Sơn Hà (27.March.2024)

photo by: Agnes Chang and Weiyi Cai (New York Times)
photo: searadar24 (radar đường thuỷ)
photo: Google Map
photo: New York Times

Một chiếc tàu hàng rất lớn đã đụng vào chân cầu Francis Scott Key vào lúc 1:30AM, rạng sáng ngày 26 tháng Ba, 2024, làm sập gần như hoàn toàn chiếc cầu quan trọng bắt qua sông Patapsco ở thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland. Theo Bộ Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ, đây là tai nạn giao thông gây trở ngại cho đường bộ lẫn đường thuỷ, được xem là trầm trọng nhất, tổn hại nhân mạng và tài sản quốc gia. Thống đốc tiểu bang Maryland, ông Wes Moore tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tiểu bang Maryland.

Cầu Francis Scott Key nằm trên xa lộ liên bang I-695, là chiếc cầu quan trọng trên đường vận chuyển từ Bờ Biển Miền Đông đến các bến cảng quan trọng của quốc gia. Hầu hết các chuyến vận chuyển trên bộ cũng như trên sông không thể đi ngang vị trí này. Tất cả phải đi đường vòng. Phải mất một thời gian dài để tái thiết cây cầu Francis Scott Key.

thống đốc Maryland, Wes Moore
(photo: AP)

Vì Sao Chiếc Tàu Gây Tai Nạn?

Đến hôm nay vẫn còn sớm để các thanh tra viên của Uỷ Ban An Toàn Giao Thông Hoa Kỳ kiểm tra thực tế về tình trạng của chiếc tàu hàng gây tai nạn. Uỷ Ban sẽ kiểm tra chiếc hộp đen có ghi dữ kiện về hành trình của con tàu.

Theo tài liệu của Sở Giao Thông Hàng Hải, tàu mang tên Dali đăng bộ tại Singapore đang hướng đến Sri Lanka. Tàu Dali dài khoảng 300 thước vừa rời cảng Baltimore thì gặp một trục trặc lớn là toàn thể con tàu mất điện, và con tàu bị rơi vào tình trạng trôi dạt, mất kiểm soát. Nhân viên trên tàu đã phát ra tín hiệu khẩn cấp trước khi tàu đụng vào chân cầu.

Nhật báo New York Times cho biết: “The 985-foot-long cargo vessel, called The Dali, was leaving the Port of Baltimore when it lost power and issued a mayday call just before hitting a critical component of the bridge, known as a pylon or pier”. (Chiếc tàu hàng dài 985 feet, có tên The Dali, vừa rời cảng Baltimore thì bị mất điện và đưa ra tín hiệu khẩn cấp vài phút trước khi đâm vào một phần quan trọng của cây cầu, là chân cầu).

Bản tin của New York Times nhắc đến những chữ “mayday call” thường nghe trong các bản tin phát thinh không, người kêu cầu đang trong tình trạng khẩn cấp. Cuộc đối thoại trong hệ thống truyền tin của cảnh sát phân công gấp rút cho các cảnh sát viên chặn hai đầu cầu không cho xe qua lại trên cầu Francis Scott Key. Duy chỉ những nhân công sửa chữa cầu không chạy kịp, 6 người còn ghi nhận mất tích, hai người chạy thoát ra khỏi cầu trước khi bị xập xuống nước. 

Phó Đô đốc Peter Gautier, Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng Về Duyên Hải, cho biết trên tàu còn nguyên 1.5 triệu gallon nhiên liệu và dầu nhớt. Tàu đang chở trên 4,700 containers, trong đó có 56 containers chứa chất độc hại, nhưng may mắn thay, không có cái nào rơi xuống nước. Một vài containers rơi xuống nước nhưng không chứa độc có hại cho môi trường.

Quốc Tịch Chiếc Tàu The Dali

Thuỷ thủ đoàn gồm có 22 người, tất cả đều mang quốc tịch Ấn Độ. Tàu The Dali đăng ký tại Singapore là một trong 55 chiếc tàu hàng của đại công ty Grace Ocean. Tất cả 22 thuỷ thủ của tàu Dali và hai hoa tiêu của cảng Baltimore giúp dẫn tàu ra khỏi cảng, không ai bị thương hay có vấn đề gì do sự va chạm gây ra.

Theo các chuyên viên khảo sát nhanh, chiếc tàu với một trọng tải lớn kinh khủng mất kiểm soát và trôi nhanh, khiến cho các cố gắng không kịp ngăn chặn trước khi va mạnh vào chân cầu.

Chuyện Xảy Ra Quá Nhanh

Đây là cuộc đối thoại trên radio truyền tin cảnh sát Maryland, cấp chỉ huy truyền lệnh cho nhân viên cảnh sát chặn xe và di tản người trên cầu:

“I need one of you guys on the south side, one of you guys on the north side, hold all traffic on the Key Bridge. There’s a ship approaching that just lost their steering. So until they get that under control, we’ve got to stop all traffic”.

“10-4, I’m en route to the south side.”

“[unclear] I’m holding traffic now. I was driving but we stopped prior to the bridge, so I’ll have all outer loop traffic stopped.“

“10-4, is there a crew working on the bridge right now?”

“[unclear]”

“Got it.”

“Want me to stop traffic along this site right now?”

“Yeah, if we could stop traffic, just make sure no one’s on the bridge right now. I’m not sure where — if there’s a crew up there. You might want to notify whoever the foreman is, see if we can get them off the bridge temporarily.”

“10-4, once the other unit gets here, I’ll ride up on the bridge. I have all interloop traffic stopped at this time. Once you’re good here, I’ll go grab the workers on the Key Bridge and then stop the outer loop.”

“C13 Dispatch, the whole bridge just fell down. Start, start — whoever, everybody: The whole bridge just collapsed.”

“10-4, Dispatch, is that correct?”

“That’s correct. This time.”

“Do we know if all traffic will stop?”

“I can’t get to the other side, sir, the bridge is down. We’re going to have to get somebody on the other side in Anne Arundel County M.S.P. to get up here and stop traffic coming northbound on the Key Bridge.”

 “C13, I’m holding all traffic northbound.”

Cuộc đối thoại trên đây dài 1 phút 39 giây.  Từ khi nhận được tín hiệu khẩn cấp phát đi từ tàu Dali đến khi chiếc cầu bị xập, thời gian chỉ vài phút. Thời gian quá ngắn, đủ cho cảnh sát chặn hai đầu cầu, nhưng không kịp thông báo cho các nhân viên làm việc trên cầu để kịp thời di tản.

Trong đoạn đối thoại trên đây, ta thấy các viên chức cảnh sát chỉ đủ thì giờ chặn xe hai đầu cầu. Hơn nữa, lúc xảy ra tai nạn là 1:30 sáng, nên ít xe cộ chạy qua cầu. Cảnh sát chưa kịp thông báo cho các nhân viên đang làm việc trên cầu, thì cầu đã sập.

Rốt cuộc, 6 nhân viên làm việc trên cầu được ghi nhận mất tích, hai người vừa kịp cứu thoát. Qua ngày hôm sau, toán cứu cấp tìm được xác hai người, bốn người còn lại vẫn chưa tìm thấy. Những nhân viên này là công nhân của công ty sửa chữa cầu đường Brawner Builders. Họ là những di dân đến từ Mexico, Honduras, và El Salvador.

Theo các nhà chuyên môn, chủ nhân chiếc tàu gây tai nạn này sẽ phải bồi thường thiệt hại lên đến $1 tỷ Đô-la.

-oOo-

Xét lại, chuyện không may cho tàu Dali đã để lại cho chúng ta bài học:

-Hệ thống điện trên tàu cần phải có bộ phận dự phòng và thường xuyên kiểm tra để bảo đảm có thể hoạt động kịp thời những lúc khẩn cấp như thế này.

-Chân cầu phải có vòng rào bảo vệ tốt để tránh những va chạm tương tự có thể xảy ra trong tương lai, nơi này và ở những nơi khác.

Sơn Hà
(27.March.2024)

Bài liên quan: