân Vivek Ramaswamy và TĐ Florida Ron DeSantis đều bỏ cuộc và tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Ronald Trump.

1. Những Lời Xưng Tụng Có Cánh Của Vivek

Bản tin sáng Thứ Bảy ngày 20-1-2024 của Prudent Politics (Chính tri thận trọng) cho hay, hôm thứ Ba (16-1-24) sau khi rời khỏi cuộc đua GOP, Vivek Ramaswamy đã xuất hiện vào dịp ông Trump lên tiếng trong bài phát biểu ở New Hampshire. Sự xuất hiện này khiến một số người ngạc nhiên. Nhưng, nếu những ai đã rõ về mối liên hệ sâu sắc giữa Trump và Vivek trong suốt mùa bầu cử sẽ không lạ.

Vivek Ramaswamy (photo: NBCNews)

Chính dịp này, Vivek đã công khai lên tiếng tán thành Trump và nhiệt liệt kêu gọi toàn dân Mỹ đoàn kết xung quanh cựu Tồng thống. Ông cũng dành thời gian để cảnh báo về “cuộc chiến” đang diễn ra trên đất nước này. Ramaswamy nói:

“Chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến ở đất nước này.
Chuyện là thế này. Đây không phải là cuộc chiến giữa đen và trắng. Đó không phải là giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa, thậm chí theo nghĩa sâu sắc hơn, mà là giữa nhà nước thường trực và công dân hàng ngày, giữa những người trong chúng ta, những người yêu nước Mỹ và một nhóm thiểu số bên rìa ghét đất nước này và những gì chúng ta đại diện.
Và ngay bây giờ chúng ta cần một tổng tư lệnh, người sẽ dẫn dắt chúng ta đến chiến thắng trong cuộc chiến này”.

(We are in the middle of a war in this country.
That’s what this is. It’s not a war between black and white. It’s not between Democrat and Republican, even in a deeper sense, it’s between the permanent state and the everyday citizen, between those of us who love the United States of America and a fringe minority who hates this country and what we stand for.
And right now we need a commander in chief who will lead us to victory in this).

Điều Vivek nhấn mạnh cho người dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ hiểu là chúng ta đang tham gia một cuộc chiến là bước đầu tiên để giành chiến thắng trong cuộc chiến đó.

Ông nói tiếp, bạn phải biết rằng bạn đang tham gia một cuộc chiến để giành chiến thắng, bạn cũng đừng quên rằng tất cả chúng ta đều là người Mỹ.

Ramaswamy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng phải nhớ mình là người Mỹ. Vì thế, khi tôn vinh sự khác biệt của mình, dường như đã quá lâu nhiều người trong chúng ta đã quên mất rằng chúng ta giống như những người Mỹ khác… Chúng ta cần xác tín lại rằng những lý tưởng đó vẫn tồn tại. Người đàn ông này (ám chỉ cựu Tổng thống Donald Trump) sẽ là tổng thống tiếp theo của bạn để vực dậy đất nước này.

Vivek tiếp tục nói,

Không còn lựa chọn nào tốt hơn trong cuộc đua này hơn người đàn ông ngay tại đây. Và đó là lý do tại sao tôi yêu cầu các bạn hãy làm điều đúng đắn với tư cách là New Hampshire và bỏ phiếu cho Donald J. Trump làm tổng thống tiếp theo của các bạn”.

(There is not a better choice left in this race than this man right here. And that is why I am asking you to do the right thing as New Hampshire and to vote for Donald J. Trump as your next president).

TT Trump in Iowa
(photo: Chip Somodevilla / Getty Images)

Vẫn theo nhận định của Pruden Politics,
Sự chứng thực của Vivek Ramaswamy là một điều ấn tượng và hữu ích, đồng thời nó cho thấy rất nhiều người Mỹ tin tưởng vào Trump và biết rằng ông ấy sẽ cứu nước Mỹ.

Về phần mình, cựu Tổng thống Donld Trump đã công khai tỏ ra hết sức cảm động trước sự tán thành của Vivek. Ông đã phấn khởi chấp nhận nó với lòng biết ơn.

Để bày tỏ tâm trạng của mình khi ấy, ông Trump nói:
“Thật vinh dự khi nhận được sự chứng thực của anh ấy. Anh ấy sẽ làm việc với chúng tôi và anh ấy sẽ làm việc với chúng tôi trong thời gian dài. Cảm ơn”.

(It’s an honor to have his endorsement. He’s gonna be working with us and he’ll be working with us for a long time. Thank you).

Có khá nhiều suy đoán về việc lựa chọn vai Phó Tổng thống của Trump sẽ là ai, nhưng giờ đây sự xuất hiện của Vivek trong bài phát biểu ở New Hampshire của Trump đã khiến nhiều người ủng hộ suy đoán lâu nay. Bất kể lựa chọn vai Phó này của Trump là ai, thực tế là ngày càng có nhiều người nhận ra rằng Trump có thể cứu nước Mỹ khỏi phe Cánh tả Cấp tiến. Chúng ta phải tập hợp lại để ủng hộ ai đó sẽ ưu tiên nước Mỹ và cứu quốc gia này khỏi những chính sách phá hoại của Cánh Tả.

