______________________________

Ngược hẳn với những điều lâu nay đảng csVN vẫn huênh hoang, vị thế hộ chiếu Việt Nam xếp gần cuối Đông Nam Á, thuộc hàng “tủi thân” trên thế giới. Ngay sau Tết Giáp Thìn 2024, Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng “tái hứa” đến năm 2045, tức 21 năm nữa thôi, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao; “giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc” [1]. Nhưng nghịch lý là đa phần đảng viên cộng sản giầu có và ‘tay chân, thân thuộc’ thi nhau đem tài sản khổng lồ đầu tư tại các nước tư bản nhằm có hộ chiếu “vàng” để đồng thời thoát khỏi thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN).

Xin hộ chiếu của các nước tư bản chỉ là cách nói khác của việc chuyển tài sản tham nhũng của đám cán bộ và ‘tay chân’ ra nước ngoài, đặt chỗ cho bầu đàn thê tử có nơi “chăn ấm nệm êm, yến tiệc linh đình”. Trong lúc quan tham vẫn giữ ghế quyền lực ở Việt Nam để thi hành “sứ vụ cao cả” làm hoàn mỹ cơ chế “xin-cho” tiếp tục “trấn áp” dân lành vơ tiền đầy vạt áo!

Vòng quay quyền lực chế độ chuyên chế được bảo vệ bằng nghệ thuật “lưỡi gỗ” (*) lừa dân với thuật ngữ tung hô: Việt Nam là “đặc trưng của chủ nghĩa xã hội hạnh phúc, là một trong 15 quốc gia đáng sống nhất thế giới”. [2] Nếu có người dân nào dám nói khác thì cây súng và nhà tù luôn chờ sẵn. Hiện csVN đang cầm giữ 163 Tù Nhân Lương Tâm, và 27 người khác đang chờ xét xử chỉ vì dám nói sự thật.

Hai người Việt Nam trong Hồ sơ Cyprus, công bố ngày 24/8/2020 gồm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc và doanh nhân Phạm Nhật Vũ.

Cuối tháng 2 năm 2024, BBC dẫn thuật thông tin từ công ty Henley & Partners cho biết, khách hàng của họ là những người Việt Nam giàu có, thuộc nhóm sở hữu tài sản ròng cao và cực cao đứng thứ 4 và chiếm tỷ lệ đến 25% toàn cầu của chương trình đầu tư nhập tịch qua công ty Henley & Partners.

Ngay từ hồi tháng 8/2018, theo tài liệu của cuộc điều tra do Đài Al-Jazeera (Qatar), mạng lưới tin tức truyền hình vệ tinh tiếng Ả Rập 24 giờ phủ sóng khắp Trung Đông và phần lớn thế giới, từng phát hiện 26 quan chức cấp cao Việt Nam và gia đình đã mua cái gọi là “hộ chiếu vàng” của Cyprus (Síp) từ tháng 11/2017 đến tháng 9/2019. [3]

Theo thống kê của Henley & Partners, Mỹ và Canada vẫn là điểm đến đứng đầu đối với người Việt giầu có, vì họ mong cho con cái hưởng nền giáo dục tốt hơn so với thiên đường XHCN. Trong đó, nổi bật là chương trình EB5 của Mỹ hoặc tham gia khởi nghiệp ở Canada. Trường hợp không đủ tiêu chuẩn định cư ở hai nước vừa nói, người Việt giầu có mới xem xét các nơi khác như Cyprus (Síp), Malta, Grenada.

Các công ty dịch vụ Đầu Tư Nhập Tịch thường nhìn vào hầu bao của thân chủ để thẩm định hồ sơ ngay từ vòng đầu. Muốn tham gia vào các dự án đầu tư định cư, đương đơn ít ra phải chi đến số tiền từ khoảng 100.000 đến 400.000 Mỹ kim (gần 2,5 đến khoảng 10 tỷ đồng). Số tiền lớn đến như vậy thì chỉ những người làm chủ khối tài sản khổng lồ tính bằng Mỹ kim ở Việt Nam như 6 tỷ phú; 58 người tài sản trên 100 triệu và 19.400 người có trên 1 triệu. . . thuộc lớp thượng lưu đỏ sống trong những biệt phủ hay cao ốc nguy nga hoành tráng, ngày ngày gấm vóc lụa là, yến tiệc linh đình,. . . dư tiền thừa thóc mới tìm nơi “cất giữ” an toàn, tránh xa chế độ có hộ chiếu chỉ “danh giá” hơn Lào và Miến Điện!

Sự thể vừa dẫn là một góc giầu sang trong hàng ngũ cán bộ làm chóa mắt mọi người. Bên cạnh lại là khoảng tối mênh mông ngút tầm ngắm, chiếm gần hết bức tranh xã hội Việt Nam, mà trong đó đa phần giới lao động thành thị và 65% dân chúng sống ở nông thôn cam chịu cảnh đầu xuống trôn lên, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, làm lụng cả đời còn có ngày “đứt bữa”, đến Tết hết gạo ăn, phải xin Chính Phủ giúp để khỏi thành “ma đói” quanh năm . . . Cả đời loanh quanh với mức thu nhập cục kỳ thấp, thì làm sao dám “mơ” có ngày sờ đến hộ chiếu nước ngoài!

“Lưỡi gỗ” của chế độ toàn trị giải thích thế nào về thể cách huênh hoang “cao rao Việt Nam hạnh phúc” mà bên trong có hai hiện tượng đầy mâu thuẫn ngăn cách nhau bằng một hố sâu thăm thẳm: Một mặt là “mất máu trong nền kinh tế” do chính cán bộ qúa giầu, chuyển tiền tham nhũng sang nước khác để lập nghiệp, mặt khác là đa phần dân chúng làm lụng hay bán buôn suốt ngày ở thôn quê chỉ mong ước kiếm lấy từ  3-5 Mỹ kim đã là niềm vui trọn ven của một ngày đầy lao nhọc.

Cũng vậy, chế độ giải thích ra sao khi hàng triệu dân oan mất đất, mất nhà đội đơn khiếu kiện hàng năm ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, thủ đô Hà-nội; giải thích ra sao về biến cố nửa đêm đưa hàng ngàn an ninh võ trang vào giết người cướp đất ở Đồng Tâm hôm mùng  9 tháng 01 năm 2019, hay Dương Nội  năm 2016, và nhiều nơi nữa ở khắp nước Việt Nam. . . Lý giải ra sao vụ 39 thi thể Việt Nam chết trong container ở Essex, Anh Quốc; nhiều thi thể khác trôi giạt vào bãi biển Đài Loan; hàng ngàn phu nữ bị đọa đầy trong các cuộc hôn nhân với trai Tầu hay người Hàn vì quá nghèo ở quê Mẹ . . . chỉ mong rời khỏi “thiên đường” XHCN; hàng trăm ngàn người phải bán hết tài sản để mua cho được 1 chỗ lao nô nước ngoài . . . vẫn công khai diễn ra hàng năm!

Chỉ số xếp hạng hộ chiếu toàn cầu năm 2024 của Henley & Partners bao gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm đến. Việc đánh giá, xếp hạng hộ chiếu dựa trên dữ liệu độc quyền của Hiệp hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế International Air Transport Association (IATA).

Theo số liệu từ năm 2014 đến năm 2024 hộ chiếu của Việt Nam khi lên hạng, lúc xuống theo thời kỳ: năm 2014 thứ 81; năm 2015 xuống thứ 94; trong 4 năm, từ 2016-2019 lên thứ 90; năm 2020 lên thứ 85; năm 2021 xuống thứ 95; năm 2022 lên thứ 87; năm 2023 lại xuống thứ 88 và năm 2024 tuột xuống thứ 92. So sánh trong khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu của Việt Nam chỉ ‘quyền lực’ hơn Lào và Myanmar.

Theo bản tin đài BBC hôm 28 tháng 02 vừa qua, “dù không một cơ quan ngoại giao nước ngoài nào công khai nói họ e ngại hộ chiếu Việt Nam, các thông tin trên mạng xã hội mà BBC ghi nhận được mô tả bức tranh thường xảy ra ở các phi trường EU, Anh, Mỹ là người mang hộ chiếu Việt Nam kể cả khi có visa thường bị rà soát kỹ hơn”.

Mười sáu (16) năm trước, ngày 20 tháng 9 năm 2008, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Ha-Nội, Ngô quang Kiệt từng tỏ bầy ngay trong cuộc họp đòi nhà cầm quyền Hà-nội trả lại tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo hàng chục năm trước, Ngài nói:Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lênvà câu sau đóLà người Việt Nam thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng[4]

Đức TGM Ngô Quang Kiệt

Tức khắc sau đó, gần như cả hệ thống “lưỡi gỗ” báo, đài của chế độ toàn trị áp dụng chiến thuật “lá mặt lá trái” gian xảo đã cắt câu trên thành “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”, đến đó thôi; với mục đích lên án Đức Tổng Giám Mục.

Ngày nay đời sống kinh tế, xã hội vẫn ngột ngạt phản ảnh hộ chiếu Việt Nam chưa thoát cảnh “tủi phận”, thì Ba-Đình lại dốc toàn lực vào các cuộc lùng sục, bắt bớ hàng loạt các tiếng nói ôn hòa, chèn ép các tổ chức Xã Hội Dân Sự, đặc biệt các nghiệp đoàn công nhân theo chỉ thị mật số 24-CT/TW, một phiên bản từ Bắc Kinh, nhằm bảo vệ quyền lực của đảng cộng sản.

Dù thời tiết Việt Nam sắp bước sang mùa Hè, nhưng gió Đông Bắc trái mùa vẫn còn thổi mạnh đem hơi lạnh bắt bớ bao trùm cả Việt Nam như chỉ dấu “cánh cửa đang khép lại” trước ước vọng rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu đặt mục tiêu tăng cường mối quan hệ với Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy nhân quyền của nước này.

Trần nguyên Thao
Giữa tháng Ba 2024

[1] https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-phien-hop-dau-tien-tieu-ban-van-kien-dai-hoi-xiv-119240223133740923.htm

[2] https://baochinhphu.vn/viet-nam-la-1-trong-15-quoc-gia-dang-song-nhat-the-gioi-102230829084127509.htm

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cp0783pyr07o

[4] https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/distorted-quote-from-Hanoi-archbishop-NgoQuangKiet-offends-some-Vietnamese-09222008102513.html

(*) “Lưỡi gỗ” là từ ngữ của Trung Tướng csVN Trần Ðộ, Phó Chủ Tịch Quốc Hội khóa VII đã dùng để chỉ cách “nói lấy được” trong chế độ Việt Cộng.

Bài liên quan:
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • HỘI LUẬN ngày 20/4/2024. Iran tấn công Israel: Chiến tranh trực diện đầu tiên bắt đầu? – Kênh đào Funan ở Cam Bốt: TC bao vây VN, sông Cửu Long cạn dòng? – Diện mạo chính trị Singapore thay đổi?
    BS Nguyễn Trọng Việt