Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Thẩm Phán Ngăn Chặn Chính Phủ Chi Tiêu Trái Phép

Hôm thứ Sáu (08/03), một thẩm phán liên bang đã ngăn chặn chính phủ Biden chuyển hướng một cách bất hợp pháp ngân sách đã được chuẩn chi dùng để xây dựng bức tường dọc theo biên giới phía nam.

Thẩm phán Drew B. Tipton thuộc Tòa Trung cấp phía Nam Texas đã ban hành một án lệnh sơ bộ sau khi Texas và Missouri khởi kiện để ngăn chặn kế hoạch này, trong đó bao gồm việc chuyển khoản dùng để xây dựng bức tường sang các dự án khác như cải thiện môi trường.

Thẩm phán Tipton viết trong án lệnh rằng: “Sự việc Hành Pháp có tuân thủ luật liên bang hay không, đáng ra không phải là một lãnh vực để cho hành pháp tùy ý quyết định”. Bộ An Ninh Nội Địa (DHS) cũng thuộc nhánh hành pháp.

Thẩm phán Tipton, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đã ra phán quyết có lợi cho các tiểu bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo, viết rằng Quốc Hội nên quyết định cách chi tiêu tiền, theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, và rằng chính phủ Biden không được miễn trừ, mà phải tuân thủ luật pháp.

Hồi tháng 02/2019, cựu Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và sử dụng kinh phí từ Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngân Khố để xây dựng hàng rào ở biên giới phía Nam. Quốc Hội đã phân bổ 1.4 tỷ USD rõ ràng là cho việc xây dựng bức tường biên giới trong năm tài khóa 2020 để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, ngay khi nhậm chức vào tháng 01/2021, Tổng thống Joe Biden, một thành viên đảng Dân Chủ, đã ban hành một sắc lệnh chấm dứt tình trạng khẩn cấp này và tạm dừng việc xây dựng. Sau đó, ông chỉ thị DHS chuyển nguồn kinh phí này sang các dự án phụ trợ dọc biên giới, chứ không phải cho việc xây dựng bức tường.

Điều này dẫn đến việc cả tiểu bang Texas và tiểu bang Missouri đã đệ các đơn khác nhau để khởi kiện DHS, nhưng cuối cùng các vụ kiện này đã được nhập lại với nhau.

Chính phủ Biden lập luận rằng, mặc dù có một số ngôn ngữ đã ghi trong luật, nhưng DHS lại dùng khoản kinh phí đó tùy ý theo quyết định của cơ quan này.

Tuy nhiên, thẩm phán không đồng ý với lập luận này, cho rằng Tổng thống Biden đã sai khi dùng nguồn kinh phí đặc biệt dành cho việc xây dựng bức tường, đem dùng cho “các dự án khôi phục”.

Thẩm phán phán quyết rằng chỉ vì DHS tuyên bố là có thẩm quyền đưa ra các quyết định chi tiêu nhất định, nhưng điều đó không có nghĩa là DHS được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn.

Thẩm phán Tipton viết, “Các cơ quan, khi được cấp kinh phí do Quốc Hội phân bổ, sẽ phải chi tiêu khoản kinh phí này, theo đúng mục đích và số tiền phù hợp, và trong khoảng thời gian cho phép”.

Vì vậy, nếu không có quyền tự quyết định như vậy, thì các quyết định chi tiêu của DHS đều “vi phạm” pháp luật, cụ thể là vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính (APA).


Người Mỹ Không Nên Lo Lắng Về Tiền Digital

Chủ tịch Hệ thống Dự Trữ Liên Bang, ông Jerome Powell, trong vòng điều trần thứ hai tại Quốc Hội Hoa Kỳ, cho biết rằng người dân Mỹ không cần phải lo lắng về loại tiền digital của ngân hàng trung ương (CBDC). Đồng bạc digital là loại tiền dưới dạng điện tử, được xuất hiện, lưu chuyển hay lưu trữ bằng mã số nhị phân. Từ lâu, trong ngành điện toán, tất cả các dữ kiện, phương thức tính toán hay trao đổi đều được đặt trong dạng nhị phân (digital), có khi còn gọi là dạng ảo. Ở Việt Nam bây giờ gọi là kỹ thuật số. Ta nên dùng nguyên chữ là digital để khỏi bị lẫn lộn.

