Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Bộ Trưởng Quốc Phòng Austin Lại Vào Bệnh Viện

Ngũ Giác Đài cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã được đưa trở lại một bệnh viện hôm Chủ Nhật (11/02).

bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ
Lloyd Austin

Thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng John C. Pat Ryder cho biết,Hôm nay, vào khoảng 2 giờ 20 phút chiều, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III đã được lực lượng an ninh của ông chở đến Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed để kiểm tra các triệu chứng về bàng quang”.

Ông cho biết Tòa Bạch Ốc và các nghị sĩ Quốc hội cũng đã được thông báo.

Hồi tháng Giêng, ông Austin cho biết rằng ông đã được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt sau khi gặp biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu sau cuộc phẫu thuật vào tháng trước đó.

Trong bản cập nhật thứ hai vào tối Chủ Nhật, Thiếu tướng Ryder thông báo rằng ông Austin đã chuyển giao nhiệm vụ cho thứ trưởng quốc phòng.


Ukraine Phát giác Thêm 40 Triệu USD Trong Vụ Gian Lận Mua Vũ Khí

Hôm thứ Bảy (27/01), Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), cùng với Bộ Quốc Phòng Ukraine tuyên bố họ đã phát giác ra một mạng lưới nội bộ bị buộc tội biển thủ gần 40 triệu USD trong ngân sách dành để mua vũ khí.

SBU cho biết 5 cá nhân, những người đã thành lập một tổ chức tội phạm khả nghi, nhận được “thông báo tình nghi” — giai đoạn đầu tiên trong thủ tục tố tụng pháp lý ở Ukraine — với cáo buộc về “chiếm đoạt, biển thủ, hoặc chiếm hữu tài sản bằng cách lạm dụng chức vụ công quyền”.

Bốn trong số những người bị tình nghi là nhân viên hiện tại hoặc trước đây của Bộ Quốc Phòng, bao gồm Cục trưởng Cục Chính sách và Kỹ thuật Quân sự, Cục Phát triển Vũ khí và Trang thiết bị Quân sự của Bộ Quốc Phòng, và Cục trưởng kiêm Giám đốc thương mại của công ty Lviv Arsenal.

Một người bị tình nghi khác là một cựu viên chức của Bộ Quốc Phòng. Người này đã bị bắt giữ khi đang tìm cách chạy ra hải ngoại.

Một doanh nhân đại diện cho một công ty ngoại quốc, là nhà cung cấp vũ khí, cũng bị buộc tội.

Nếu bị kết tội, mỗi người sẽ phải đối mặt với mức án 12 năm tù giam và bị tịch thu tài sản.

Vụ biển thủ này liên quan đến một hợp đồng được ký hồi tháng 10/2022 về nguồn cung cấp của ngoại quốc với 100,000 quả đạn súng cối vô cùng cần thiết cho nỗ lực phòng thủ của Ukraine.

Số vũ khí này được ấn định sẽ giao cho quân đội vào tháng 12/2022 nhưng cho đến nay, chưa có phần nào của đơn hàng này được thực hiện. Bộ Quốc Phòng đã trả tiền trước cho lô hàng này.

Tình trạng tham nhũng trong quân đội là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine trong khi Ukraine đang cố gắng duy trì tinh thần chiến đấu của dân chúng trong thời chiến và đề nghị gia nhập Liên minh Âu Châu gồm 27 quốc gia.

Bộ Quốc Phòng cho biết trong một tuyên bố rằng, “Đây không phải là trường hợp đầu tiên về cuộc tranh đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ mới của Bộ Quốc Phòng chống lại các viên chức vô đạo đức của Bộ Quốc Phòng. Bộ Quốc Phòng, cùng với các cơ quan an ninh, sẽ tiếp tục phơi bày những cá nhân tham nhũng trong khuôn khổ chương trình của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraine về việc không khoan nhượng đối với tham nhũng”.


Cần Ưu Tiên Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ, Rồi Mới Đến Ukraine

Nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) phát biểu trong một bài diễn văn chiều thứ Bảy (10/02) kéo dài hơn bốn giờ, rằng các viên chức dân cử ở cả hai đảng chính trị đã không đặt vấn đề bảo vệ biên giới Hoa Kỳ lên ưu tiên hàng đầu mà lại làm việc vì an ninh của biên giới Ukraine, và hành động này đã làm phụ lòng người dân Mỹ.