2. Nước Mỹ kinh ngạc khi DeSantis chứng thực ông Trump

Hôm Chúa Nhật, 21-1-2024, Katelyn Karale Phóng viên chính trị Hoa Kỳ cho Daily Mail tại Portsmouth, New Hampshire đưa tin: Ron DeSantis đã bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc tuyên bố tán thành cựu Tổng thống Donald Trump.

Sự kiện này được coi như một thái độ đáng kinh ngạc đối với công luận thế giới và nói riêng người dân Hoa Kỳ. Đặc biệt với những người yêu chuộng tự do, luôn tin tưởng vào bản Hiến pháp của Hiệp Chúng Quốc Mỹ. Chưa đầy 48 giờ trước cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã đình chỉ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông vào Chủ nhật vừa qua.

Ông tuyên bố:
“Chúng tôi không có con đường dẫn đến chiến thắng rõ ràng”, DeSantis nói trong video đăng lên X để thông báo về quyết định rời khỏi cuộc đua. DeSantis nói tiếp, “Vì vậy, hôm nay tôi sẽ tạm dừng chiến dịch của mình”.

Giờ đây, cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa chỉ còn lại cuộc đua giữa hai người với chỉ cựu Tổng thống Trump và Nikki Haley, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc mà một thời chính ông Trump là người đã bổ nhiệm đương dự vào vị trí này.

Được biết, trong suốt thời gian tranh cử vừa qua, Ron DeSantis liên tục chỉ trích cựu Tổng thống Trump vì từ chối tất cả các buổi tranh luận trong vòng bầu cử sơ bộ và cá nhân ông cũng nhận nhiều đòn nặng từ cựu Tổng thống trước đám đông những cuộc biểu tình của ông.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Trump gọi DeSantis là ‘kẻ phản bội’ vì quyết định tranh cử tổng thống vào năm 2024 trong khi nhờ sự tán thành của cựu Tổng thống đã giúp ông giành được đề cử của đảng Cộng Hòa cho chức thống đốc tiểu bang Florida vào năm 2018. Dù vậy, thống đốc DeSantus vẫn quyết định tán thành đối thủ cũ.

DeSantis nói:
Tôi thấy rõ rằng đa số cử tri sơ bộ của đảng Cộng Hòa muốn cho Donald Trump một cơ hội khác. Họ chứng kiến nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy bị cản trở bởi sự phản kháng không ngừng nghỉ, và họ thấy đảng Dân chủ sử dụng luật pháp ngày nay để tấn công ông ấy.’
Trump vượt trội hơn so với Joe Biden đương nhiệm hiện tại”.

(It’s clear to me that a majority of Republican primary voters want to give Donald Trump another chance, They watch his presidency gets stymied by relentless resistance, and they see Democrats using lawfare this day to attack him.
Trump is superior to the current incumbent Joe Biden).

3. DeSantis Cho Hay Ông Đã Cầu Nguyện Trước Khi Quyết Định

Bản tin của Austin Alonzo trên Epoch Times cũng đưa tin Thống đốc Florida Ron DeSantis đã kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông hôm Chúa Nhật 21 tháng Giêng, năm 2024.

Trong một đoạn video dài 4 phút rưỡi được đăng trên mạng xã hội X, thống đốc tiểu bang Florida tuyên bố ông đã đình chỉ nỗ lực tranh cử tổng thống. Thông báo này được đưa ra hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.

Ông tuyên bố:
“Sau khi về đích ở vị trí thứ hai ở Iowa, chúng tôi đã cầu nguyện và cân nhắc về con đường phía trước. Nếu có bất cứ điều gì tôi có thể làm để mang lại kết quả thuận lợi— nhiều chiến dịch dừng lại, nhiều cuộc phỏng vấn hơn— tôi sẽ làm. Nhưng tôi không thể yêu cầu những người ủng hộ chúng tôi tình nguyện dành thời gian và quyên góp nguồn lực của họ nếu chúng tôi không có con đường chiến thắng rõ ràng”, ông DeSantis nói trong thông điệp video của mình.

Trong cùng một thông báo, ông DeSantis đã tán thành cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa.

Ông DeSantis nói:
“Ông ấy nhận được sự tán thành của tôi vì chúng tôi không thể quay trở lại đội ngũ vệ binh cũ của đảng Cộng Hòa như những năm trước. “Một hình thức đóng gói lại của chủ nghĩa tập đoàn được hâm nóng mà Nikki Haley đại diện”.

(Following our second-place finish in Iowa, we’ve prayed and deliberated on the way forward. If there was anything I could do to produce a favorable outcome—more campaign stops, more interviews—I would do it. But I can’t ask our supporters to volunteer their time and donate their resources if we don’t have a clear path to victory”, Mr. DeSantis said in his video message.
In the same announcement, Mr. DeSantis endorsed former President Donald Trump, the GOP front-runner.
“He has my endorsement because we cannot go back to the old Republican guard of yesteryear”, Mr. DeSantis said. “A repackaged form of warmed-over corporatism that Nikki Haley represents).

