Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Bảo Vệ Dự Luật Dành Riêng Cho Israel

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đã đưa một đề nghị gần đây, nhằm cung cấp tài chính cho Israel mà không có sự ràng buộc nào. Đề nghị này sẽ cấp khoảng 17.6 tỷ USD cho Israel.

chủ tịch Hạ Viện, Mike Johnson

Đây là đề nghị thứ hai tập trung vào Israel của Hạ Viện kể từ khi ông Johnson làm chủ tịch Hạ Viện. Một đề nghị trước đó cấp cho Israel khoảng 14 tỷ USD được bù đắp từ việc cắt giảm ngân sách của Sở Thuế vụ (IRS).

Trong nhiều tháng, ông Johnson đã nhấn mạnh rằng Thượng Viện cần phải thông qua dự luật đó khi đã được Hạ Viện thông qua để đổi lấy viện trợ cho Israel.

Tuy nhiên, kể từ khi được Hạ Viện thông qua, bản đề nghị đó vẫn chưa được Lãnh đạo Đa số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) đụng đến, vì các nghị sĩ đảng Dân Chủ tại Thượng Viện coi khoản bù đắp IRS là không khả thi.

Hôm 03/02, ông Johnson đã công bố đề xướng dành riêng cho Israel với các đồng sự.

Mặc dù giải pháp này này có vẻ là sự nhượng bộ của ông Johnson đối với các khoản bù đắp của IRS, nhưng quyết định giới thiệu đề nghị này của ông có thể bị ảnh hưởng bởi một dự luật khác đang đi theo quy trình Quốc Hội.

Trong nhiều tháng, các nhà lập pháp Thượng Viện do các Nghị sĩ James Lankford (Cộng Hòa-Oklahoma), Chris Murphy (Dân Chủ-Connecticut), Kyrsten Sinema (Độc Lập-Arizona), và những người đứng đầu khác đã nỗ lực đàm phán các chi tiết về một dự luật an ninh quốc gia toàn diện. Dự luật này sẽ bao gồm viện trợ cho Israel, tài trợ thêm cho Ukraine cũng như các chính sách và tài trợ an ninh biên giới.

 Tuy nhiên, các dân biểu đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã nói rõ rằng, nếu tin đồn về nội dung của dự luật này là sự thật thì đó là một dự luật không khả thi ở Hạ Viện.

Cụ thể, nhiều dân biểu đảng Cộng Hòa đã phản đối dự luật này dựa trên một điều khoản được đồn đại rằng sẽ cho phép 5,000 người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ mỗi ngày — thêm khoảng 1.8 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào quốc gia này một cách hợp pháp mỗi năm.

Mặc dù điều này có thể có nghĩa là số lượng người nhập cư sẽ giảm bớt trong ngắn hạn, nhưng đảng Cộng Hòa không sẵn lòng đưa bất cứ số lượng nhập cư bất hợp pháp nào vào luật.


Các Cuộc Đua Ở Hoa Kỳ Đáng Chú Ý Trong Năm 2024

Với việc các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống theo đảng đang kết lại thành cuộc tái đấu vào tháng 11/2024 giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden, các cuộc đua vào Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ đang thu hút sự tập trung ưu tiên.

Ủy Ban, trong đó có ba thành viên độc lập cùng tham gia nhóm họp kín với họ, kiểm soát Thượng Viện Hoa Kỳ, với tỷ lệ 51–49. Với 23 ghế đương nhiệm của Ủy Ban trong số 34 ghế ở Thượng Viện trong các cuộc bầu cử trên toàn quốc, thì những tính toán đơn thuần nghiêng về việc Ủy Ban sẽ giành được khối đa số ở Thượng Viện trong năm 2024.

Tuy nhiên, việc duy trì khối đa số Hạ Viện sít sao 219–213 của Ủy Ban là khá bấp bênh.

Đảng nào sẽ kiểm soát Hạ Viện vào tháng 01/2025 phần lớn phụ thuộc vào cách mà các ứng cử viên năm 2024 tranh cử trong 68 cuộc đua cạnh tranh có thể diễn ra tại 435 địa hạt bầu cử Ủy Ban của đất nước.

Trong khi những tính toán đơn thuần nghiên về phía Ủy Ban tại Thượng viện, thì giải pháp theo tòa án áp đặt lại gây bất lợi cho đảng này trong cuộc đua vào Hạ Viện năm 2024.

Kể từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, các phán quyết của tòa án ở Louisiana, Alabama, New York, và có thể cả Wisconsin trong năm 2024, đã hoặc sẽ vẽ lại bản đồ bầu cử Ủy Ban có thể đe dọa đến lợi thế tái tranh cử của tối đa 9 ghế đương nhiệm của Ủy Ban ở Hạ viện trong chu kỳ bầu cử sắp tới.

Một phán quyết của North Carolina phản đối những sửa đổi do tòa án áp đặt đó, yêu cầu giữ nguyên bản đồ có lợi cho Ủy Ban lên đến 4 trong số 14 địa hạt bầu cử Ủy Ban của tiểu bang này.

Các tòa án cũng đã xác định rằng các bản đồ do Ủy Ban vẽ ở Georgia, Florida, và Texas sẽ có giá trị trong cuộc bầu cử năm 2024.

Vào thời điểm sau khi cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire hôm 23/01 kết thúc, các ủy ban vận động tranh cử Ủy Ban tương ứng của cả hai đảng, nơi sắp xếp và điều phối các cuộc đua vào Hạ Viện, đã tung ra các cuộc tấn công đồng loạt nhắm vào “những ghế đương nhiệm dễ bị lật ngược” ở các địa hạt mà họ dự định lật đổ vào năm 2024.


Chính Sách Năng Lượng Thiếu Hiểu Biết Của Tổng Thống Biden

Vụ nổ gần đây ở Bắc Cực là rất tốt cho nhu cầu khí đốt tự nhiên, nhưng vào thứ Sáu tuần trước (26/01), người ta kinh ngạc khi chính phủ Tổng thống Biden thông báo tạm dừng cấp giấy phép mới để xuất cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (Liquefied natural gas – LNG) do lo ngại về biến đổi khí hậu và an ninh quốc gia. Cụ thể, Tổng thống Joe Biden cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng các tác động của việc xuất cảng LNG đối với chi phí năng lượng, an ninh năng lượng của Mỹ, và môi trường của chúng ta. Việc tạm dừng phê chuẩn LNG mới này cho thấy bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu: mối đe dọa sinh tồn của thời đại chúng ta”.

Trớ trêu thay, những người ủng hộ môi trường lại khẩn thiết muốn các quốc gia đang phát triển ngừng sử dụng than và đang thúc giục châu Âu cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của mình mà không cần sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga. Cho đến nay, mọi thứ vẫn tốt: Mong muốn này mở ra thị trường to lớn cho LNG của Hoa Kỳ. Nhưng chính những nhà bảo vệ môi trường này lại từ chối xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển LNG. Sự khước từ này bảo đảm khí đốt tự nhiên của chúng ta sẽ bị lãng phí (đốt cháy hết) trong các thế hệ mai sau. Việc ngừng mở rộng xuất cảng LNG sẽ chỉ dẫn đến lãng phí khí đốt tự nhiên của chúng ta. Một số kẻ quá khích trong chính phủ ông Biden đã không suy nghĩ.

Việc cấm xuất cảng LNG sẽ dẫn đến việc đốt than nhiều hơn, vốn đang bùng nổ trên toàn cầu, vì than rẻ và phổ biến ở Trung Cộng, Đông Âu, Ấn Độ, Indonesia, và nhiều nền kinh tế mới nổi khác. Hoa Kỳ đang dư thừa khí đốt tự nhiên vì phần lớn trong số đó là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất dầu thô. Vì chúng ta có nhiều khí đốt tự nhiên hơn mức chúng ta có thể sử dụng ở Hoa Kỳ, nên khí đốt sẽ bị lãng phí nếu chúng ta không xuất cảng.

Ông Mike Sommers, chủ tịch Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), cơ quan vận động hành lang lớn nhất của ngành dầu khí, đã chỉ trích quyết định của chính phủ Tổng thống Biden, rằng quyết định này có lợi cho Nga và là một sự thất hứa với các đồng minh của chúng ta. Ông cũng cho biết thêm, “Đã đến lúc chính phủ phải ngừng chơi trò chính trị với an ninh năng lượng toàn cầu”. Ngoài ra, ông Neil Chatterjee, cựu chủ tịch Ủy Ban Điều Tiết Năng Lượng Liên Bang (FERC), do Tổng thống đương thời Donald Trump bổ nhiệm, nói rằng các dự án LNG giúp ích cho việc làm không chỉ ở các tiểu bang thuộc đảng Cộng Hòa như Texas và Louisiana, nơi có hầu hết các cơ sở LNG, mà còn ở các tiểu bang chiến địa như Ohio và Pennsylvania, những nơi sản xuất một số lượng đáng kể khí đốt tự nhiên cho Hoa Kỳ. Nói cách khác, Tổng thống Biden sẽ thua ở Ohio và Pennsylvania, hai tiểu bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống.


Các Nhà Lập Pháp Lo Ngại Trung Cộng Đánh Vào Cơ Sở Hạ Tầng

Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc có thể sẽ tìm cách làm tê liệt cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ như một phần của cuộc tấn công quân sự vào Đài Loan để làm lung lay quyết tâm bảo vệ hòn đảo tự trị này của Hoa Thịnh Đốn, theo một viên chức chính phủ về an ninh mạng và các nhà lập pháp.

Trong một phiên điều trần của Quốc hội hôm 31/01, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin), Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt của Hạ Viện về Trung Cộng nói, “Trong vài năm qua, các cơ quan tình báo và an ninh mạng của chúng ta phát giác ra rằng ĐCSTQ đã đột nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ với mục đích duy nhất là vô hiệu hóa và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta trong trường hợp xảy ra xung đột – chẳng hạn như một cuộc xung đột về Đài Loan”.

“Đây là không gian mạng tương đương với việc đặt bom ở các cây cầu, cơ cấp nước, nhà máy điện của Mỹ quốc”.

“Mục đích duy nhất là sẵn sàng phá hủy cơ sở hạ tầng của Mỹ quốc, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến bất ổn, hỗn loạn, và có khả năng gây thương vong hàng loạt”.

Chiến tranh mạng của Trung Cộng —bao gồm hoạt động gián điệp, xâm nhập, và các cuộc tấn công phá hoại nhắm vào các hệ thống quan trọng—đe dọa an ninh quốc gia và an ninh kinh tế của Hoa Kỳ. Đầu năm ngoái, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết tin tặc Trung Cộng đông hơn các chuyên gia mạng của Hoa Kỳ với tỷ lệ 50/1.

Trong phiên điều trần, ông Wray nói với các nhà lập pháp Hạ Viện rằng một chiến dịch đa cơ quan đã xóa bỏ “Volt Typhoon”, một nhóm tin tặc lớn do nhà nước tài trợ có trụ sở tại Trung Quốc. Hồi năm 2021, nhóm này đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào một loạt các mạng lưới ở khắp cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ. Theo Bộ Tư pháp, các tin tặc Trung Cộng đã lợi dụng các bộ định tuyến không an toàn thuộc sở hữu tư nhân—hầu hết do Cisco và NetGear sản xuất—bằng cách phát tán nhu liệu độc hại “KV Botnet” vào các bộ định tuyến này để nhắm vào các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng ở Hoa Kỳ.

Ông Wray nói: “Các tin tặc Trung Cộng đang định vị trên cơ sở hạ tầng của Mỹ để chuẩn bị tàn phá và gây tổn hại trong thế giới thực cho công dân và các cộng đồng Mỹ, nếu như và khi Trung Quốc quyết định đã đến lúc tấn công”.

Tháng trước, ông Gallagher giải thích trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng việc Trung Cộng xâm lược Đài Loan có thể “làm chấn động nền kinh tế toàn cầu”, vì ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan sẽ rơi vào tay Trung Cộng và Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các cam kết trong hiệp ước quốc phòng với các nước như Nhật Bản và Philippines.

Bà Jen Easterly, Giám đốc Cơ quan An Ninh Mạng và An ninh Cơ Sở Hạ Tầng (CISA), nói với các nhà lập pháp Hạ Viện rằng Trung Cộng có một học thuyết quân sự nói về việc gây ra sự hoảng loạn xã hội ở các nước địch thủ của mình. Do đó, bà cho biết Bắc Kinh có thể biết sơ qua về những gì có thể xảy ra trên đất Hoa Kỳ sau cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) vào Colonial Pipeline hồi năm 2021.

Bà Easterly nói, “Hãy tưởng tượng điều đó xảy ra trên quy mô lớn. Hãy tưởng tượng không phải một đường ống mà nhiều đường ống bị gián đoạn, hệ thống viễn thông ngừng hoạt động khiến mọi người không thể sử dụng điện thoại di động. Mọi người bắt đầu bị bệnh vì nước bị ô nhiễm. Xe lửa bị trật đường rầy. Hệ thống kiểm soát không lưu [và] hệ thống kiểm soát cảng đang gặp trục trặc. Đây thực sự là một kịch bản mọi thứ, mọi nơi, tất cả cùng một lúc”.

“Và đó là khi mà nhà cầm quyền Trung Cộng tin rằng họ có thể sẽ đè bẹp ý chí của người Mỹ đối với việc Hoa Kỳ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột lớn ở đó”.


Trò Chơi Quyền Lực Của Lãnh Đạo Trung Cộng

Ông William Burns, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), đã viết bài tiết lộ trò chơi quyền lực của lãnh đạo Trung Cộng trong mắt giới chức tình báo cao cấp quốc gia này.

Gần đây, ông Burns đã gửi bản thảo cho trang web Foreign Affairs và cho biết, CIA sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những phát ngôn của lãnh đạo Trung Cộng, nhưng họ chú ý nhiều hơn đến hành vi của các viên chức Trung Cộng.

Ông cho biết trong bài viết có nhan đề “Gián điệp và đạo trị quốc” (Spycraft and Statecraft) rằng, sau khi bước vào nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao, Tập Cận Bình có nhiều quyền lực hơn bất cứ người tiền nhiệm nào, kể từ thời ông Mao Trạch Đông cho đến nay.

Ông Burns nói, “Thay vì sử dụng quyền lực này để củng cố và phát triển hệ thống quốc tế vốn đã tạo điều kiện cho Trung Quốc chuyển mình, thì (ông Tập) lại tìm cách sửa đổi, làm mới nó”.

Ông Burns nói thêm, “Không thể bỏ qua sự đàn áp ngày càng gia tăng ở trong nước và gây hấn ở ngoại quốc của ông Tập. Từ mối quan hệ đối tác không giới hạn giữa ông ấy và ông Putin, đến mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan, tất cả đều không thể xem thường”.

Trước mối đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Cộng đối với Đài Loan, sự đoàn kết của các quốc gia Tây phương đã mang đến một kết quả tốt đẹp. Tháng Giêng năm nay, Đài Loan đã bầu ra vị Tổng thống mới, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te). Bắc Kinh không thích người được bầu chọn này.

Trong 50 năm qua, nền kinh tế Trung Cộng đã phát triển nhanh chóng. Ông Burns cho biết vấn đề không phải là sự trỗi dậy của bản thân Trung Quốc, mà là những hành động mang tính đe dọa của Trung Cộng sau đó càng ngày càng gia tăng.

Ông nói, Trung Cộng dưới sự cai trị của đảng cộng sản vẫn là “đối thủ duy nhất của Hoa Kỳ, vừa có ý muốn thiết lập lại trật tự quốc tế, vừa có thực lực về kinh tế, ngoại giao, quân sự và kỹ nghệ để làm điều đó”.

“Trong thế giới có các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga là nơi do những cá nhân độc tài lãnh đạo. Họ hoạt động trong các nhóm cố vấn nhỏ và biệt lập. Việc nhận ra ý đồ của họ là quan trọng và khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy Nga tạo ra thách thức trực tiếp nhất đối với Hoa Kỳ, nhưng Trung Cộng mới là mối đe dọa lâu dài lớn hơn”.

Ông Burns đề cập: “Không ai chú ý đến sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho Ukraine hơn các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.

Ông Burns nói rằng, ĐCSTQ có khuynh hướng xem Hoa Kỳ là một cường quốc đang suy yếu, và vai trò lãnh đạo quốc tế mà Hoa Kỳ thể hiện trong vấn đề Ukraine đã khiến Trung Cộng ngạc nhiên. Việc Hoa Kỳ sẵn sàng gánh chịu tổn thất kinh tế để chống lại sự xâm lược của ông Putin ở Ukraine, cũng như khả năng tập hợp các đồng minh tham gia và trợ giúp đã làm suy yếu ảo tưởng của Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ đang trên đà suy tàn cuối cùng.

Ngoài ra, ở những nơi gần bờ biển Trung Quốc, mối bang giao của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã giúp họ hiểu rõ hơn về Bắc Kinh.


Chín Tướng Lãnh Cấp Cao Bị Bãi Miễn Tư Cách Đại Biểu Trung Cộng

Vào cuối năm ngoái (2023), chín tướng lãnh cấp cao của Trung Cộng đã bị tước tư cách đại biểu của Đại hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc (NPC).

Mới đây, một thông báo do trang web NPC của đảng cộng sản Trung Cộng công bố cho biết chín tướng lãnh này “bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật trầm trọng”. Hơn nữa, bản thông báo còn thông tin rõ thời điểm đơn vị của những người này tổ chức đại hội bãi miễn tư cách đại biểu, v.v.

Gần đây, trang web NPC của ĐCSTQ đã đăng tải thông báo đầu tiên của Hội nghị Ủy Ban Thường Vụ năm 2024 cho biết, hôm 15/01/2024, “thông báo của Ủy ban Thường vụ NPC” công bố chín tướng lãnh cấp cao của Trung Cộng bị tước tư cách đại diện của NPC.

Thông báo nêu rõ ông Trương Chấn Trung (Zhang Zhenzhong), nguyên Phó tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Cộng, bị bãi miễn tư cách đại biểu tại Hội nghị quân nhân của Quân ủy Trung ương vào ngày 07/07/2023. Ông này bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật trầm trọng. Điều này cho thấy ông Trương Chấn Trung là người bị ngã ngựa khá sớm trong số chín người được nêu tên.

Ngày 26/09/2023, Lực lượng Hỏa Tiễn đã tổ chức Đại hội đại biểu quân nhân. Cựu Bộ trưởng Bộ Thiết bị Lực lượng Hỏa Tiễn Lữ Hoành (Lu Hong), cựu Tư lệnh Lực lượng Hỏa Tiễn Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), và cựu Tư lệnh Lực lượng Hỏa Tiễn Chu Á Ninh (Zhou Yaning) đã bị tước bỏ chức danh đại biểu.

Ngày 27/11/2023, ông Cúc Tân Xuân (Ju Xinchun), nguyên Phó Tư lệnh Chiến khu miền Nam kiêm Tư lệnh Hải Quân Chiến khu này đã bị Hải Quân bãi miễn tư cách đại biểu.

Một ngày sau đó (28/11/2023), ông Trương Dục Lâm (Zhang Yulin) và ông Nhiêu Văn Mẫn (Rao Wenmin), nguyên Thứ trưởng Bộ Phát triển Thiết bị Quân ủy Trung Ương cũng bị bộ này tước bỏ tư cách đại biểu.

Ngày 04/12/2023, Cựu Tư lệnh Không Quân Đinh Lai Hàng (Ding Laihang) bị tước tư cách đại biểu Không Quân.

Tiếp đến ngày 05/12/2023, ông Lý Truyền Quảng (Li Chuanguang), cựu Phó tư lệnh Lực lượng Hỏa Tiễn, cũng bị bãi miễn tư cách tương tự ở đơn vị.

Quân đội Trung Cộng trải qua nhiều biến cố liên tiếp kể từ khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) bị điều tra. Ngoài chín vị tướng nói trên, ba lãnh đạo công nghiệp quân sự cao cấp của Trung Cộng cũng bị loại bỏ tư cách Ủy Viên Hội Nghị Hiệp Thương Chính Trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Ông Vương Quân Đào (Wang Juntao), Chủ tịch Ủy ban toàn quốc đảng Dân Chủ Trung Quốc, tiết lộ với The Epoch Times hồi tháng trước rằng tất cả các viên chức trong quân đội hiện đều đang bị điều tra. “Một số người trong diện điều tra đã bị đình chỉ công tác, một số khác bị điều tra trong khi vẫn tiếp tục làm việc”.

Ngoài ra, ông Cự Can Sinh (Ju Gansheng), Tư lệnh Lực lượng Trợ Giúp Chiến Lược, cũng bị đồn đoán là đang bị điều tra. Nhà luật học Trung Quốc Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing) cho biết trong chương trình “Diễn đàn ưu tú” của Đài truyền hình NTD hồi tháng trước rằng cuộc thanh trừng gần đây của quân đội Trung Cộng bắt đầu từ ông Cự Can Sinh của Lực lượng Trợ Giúp Chiến Lược. Ông Cự là một trong những nhân vật chủ chốt bị thanh trừng vì bị xem là một người hai mặt, không trung thành về mặt chính trị.

Ông Viên Hồng Băng nói rằng, những người bên trong tiết lộ ông Cự Can Sinh đã đặc biệt trong việc nhận tội và khai báo rất kỹ lưỡng. Hình như ông ta đã báo cáo cho Tập Cận Bình về việc có người không hài lòng với Tập Cận Bình. Đây là lý do Tập Cận Bình phát động một cuộc thanh trừng quy mô lớn như vậy.


Khủng Hoảng Niềm Tin Vào Nền Kinh Tế Trung Cộng Dịp Tết Nguyên Đán

Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sắp đến gần, nhiều người dân ở Trung Quốc không có tâm trạng ăn mừng vì họ đang mất dần niềm tin vào nền kinh tế. Các cuộc biểu tình, công nhân đòi nợ lương, và phong trào “thảng bình” trong giới trẻ đã làm nổi bật tình trạng suy thoái kinh tế của nước này, trong bối cảnh người dân phải chật vật để kiếm sống. Nhân viên đã tổ chức các cuộc đình công để đòi tăng lương.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, cô Châu Hoa (Zhou Hua, bí danh), một cựu nhân viên của Công ty May mặc Đông Long (Donglong Garment Co) ở Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, nói rằng các đồng nghiệp của cô đã đình công kể từ ngày 16/01 để yêu cầu tăng lương. Cô cũng cho biết, các cuộc đình công đã xảy ra thường xuyên tại công ty.

Các công nhân đình công phàn nàn trên mạng xã hội: “Chúng tôi chỉ nhận được 1,100 nhân dân tệ (khoảng 155 USD) tiền lương cho 27 ngày làm việc. Đúng là một nhà máy ma cà rồng (hút máu)! Chúng tôi sẽ lại đình công lần nữa. Trong một năm mà đã có ba cuộc đình công rồi”.

Cô Châu từng mang thai và có dấu hiệu sảy thai vào mùa xuân năm ngoái. Bác sĩ đã khuyên cô nghỉ làm để ở nhà tĩnh dưỡng một thời gian, đồng thời cô cũng đã nộp chẩn đoán của bệnh viện cho công ty để yêu cầu được nghỉ phép nhưng rốt cuộc vẫn bị từ chối. Cô tiếp tục làm việc thêm một tháng nữa và hậu quả là bị sảy thai. Sau đó cô đã nghỉ việc.

công nhân hãng may đình công

Cô Châu nói, “Ngoài lương căn bản ra thì chẳng có phúc lợi nào khác. Ban lãnh đạo công ty thường hứa hẹn nhiều lợi ích khác nhau, nói rằng nếu chúng tôi sản xuất được một số lượng quần áo nhất định trong ngày, thì mỗi người chúng tôi sẽ nhận được phần thưởng 100 nhân dân tệ (khoảng 14 USD). Chúng tôi đã cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu, nhưng một khi chúng tôi đạt được mục tiêu đề ra, thì họ sẽ tìm mọi lý do để không trả tiền thưởng”.

Mức lương hàng tháng của cô tại thời điểm đó là vào khoảng 2,000 nhân dân tệ (khoảng 282 USD). Cô đã rất ngạc nhiên khi phát giác ra rằng mức lương dành cho các đồng nghiệp của cô còn tiếp tục giảm xuống thấp hơn nữa trong những tháng tiếp theo.

Theo thông tin công khai, dây chuyền sản xuất của công ty may này hiện là dây chuyền tân tiến nhất Trung Quốc, với sản lượng hàng năm là 7 triệu chiếc áo khoác lông vũ, đứng thứ ba về năng lực sản xuất trong số hơn 4,000 công ty tương tự trên toàn quốc. Những thăng trầm của công ty này thường được xem là tiêu chuẩn của ngành.


Có Tin Đồn Về ‘Tranh Giành Quyền Lực’ Ở Kyiv

Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny đã nêu ra những thách thức chính mà Ukraine phải đối mặt trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga, bao gồm cả sự cần thiết của điều mà ông mô tả là “hệ thống tái vũ trang kỹ nghệ mới của nhà nước”.

Tướng Zaluzhny viết trong một bài xã luận ​​​​hôm 01/02 đăng trên CNN: “Không thể đánh giá thấp thách thức đối với các lực lượng vũ trang của chúng ta”. Ông nói thêm, thách thức chính “là cần phải tạo ra một hệ thống tái vũ trang kỹ nghệ hoàn toàn mới của nhà nước”.

Đánh giá này được đưa ra trong bối cảnh đang có những suy đoán sôi nổi về cuộc đối đầu sắp xảy ra giữa vị tướng nổi tiếng này và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Văn phòng của ông Zelensky và Bộ Quốc Phòng Ukraine đều tìm cách xoa dịu những tin đồn dai dẳng về điều mà một số người gọi là “cuộc tranh giành quyền lực” đang diễn ra ở Kyiv.

Tuy nhiên, những tin đồn này vẫn tiếp tục lan rộng, và được thúc đẩy bởi một loạt các bản tin gần đây trên cả các kênh truyền thông của cả Ukraine lẫn Tây phương.

Mặc dù vậy, trong bài xã luận, Tướng Zaluzhny đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra “những cách thức mới và khả năng mới để giúp Ukraine giành được lợi thế trước quân địch. Có lẽ ưu tiên số 1 ở đây là làm chủ toàn bộ kho vũ khí [tương đối] rẻ, hiện đại, và các thiết bị không người lái hiệu quả cao cũng như các phương tiện kỹ nghệ khác”.

Ông nói thêm, việc sử dụng vũ khí tấn công không người lái “mở ra khả năng thực hiện các cuộc tấn công lớn bất ngờ nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và trung tâm liên lạc mà không cần khai triển phi đạn đắt tiền hoặc phi cơ có người lái”.


Biểu Tình Lan Rộng Khắp Châu Âu, Nông Dân Chặn Biên Giới Hoà Lan-Bỉ

Hôm 02/02, những người nông dân đã phong tỏa biên giới Hoà Lan-Bỉ và chiếm đóng các con đường ở Hy Lạp, trong khi một nghiệp đoàn của phía Ba Lan công bố kế hoạch chặn các cửa biên giới với Ukraine trước sự lan rộng của các cuộc biểu tình ở châu Âu về giá cả và nạn quan liêu.

Tại một điểm chặn, anh Johan Van Enckevort, một người chăn nuôi heo từ Hoà Lan, 25 tuổi, đã nhắc nhở Liên minh Âu Châu và các chính trị gia Hoà Lan đang tổ chức các cuộc đàm phán thành lập nội các không được phớt lờ nhu cầu của nông dân. Anh nói, “Chúng tôi có những sản phẩm rất tốt ở châu Âu và chúng tôi muốn tiếp tục sản xuất những sản phẩm đó. Nhưng việc này phải được thực hiện một cách công bằng, thỏa đáng và không có quá nhiều quy tắc, chứ không thể tiếp tục như thế này được nữa”.

Tại Pháp, nông dân tiến về Hạ Viện ở Paris hôm thứ Năm (01/02). Cảnh quay từ thiết bị không người lái (drone) cho thấy quy mô của cuộc biểu tình, với một đoàn máy kéo lớn đang di chuyển trên xa lộ gần Jossigny. Nhiều đường xa lộ trong và xung quanh Paris cũng bị phong tỏa.

nông dân Pháp biểu tình
(photo: France-24)

Kể từ thứ Sáu, sau khi nhận được thêm cam kết của chính phủ, nông dân Pháp đã dỡ bỏ nhiều rào chắn làm bằng cỏ khô tại hàng chục địa điểm trên khắp nước Pháp, kể cả một số xa lộ dẫn vào thủ đô nước Pháp, tạm dừng các cuộc biểu tình.

Ông Jerome Despey, một viên chức cao cấp của Hiệp Hội Nông Dân FNSEA, nói với đài phát thanh France Info, “Những vật cản đường này đang được dỡ bỏ theo từng khu vực. Một số vẫn còn duy trì nhưng dần dần chúng sẽ bị dỡ bỏ, trong buổi sáng”.

Các nông dân nói rằng các mức thuế xanh cao hơn được châu Âu thực thi gần đây đã có tác động trầm trọng đến sinh kế của họ, và họ không nhận được đền bù thỏa đáng đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ các nước ngoài khối EU.

Hôm 01/02, hỗn loạn nổ ra bên ngoài Nghị viện Âu Châu ở Brussels khi nông dân ném trứng và đá vào tòa nhà nghị viện, gây ra các đám cháy, và đốt lửa gần đó.

Cuộc biểu tình rầm rộ này có sự tham gia của nông dân từ nhiều nước Âu Châu, kể cả Ý và Tây Ban Nha, đồng thời tiếp tục các cuộc biểu tình ở trong nước sở tại của họ. Nông dân ở Bồ Đào Nha đã đến biên giới Tây Ban Nha vào sáng sớm nhằm chặn các con đường nối giữa hai nước này.

Cuộc biểu tình cũng gặp ​​các nhóm nhỏ cố gắng phá bỏ các rào cản được dựng lên trước quốc hội, nằm cách nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh này vài dãy nhà.

Những người biểu tình đã phải hứng chịu hơi cay và vòi rồng từ cảnh sát chống bạo động, trong khi nhân viên an ninh mặc áo giáp chống bạo động đứng bảo vệ sau hàng rào, nơi các nhà lãnh đạo đang họp tại trụ sở Hội đồng Âu Châu.

Trong cuộc biểu tình, một bức tượng trên quảng trường đã bị hư hại. Một số con đường lớn trong thành phố đã bị chặn bằng máy kéo, mà cảnh sát ước tính có khoảng 1,300 chiếc.