Bài thuyết trình bất thường này là một phần của sách lược “tranh luận đến cùng” (Die-Hards Filibuster) của ông Lee và Nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) như một nỗ lực cuối cùng để buộc Thượng Viện phải tranh luận thêm về gói bổ sung an ninh quốc gia khẩn cấp trị giá 95.3 tỷ USD. Gói này bao gồm: hơn 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 14 tỷ USD cho Israel, và 2 tỷ USD cho Đài Loan.

Ông Paul nói hôm thứ Sáu (09/02), “Dù có phải mất một tuần hay là một tháng, thì tôi cũng sẽ giữ chân họ ở đây để thảo luận về lý do tại sao họ nghĩ rằng biên giới của Ukraine lại quan trọng hơn biên giới của Hoa Kỳ”.

Ông Lee và ông Paul hy vọng có thể trì hoãn kết thúc tranh luận về dự luật viện trợ này, và thu hút được sự cân nhắc về các sửa đổi yêu cầu Tổng thống (TT) Joe Biden chấm dứt tình trạng hơn 8 triệu người nhập cư trái phép tràn vào Hoa Kỳ kể từ khi ông nhậm chức.

Trong bài diễn văn, ông Lee cũng đưa ra những lời chỉ trích của 17 đồng sự đảng Cộng Hòa trong Thượng Viện, những người đã bỏ phiếu cùng đảng Dân Chủ để hạn chế cuộc tranh luận về đề nghị viện trợ này hôm thứ Sáu. Ông Lee nói rằng ông đã được bảo đảm rằng ông và các nhà phê bình khác sẽ có thể đưa ra các sửa đổi trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Ông Lee cũng lưu ý rằng vào bốn tháng trước, tất cả 49 nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã đồng ý ủng hộ các nỗ lực do Nghị sĩ James Lankford (Cộng Hòa-Oklahoma) dẫn dắt bên đảng của họ nhằm đàm phán về các điều khoản an ninh biên giới mà trên thực tế là để thương lượng về việc chấm dứt các chính sách biên giới mở của TT Biden được lồng ghép vào gói viện trợ cho ngoại quốc này.


Tình Trạng Sa Thải Lớn Sẽ Tiếp Tục Diễn Ra Vào Năm 2024

Tiếp nối xu hướng từ năm 2023, sẽ có nhiều đợt sa thải lớn hơn vào năm 2024.

Dữ kiện do DemandSage thu thập cho thấy hơn 1.64 triệu người Mỹ đã bị sa thải vào năm 2023.

Bước sang năm mới, các công ty kỹ nghệ, ngân hàng, cũng như các doanh nghiệp lớn và nhỏ đang loan báo số lượng sa thải kỷ lục trên toàn quốc, tăng hơn gấp đôi trong tháng 01/2024 so với tháng 12/2023, và dự định ​​sẽ còn nhiều đợt sa thải hơn nữa trong những tháng tới.

Theo một phân tích mới, do công ty huấn luyện điều hành Challenger, Grey & Christmas công bố hôm 01/02, các công ty Hoa Kỳ đã công bố cắt giảm hơn 82,300 việc làm trong tháng Giêng, tăng 136% so với tháng Mười Hai.

Báo cáo cho biết: “Ngoại trừ tổng số việc làm của tháng Giêng năm ngoái, đây là số lượng cắt giảm việc làm cao nhất được công bố trong tháng đầu tiên của năm mới kể từ tháng 01/2009, đã có 241,749 việc làm bị cắt giảm được công bố vào đầu năm 2009”.

Dẫn đầu về số lượng việc làm bị cắt giảm trong tháng Giêng là các công ty trong ngành tài chính, với thông báo mất 23,238 việc làm. Con số này đã đánh dấu mức mất việc làm hàng tháng cao nhất trong lãnh vực này kể từ tháng 09/2018, có 27,343 việc làm bị cắt giảm.

Ngành Kỹ nghệ đứng thứ hai, với 15,806 người bị sa thải, tăng 254% so với 4,470 việc làm mà ngành này đã mất hồi tháng trước. Đây là số lượng mất việc làm cao nhất trong ngành kỹ nghệ kể từ hồi 05/2023, khi 22,887 việc làm đã biến mất.

Đây là con số cao nhất trong tổng số 224,503 việc làm bị loại bỏ trong ngành kỹ nghệ hồi năm ngoái.

Khi ngân hàng trực tuyến thay thế nhu cầu về các địa điểm truyền thống, các ngân hàng Hoa Kỳ đang tiến hành sa thải hàng loạt, với 139 lần đóng cửa được công bố chỉ trong tháng Giêng. Nhiều đợt sa thải hơn nữa đã được lên kế hoạch.

Deloitte Financial Services cho biết: “Cùng với bối cảnh kinh tế khác biệt, nền kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ thách thức ngành ngân hàng vào năm 2024”, đồng thời khả năng các ngân hàng “tạo thu nhập và quản lý chi phí của các ngân hàng sẽ được thử thách theo những cách mới”.

Ngành kỹ nghệ cũng đang bắt đầu năm mới với chiến lược tương tự như đã kết thúc vào năm 2023: cắt giảm việc làm trên toàn ngành.


Trung Cộng Tụt Xuống Vị Trí Thứ Hai Trong Chuỗi Cung Ứng Pin Toàn Cầu

Theo bảng xếp hạng toàn cầu được công bố hôm thứ Hai (05/02), Canada đã chiếm vị trí hàng đầu về sản xuất pin lithium-ion vào năm ngoái (2023). Một chuyên gia tin rằng việc này cho thấy Tây phương đã đi đến một sự đồng thuận chung về mối đe dọa đối với an ninh quốc gia mà pin do Trung Cộng sản xuất gây ra.

xưởng sản xuất pin Trung Cộng
(photo: AFP)

BloombergNEF (BNEF) đã công bố Bảng xếp hạng Chuỗi Cung Ứng Pin Lithium-Ion Toàn Cầu thường niên lần thứ tư. Bảng xếp hạng này đánh giá tiềm năng của 30 quốc gia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng pin lithium-ion an toàn, đáng tin cậy, và bền vững.

Bảng xếp hạng đánh giá tiềm năng chuỗi cung ứng của mỗi quốc gia dựa trên 46 số liệu thuộc năm hạng mục: nguyên liệu thô, sản xuất pin, nhu cầu hạ nguồn, ESG (môi trường, xã hội, và quản trị), và “công nghiệp, cơ sở hạ tầng, và đổi mới”.

Theo phân tích, nguồn nguyên liệu thô của Canada, sự hội nhập mạnh mẽ với lãnh vực xe hơi của Hoa Kỳ, và các cam kết chính sách rõ ràng đã giúp Canada có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh.

Ông Chih-Yen Tai, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Trung Hoa có trụ sở tại Đài Loan, giải thích với The Epoch Times rằng Trung Cộng vẫn là nước sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.

Ông Chih cho biết: “Một số công ty pin Trung Cộng được liệt kê trong số 10 công ty hàng đầu trong lãnh vực xe hơi, nhưng bảng xếp hạng của BNEF kết hợp việc xem xét bảo vệ môi trường và nhân quyền trong quy trình sản xuất và khai thác pin lithium theo xu hướng quốc tế”.

Theo bảng xếp hạng này, “Chuỗi cung ứng của Bắc Mỹ đã tiến triển rất tốt nhờ cam kết và thực thi chính sách mạnh mẽ, trong đó Canada và Hoa Kỳ chiếm hai trong ba vị trí hàng đầu”.

Ông Chih cho rằng sự tăng trưởng đáng kể về thứ hạng của pin từ Canada hoặc các quốc gia khác là do ảnh hưởng từ các luật như Đạo Luật Cạnh Tranh Sạch nhằm làm giảm ô nhiễm khí hậu công nghiệp, và Đạo Luật Ủy Quyền Quốc Phòng. Đạo Luật Ủy Quyền Quốc Phòng đã được ký thành luật vào tháng Mười Hai năm ngoái và đã liệt kê sáu công ty pin Trung Quốc không đủ điều kiện mua sắm cho Bộ Quốc Phòng, bao gồm CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Ltd)., BYD Co., Envision Energy Ltd., EVE Energy Co., Gotion High Tech Co., và Công ty Kỹ nghệ Lưu trữ Năng lượng Hithium.

Ông nói: “Hiện nay, các quốc gia Tây phương đang nhận ra tầm quan trọng chiến lược của pin và đang dần tiến tới đạt được khả năng tự cung tự cấp và kiểm soát nguồn tài nguyên quan trọng này”.


Hoạt Động Gián Điệp Tình Báo Của Trung Cộng Ở Hoa Kỳ

Trung Cộng tức giận khi Hoa Kỳ cáo buộc sinh viên của họ làm gián điệp, mặc dù Trung Cộng thường xuyên sử dụng sinh viên để làm việc này.

Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ sách nhiễu sinh viên Trung Cộng, với một số bị thẩm vấn về hoạt động gián điệp và một số người khác bị trục xuất. Tuy nhiên, những nghi ngờ không phải là vô căn cứ, dựa trên Luật Tình Báo Quốc Gia của Trung Quốc, trong đó bắt buộc công dân phải trợ giúp ĐCSTQ thu thập thông tin tình báo.

Theo Cục Điều tra Liên bang, nhà cầm quyền Trung Cộng quyết tâm đạt được các mục tiêu phát triển vào năm 2025 bằng cách sử dụng hoạt động gián điệp trên diện rộng. Điều này bao gồm đánh cắp bí mật trong 10 ngành công nghiệp chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Trung Cộng và thống trị các lãnh vực này trong tương lai. Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ xác định Trung Cộng là mối đe dọa gián điệp chính, thường bao gồm việc tuyển dụng sinh viên làm đặc vụ.

Dự án năm 2025 này được nhà nước hậu thuẫn, kết hợp các nguồn lực của khu vực quân sự và tư nhân trong sự kết hợp quân sự – dân sự. Bằng cách sử dụng giám sát vệ tinh, tội phạm mạng, và thu thập thông tin tình báo, Trung Cộng tìm cách thu thập thông tin một cách sâu rộng. Các công ty và tổ chức giáo dục của Hoa Kỳ được coi là mục tiêu dễ bị tấn công của hoạt động gián điệp, khi các sinh viên tốt nghiệp và kỹ sư Trung Cộng thường xuyên tham gia vào các nghiên cứu quan trọng, dù là hợp tác với các công ty tư nhân Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ hay kết hợp cả hai.

Các đặc vụ tình báo Trung Cộng thường xuyên theo đuổi các mục tiêu như vậy thông qua nhiều cuộc tấn công phối hợp bằng nhiều công cụ khác nhau. Mặc dù một số đặc vụ làm việc từ xa, thực hiện xâm nhập và tội phạm mạng để đánh cắp thông tin bí mật hoặc độc quyền, nhưng điều này chỉ chiếm một phần nhỏ trong chiến lược của họ. Nhiều đặc vụ tập trung vào việc thu thập thông tin công khai bằng cách tiến hành tìm kiếm trên web và quét các bài đăng trên mạng xã hội trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram, và TikTok. Các điệp viên cũng được biết là lợi dụng các ứng dụng hẹn hò hoặc trang web việc làm để xâm nhập vào những khu vực cá nhân, để chiếm hữu hoặc có quyền truy cập vào thông tin mà họ tìm kiếm.

Các đặc vụ này thường làm việc cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Cộng hoặc Cục 2 của Bộ Tổng Tham Mưu (2PLA), còn được gọi là Cục Tình báo GSD. GSD được giao nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin tình báo quân sự và chính trị, tương tự như Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng Hoa Kỳ. Cơ quan này kết hợp các chức năng tương tự như Cơ quan Tình Báo Không Gian Địa lý Quốc gia và Văn Phòng Trinh Sát Quốc Gia, gồm các chức năng trinh sát không gian và vệ tinh.


Nhu Liệu Độc Hại Được Trung Cộng Chuẩn Bị Để Tấn Công Hoa Kỳ

Theo cơ quan mạng hàng đầu của Hoa Kỳ, chế độ cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị trước nhu liệu độc hại trong các hệ thống của Hoa Kỳ để chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn.

Một khuyến nghị hôm 07/02 do Cơ quan An Ninh Mạng và An Ninh Cơ Sở Hạ Tầng (CISA) đưa ra nhằm “cảnh báo các cơ sở hạ tầng quan trọng” về những nỗ lực của Trung Cộng nhằm xâm nhập, phá hoại, và phá hủy các cơ sở quan trọng của Hoa Kỳ.

Khuyến nghị cho biết, “Các nhân viên được Trung Cộng bảo trợ đang tìm cách định vị sẵn trong các mạng IT để phục vụ cho các cuộc tấn công mạng gây rối hoặc phá hoại nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc xung đột lớn với Hoa Kỳ”.

Nhu liệu độc hại này được thiết kế “để khởi động các cuộc tấn công mạng mang tính phá hoại gây nguy hiểm cho sự an toàn sinh mạng người Mỹ và cản trở sự sẵn sàng của quân đội”.

Cảnh báo nghiêm khắc này được đưa ra sau lời khai của các nhà lãnh đạo tình báo cấp cao trước Quốc Hội hồi tuần trước, trong đó tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã xóa nhu liệu độc hại của Trung Cộng ở hơn 600 bộ định tuyến liên quan đến cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ.

Nhu liệu độc hại đó nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng nước, khí đốt, năng lượng, hoả xa, hàng không, phi cảng và hải cảng.

Ông Eric Goldstein, trợ lý giám đốc điều hành an ninh mạng của CISA, cho biết hoạt động này chỉ nhắm vào một bộ phận nhu liệu độc hại Trung Cộng vốn tìm cách xâm nhập vào các hệ thống của Hoa Kỳ mỗi ngày.

Ông Goldstein nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư (07/02) rằng, “Mối đe dọa này không phải là lý thuyết. Điều này dựa trên những vụ xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ mà đã được xác nhận. Và chúng tôi biết rằng những gì chúng tôi đã tìm thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Ông Goldstein cho rằng số lượng và loại nhu liệu độc hại hiện đang bị các cơ quan tình báo chặn lại cho thấy sự thay đổi trong chiến lược mạng của Trung Cộng nhắm vào Hoa Kỳ.

Ông nói rằng, trước đây Trung Cộng tập trung vào việc trộm cắp tài sản trí tuệ và gián điệp, nhưng giờ đây họ dường như có ý định gây tổn hại về sinh mạng và gây hoảng loạn xã hội trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ông nói: “Điều đáng chú ý là thông tin mà chúng tôi đang đưa ra cùng với khuyến nghị này đang phản ảnh sự thay đổi chiến lược trong hoạt động mạng độc hại của Trung Cộng từ việc hoạt động gián điệp và trộm cắp IP sang chuẩn bị trước cho các cuộc tấn công gây rối hoặc phá hoại trong tương lai”.


Nông Dân Ở Đông Và Nam Âu Biểu Tình Phản Đối Chính Sách Nông Nghiệp Và Khí Hậu Của EU

Hôm thứ Sáu (09/02), Nông dân ở Ba Lan, Tây Ban Nha, Ý, và Hungary đã biểu tình như một phần của cuộc biểu tình đang diễn ra phản đối các chính sách nông nghiệp của Liên minh Âu Châu và yêu cầu các biện pháp chống gia tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận, và cạnh tranh không công bằng từ các nước ngoài khối EU.

nông dân Âu Châu phản đối chính sách của Liên Minh Âu Châu (photo: CNN)

Nông dân phàn nàn rằng các chính sách về môi trường và nông nghiệp của 27 quốc gia EU liên quan đến Thỏa thuận Xanh Âu Châu là một gánh nặng tài chính và khiến các sản phẩm của họ đắt hơn so với hàng nhập cảng ngoài EU.

Việc nhập cảng ngũ cốc, sữa, và các sản phẩm khác giá rẻ từ nước láng giềng Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn đến nông dân Ba Lan. Để phản đối, họ đã lái máy kéo đi khắp đất nước để làm trì trệ lưu thông và chặn các tuyến đường lớn. Những chiếc máy kéo mang theo cờ Ba Lan và bấm còi, còn một số chiếc thì trưng các biển “Hãy Dừng Thỏa thuận Xanh”“Hãy dừng nhập cảng từ Ukraine”.

Nghiệp đoàn thương mại “Đoàn kết” của nông dân Ba Lan, tổ chức các cuộc biểu tình, không hài lòng với những nhượng bộ của EU, đã kêu gọi chính phủ Ba Lan bảo đảm việc tạo ra lợi nhuận của nền nông nghiệp Ba Lan và xây dựng lại ngành chế biến nông sản của Ba Lan, như theo quan điểm của họ, họ không được bảo vệ theo “Thỏa thuận Xanh Âu Châu” hiện đang được thi hành.

Theo một tuyên bố chính sách của Ủy ban Âu Châu, Thỏa thuận Xanh Âu Châu là sáng kiến của Liên minh Âu Châu nhằm chống lại biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, mà EU coi là “mối đe dọa sống còn đối với châu Âu và thế giới”.

nông dân Ba Lan biểu tình
(photo: Railway Magazine)

Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành của EU, đã đưa ra một số nhượng bộ với nông dân trong vài tuần qua, nhưng các cuộc biểu tình vẫn lan rộng.

Các nhượng bộ này bao gồm tạm thời nới lỏng quy định bắt buộc nông dân phải giữ 4% đất canh tác của họ ở trạng thái bỏ hoang, tức là không sản xuất. Quy tắc này được thay thế bằng một yêu cầu phân bổ 7% diện tích đất của trang trại để trồng trọt, mà không sử dụng thuốc trừ sâu, cây trồng cố định đạm, hoặc một số loại cây trồng được sử dụng làm thức ăn cho động vật hoặc phân bón xanh.

Đối với hàng nhập cảng từ Ukraine, Ủy ban Âu Châu đề xướng hạn chế nhập cảng gia cầm, trứng, và đường từ Ukraine nếu vượt quá các mức của năm 2022 và 2023.

Anh Szymon Kosmalski, 39 tuổi, một nông dân Ba Lan đến từ Komorniki, tham gia biểu tình ở Poznan, Ba Lan, nói với Reuters rằng các sản phẩm nông nghiệp đưa vào Ba Lan qua biên giới phía đông với Ukraine không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của EU.

Anh Kosmalski nói, “Trang trại của tôi và gia đình tôi đích thân cảm nhận được những tác động này”, anh giải thích rằng giá cả hiện tại của loại ngũ cốc mà anh sản xuất — chủ yếu là bắp và lúa mì — “thấp đến mức không trang trải được 100% chi phí sản xuất”.

Anh Kosmalski cho biết nguyên nhân giá ngũ cốc thấp như vậy là do ngũ cốc Ukraine không được kiểm tra kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật bị cấm ở các nước EU nhưng lại có thể sử dụng ở Ukraine.

Anh Kosmalski nói, “Chúng tôi yêu cầu kiểm tra các sản phẩm nhập vào trong nước. Với tư cách là nhà sản xuất nông nghiệp và người trồng trái cây, chúng tôi phải đáp ứng nhiều chỉ thị đặt ra cho mình. Nếu hàng hóa từ bên ngoài EU đi vào, thì cũng phải đáp ứng các yêu cầu này. Nhưng, không có biện pháp kiểm soát nào như vậy”.

Theo tờ báo Ba Lan “Rzeczpospolita”, hôm thứ Sáu, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại hơn 260 địa điểm trên khắp Ba Lan. Rzeczpospolita đưa tin vài trăm máy kéo đã chặn một giao lộ trên một xa lộ ở vùng Lower Silesia của Ba Lan. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin rằng ở Poznan, nông dân đậu khoảng 1,000 máy kéo trước các văn phòng chính phủ. Những người biểu tình đã đốt pháo sáng ở đó và đặt một chiếc quan tài, tượng trưng cho sự chấm dứt của nền nông nghiệp Ba Lan, cũng như một chiếc xe đẩy tay chứa đầy phân cắm cờ EU phía trên.

Bài liên quan:
  • Đấu Đá nội bộ, kinh tế suy yếu, BA-ĐÌNH LỆ THUỘC BẮC KINH HƠN NỮA.
    Trần Nguyên Thao
  • Biden vừa phạm phải sai lầm lớn nhất của mình
    Bret Stephens
  • HỘI LUẬN ngày 18/5/2024. Putin đổi ngựa giữa dòng, công du TC, toan tính gì? CSVN khủng hoảng: TƯ Họp khẩn, lò vẫn rực lửa. Đốt ai, ai đốt?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 12/5/2024. Họ Tập công du Pháp, Serbia và Hung: Cố phá vòng vây để chuẩn bị chiến tranh Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Sổ Tay Thường Dân: ĂN QUỴT
    Tưởng Năng Tiến