4. Phản Ứng Của Các Cộng Sự Viên Ông Trump

Ngay sau khi Ron DeSantis bất ngờ bỏ cuộc đua giành Tòa Bạch Ốc và tuyên bố ủng hộ ông Trump, ReclaimingAmerica.net viết, trong một hành động mang tính khẳng quyết định hình cuộc đua tổng thống của đảng Cộng Hòa, Thống đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida đã lùi bước, tán thành cựu Tổng thống Trump. Cử chỉ này, diễn ra ngay trước cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với đảng Cộng hòa, cách riêng ông Donald Trump.

Những khuôn mặt lớn trong Ủy ban vận động tranh cử của Trump, trong một tuyên bố đầy phấn khởi, đã nhiệt liệt hoan nghênh sự ủng hộ của DeSantis. Họ nói: “Chúng tôi rất vinh dự trước sự chứng thực của Thống đốc DeSantis”, đồng thời coi đây là cơ hội để đảng Cộng Hòa củng cố và chuẩn bị cho cuộc đối đầu thắng lợi trước nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden, mà họ mô tả là một ‘thảm họa’ đối với nước Mỹ.

Vẫn theo ReclaimingAmerica.net, phía cựu TT Trump tin rằng việc DeSantis rút lui, được thông báo trong một video, là một quyết định chiến lược sáng suốt và đúng lúc. Ủy ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump đã không ngại bày tỏ quan điểm của họ về Nikki Haley, ứng cử viên cuối còn lại sẽ cùng với ông Trump thử lửa trong cuộc tranh đua trở thành ứng viên chính thức phía Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây. Dưới mắt cựu TT Trump và ban tham mưu của ông gán cho Nikki là sự lựa chọn của ‘những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa và đảng Dân Chủ’, đồng thời cho rằng các chính sách của bà ta mà họ tin là phù hợp với hệ tư tưởng của đảng Dân Chủ hơn là các giá trị của đảng Cộng Hòa. Họ kêu gọi cử tri cần có quyết định sáng suốt trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới

Đối với dư luận chung sự tán thành của Thống đốc DeSantis đối với Trump, cùng với các đảng viên Cộng Hòa nổi tiếng khác như Vivek Ramaswamy và Thượng nghị sĩ Tim Scott là một chỉ dấu đầy khích lệ đối với cựu Tổng thoống Donald Trump.

Lời kêu gọi mọi người, mọi sắc tộc, mọi tôn giáo, mọi khuynh hướng chính trị hãy cùng kết hợp lại với nhau trong một cuộc chiến chống lại kẻ thù chung là những thế lực ma quỷ đã và đang ra sức phá hoại đất nước này của Vivek Ramaswamy đã đáp ứng được chủ trương kiên định của cựu Tổng thống Donald Trump. Không ai khác, chính ông là người mà ngay từ nhiệm kỳ đầu (2017/2020) đã quyết tâm thực hiện câu châm ngôn “Make America Great Again” (MAGA).

Nếu không có những thế lực ma quỷ, những liên minh thiên tả với sự tiếp tay đắc lực của tập đoàn truyền thông bất lương phản quốc, khiến cuộc tổng tuyển cử năm 2020 bị đảo ngược bất bình thường, thì cuộc diện Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ ngày nay đã khác.

Chỉ cần nhìn vào đường lối, chính sách của nhà cầm quyền Dân Chủ, do Joe Biden lãnh đạo trong hơn ba năm qua, người ta đã thấy nỗi bất hạnh của người dân Hoa Kỳ ra sao?

Ngoại giao què quặt, luân lý, đạo nghĩa suy đồi, giáo dục xuống cấp, xã hội tan hoang, lạm phát gia tăng, kinh tế kiệt quệ trong khi biên giới bỏ ngỏ, khiến chỉ trong vòng vài năm con số di dân bất hợp pháp tràn vào lãnh thổ Hoa Kỳ lên tới cả chục triệu người. Điều đáng lo ngại là trong số có những thành phần bất lương, khủng bố, buôn lậu ma túy đang là mối họa lớn đối với mấy trăm triệu công dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

thống đốc Ron DeSantis và tổng thống Donald J. Trump
(photo: Chris O’Meara /AP)

Trong tình huống ấy, đông đảo các chính trị gia, các nhà lập pháp, đặc biệt những ứng cử viên Tổng thống như doanh gia Vivek Ramaswamy, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã can đảm gạt bỏ tự ái, sau khi rời bỏ cuộc chơi. Không những họ đã công khai nhìn nhận đối thủ hơn mình về tài trị quốc, an dân… mà còn thẳng thắn lên tiếng ủng hộ người mà một thời họ từng xem là không đội trời chung.

Tại sao vậy?

Giản dị vì họ yêu đất nước này, dân tộc này; nhất là muốn làm gương sáng về tình đoàn kết cho tha nhân để cùng nhau chung lưng đấu cật, cứu nguy cho mảnh đất được làm nên bằng công lao, huyết hãn của tiền nhân qua các bậc khai quốc công thần.

Trần Phong Vũ
Nam California Chúa Nhật, ngày 21-1-2024

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman