Trần Phong Vũ

1. RNC trong buổi bình minh của một Ngày Mới               

Trong bản tin hôm Thứ Tư, ngày 13-3-2024 và được cập nhật hôm sau, Thứ Năm, tờ The Epoch Times (Epoch Thời Báo) cho hay: phu nhân của Eric Trump, con trai cựu TT Donald Trump, bà Lara Trump, là đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa (RNC), xác nhận rằng bà và các nhà lãnh đạo mới trong Uỷ Ban đã khởi sự ngày đầu tiên công tác với “rất nhiều nỗ lực trong việc tái cơ cấu nhân sự tại RNC”.

Lara Trump (photo: Business Insider)

Được biết, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times vào ngày 12 tháng 3, bà Lara Trump không cho biết chi tiết về việc thay đổi nhân sự của Uỷ Ban vào ngày 11 tháng 3 khi bà và các lãnh đạo mới lên nắm quyền.               

“Tuy nhiên, bà nói, hành động ngay lập tức của các tân lãnh đạo chứng tỏ chúng tôi thực sự rất nghiêm túc về mục tiêu tối cao của đảng: giúp Tổng thống Trump và các đảng viên Cộng Hòa khác giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Điều đó có nghĩa là gây quỹ tranh cử, chi tiêu khôn ngoan, thu hút cử tri và bảo đảm số phiếu của họ được đếm.              
Đó là buổi bình minh của một ngày mới ở RNC, vợ của Eric, con trai Tổng thống Trump, bà Lara Trump nói: Tôi nghĩ đây sẽ là một luồng gió mới cho mọi người khi chứng kiến nhiều việc chúng tôi làm. Bà và các nhà lãnh đạo khác -bao gồm cả chủ tịch mới Michael Whatley, người đứng đầu Đảng Cộng Hoà North Carolina- đang hành động cứng rắn”.

Michael Whatley (photo: NCGOP)

(But, she said, the new leaders’ immediate actions demonstrate “we really are very serious” about the party’s paramount goal: helping President Trump and other Republicans win elections.              
That means raising money, spending it wisely, engaging voters, and making sure their votes count.              
It’s the dawn of a new day at the RNC, Ms. Lara Trump, wife of President Trump’s son, Eric, said. “I think it’ll be a breath of fresh air for people to see a lot of the things we do. She and other top leaders, -including the new chairman Michael Whatley, who has headed North Carolina’s GOP- are playing hardball).               

2. Một Vận Hội mới với những bước đi mới              

Bà nhấn mạnh: Chúng tôi không ở đó để rong chơi, kết bạn; chúng tôi ở đó để giành chiến thắng. Bà Lara Trump nói tiếp: Nếu bạn thực sự tập trung vào mục tiêu đó, bạn phải nói ‘không’ với mọi người trong các cuộc trò chuyện có phần khó khăn.              

Trong những dịp thăm dò công luận của Epoch Times, các chính trị gia cho rằng, Thái độ đó thể hiện một sự thay đổi lớn. Trong nhiều năm, RNC đã hoạt động giống như một thứ ‘câu lạc bộ những tay chơi hơn là chính trị gia nghiêm túc’.               

Đáp lại đặc điểm đó, trong một bài nhận định khác vẫn trên tờ Epoch Times, Lara Trump cho hay, đó là cảm nhận của quá nhiều người về RNC. Và đó là lý do tại sao mọi người thấy bố chồng bà (ý nói cựu TT Trump) kêu gọi thay đổi lãnh đạo ở RNC.

Vẫn theo tác giả bài nhận định thì sự thăng tiến của bà Lara Trump và ông Whatley -cùng với người đồng quản lý lâu năm của chiến dịch tranh cử Trump, Chris LaCivita, là giám đốc điều hành RNC- đã giúp nâng vị thế cựu Tổng thống Trump lên thành tư cách một nhà lãnh đạo trên thực tế của đảng Cộng Hòa. 

Matthew Wilson

Matthew Wilson, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Southern Methodist cho biết: “Sự thay đổi lãnh đạo này báo hiệu sự hợp nhất hoàn toàn giữa RNC và chiến dịch tranh cử của Trump”.              
“Rõ ràng, phe MAGA hiện đang nắm quyền kiểm soát vững chắc đảng Cộng Hòa”, (ông ám chỉ khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Trump.)              

Bà Lara Trump bày tỏ quyết tâm làm việc không phải chỉ vì bước đường chính trị của cựu Tổng thông Donald Trump nhưng quan trọng hơn, còn vì lợi ích của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, cách riêng của toàn thể đảng Cộng Hòa.              

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 13 tháng 3, bà Lara Trump nói rằng cuối tuần, sau khi bà và ông Whatley đắc cử, đảng Cộng Hòa “đã có đợt gây quỹ lớn nhất qua mạng hồi cuối, kể từ năm 2020… và điều này, theo bà, mới chỉ là bước đầu!”               

Ronna McDaniel, người giữ chức chủ tịch RNC kể từ năm 2017, đã từ chức vào ngày 8 tháng 3 trong bối cảnh bị cáo buộc âm ỉ kéo dài về khả năng lãnh đạo kém, gây quỹ yếu, cùng một chuỗi thua lỗ và bỏ lỡ nhiều cơ hội vàng. Dù nằm ở vị trí cao trong giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa nhưng đương sự đánh mất một cơ may để giành thế đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Ronna McDaniel (photo: Wikipedia)

Dựa trên các khuyến nghị của Tổng thống Trump, RNC đã bỏ phiếu cho ông Whatley và bà Trump tại cuộc họp mùa xuân ở Houston vào ngày 8 tháng 3. Các ứng cử viên không được ứng cử và được bầu bằng bỏ phiếu nhất trí.              

Tại cuộc họp, thành viên ủy ban RNC Cynthia Henry của Alaska nói với The Epoch Times rằng cô tin tưởng mọi người đang cảm thấy “thực sự hài lòng về sự thay đổi trong ban lãnh đạo”. Cô cho rằng họ “biết ơn sự lãnh đạo trong quá khứ và được truyền cảm hứng từ phong cách lãnh đạo mới”.              

Ông Bowyer, một thành viên khác của Uỷ Ban cho biết ban lãnh đạo cũ của RNC không hẳn là người chống cựu Tổng thống Donald Trump. Ông nghĩ rằng họ “có những mối quan tâm khác trong lòng”. Theo quan điểm của ông, đội ngũ lãnh đạo cũ đang bận tâm đến việc xoa dịu các chính trị gia đảng Cộng Hòa cố thủ.              

Ông Bowyer nói thêm, họ thiếu “sự dũng cảm để thực hiện những lời kêu gọi cứng rắn” để thiết lập cơ sở hạ tầng của đảng một cách hợp lý.              

Ví dụ, ông nói, lãnh đạo RNC đáng lẽ phải nói với Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa-Ky.) rằng họ sẽ không để ông nhắm tới 10 triệu đô la cho việc tái tranh cử của Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Cộng hòa-Alaska) trong một cuộc bầu cử mà cô gần như chắc chắn sẽ thắng.              

Thay vào đó, số ngân khoản này đáng lẽ phải được chuyển để hỗ trợ các ứng cử viên đảng Cộng Hòa đang đấu tranh để lật đổ đảng Dân Chủ. Ông nói thên, ứng cử viên Thượng viện của Georgia Herschel Walker có cơ hội chiến thắng lớn vào năm 2022 nếu những nỗ lực của ông được tài trợ tốt hơn. Nếu lãnh đạo một đảng chính trị không sẵn sàng đưa ra quyết định dựa trên chiến lược thông minh thay vì mong muốn làm hài lòng những người như ông McConnell, thì “bạn sẽ thua”.               

3. Uỷ Ban sẽ tiết kiệm từng xu để giành chiến thắng              

Khi đề cập vấn đề dùng ngân khoản vận động tranh cử để chi trả cho các khoản chi về pháp lý cho cựu Tổng thống Donald Trump, bà Lary Trump nói với The Epoch Times rằng mọi việc sử dụng tiền sẽ được xem xét rất cẩn thận.              

Bà nói: “Tôi nghĩ một trong những trọng tâm lớn của chúng tôi là cắt giảm hầu hết các khoản chi tiêu không cần thiết và bảo đảm rằng từng xu của mỗi đô la phải được chi tiêu một cách khôn ngoan theo những cách sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng trong cuộc tranh đua còn/mất này chứ không phải điều gì khác”.              

Ông Wilson, giáo sư Đại học Southern Methodist, cho biết cần tạo ra nhiều tiền hơn và phân bổ nó một cách hiệu quả là một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà tập đoàn mới của Uỷ Ban Quốc gia đảng Dân Chủ lãnh đạo mới phải đối mặt.              

Ông cảnh báo: “RNC đã tụt hậu đáng kể so với DNC (Ủy ban Quốc gia Dân Chủ) về mặt gây quỹ và cũng đã có sự bất đồng trong nhiều đảng Cộng Hòa ở các tiểu bang”. Ngoài ra, đảng đã chứng kiến một loạt thất vọng trong bầu cử kể từ năm 2018. Các nhà lãnh đạo mới sẽ cần phải đảo ngược những xu hướng này và chứng tỏ rằng họ có thể tạo ra chiến thắng cho các ứng cử viên đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử cuối năm nay chứ không chỉ riêng cho sự thành công của cựu TT trong nỗ lực trở lại vai trò chủ nhân Toà Bạch Ốc.               

Trong bài phát biểu với The Epoch Times, chính bà Lara Trump cũng cam kết rằng: RNC mới quyết tâm tìm chiến thắng “không chỉ ở vị trí dẫn đầu trong tấm vé dành cho cựu Tổng thống Trump” mặc dù sự chiến thắng của ông là cần thiết và “cực kỳ quan trọng”. Bà nhấn mạnh: “trong cuộc bầu cử này “chúng tôi muốn mở rộng vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Hòa tại Hạ viện; cùng với quyết tâm lấy lại Thượng Viện”.

Aaron Dusso (photo: IUPUI)

Aaron Dusso, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Indiana – Indianapolis, chỉ ra rằng bà Trump “đã có tiếng nói lớn trong nhiều năm” trong chiến dịch tranh cử của bố chồng. “Con số đó có thể sẽ tăng lên vì hiện tại cô ấy đã có một vị trí chính thức trong đảng. Ông Dusso cho biết vai trò mới của bà Lara Trump “củng cố vị thế chính thức của cựu Tổng thống trong đảng Cộng Hòa”.

“Sự phát triển của đảng theo hướng lấy Trump làm trung tâm hơn có thể bắt nguồn từ cuộc tranh cử tổng thống đầu tiên của ông, bắt đầu vào năm 2015. Ông Dusso nói: “Trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng Hòa năm 2020, đảng đã chọn đơn giản là áp dụng lại cương lĩnh năm 2016 thay vì viết một cương lĩnh mới”.              

(The evolution of the party to become more Trump-centric can be traced to his first presidential run beginning in 2015. “Prior to the 2020 Republican National Convention, the party chose to simply re-adopt the 2016 platform rather than write a new one,” Mr. Dusso said).             

Lời cuối của người viết  

Sau hôm Thứ Ba, ngày 11-3-2024, bà Lara, phu nhân Eric Trump, con dâu cựu TT Donald Trump được bầu vào Ủy ban Toàn Quốc đảng Cộng Hòa, vị thế của ông Trump đã được củng cố. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng trong nội bộ Đảng Con Voi.               

Chuyện ông Trump chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Cộng Hòa tuồng như đã trở thành chuyện đương nhiên, cho dù ông vẫn còn phải đương đầu với những vụ kiện kiểu “săn phù thủy” do đảng Con Lừa theo đuổi lâu nay.              

Qua cuộc phỏng vấn của Epoch Times hôm 12-3, bà Lara Trump đã tuyên bố về cuộc tái cấu trúc nhân sự trong tân Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng họà với mục tiêu tạo nguồn sức mạnh mới trong nỗ lực chiến thắng cho nhiệm kỳ 2 của cựu Tổng thống Donald Trump. Bên cạnh mục tiêu đầu là ông Trump phải giành lại vị trí chủ nhân tòa Bạch Ốc, bà Lara nhấn mạnh tới mục tiêu thứ hai không kém phần quan trọng là tăng cường sức mạnh tuyệt đối cho Đảng. Trước hết là giúp Hạ viện vượt ra khỏi thế đa số mong manh hiện nay. Thứ hai là giành lại vị trí đa số mạnh tại Thượng Viện từng bị mất vào tay đảng Con Lừa nhiệm khóa vừa qua.              

Để đạt được khát vọng ấy, đòi hỏi nỗ lực của hai phía. Thứ nhất là đảng Cộng Hòa, cụ thể là tân Ủy Ban Quốc Gia của Đảng vừa ra đời. Và thứ hai là sự toàn tâm toàn ý của toàn thể cử tri trong việc dùng lá phiếu của mình trong ngày bầu cứ 05-11 thới đây.               

Đã hơn một lần công dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ nghe nói tới tính cách sinh/tử, còn/mất của cuộc Tổng Tuyển Cử 2024. Qua những tác phẩm phát hành gần đây, nhiều tác giả danh tiếng đã quả quyết rằng cuộc bầu cử lần này là cuộc bầu cử cuối cùng quyết định sự tồn tại hay tiêu vong của lý tưởng Tư Do và nền Văn Minh của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ được làm nên bằng máu xương, huyết hãn của các bậc khai quốc công thần mấy trăm năm trước.

Miền Nam California, Thứ Năm, ngày 15-3-2024
Trần Phong Vũ

Bài liên quan:
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • HỘI LUẬN ngày 20/4/2024. Iran tấn công Israel: Chiến tranh trực diện đầu tiên bắt đầu? – Kênh đào Funan ở Cam Bốt: TC bao vây VN, sông Cửu Long cạn dòng? – Diện mạo chính trị Singapore thay đổi?
    BS Nguyễn Trọng Việt