Trần Phong Vũ

1. Bối cảnh cuộc tranh đua tới ngày 24-2

Sau thất bại liên tiếp tại ba tiểu bang Iowa, New Hampshire, Nevada, bà Nikki Haley, cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc phải gánh nỗi nhục khó quên là đã bị cựu TT Trump hạ đo ván tại South Carolina, nơi bà từng là Thống đốc trong hai nhiệm kỳ, với tỷ lệ 60/40% vào ngày 24 tháng 2.

Dù vậy, bà Haley vẫn giữ ý định tiếp tục cuộc tranh đua vô vọng cho tới sớm nhất là Siêu Thứ Ba (Super Tuesday), ngày 5 tháng 3 tới đây.

Dư luận cho rằng phần lớn lý do giữ chân bà lại là vì có nhiều dấu chỉ cho thấy các nhà tài trợ cánh tả vẫn tiếp tục đổ tiền hỗ trợ. Tin tức cho hay, các Super PAC cam kết với bà Haley có hơn 22 triệu USD tiền mặt vào cuối năm. Bản thân chiến dịch này đã có thêm 15 triệu USD, phần lớn được đóng góp bởi một số tỷ phú.

Trong khi ấy, nguồn tin trái ngược do ReclaimingAmerica.net loan ra cho hay:

Nikki Haley vừa nhận được tin xấu sau thất bại vang dội ở bang quê nhà. Người sáng lập và tỷ phú của tổ chức “Người Mỹ vì Hành động Thịnh vượng” (AFP Action) Charles Koch đã quyết định tạm dừng việc hỗ trợ tài chính của tổ chức này cho chiến dịch tranh cử của Nikki sau khi bà ta thua cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina.

Giám đốc điều hành AFP Action Emily Seidel đã viết một email cho biết: “Trước những thách thức ở các tiểu bang chính ở phía trước, chúng tôi không tin rằng bất cứ nhóm bên ngoài nào có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể để mở rộng con đường chiến thắng của Nikki”.

Quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính của AFP Action là một nỗi thất vọng khác đối với cựu thống đốc South Carolina, người đã phải đối mặt với một loạt thất bại kể từ đầu năm bầu cử. Cùng với AFP Action, tỷ phú Reid Hoffman cũng đã ngừng tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà.

cựu Tổng thống Donald J. Trump

Cho đến nay, đa số cử tri sơ bộ của đảng Cộng Hòa vẫn không hề giao động trước các loan truyền như trên, đặc biệt là ở South Carolina. Cuộc thăm dò ý kiến vào ngày 24 tháng 2 cho thấy 83% cử tri tin rằng Tổng thống Trump có khả năng đánh bại Tổng thống Biden trong cuộc tổng tuyển cử, trong khi chỉ có 55%, tin như vậy về Nikki Haley.

Dù thế nào đi nữa, Tổng thống Trump hiện đang trên đà giành được sự đề cử của đảng Cộng Hòa vào đầu tháng 3.

Được biết, để giành được sự đề cử của đảng, một ứng cử viên phải chắc chắn được sự cam kết của 1.215 trong số 2.429 đại biểu tham gia đại hội đề cử của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa sẽ được tổ chức vào tháng 7. Trong khi ấy, nguồn tin đáng tin cậy cho hay, cựu Tổng thống Trump đã giành được 139 phiếu so với 20 phiếu của bà Haley.

 2. Một trong 4 vị sẽ là Phó của Ứng viên TT Trump

 Trả lời Laura Ingraham, người dẫn chương trình Fox News tại Trung tâm Hội nghị Greenville ở Greenville, S.C hôm 20 tháng 2 năm 2024, cựu TT Donald Trump đã xác nhận một ứng viên trong danh sách rút gọn sẽ trở thành Phó cho ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thống đốc Kristi Noem
(South Dakota)
nghị sĩ Tim Scott (R=S.C.)

Bà Ingraham đã nêu tên 4 khuôn mặt được nhiều cử tri Mỹ biết đến, trong số có những vị từng là đối thủ của ông Trump trong thời gian tranh cử như doanh nhân kỹ nghệ sinh học Vivek Ramaswamy, Nghị sĩ Tim Scott (R-S.C)., Thống đốc South Dakota Kristi Noem và cộng tác viên của Fox News, cựu Dân biểu Hoa Kỳ Tulsi Gabbard.

doanh nhân Vivek Ramaswamy

Bà Ingraham hỏi ông Trump: “Có phải những nhân vật này nằm trong trong danh sách rút gọn của ông không?”. Và cựu TT trả lời chắc nịch: Vâng, đúng như thế.

Nhân dịp này, cựu Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận rằng vì ông chỉ còn một nhiệm kỳ nên “điều rất quan trọng” là người đồng hành với ông phải hội đủ những nét đặc biệt về phong cách, khả năng và đức tính của một nhân vật được quảng đại nhân dân Hoa Kỳ tín nhiệm và quý mến, có thể sẵn sàng đảm nhiệm vai trò người cầm đầu đất nước trong tương lai.

cựu dân biểu Tulsi Gabbard

Nhấn mạnh chi tiết này, hiển nhiên ông Trump gián tiếp cho mọi người hiểu rằng, khi tái tranh cử ông ôm ấp nhiều khát vọng lớn lao để làm cho dân giầu nước mạnh, phục hồi vị trí của siêu cường số 1 cho Hiệp Chúng Quốc khiến thế giới nể phục. Và như vậy, bốn năm chưa đủ, cần có một chu kỳ 8 năm TT Cộng Hòa kế tiếp sau 2028.

Theo đánh giá của cựu TT Donald Trump, tất cả những nhân vật trong danh sách rút gọn này đều là những người rất tốt.

3. Là ứng viên đảng Cộng Hoà, Trump sẽ tranh luận với Biden

Sau khi ông tẩy chay tất cả các cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Cộng Hòa, nhiều người thắc mắc liệu cựu Tổng thống Trump có định tham gia tranh luận với Tổng thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử hay không.

Tại Trung tâm Hội nghị Greenville, ở Greenville, ông Trump xác nhận rằng ông hoàn toàn có ý định tranh luận với Tổng thống Biden. Cựu Tổng thống Trump nói: Khi còn lại đảng viên Cộng Hòa, tranh cử với đảng viên đảng Dân Chủ, chỉ còn hai người, thì ta phải tranh luận bất kể điều gì.

Khi được bà Ingraham hỏi ông sẽ cam kết thực hiện bao nhiêu cuộc tranh luận, cựu Tổng thống Donald Trump trả lời dứt khoát như không cần suy nghĩ: “Càng nhiều càng tốt,và tôi muốn điều đó bắt đầu ngay bây giờ”.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống cũng bày tỏ sự hoài nghi, liệu đương kim Tổng thống Biden có sẵn lòng tham gia cùng ông trên sân khấu tranh luận hay không.

4. Quan điểm người viết, Trump nên chọn ai?

Kể từ khi chính thức lên tiếng tuyên bố quyết định ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47 trong cuộc Tổng tuyển cử cuối năm 2024, vào những tháng cuối năm 2023, cựu TT Donald Trump đã nhiều lần đề cập tới người đồng hành với mình trong vai Phó Tổng thống. Về phía cử tri đảng Cộng Hòa, nhất là đám đông kiên trì, từ lâu luôn gắn bó với ông đã tỏ ra hết sức nôn nóng muốn biết ai là người sẽ lọt vào mắt xanh của ông?

Hiểu được tâm trạng của những người ái mộ, thản hoặc cựu TT Trump đã rỉ rả tiết lộ một số danh tính những chính khách được nhiều người biết đến, trong đó bao gồm cả những đối thủ của ông trong cuộc tranh đua làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Hẵn có người không khỏi thắc mắc trước sự kiện tại sao ông Trump lại có ý định chọn người đồng hành với ông trong số những thành phần ứng cử viên như ông, mà trong những cuộc tranh luận, đương sự thường có những lời lẽ coi ông như kẻ thù? Nghịch lý này có thể hiểu được nếu chúng ta bình tĩnh nhớ lại rằng chính cựu TT Trump, trong những cuộc vận động tranh cử đó đây, không ít lần ông cũng đã thốt ra những lời lẽ cay đắng mạt sát các đối thủ của ông.

Đấy là luật chơi trên sân khấu chính trị, không chỉ riêng trong các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chính những cuộc chạm trán thực tế, đôi khi tàn nhẫn, nhìn bề ngoại có vẻ sát phạt như những kẻ thù không đội trời chung này của các ứng cử viên đồng đảng Cộng hòa đã giúp cho cử tri, kể cả khách bàng quan và người trong cuộc chơi, nhận ra cá tính, tài năng và bản lãnh của nhau. Nó tương tự như lửa để thử vàng.

Áp dụng cụ thể vào trường hợp cựu TT Donald Trump, chúng ta đừng quên vào những ngày đầu mở màn các cuộc biểu tình vận động tranh cử, ông cũng không ngại mạnh mẽ dùng những ngôn từ đắng đót nhất để chống lại đối thủ của ông.

Một nét đặc biệt về các cuộc tranh cử trong nội bộ đảng Cộng hòa kỳ này là ông Trump đã dứt khoát từ chối không tham dự lần nào. Với vị thế ứng viên đang dẫn đầu khá xa, thường xuyên với 2 con số so với người đứng kế, cựu TT Donald Trump tự coi như không có lý do gì để tranh cãi với bất cứ ai. Tuy vậy, dù rất bận với những lần xuất hiện trong các cuộc biểu tình khắp các tiều bang, chưa kể phải đối phó với các vụ kiện mà ông coi là những cuộc “săn lùng Phù Thủy”, chắc chắn ông vẫn không thể bỏ qua việc theo dõi sát các đợt tranh luận của các ứng viên Cộng Hòa vừa qua. Nếu không tự mình thì cũng do các cộng tác viên thân tín của ông.

Mục đích để làm gì, nếu không là để có thêm dữ kiện cụ thể ngõ hầu lượng định về nhân cách, bản lãnh của từng người. Ngoài những mục tiêu phụ, nó còn giúp ông tìm ra vai Phó và những khuôn mặt có khả năng được mời tham gia nội các tương lai, nếu ông trở thành chủ nhân Tòa Bạch Ốc. Về chi tiết này hẳn những người theo dõi sát đường đi nước bước của ông Trump hẳn chưa quên đã có một giai đoạn, gián tiếp hoặc trực tiếp, ông Trump đã coi bà Nikki Haley như một khuôn mặt tiềm năng có thể được ông chọn đứng vai Phó.

Nhưng rồi câu chuyện đã trở nên bất khả. Thái độ kiêu căng, hãnh tiến, nhất lả những dấu chỉ đương sự ngày càng ngả theo cánh RINO, hoặc tệ hơn là bị nghi là tay sai của cánh tả. Vì thế, không ai ngạc nhiên vào dịp công bố danh sách rút gọn mới đây, khi được Laura Ingraham hỏi về trường hợp cựu đại sứ Hoa Kỳ Haley do chính TT Trump bổ nhiệm, ông đã dứt khoát nói KHÔNG!

Trở lại với danh sách rút gọn gồm doanh nhân kỹ nghệ sinh học Vivek Ramaswamy, Nghị sĩ Tim Scott (R-S.C)., Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem và cộng tác viên của Fox News, cựu Dân biểu Hoa Kỳ Tulsi Gabbard, hẳn ông Trump đã có ý định chọn ai rồi.

Trong các diễn đàn hỗ trợ cựu TT Trump, đã có những tiên đoán khác nhau. Riêng ông Trump, chắc chắn ông đã tham khảo ý kiến với cựu Đệ Nhất Phu Nhân, các con ông, những chính trị gia thân thiết làm việc bên ông và có thể đã chọn ai rồi, chỉ còn chờ thời gian thuận tiện để chính thức đưa ra trước công luận.

Phần người viết, với suy nghĩ chủ quan, chúng tôi mạo muội nghĩ rằng:

Nếu ông Trump vượt qua được mọi chướng ngại để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử lần này, ông nên mời cựu Dân biểu liên bang Tulsi Gabbard, một trong 4 nhân vật được chính ông đưa vào danh sách rút gọn, với những lý do đơn giản:

*Thứ nhất, đại đa số cử tri phụ nữ, không phải chỉ riêng đảng Con Lừa, từ lâu mong mỏi có một phụ nữ đầu tiên sắm vai trò người cầm đầu Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Chỉ cần nhìn lại bầu khí buồn rầu, thất vọng của đám đông cử tri mà tuyệt đại đa số là đảng viên Dân Chủ, dĩ nhiên cũng có không ít cử tri Cộng Hoà khi bà Hillary Clinton bất ngờ bị ông Trump hạ đo ván trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016 cho mọi người nhận ra điều ấy. Hẳn có người sẽ cho rằng, nếu cần một nữ Phó TT, tại sao không chọn Thống đốc South Dakota Kristi Noem vốn thuộc đảng Con Voi? Như thế sẽ tránh được những rủi ro mai ngày.

Thứ hai, nói tới chuyện rủi ro là nói tới sự an toàn về cương lĩnh của đảng. Nếu chọn bà Tulsi Gabbard, một người từng là cựu dân biểu thuộc đảng Dân Chủ lại cũng là ứng viên TT thuộc đảng này trong cuộc bầu cử năm 2020 -cho dù bà đã bỏ đảng- làm sao biết được lòng dạ thực của bà ra sao. Về điểm này, cá nhân tôi nghĩ khác. Hiện tượng gần đây trong nội bộ đảng Con Voi nảy sinh loại đảng viên RINO (Republic In Name Only) -Cộng hòa trên Danh nghĩa, hai mặt, không thật lòng. Nói thẳng ra điều này vì cần phải nói cho cạn nguồn, hết ý, không có nghĩa là người viết hoài nghi bà Kristi và kém tin tưởng ở kinh nghiệm và cặp mắt tinh đời của cựu TT Trump.

Ngoài ưu điểm là một phụ nữ lịch thiệp, duyên dáng, ngoại hình khó ai chê, có bề dầy đáng nể về mặt chính trị, chúng tôi còn nhận ra những ưu điểm sau đây nơi bà Tulsi.

Trước khi công khai tuyên bố thoái đảng, với tư cách Dân Biểu trong bốn nhiệm khóa, bà từng là tác giả những đạo luật mà chủ trương quá tả của đảng Dân Chủ có phần úy kỵ.

Năm 2016, Tulsi Gabbard đưa ra dự luật “Talia’s Law” ngăn chận tình trạng ngược đãi trẻ con.

Năm 2017, bà đệ trình dự luật “Off Fossil Fuels Act”. 

Năm 2018, bà đưa ra “Securing America’s Election Act” đòi hỏi các đơn vị bầu cử phải dùng phiếu bầu bằng giấy, để có thể theo dõi khi cần đếm lại. Năm 2018, cùng với dân biểu Walter Jones (R-NC), Tulsi đưa ra dự luật “No More Presidential Wars Act” để tránh trường hợp tổng thống có quyền tự tiện gây chiến tranh như đã từng xảy ra trong các nhiệm kỳ tổng thống từ Obama trở về trước.

Dưới đây là tóm lược những nhận định của Dân biểu Gabbard về những việc làm sai trái, phản lại ý của đảng Dân Chủ. (Những việc xảy ra cần được đặt vào bối cảnh đầu trung tuần tháng 10-2022 là thời gian nữ Dân biểu Gabbard giã từ đảng Dân Chủ).

-Hiện tại bộ Tư Pháp của Biden vừa truy tố 11 nhà hoạt động ủng hộ sự sống vì họ đã tổ chức một sự kiện ngăn chặn một phòng phá thai. Họ không hề xử dụng vũ lực. Họ không nguy hiểm. Nhưng 7 trong số 11 người đó, phải đối mặt với 11 năm tù và số tiền phạt 250 ngàn dollar.

-Bộ Tư Pháp và bộ An Ninh Nội Địa của chính phủ Biden đã tập trung những đơn vị khủng bố trong nước vừa mới được thành lập của họ để nhắm mục tiêu vào các bậc cha mẹ phản đối các chương trình giảng dạy cấp tiến và nội dung khiêu dâm trắng trợn đang được giảng dạy cho con cái của họ tại các trường công lập. Chính quyền Biden gán cho những phụ huynh này là những kẻ khủng bố chỉ vì họ xuất hiện tại các cuộc họp của nhà trường và đòi hỏi sự thay đổi.

-Tổng thống Biden vận động tranh cử với một thông điệp của sự đoàn kết, hàn gắn chia rẽ đảng phái, đưa đất nước gần lại nhau. Nhưng ông ta lại vừa có một bài diễn văn lớn, nói rằng những người ủng hộ tổng thống Trump là nhóm cực đoan nhất tại đất nước chúng ta, và là mối đe dọa đối với chế độ dân chủ của chúng ta.

-Còn có Elizabeth Warren và Kamala Harris, họ tuyên bố rằng Tối Cao Pháp Viện là bất hợp pháp chỉ vì cơ chế pháp luật tối cao này không đồng ý với các phán quyết của chính phủ. Họ đang hủy diệt tính hợp pháp của Tối Cao Pháp Viện dựa trên vị trí quyền lực của họ để đưa ra những tuyên bố này.

-Chúng ta có một chính quyền Biden đứng trơ mắt nhìn, hoàn toàn không làm gì cả khi các nhà hoạt động biểu tình chống đối bên ngoài những căn nhà của các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, suốt cả ngày lẫn đêm, rõ ràng vi phạm luật liên bang.

Tulsi Gabbard là ai?

cựu dân biểu Tulsi Gabbard

Tulsi Gabbard là một nữ chính khách còn rất trẻ. Bà sinh năm 1981 con gái của nghị sĩ Mike Gabbard tiểu bang Hawaii. Ngoài những thành tích ngoại hạng về mặt chính trị bà là một nữ võ sư, từng là huấn luyện viên võ thuật Brazil, nữ quân nhân của Lục Quân Hoa Kỳ, từng phục vụ tại chiến trường Iraq (2004-2005) và Kuwait (2008-2009). Cấp bậc cuối cùng trong binh nghiệp của Tulsi là trung tá (lieutenent colonel).

Với nhân thân, thành tích của một nữ chính trị gia đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ; với tinh thần nhân bản, yêu sự sống làm sao Tulsi Gabbard có thể chấp nhận thái độ dối trá ngày càng thiên về khuynh hướng cực tả như đảng Dân Chủ hiện nay. Cho nên cuối cùng bà đã phải dứt khoát một lần là thoát đảng.

Theo thiển kiến của người viết bài này, nếu cựu Dân Biểu Tulsi Gabbard trở thành người đồng hành với cựu TT Donald Trump, ngoài số phiếu áp đảo của cử tri Cộng Hòa sẵn dành cho ông Trump, số phiếu do cử tri Dân chủ dồn cho liên danh Trump/Gabbard chắc chắn cũng không ít. Một bên vốn đã mạnh lại mạnh thêm, trong khi bên kia vốn đã suy yếu lại càng yếu thêm thì phần thắng sẽ về ai không còn là chuyện phải bàn cãi.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, Thứ Ba, 27-2-2024