Lời nói của ông Jerome Powell trước Quốc Hội đã thu hút sự chú ý của các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, những người ủng hộ luật cấm tạo ra các loại tiền digital, mà dư luận cho rằng FED ủng hộ.  

Cho dù tin tức lo ngại về việc đồng Dollar Digital có thể thể được áp dụng, ông Powell bảo đảm với Ủy Ban Ngân Hàng Thượng Viện rằng ngân hàng trung ương còn lâu mới khuyến nghị hoặc cài đặt đồng tiền CBDC “dưới bất kỳ hình thức nào”.  

Chủ tịch của Fed xác định rằng, chính phủ liên bang nhìn thấy các giao dịch của công chúng, có thể so với cách đồng nhân dân tệ digital hoạt động ở Trung Cộng. Ông nói thêm rằng Fed sẽ không muốn quản lý bất cứ tài khoản cá nhân nào cho người Mỹ. Ông Powell cũng lưu ý rằng vấn đề là phải thuận theo sự phát triển của kỹ nghệ và tạo ra một khái niệm phục vụ công chúng tốt hơn.

“Mọi người không cần phải lo lắng về đồng tiền digital của ngân hàng trung ương. Không có gì giống như vậy sắp xảy ra”.

Tháng 03/2022, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp chỉ thị chính phủ liên bang đánh giá những gì cần thiết đối với một CBDC tiềm năng “để bảo vệ lợi ích của người Mỹ”.

Trong năm qua, Fed đã xuất bản một số bài báo nghiên cứu và khám phá một CBDC giả định do ngân hàng trung ương bảo đảm và kiểm soát. Các cơ quan liên bang khác, bao gồm Bộ Ngân Khố, cũng đã kiểm tra tác động của đồng bạc digital.

Các quan chức đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không tiến xa như các ngân hàng trung ương và chính phủ khác trong việc thử nghiệm hoặc cài đặt một loại tiền digital. Họ cũng lưu ý rằng việc phát hành tiền digital của ngân hàng trung ương phụ thuộc vào Quốc Hội thông qua luật cho phép sử dụng.

Trong khi Fed vẫn đang trong giai đoạn sơ khai về việc phát triển đồng USD digital, thì ở trung ương cũng đang gặp nhiều trở ngại. Do đó, đồng tiền digital ở Mỹ còn lâu mới được xuất hiện.


Đại Học Của Trung Cộng Kêu Gọi Sinh Viên Về Nông Thôn Làm Việc

Các trường đại học nằm trong vòng kiểm soát của Trung Cộng (Đảng Cộng sản Trung Quốc), đã khuyến nghị sinh viên tốt nghiệp nên về nông thôn để làm việc, vì Trung Quốc đang trong tình trạng thất nghiệp rất cao.

Các nhà quan sát cho biết, hành động này gợi cho người ta nhớ đến phong trào “Thanh niên Trí thức” (hay còn gọi là phong trào Tiến về Nông thôn) quy mô lớn dưới thời Mao Trạch Đông, một phong trào đã buộc hàng chục triệu sinh viên phải rời thành phố và chuyển đến định cư và làm việc vĩnh viễn ở vùng nông thôn.

Theo dữ kiện công khai, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hoa Lục dự định ​​sẽ đạt 11.79 triệu người trong năm nay, tăng 210,000 người so với năm ngoái. Sự gia tăng này có thể làm trầm trọng thêm sự việc tìm kiếm việc làm. Để đối phó với tình trạng này, ban lãnh đạo của các trường cao đẳng và đại học trên khắp lục địa Trung Quốc đã gửi thư kêu gọi sinh viên tốt nghiệp không nên tập trung tìm kiếm các việc làm ngạch công chức hoặc tiếp tục học lên cao học.

Một số trường cao đẳng và đại học cũng ‘gợi ý’ sinh viên nên về nông thôn để “giúp xóa đói giảm nghèo”.

Hôm 02/03, Văn Phòng Tuyển Sinh và Giới Thiệu Việc Làm của Đại học Hắc Long Giang đã đăng một thông báo có tiêu đề “Sáng kiến ​​Việc làm cho Niên khóa 2024” trên trương mục WeChat chính thức của trường. Họ tuyên bố rằng những sinh viên chưa tìm được việc làm nên có cái nhìn thực tế về tình hình hiện tại.

Bức thư cũng nêu rõ, sinh viên không nên chỉ tập trung vào các kỳ thi tuyển công chức của chính quyền mà còn nên nộp đơn vào các dự án phục vụ cấp cơ sở, chẳng hạn như về vùng nông thôn tham gia xóa đói giảm nghèo, trợ giúp sản xuất nông nghiệp, dịch vụ y tế, và giáo dục, hoặc tham gia “Kế hoạch miền Tây”, liên quan đến việc làm ở các khu vực phía Tây kém phát triển hơn của Trung Quốc.

Khoa Kinh Tế của Đại học Sư phạm Phúc Kiến gần đây đã ban hành một sáng kiến ​​tương tự.

Báo cáo viết, “Nguồn cung cấp việc làm trong hệ thống chính thức và chính sách còn hạn chế, nhu cầu việc làm trong doanh nghiệp ngày càng giảm sút, và mâu thuẫn về cơ cấu giữa cung và cầu là rõ ràng. Trong bối cảnh đó, sự cạnh tranh việc làm của sinh viên tốt nghiệp là rất khốc liệt và tình hình việc làm đang rất căng thẳng. Sinh viên và các bậc cha mẹ nên chú ý đến những thay đổi trong chính sách việc làm”.

Trường cũng khuyến nghị sinh viên tốt nghiệp nên tham gia các dự án phục vụ quốc gia ở cấp cơ sở, như “đi lính” hoặc đi đến những vùng xa xôi để làm việc sau khi tốt nghiệp.

Đại học Khoa học Kỹ nghệ Triết Giang, Đại học Sư phạm Hải Nam, và nhiều trường học khác đã đưa ra thư ngỏ hoặc lời khuyến nghị có nội dung tương tự.


Cảnh Báo Về Sự Xâm Nhập Của Trung Cộng Ở Hollywood

Những người trong ngành cho biết rằng ngành điện ảnh Hoa Kỳ đã hợp tác với Trung Cộng để được đến gần với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời tạo thuận tiện cho Trung Cộng định hướng nhận thức về chế độ chuyên chế cộng sản Trung Cộng thông qua phim ảnh.

Đây là một chiến lược có chủ ý để chiến thắng cuộc chiến về nhận thức trong công chúng thông qua nghệ thuật và giải trí, một chiến thuật đã có từ thời nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông của Trung Cộng.

Một cảnh báo rõ ràng về sự xâm nhập của Trung Cộng vào ngành điện ảnh Hoa Kỳ được truyền tải qua bộ phim “Hollywood Takeover: China’s Control in the Film Industry” (Nắm quyền kiểm soát Hollywood: Sự kiểm soát của Trung Cộng trong Ngành Điện Ảnh), một bộ phim tài liệu dài một tiếng do NTD, hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times, sản xuất. Bộ phim này được trình chiếu lần đầu tiên tại nhà hát Harmony Gold ở Los Angeles hôm 06/03.

Các cuộc phỏng vấn với những người trong cuộc — gồm các nhà sản xuất, diễn viên, và chuyên gia an ninh quốc gia — phác họa quá trình gây ảnh hưởng của Trung Cộng đối với nội dung phim ảnh Hoa Kỳ, những tác động đến văn hóa của Hoa Kỳ, và các biện pháp mà một số nhà làm phim đang thực hiện để giảm thiểu sự ảnh hưởng đó.

Theo nhà điều hành hãng phim Chris Fenton, mấu chốt của vấn đề là sự cám dỗ của lợi nhuận từ thị trường giải trí đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc khiến các nhà làm phim, kể cả bản thân ông, dễ bị áp lực từ mức tinh vi — sau đó là công khai — từ chế dộ Trung Cộng để thay đổi một số yếu tố của phim truyện.

Việc đó bắt đầu với những thay đổi có vẻ vô hại, chẳng hạn như loại bỏ dây phơi quần áo ở đô thị Trung Cộng để đừng cho khán giả đánh giá người dân Trung Quốc không có tiền mua máy sấy quần áo. Theo thời gian, các thay đổi là làm sao nâng mức sống của xã hội cộng sản, có khi còn cho thấy đời sống cao hơn ở Hoa Kỳ.

Ông Fenton, người được công nhận qua các bộ phim bom tấn như “Iron Man 3”, mô tả cảnh cuối cùng của bộ phim “Looper” năm 2012, với sự tham gia của diễn viên Joseph Gordon-Levitt, Bruce Willis, và Emily Blunt, cùng với các tình tiết khác, đã bị thay đổi từ Pháp đến Trung Cộng như thế nào, mô tả cuộc sống tương lai bình dị dưới sự cai trị của cộng sản.

Theo nhà làm phim và nhà hoạt động Jason Jones, các bộ phim khác đã bị thay đổi để mô tả kẻ thù của Trung Cộng là những kẻ khủng bố. Hoá ra, tâm lý của khán giả bị tuyên truyền rằng, kẻ thù của Trung Cộng là kẻ khủng bố làm cho Trung Cộng trở thành ông thiện rất hiền từ, và đương Mỹ sẽ là kẻ khủng bố.

Năm 2021, trong một phim khi John Cena công khai tuyên bố rằng Đài Loan là một quốc gia, thì Trung Cộng phản đối. Bởi vì Trung Cộng xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Cộng. Rồi ông Cena bị bắt buộc phải đưa ra lời xin lỗi.

Ông Jones than rằng: “Đúng là cái kiểu Orwell nhất mà tôi từng thấy. Những gì Bắc Kinh đang làm là định hướng cách nhìn nhận của chúng ta về chế độ Trung Cộng”.


Không Nên Viện Trợ Gì Cho Gaza

Khi nghe tin Tổng thống Joe Biden cho phép phân bổ 100 triệu USD tiền thuế của người Mỹ để ủng hộ “cứu trợ nhân đạo” ở Gaza, nhiều người cảm thấy kinh hoàng. Máu của những người Mỹ bị Hamas sát hại ở Israel hầu như không thể khô lại. Hầu như tất cả người Mỹ bị Hamas bắt cóc và giam giữ ở Gaza vẫn đang bị giam cầm. Vậy mà Mỹ vẫn quyết định gửi tiền đến Gaza.

Trong luồng tin tức từ nhiều phía, người ta đang cố gắng vạch ra ranh giới giữa phiến quân Hamas và thường dân ở dải Gaza. Nhưng họ cũng cần nhớ rằng Hamas nắm quyền ở Gaza là vì người dân Gaza đã bầu chọn họ. Và nếu không có sự phối hợp giữa nhà cầm quyền Palestine, Israel, Jordan, và nhiều bên liên quan khác để ngăn chặn họ, thì hẳn là Hamas cũng sẽ cai quản toàn bộ vùng Tây Ngạn rồi.

Tuy nhiên, ngay cả khi có thể tách Hamas hoàn toàn khỏi những người đã bầu chọn và duy trì hoạt động của họ, thì Gaza thực chất không phải là vấn đề của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ không có trách nhiệm dọn dẹp tất cả những quyết định tồi tệ của thế giới. Hoa Kỳ đã trao cho Hamas ở Gaza hàng trăm triệu dollar trong suốt nhiều năm, và cuối cùng chúng ta chỉ nhận được hỏa tiễn và bom, cùng với nhiều vụ bắt cóc và sát hại.

Hoa Kỳ đã lãng phí tiền bạc ở dải Gaza trong nhiều thập niên. Mặc dù dải Gaza nằm dưới sự cai trị của một chế độ khủng bố vốn được thành lập để tiêu diệt Israel, là đồng minh của Hoa Kỳ. Thế nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục rót tiền vào khu vực này.

Bởi vì chính phủ Hamas hết sức hủ bại và không thể cứu vãn được, nên phần lớn số tiền chúng ta đưa cho họ đều bị rơi vào tay những kẻ tài phiệt hoặc vào quân phiệt Hamas. Số tiền đó được sử dụng để xây dựng đường hầm, hỏa tiễn, và trợ giúp cho các phương tiện khác cho Hamas, là tổ chức khủng bố Hồi giáo.

Hiện nay, nhiều người trong giới hữu khuynh kêu gọi chính phủ không nên cung cấp thêm một xu nào nữa cho dải Gaza trong khi còn bị Hamas cai trị. Và thứ duy nhất chúng ta nên gửi tới dải Gaza ngay bây giờ là phi đạn nhắm vào ban lãnh đạo Hamas. Cùng với Đội SEAL 6 để giải cứu con tin. Bất cứ điều gì chúng ta làm cho dải Gaza trong tương lai nên tùy thuộc vào việc không gây thêm phương hại cho bất cứ người Mỹ nào. Việc ngay lập tức đòi trả lại  tất cả con tin ở dải Gaza, hoặc hài cốt của họ.


EU Gia Hạn Miễn Thuế Quan Cho Nông Sản Ukraine

Hôm thứ Năm (07/03), các nhà lập pháp Liên minh Âu Châu đã thông qua việc cho phép các nhà sản xuất nông sản Ukraine được miễn thuế quan vào thị trường EU thêm một năm nữa.

Theo một tuyên bố hôm thứ Năm, Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế của Nghị viện Âu Châu đã phê chuẩn việc gia hạn tự do hóa thương mại để trợ giúp Ukraine trong bối cảnh nước này bị Nga xâm lược.

Tuyên bố cho biết đạo luật do Ủy ban Âu Châu đề nghị sẽ tạm thời gia hạn việc đình chỉ thuế nhập cảng và hạn ngạch đối với nông sản nhập cảng từ Ukraine thêm một năm nữa cho đến tháng 06/2025.

Tuyên bố cho biết, dự luật cũng quy định rằng thuế quan sẽ được áp dụng lại đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt nhạy cảm, cụ thể là gia cầm, trứng, và đường, nếu lượng nhập cảng của những mặt hàng này vượt quá khối lượng trung bình năm 2022 và 2023.

Tuyên bố cho biết luật pháp trao quyền cho ủy ban áp đặt bất cứ biện pháp cần thiết nào nếu hàng nhập cảng của Ukraine gây ra sự gián đoạn đáng kể cho thị trường EU hoặc thị trường của các nước thành viên EU.

Ủy ban, cơ quan điều hành của EU, ước tính rằng hàng nhập cảng từ Ukraine vượt quá hạn ngạch miễn thuế quan hàng năm, vốn có hiệu lực vào năm 2021, sẽ khiến liên minh thiệt hại 33.4 triệu euro (36.6 triệu USD) doanh thu hải quan hàng năm.

Theo tuyên bố, dự luật này đã được ủy ban thông qua với 26 phiếu, trong đó có 10 phiếu chống và một phiếu trắng. Để có hiệu lực, dự luật phải được Nghị viện Âu Châu thông qua và Hội đồng Âu Châu, một cơ quan lập pháp khác, phê chuẩn. Nghị viện Âu Châu dự định ​​sẽ bỏ phiếu về vấn đề này vào tuần tới.

EU ban đầu thiết lập tự do hóa thương mại với Ukraine vào tháng 06/2022 nhằm giảm thiểu hậu quả kinh tế tiêu cực do cuộc xâm lược của Nga, đặc biệt là việc phá hủy năng lực sản xuất của Ukraine và việc Nga phong tỏa các tuyến vận tải ở Hắc Hải.

Nông dân và tài xế xe tải Ba Lan đã chặn các cửa nhập cảnh ở biên giới với Ukraine kể từ tháng Hai và nói rằng họ phải đối phó với sự cạnh tranh không công bằng từ hàng nhập cảng rẻ hơn từ Ukraine.


NATO Có thể Điều Động Quân Đội tới Ukraine

Hôm thứ Sáu (08/03), Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết viễn cảnh lực lượng NATO được điều động đến Ukraine là “có thể xảy ra” sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra cảnh báo tương tự, vốn thu hút cả sự ủng hộ lẫn phản đối từ các nhà lãnh đạo khác.

Ông Sikorski đưa ra nhận xét này trong một hội thảo tại Nghị viện Ba Lan ở Warsaw, được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm Ba Lan gia nhập Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo bản chuyển ngữ của Bộ Ngoại giao Ba Lan về lời nhận định của ông Sikorski, trong đó ông nói, “Sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine không phải là điều không thể nghĩ tới”.

Tháng trước, Tổng thống Pháp nói rằng không nên “loại trừ” khả năng Tây phương sẽ điều động quân bộ binh tới Ukraine vào một thời điểm nào đó trong tương lai, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Nhận xét của ông đã thu hút sự chỉ trích ngay lập tức từ Điện Kremlin, nơi cảnh báo rằng sự hiện diện của quân đội NATO ở Ukraine chắc chắn sẽ khởi động một cuộc xung đột vũ khí hạch tâm với Nga.

Một số nhà lãnh đạo Âu Châu đã tìm cách xoa dịu những lo ngại rằng NATO đang tính đến chuyện đưa quân tới Ukraine, trong đó có Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người nói rằng Ba Lan “không có kế hoạch đem quân tới Ukraine”.

Tương tự, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định “sẽ không có quân bộ binh, không có binh lính nào trên đất Ukraine được điều động từ các quốc gia Âu Châu hoặc NATO”.

Ngoài ra, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rõ ràng rằng “không có kế hoạch nào về việc khai triển quân chiến đấu của NATO trên thực địa ở Ukraine”. Ông nói thêm rằng, liên minh Âu Châu đang cung cấp viện trợ “chưa từng có” cho Kyiv.

Ông Sikorski cho biết trong một sự kiện khác được tổ chức hôm 08/03 tại Warsaw rằng Ba Lan là “trung tâm không thể thiếu” trong việc chuyển hàng viện trợ và vũ khí của Tây phương cho Ukraine, đồng thời kêu gọi củng cố cơ sở hạ tầng của châu Âu để giúp cho hoạt động điều động quân tiếp viện tới sườn phía đông của NATO được diễn ra nhanh chóng.

Ông Sergei Naryshkin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Ngoại giao của Điện Kremlin nói rằng cuộc thảo luận về việc gửi quân đội Tây phương tới Ukraine là “vô cùng nguy hiểm”, đồng thời cảnh báo rằng hành động như vậy sẽ chạm vào “lằn ranh đỏ” của Nga.

Trước kia, vì Ba Lan đã từng nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nên nhiều người Ba Lan lo ngại rằng nếu Nga giành chiến thắng ở Ukraine, Nga có thể nhắm mục tiêu vào các quốc gia khác trong khu vực mà họ xem là một phần trong phạm vi ảnh hưởng của mình.


Khai Mạc Thế Vận Hội Paris 2024

PARIS—Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 sẽ bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút tối theo giờ địa phương, ban tổ chức cho biết hôm thứ Sáu (08/03) khi họ đang tập trung toàn lực để chuẩn bị cho giai đoạn cuối cùng trước khi kỳ Thế Vận Hội diễn ra.

Chủ tịch Thế Vận Hội Paris 2024, ông Tony Estanguet nói trong một cuộc họp báo, “Chúng tôi đã chọn thời điểm đó để tận dụng tối đa ánh sáng”.

Lễ khai mạc, một cuộc diễn hành dài sáu kilomet (3.7 dặm) dọc theo sông Seine với sự tham dự của hơn 300,000 người, sẽ diễn ra vào ngày 26/07, khi mặt trời lặn lúc 9 giờ 35 phút tối theo giờ địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC Pierre-Olivier Beckers-Vieujant cho biết ông tin tưởng Paris 2024 sẽ có đủ khả năng để tổ chức thành công Thế Vận Hội lần này.

Ông Beckers-Vieujant nói: “Ủy ban Điều phối Ủy ban Olympic Quốc tế khiến Paris tràn đầy tự tin rằng sự xuất sắc nằm trong tầm với. Chúng tôi không thấy bất cứ thách thức nào có thể gây trở ngại cho việc hiện thực hóa tầm nhìn phi thường mà tất cả các đội đã có bảy năm trước (khi Paris giành được quyền đăng cai Thế vận hội 2024)”.

Ông nói thêm, “Thế vận hội sắp đến gần”, ý nói đến ngọn lửa Olympic từ Hy Lạp sẽ đến Marseille, miền nam nước Pháp, trong hai tháng nữa.

Paris 2024 đã công bố bích chương và huy chương chính thức của Thế Vận Hội. Một đấu trường mới, ở phía bắc trung tâm Paris đã được khánh thành và đội nhân công đã bắt đầu xây dựng một số địa điểm thi đấu tạm thời.


Bài liên quan:
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt