Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Ngũ Giác Đài Loan Báo Những Quân Nhân Hoa Kỳ Đầu Tiên Thiệt Mạng Từ Khi Cuộc Chiến Ở Gaza Bắt Đầu

Trong một tuyên bố, chính phủ Biden cho biết rằng ba quân nhân Mỹ đã thiệt mạng vào sáng sớm hôm 28/01 trong một cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái vào một căn cứ nhỏ của Hoa Kỳ ở Jordan. Các viên chức Hoa Kỳ cho biết ít nhất hai chục binh sĩ khác bị thương trong vụ tấn công này.

Tòa Bạch Ốc và các viên chức quân sự đã xác nhận rằng đây là những trường hợp thiệt mạng đầu tiên của phía Hoa Kỳ sau nhiều tháng tấn công của các nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm vào lực lượng Mỹ trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas ở Gaza bắt đầu. TT Joe Biden cam kết sẽ bắt thủ phạm phải chịu trách nhiệm; cho đến nay, chưa có tổ chức hay chính phủ nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Ông Biden nói, “Hôm nay, người Mỹ nặng trĩu đau buồn. Đêm qua, ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng — và nhiều người bị thương — trong một cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái vào lực lượng của chúng ta đang đồn trú ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria”.

Căn cứ Mỹ ở Jordan bị tấn công
(photo: Planet Labs PBC – AP phổ biến)

Các viên chức Hoa Kỳ vẫn đang điều tra xem tổ chức nào chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này nhưng tin rằng một trong những tổ chức được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm.

Theo một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung Ương Hoa Kỳ (CENTCOM), “Vì sự tôn trọng dành cho các gia đình và theo chính sách của Bộ Quốc phòng, danh tính của các quân nhân sẽ được giữ kín cho đến 24 giờ sau khi người thân của họ được thông báo”.

Không có phản ứng tức thì nào từ Jordan, một vương quốc giáp ranh Iraq, Israel, lãnh thổ Palestine ở Tây Ngạn, Saudi Arabia, và Syria. Khoảng 3,000 binh sĩ Hoa Kỳ thường đồn trú ở Jordan.

Tuyên bố của TT Biden cáo buộc các nhóm “cực đoan” được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Iraq và Syria gây ra các cuộc tấn công này, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ “sẽ buộc tất cả những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và theo cách mà chúng tôi lựa chọn. Ông gọi những người đã thiệt mạng là “những người yêu nước” và nói rằng họ là nạn nhân của một “cuộc tấn công bất công”.

TT Biden nói, “Cùng nhau, chúng ta sẽ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mà chúng ta mang lại cho gia đình họ. Chúng ta sẽ cố gắng để xứng đáng với danh dự và lòng dũng cảm của họ. Chúng ta sẽ thực hiện lời hứa của họ trong cuộc chiến chống khủng bố”.


Cửa Hàng In-N-Out Ở Oakland, California Tuyên Bố Đóng Cửa

Chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt nổi tiếng In-N-Out tại California vừa thông báo sẽ đóng cửa cửa hàng duy nhất ở Oakland sau nhiều lần xảy ra những vụ rắc rối liên quan đến tội phạm và an toàn, trong đó nhân viên và khách hàng trở thành nạn nhân của các vụ đột nhập xe hơi, trộm cắp, và cướp giật có vũ trang.

cửa hàng In-N-Out ở Oakland
(photo: Justin Sullivan/Getty Images)

Giám đốc điều hành Denny Warnick đã đưa ra thông báo này trong một tuyên bố với KGO-TV và gửi lời cảm ơn đến cộng đồng này, và cho biết cửa hàng tại Oakland đã mở cửa trong gần hai thập niên. Tuy nhiên, ông cho biết công ty đã đưa ra quyết định đóng cửa này “do những rắc rối đang diễn ra liên quan đến tội phạm”.

Ông Warnick nói, “Chúng tôi rất biết ơn cộng đồng địa phương này, đã ủng hộ chúng tôi trong hơn 18 năm qua… nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi phải là sự an toàn và phúc lợi của Khách hàng và Đồng nghiệp — chúng tôi không muốn nhìn thấy họ ghé vào ăn uống hoặc làm việc trong một môi trường không an toàn”.

Ông cho biết rằng các nhân viên tại cửa hàng này, sau khi đóng cửa vào ngày 24/03, sẽ có sự lựa chọn hoặc đến làm việc ở cửa hàng gần đó hoặc được nhận gói trợ cấp thôi việc.

Theo Giám đốc điều hành, mặc dù rời đi, công ty này sẽ tiếp tục trợ giúp thành phố Oakland thông qua các tổ chức từ thiện của mình, nơi mà Quỹ bánh mì kẹp thịt In-N-Out và Slave 2 Nothing trợ giúp các nạn nhân của nạn lạm dụng trẻ em, buôn người, và lạm dụng chất gây nghiện ở một số tiểu bang.

​Là một phần của kế hoạch giảm bớt tội phạm, hai “cảnh sát chuyên trách đi tuần” đã được giao nhiệm vụ tuần tra dọc hành lang Hegenberger và hành lang Đại lộ 90, trấn áp tội phạm tại các trung tâm mua sắm và trạm xăng gần đó — kể cả cửa hàng In-N-Out, vốn cách đường Hegenberger vài bước chân.

Chính quyền cho biết, các thành viên của sở cảnh sát thành phố và nữ ủy viên hội đồng thành phố Treva Reid cũng thường xuyên gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để thảo luận về những lo ngại, các trường hợp, và các vấn đề khác liên quan đến doanh nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “California Insider” của EpochTv, ông LeRonne Armstrong, cựu Cảnh sát trưởng Oakland, cho biết việc In-N-Out rời đi thật đáng buồn.

Ông cho biết, “Thật sự thất vọng khi thấy thêm một nơi khác mà gia đình tôi yêu thích lại quyết định rằng họ không thể chịu đựng được nữa”.

Ông Armstrong cho biết tình trạng tội phạm dai dẳng này là do nguồn lực cảnh sát có hạn và các công tố viên không trừng phạt các tội phạm cấp độ thấp, mà điều này vốn khuyến khích tội phạm, dẫn đến nhiều tội phạm hơn, nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hơn, và gây tiếng xấu cho danh tiếng của thành phố Oakland.


Thêm Một Công Ty Bảo Hiểm Rời Bỏ California

Trong tuần này, The Hartford thông báo rằng họ sẽ không cung cấp thêm các hợp đồng bảo hiểm nhà mới ở tiểu bang này. Quyết định này góp phần thêm vào cuộc khủng hoảng về khả năng cung cấp bảo hiểm nhà ở của California.

Một phát ngôn viên của The Hartford cho biết trong một thư điện tử gửi tới The Epoch Times hôm 25/01, “Môi trường bảo hiểm dành cho chủ sở hữu nhà ở California có những thách thức đặc biệt buộc chúng tôi phải xem xét lại khả năng tồn tại của việc hợp tác kinh doanh với chủ nhà mới ở tiểu bang. Dựa trên những thách thức này, cùng với phân tích của chúng tôi về các xu hướng, chúng tôi đã quyết định ngừng cung cấp các chính sách cho chủ nhà mới, bắt đầu từ ngày 01/02/2024”.

Bà cho biết những chủ nhà hiện tại có thể gia hạn các hợp đồng bảo hiểm của họ, ngoài ra, các sản phẩm bảo hiểm khác dành cho doanh nghiệp và xe hơi vẫn sẽ được cung cấp.

Theo sở bảo hiểm của tiểu bang, thị phần bảo hiểm nhà của công ty này trong tiểu bang chiếm chưa đến 1%.

Tám công ty bảo hiểm lớn đã ngừng cung cấp các chính sách mới hoặc gia hạn thêm hợp đồng ở tiểu bang này trong năm vừa qua đã nêu lên vấn đề môi trường luật định khó khăn đã hạn chế khả năng thu hồi chi phí của các công ty bảo hiểm.

Để tìm ra một giải pháp cho tình thế bí bách trong ngành bảo hiểm, các nhà lập pháp tiểu bang đã nói chuyện với ông Ricardo Lara, ủy viên của Sở Bảo hiểm California trong phiên điều trần của Ủy ban Bảo hiểm Thượng Viện hôm 24/01.

Trong phiên điều trần, Nghị sĩ Susan Rubio, chủ tịch ủy ban bảo hiểm, cho rằng người tiêu dùng trên toàn tiểu bang bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu bảo hiểm và lo sợ mất nhà.

Ủy viên Lara cho rằng “tình trạng lạm phát lịch sử” và hệ thống quản lý lỗi thời đã gây ra “căng thẳng chưa từng có” cho thị trường bảo hiểm.


Liêm Chính Bầu Cử Đề Ra Những Cải Tổ Quan Trọng

Trong một phân tích toàn diện, một tổ chức phi đảng phái giám sát tính liêm chính trong bầu cử đã đưa ra hơn chục “cải tổ quan trọng” mà họ khẳng định các tiểu bang của Hoa Kỳ phải thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2024 để “bảo đảm tính liêm chính của cuộc bầu cử”.

bầu cử

Ông Jason Snead, Giám đốc Điều hành của Dự án Bầu cử Trung thực (Honest Elections Project, HEP), đã đưa ra tuyên bố về báo cáo, được phát hành hôm 26/01, cho biết: “Báo cáo Bảo vệ Bầu cử của Chúng ta cung cấp một loạt đề nghị chính sách nhằm giúp bảo vệ các cuộc bầu cử, gia tăng niềm tin của cử tri vào kết quả bầu cử, và gia tăng sự tham gia của cử tri. Khi chúng ta bước vào một năm bầu cử tổng thống, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải thông qua luật giúp dễ bỏ phiếu và khó gian lận ở tất cả 50 tiểu bang. Báo cáo này cung cấp một kế hoạch chi tiết để thực hiện chính điều đó”.

Với một yêu cầu về “các thể lệ trung thực cho các cuộc bầu cử trung thực” và danh sách mười bốn điểm chính mà các tiểu bang nên giải quyết, báo cáo kết luận rằng các tiểu bang nên cấm bỏ phiếu lựa chọn theo xếp hạng, cấm gây ảnh hưởng bằng tiền bạc đến cuộc bầu cử, cấm người không phải là công dân bỏ phiếu; hợp nhất ngày bầu cử, yêu cầu thẻ căn cước (ID) cử tri, và bảo vệ các lá phiếu qua thư dễ bị xâm phạm.

Báo cáo đã nêu lên, “Các cuộc bầu cử phải chịu trách nhiệm trước công chúng, chứ không phải trước các nhóm lợi ích đặc biệt hoặc các nhà tài trợ thiên tả. Vào năm 2020, các tổ chức bất vụ lợi cánh tả đã bơm hơn 400 triệu USD từ Tổng Giám đốc Meta Mark Zuckerberg vào hàng ngàn văn phòng bầu cử, trao nhiều tiền hơn cho những nơi sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden.

“Hàng chục tiểu bang đã cấm hoặc hạn chế tài trợ bầu cử từ tư nhân, nhưng cùng một nhóm cánh tả đằng sau ‘Zuck Bucks’ vào năm 2020, Trung tâm Kỹ nghệ và Đời sống Công dân (CTCL), đã tạo ra một chương trình mới trị giá 80 triệu USD, Liên minh Hoa Kỳ vì Sự xuất sắc của Cuộc bầu cử, vi phạm các điều luật này và gây ảnh hưởng đến các văn phòng bầu cử trên khắp nước Mỹ”.

Trước đây, HEP đã lên tiếng phản đối các tổ chức bất vụ lợi mang tính đảng phái, chủ yếu là các nhóm cánh tả, đang dồn tiền cho các cuộc bầu cử trên khắp đất nước. Gần đây, báo cáo của nhóm đã thu hút sự chú ý của độc giả đến cái mà các nhà phê bình gọi là “ZuckBucks 2.0” và họ tin rằng khoản tài trợ này có thể tác động đến cuộc bầu cử năm 2024 như thế nào.

Báo cáo cũng bao gồm những bàn luận về việc bỏ phiếu theo lựa chọn, theo xếp hạng (RCV), mà theo HEP, điều này phải bị cấm ở mọi tiểu bang.

Theo báo cáo, việc sử dụng RCV khiến việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn, khó hiểu hơn về kết quả bầu cử, và khó đặt niềm tin vào tiến trình bỏ phiếu hơn. Theo Honest Elections Project khẳng định rằng, có một chiến dịch được thúc đẩy bởi các nhà tài trợ cánh tả và đang quảng bá RCV, nhằm kéo người ta nghiêng về cánh tả. Các tiểu bang trên khắp đất nước đang quy định việc sử dụng RCV là bất hợp pháp, và các thành phố không hài lòng với quy định đang bãi bỏ biện pháp bỏ phiếu này.

Hôm 22/01, một tập hợp tài liệu được America First Legal (AFL) tiết lộ đã đưa ra cáo buộc rằng CISA của Bộ An ninh Nội địa đã biết rằng các lá phiếu gửi qua đường bưu điện kém an toàn hơn so với việc bỏ phiếu trực tiếp trước cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Gene Hamilton, phó chủ tịch kiêm tổng cố vấn của AFL cho biết trong một thông cáo báo chí, “Theo lẽ thường, các lá phiếu được gửi qua đường bưu điện vốn kém an toàn hơn so với việc bỏ phiếu trực tiếp và đã được xác thực của một công dân có trình giấy tờ nhân thân trước khi bỏ phiếu. Người dân Mỹ đã bị lừa dối, và chính phủ cần phải nhận trách nhiệm”.

Một luật sư của America First Legal (AFL), ông Michael Ding, nói với The Epoch Times rằng các tài liệu mới đã được công bố sau khi AFL đệ đơn kiện Cơ quan An Ninh Cơ Sở Hạ Tầng Và An Ninh Mạng (CISA) hồi tháng 11/2022.

CISA thừa nhận rằng bỏ phiếu qua thư có nhiều rủi ro trầm trọng hơn so với bầu cử trực tiếp, nhưng CISA đã hợp tác với các công ty kỹ nghệ để hạn chế những gì họ cho là thông tin sai lệch, tin giả hoặc thông tin gây hại xung quanh cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, các hồ sơ vừa được tiết lộ gần đây đã tiết lộ CISA đã thực hiện điều này như thế nào.


Số Lượng Người Ăn Xin Trên Đường Phố Hồng Kông Gia Tăng

Sau khi mở lại biên giới với lục địa Trung Cộng vào đầu năm 2023, cảnh tượng những người ăn xin đi vòng quanh đường phố Hồng Kông ngày càng nhiều hơn. Trả lời câu hỏi của Hội đồng Lập pháp, Bộ trưởng An ninh Chris Tang Pink-keung (Đặng Bính Cường) cho biết có 79 người đã bị bắt vì đi ăn xin tại Hồng Kông trong 5 năm qua, trong đó có 57 người có giấy phép xuất nhập cảnh vào Trung Quốc và 3 người có sổ thông hành Trung Quốc. Những vụ bắt giữ đó phần lớn xảy ra vào năm 2019 (30 vụ) và năm 2023 (42 vụ).

Theo thông tin do Cục An Ninh Hongkong cung cấp, trong 5 năm qua, tính đến hôm 30/11/2023, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 79 người bị tình nghi hoạt động ăn xin. Trong đó, 57 người có giấy phép du lịch đến và đi từ Hồng Kông và Macao hoặc Trung Quốc, 18 người có thẻ căn cước Hồng Kông, 3 người có sổ thông hành Trung Quốc, và 1 người có sổ thông hành Nga. Trong số này, 75 người đã bị truy tố và tính đến hôm 30/09/2023, 65 người trong số họ đã bị kết án, trong đó 28 người bị kết án tù ngay lập tức, 9 người bị quản chế, và 28 người bị phạt tiền.

Ông Đặng cho biết, nếu cảnh sát trong khi đang tuần tra, phát giác người ăn xin hoặc nhận được tin báo từ người dân, cảnh sát sẽ điều tra, bắt giữ, và truy tố người ăn xin dựa trên bằng chứng. Cảnh sát cũng sẽ đánh giá tình hình và hợp tác với các cơ quan chính phủ khác khi cần thiết, trong đó có cả việc cùng nhau tăng cường tuần tra tại các điểm đen ở nhiều quận khác nhau và trên những con đường có mật độ giao thông đông đúc.

Khi những người như vậy tìm cách nhập cảnh vào Hồng Kông, nhân viên nhập cư sẽ ngăn họ lại và tiến hành điều tra chi tiết để xem giấy tờ có đúng không, có quá khứ là tội phạm hay không?

Nếu nhân viên nhập cư nghi ngờ chuyến thăm Hồng Kông của họ sẽ không cho họ nhập cảnh vào Hồng Kông.


Liệu Quân Đội Trung Quốc Có Yếu Hơn Chúng Ta Nghĩ?

Theo một bản tin của Bloomberg hôm 07/01, một số phi đạn của Trung Cộng chứa đầy nước chứ không phải nhiên liệu hỏa tiễn, và những cánh cửa dẫn vào các hầm chứa dưới mặt đất không hoạt động.

Thông tin này đến từ các viên chức giấu tên của Hoa Kỳ, những người này cho rằng việc ông Tập Cận Bình phát giác ra hệ thống phòng thủ bị lỗi đã dẫn đến việc ông thanh trừng các viên chức quân đội vừa qua và sẽ trì hoãn kế hoạch thôn tính Đài Loan bằng quân sự của mình.

Trích dẫn lời của các viên chức này, những người yêu cầu không nêu tên, Bloomberg đưa tin, “Tình trạng tham nhũng trong Lực lượng Hỏa tiễn Trung Cộng và khắp cơ sở kỹ nghệ quốc phòng của Trung Cộng lan rộng đến mức các viên chức Hoa Kỳ giờ đây tin rằng ông Tập Cận Bình khó có thể dự tính các hành động quân sự lớn trong những năm tới so với những sự việc khác”.

Cũng theo nguồn tin, “Các đánh giá của Hoa Kỳ về tham nhũng của Trung Cộng, để lộ ra bí mật hỏa tiễn chứa đầy nước thay vì nhiên liệu và các hầm chứa phi đạn rộng lớn ở miền tây Trung Cộng có nắp đậy không hoạt động đúng cách”.

Theo Bloomberg, những người cung cấp tin tức này cho biết “Hoa Kỳ đánh giá tình trạng tham nhũng trong Quân Giải phóng Trung Cộng [PLA] đã dẫn đến sự xói mòn niềm tin vào năng lực toàn diện của lực lượng này, đặc biệt là đối với Lực lượng Hỏa tiễn, đồng thời cũng đặt lại một số ưu tiên về hiện đại hóa hàng đầu của ông Tập Cận Bình”.

Mặc dù phần lớn tham nhũng được cho là nằm trong Lực lượng Hỏa tiễn của PLA, các cuộc thanh trừng còn mở rộng hơn nữa, kể cả các nhà lãnh đạo hải quân và không quân, khiến hơn chục người bị sa thải trong nửa năm qua. Theo Wall Street Journal, “Trong số những người bị cách chức có hai tướng trước đây từng chỉ huy lực lượng phi đạn chiến lược của Trung Cộng, một cựu tư lệnh không quân và một đô đốc chỉ huy lực lượng hải quân hoạt động ở Biển Đông — một điểm nóng địa chính trị mà Trung Cộng đang ngày càng gia tăng sự đối đầu với Hoa Kỳ và các nước khác”.

Ít nhất, vụ trục trặc về phi đạn hạch tâm đó của Trung Cộng khó có thể là thông tin giả do Trung Cộng tung ra vì toàn bộ trọng điểm của kho vũ khí hạch tâm của Trung Cộng là răn đe và cưỡng chế, mà cả hai đều đòi hỏi sự am hiểu về năng lực liên quan đến địch thủ. Tuy nhiên, cũng có thể từ một quốc gia nào khác tung ra tin giả theo yên cầu của Trung Cộng.

Nhưng nếu tin này đúng, và tùy thuộc vào mức độ tham nhũng lan rộng, thông tin này sẽ có tác động lớn đến sự hiểu biết của chúng ta về khả năng vững vàng của quân đội Trung Cộng. Có nhiều dấu hiệu cho thấy đảng cộng sản Trung Cộng càng nhúng tay nhiều thì việc ra quyết định về kinh tế, ngoại giao, và quân sự càng kém hiệu quả. Cũng tương tự như vậy đối với hầu hết các nước cộng sản, trong quá khứ và hiện tại.

Tình trạng tham nhũng tràn lan và làm suy yếu trong quân đội Trung Cộng sẽ giảm bớt một số áp lực lên quân đội Hoa Kỳ, giúp nước này có thể chuyển nguồn lực sang các cuộc xung đột gay gắt đang diễn ra với Nga và Iran.

Dù vậy, các nguồn tin tin báo quân sự thì Hoa Kỳ nên thận trọng trước những tiết lộ mới nhất đang làm mất mặt Tập Cận Bình, cả trong nước lẫn quốc tế, và cũng không nên đánh giá thấy quân đội Trung Cộng.

Vào năm 2023, Lực lượng Không quân Trung Cộng đã thực hiện hơn 1,700 chuyến bay để đe dọa Đài Loan, kể cả bằng chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, và các cuộc xâm nhập thường xuyên qua đường trung tuyến vốn từng là bất khả xâm phạm. Một số chuyến bay của Không Quân Trung Cộng đã bay vòng quanh toàn bộ hòn đảo này. Những chuyến bay này một phần nhằm mục đích tác động đến cử tri hãy bỏ phiếu cho các ứng cử viên thân Trung Cộng.

Hôm 05/01, Hải quân Trung Cộng đã nâng cấp các “cuộc tập trận” hải quân của mình ở Biển Đông, bao gồm việc nghe lén các cuộc tập trận chung trước đây do Hoa Kỳ và Philippines tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Hải Quân Trung Cộng hiện là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới tính theo số lượng tàu. Họ đã sử dụng các nguồn lực kinh tế dồi dào của mình để xây dựng không chỉ hải quân mà còn cả lực lượng bảo vệ bờ biển, “dân quân biển”, và các đảo nhân tạo ở Biển Đông dưới sự chỉ huy chung nhằm đe dọa một cách hiệu quả các lực lượng hải quân, lực lượng tuần duyên, phát triển năng lượng dưới lòng biển, và kỹ nghệ đánh cá.

Hải Quân Trung Cộng thường xuyên quấy rối Hải quân Hoa Kỳ bằng cách theo dõi các tàu và trinh sát cơ của trong khoảng cách gần một cách nguy hiểm. Việt Nam và Philippines đã gánh chịu hậu quả nặng nề của sự quấy rối này, kể cả bằng tia laser cấp quân sự, vòi rồng, và va chạm khiến tàu đánh cá bị chìm.

Các câu hỏi quan trọng là: tình trạng tham nhũng trong quân đội Trung Cộng thực sự lan rộng đến mức nào, trong bao lâu, và thực sự đã làm tổn hại đến khả năng chiến đấu của Trung Cộng ở mức độ nào?

Liệu quân đội Hoa Kỳ có đủ tin tưởng vào thông tin tình báo, và việc sa thải hơn chục nhà lãnh đạo quân đội ở nhiều quân chủng, để kết luận rằng quân đội Trung Quốc không có khả năng đánh chiếm Đài Loan. Yếu tố thứ hai rất quan trọng, vì ngay cả một nhà độc tài yếu về quân sự cũng có thể phát động một cuộc chiến tranh tàn khốc nếu ông ta không biết điểm yếu của mình giống như cựu lãnh đạo Iraq, Saddam Hussein là một ví dụ.


Baghdad Chỉ Trích Hoa Kỳ Tấn Công Căn Cứ Hezbollah Ở Iraq

Baghdad đã lên án một đợt tấn công quân sự mới của Hoa Kỳ vào các mục tiêu bên trong Iraq, cảnh báo rằng hành động này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng ở khu vực Trung Đông vốn đã bất ổn.

quân đội Mỹ trả đũa Hezbollah
(photo: Global Village Space)

Trong một tuyên bố hôm 24/01, phát ngôn viên quân đội Iraq Yehia Rasool cho biết: “Hành động không thể chấp nhận này làm suy yếu sự hợp tác nhiều năm [giữa Hoa Kỳ và Iraq], vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq, và dẫn đến sự leo thang vô trách nhiệm”.

Hôm 23/01, quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích vào nhiều vị trí ở Iraq được cho là có liên quan đến các nhóm dân quân người Shiite.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội sau đó, lực lượng Kataib Hezbollah xác nhận rằng ít nhất một chiến binh của họ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Kataib Hezbollah có trụ sở tại Iraq (không nên nhầm với Hezbollah của Lebanon) bị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ coi là một nhóm khủng bố.

Bất chấp các cuộc không kích mới nhất của Hoa Kỳ, Kataib Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào “các căn cứ của kẻ thù” cho đến khi Israel ngừng tấn công ở Gaza.

Trong tuyên bố hôm 24/01, ông Rasool cho biết đợt không kích mới nhất của Hoa Kỳ đã nhắm vào các địa điểm “có liên quan đến quân đội Iraq và Lực lượng Điều động Nhân dân (PMF) của Iraq”.

Ông nói Baghdad sẽ coi các cuộc tấn công này là “hành động xâm lược”“thực hiện bất cứ hành động cần thiết nào để bảo vệ tính mạng và phẩm giá của công dân Iraq”.

Các cuộc không kích này diễn ra ba ngày sau khi một căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở miền tây Iraq bị tấn công bởi nhiều phi đạn và hỏa tiễn được cho của phiến quân người Shiite. Theo Ngũ Giác Đài, bốn quân nhân Hoa Kỳ đã bị thương trong vụ tấn công.

Hôm 22/01, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết cuộc tấn công vào căn cứ không quân al-Asad — nằm cách Baghdad khoảng 160 km về phía Tây — cũng đã làm hư hỏng cơ sở hạ tầng.

Bà nói với báo chí: “Đây là một cuộc tấn công quy mô lớn hơn những gì chúng tôi từng thấy trước đây”.

Trước đó trong tháng này, ông Mushtaq Jawad Kazim al-Jawari, lãnh đạo nhóm dân quân Harakat al-Nujaba của Iraq, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái (drone) của Hoa Kỳ ở Baghdad.

Sau cuộc tấn công hôm 04/01, Ngũ Giác Đài mô tả ông Harakat al-Nujaba là “người ủy nhiệm của Iran” có liên quan đến các cuộc tấn công trước đó vào các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sau đó có thông tin rằng Harakat al-Nujaba có liên kết với lực lượng PMF có quan hệ với Baghdad.

Chính PMF sau đó xác nhận rằng ông al-Jawari — phó giám đốc chiến dịch của họ ở Baghdad — đã bị sát hại “do sự xâm lược của Mỹ”.

Tổ chức này cũng tuyên bố rằng cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái của Hoa Kỳ đã nhắm vào trụ sở chính của họ ở Baghdad, tiêu diệt ông al-Jawari và một thành viên khác của PMF.

Điều đó đã được xác nhận bởi ông Rasool, người đã cáo buộc Hoa Kỳ thực hiện một “cuộc tấn công vô cớ nhằm vào cơ quan an ninh của Iraq”.


Nam Hàn Cho Biết Bắc Hàn Bắn Thêm Một Số Phi Đạn Khiêu Khích

Hôm Chủ Nhật (28/10), quân đội Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã bắn một số phi đạn hành trình bay qua vùng biển gần một xưởng đóng tàu quân sự lớn ở bờ biển phía đông nước này. Đây là lần phóng mới nhất trong chuỗi các vụ thử vũ khí đang làm căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ, Nam Hàn, và Nhật Bản.

Các vụ phóng diễn ra sau một đợt thử phi đạn hành trình khác của Bắc Hàn hồi tuần trước (15-21/01) và vụ thử phi đạn đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn đầu tiên của nước này hôm 14/01. Những cuộc thử nghiệm đó phản ảnh các nỗ lực của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un trong việc mở rộng kho vũ khí nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ phi đạn ở Nam Hàn và Nhật Bản cũng như các mục tiêu xa xôi của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, trong đó có đảo Guam.

Tham mưu Trưởng Liên quân Nam Hàn cho biết họ đã phát giác các phi đạn này trên vùng biển gần cảng Sinpo của Bắc Hàn. Bắc Hàn có một xưởng đóng tàu lớn đang đóng các tàu hải quân quan trọng, bao gồm tàu ngầm bắn phi đạn, tại cảng này.

Quân đội Nam Hàn không cung cấp ngay thông tin chi tiết về vụ phóng nói trên, bao gồm số lượng phi đạn được bắn, khoảng cách bay, và liệu những phi đạn này được phóng từ đất liền hay từ tàu hải quân.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã gia tăng trong những tháng gần đây khi ông Kim tiếp tục đẩy mạnh phát triển vũ khí và gây ra các mối đe dọa khiêu khích về xung đột hạch tâm với Hoa Kỳ và các đồng minh Á Châu.

Để đáp trả, Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản đã mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp mà Kim Jung Un gọi các cuộc diễn tập đó là xâm lược, đồng thời củng cố các chiến lược răn đe Hoa Kỳ và sẵn sàng đối đầu với Mỹ về vũ khí hạch tâm.