Trần Phong Vũ

Một vụ khủng bố kinh hoàng đã nổ ra trong một buổi hòa nhạc ở Tòa Thị Chính Crocus tại Nga tối hôm Thứ Sáu, ngày 22-3-2024 vừa qua.

Tổng hợp các tin tức loan tải trên các thông tấn lớn như Reuter, AP, ABC người ta được biết, lúc 8 giờ tối Thứ Sáu, trong khi khoảng 6,000 khách mộ điệu đang nao nức chờ giờ khai mạc thì một nhóm khủng bố mang quân phục, với vũ khí trên tay, hung hãn đột nhập khán phòng liên tiếp nổ súng vào đám đông, khán giả hoảng loạn vì bất ngờ.

Kết cuộc, số tử vong lên tới 137 nạn nhân, ngót 200 người khác bị thương. Về phía bọn khủng bố, 11 tên bị an ninh bắt giữ tại hiện trường.

tưởng niệm nạn nhân bị khủng bố sát hại
(photo: Getty)

Công luận cho rằng đây là vụ khủng bố táo bạo đã gây đổ máu dân lành kinh hoàng nhất tại Nga so với những vụ bạo loạn tương tự trong nhiều năm qua. Ngay sau khi nội vụ xảy ra, Tổng thống Nga Putin đã giận dữ qui trách nhiệm cho quân “khủng bố” Ukraine. Tuy nhiên, sáng hôm sau, Thứ Bảy, ngày 23-3, nhóm khủng bố ISIS-K (nhà nước Hồi Giáo ở Khorasan) đã công khai tuyên bố chính họ hành động cuộc tấn công này.

1. Mối lo của người Mỹ sau vụ khủng bố tại Nga

Vụ nổ súng đẫm máu do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi Giáo hung hãn gây ra tại Nga hôm 22-3 vừa qua khiến dư luận quần chúng Hoa Kỳ không khỏi âu lo. Hậu quả tàn khốc của vụ tấn công này khiến mọi người nghĩ tới hàng ngàn, hàng vạn thành phần bất hảo, có tiền án thuộc các nhóm khủng bố khác nhau đã trà trộn đám đông di dân bất hợp pháp xâm nhập lãnh thổ Mỹ mấy năm qua, thời TT Dân chủ Biden.

Sau vụ này, các giới chức an ninh, tình báo và các lãnh tụ trong giới lập pháp Mỹ đã đồng loạt nghiêm khắc lên tiếng nhắc nhở mọi người cần phải hết sức đề cao cảnh giác.

Trong cuộc trao đổi trên đài ABC News sau đó, Thượng Nghị sĩ Marco Rubio đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công của nhóm khủng bố ISIS-K nhắm vào Hoa Kỳ có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào trong tương lai không xa, nhất là vào thời điểm có cuộc Tổng tuyển cứ bầu Tổng Thống cuối năm nay. Dựa vào lời xác nhận của Christopher Wray, Giám Đốc FBI trước đó, TNS Marco Rubio đã cho hay trên đài ABC News như vậy.

Được biếtGiám Đốc FBI Wray đã từng tiết lộ một tin hết sức quan trọng, là ngay từ những ngày đầu biên giới bị bỏ ngỏ, lợi dụng cơ hội hiếm hoi này, nhóm ISIS-K đã tìm cách xâm nhập người của họ vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua ngả biên giới phía nam. Điều nguy hiểm là với đường lối nhập nhằng, úp mở, thiếu minh bạch của chính quyền thiên tả đương nhiệm, không dễ để biết chính xác bọn chúng hiện đang ở đâu?  

Trong chương trình “Face The Nation” trên CBS News hôm Chủ Nhật, 24-3 vừa qua, Jason Owens, Chỉ Huy Trưởng Lực Lượng Biên Phòng cũng đã lên tiếng cảnh giác: Dưới thời chính quyền Biden, những kẻ buôn lậu thường lợi dụng chiêu bài “xin tỵ nạn” vì những lý do khác nhau để xâm nhập hàng triệu thành phần bất hảo vào Mỹ. Trong số này không thiếu những khuôn mặt ác ôn trong các tổ chức khủng bố quốc tế trà trộn trong làn sóng di dân bất hợp pháp. Và hiện nay, chúng đang hòa tan vào các cộng đồng thiểu số khắp nơi trên nước Mỹ. Bằng cách nào để nhận diện ra chúng, hiện là mối ưu tư hàng đầu của các cơ quan an ninh Hoa Kỳ.

Cũng trong thời gian này, hôm Thứ Năm, 21/3/2024 vừa qua đã có hàng trăm thanh thiếu niên độc thân liều lĩnh lao qua hàng rào kẽm gai, xô đẩy Vệ Binh Quốc Gia tại El Paso, biên giới tiểu bang Texas. Ban đầu, cậy thế đông và cũng vì biết nhược điểm của lực lượng biên phòng Hoa Kỳ vì kỷ luật và vì tinh thần tôn trọng mạng sống con người sẽ không nổ súng, nhóm thanh niên này tiếp tục xông tới. Nhưng thấy họ làm quá, Vệ Binh Quốc Gia đã bắt giữ một số trong bọn họ không ngoài mục tiêu ổn định tình hình.

Theo cách nhìn của khối MAGA, những người tích cực ủng hộ lập trường của cựu Tổng thống Donald Trump, nói chung hàng trăm triệu người Mỹ bảo thủ, tôn trọng Hiến pháp, tình trạng hỗn loạn xảy ra tại El Paso là do hậu quả từ chính sách cố tình bỏ ngỏ biên giới của Biden.

Chính Thống Đốc bang Texas Greg Abbott đã hơn một lần khẳng định rằng: chủ trương không bảo vệ biên giới của Joe Biden đang tàn phá đất nước của chúng ta.

2. Florida chuẩn bị chặn làn sóng xâm nhập từ Haiti

Hôm Thứ Tư tuần trước nhằm ngày 20-3, các bản tin của nhiều hãng thông tấn lón đồng loạt cho hay, bạo lực gần đây đã bùng nổ ở Haiti sau khi các thủ lĩnh băng đảng tuyên bố cái gọi là “cuộc cách mạng đẫm máu” do nhóm này chủ trương.

Các quan chức tại tiểu bang Florida đang chuẩn bị đối phó với một làn sóng người nhập cư bất hợp pháp mới xuất phát từ Haiti có thể sẽ diễn ra bất cứ lúc nào.

thống đốc Ron DeSantis
(Photo: Gage Skidmore / Creative commons / Flickr)

Về phần Thống Đốc Ron DeSantis đã chia sẻ năm lời khuyên hàm ẩn trong những quyết sách của ông nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Theo ông, Tổng thống cánh tả Joe Biden nên làm theo, ngõ hầu tránh khỏi một cuộc khủng hoảng biên giới tiếp theo, vốn đang đe dọa nền an ninh của nước Mỹ. Vụ khủng bố thô bạo của nhóm Hồi Giáo quá khích vừa bùng phát ở Tòa Thị Chính Crocus tại Nga tối Thứ Sáu, ngày 22-3-2024 vừa qua là một bài học lớn không riêng cho quốc gia nào, bao gồm Hoa Kỳ và nói chung cho toàn thế giới.

Người dân Mỹ chưa quên rằng, chương trình nghị sự về biên giới bỏ ngỏ của Joe Biden sau ngày ông bước vào Toà Bạch Ốc đã mở ra một cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây. Hơn 7,5 triệu người tứ xứ, bao gồm cả trăm ngàn người Tàu đã xâm nhập lãnh địa Hoa Kỳ kể từ khi Joe Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021.

Hậu quả tệ hại của cuộc khủng hoảng biên giới này là một mối đe dọa trầm trọng tới an ninh quốc gia và đang tàn phá các nền kinh tế địa phương trên khắp đất nước. Đó cũng là lý do tại sao các cuộc thăm dò cho thấy nhập cư bất hợp pháp là vấn đề hàng đầu đối với cử tri sắp bước vào cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Cùng với tình trạng xã hội suy đồi, kinh tế tụt hậu, ngoại giao xuống cấp, mức độ đe dọa khủng bố do chính sách mở ngỏ biên giới đang là thước đo giúp cho hàng trăm ngàn cử tri còn do dự thấy rõ ai, ứng cử viên thuộc đảng nào, xứng đáng cho họ tín nhiệm qua lá phiếu trong cuộc bầu cử lần này.

Với việc Haiti đang rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện, các quan chức Florida đang dự đoán một làn sóng người nhập cư bất hợp pháp sẽ đến các vùng biển phía nam của tiểu bang. DeSantis cho biết, trong một thời gian khá lâu, tiểu bang Florida đã dành những nguồn lực đáng kể để chống lại các tàu bè bất hợp pháp đến Florida từ các quốc gia như Haiti. Ông cho hay:

“Với tình hình ở Haiti, tôi đã chỉ đạo Phòng Quản lý Tình trạng Khẩn cấp, Lực lượng Vệ Binh Florida và các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang huy động thêm hơn 250 sĩ quan, binh sĩ cùng hơn chục tàu hàng không và đường biển đến bờ biển phía nam Florida để bảo vệ tiểu bang của chúng tôi. Không có tiểu bang nào làm nhiều hơn để bổ sung cho các nỗ lực ngăn chặn, của Lực lượng Phòng Vệ Duyên Hải Hoa Kỳ. Cho dù với nguồn lực hạn chế, chúng ta không thể để người ngoài hành tinh bất hợp pháp đến Florida”.

Ngoài ra, DeSantis cũng chỉ đạo Phòng Quản lý Khẩn cấp Florida tạo ra một cổng thông tin thu thập tin tức cập nhật từ những người Mỹ có thể bị mắc kẹt bên trong Haiti và không có lối thoát khỏi đất nước này. DeSantis đã cho Joe Biden một bài học về an ninh biên giới. 

Florida’s Voice đưa tin, vào hôm Thứ Sáu, ngày 25-3, DeSantis đã hành động nhiều hơn và ký ba dự luật thành luật nhằm chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở Florida. Một dự luật tăng hình phạt đối với những người nhập cư bất hợp pháp phạm tội trong tiểu bang sau khi đã bị trục xuất vì cư trú bất hợp pháp ở tiểu bang này. Một dự luật khác ngăn cản chính quyền địa phương xác nhận ID cộng đồng cho những người nhập cư bất hợp pháp. Dự luật thứ ba tăng hình phạt đối với những người lái xe không có bằng lái xe hợp lệ. 

DeSantis đã tổ chức một cuộc họp báo cho lễ ký dự luật, nơi ông đứng đằng sau tấm biển, trên đó ghi hàng chữ: Ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp”. Ông tuyên bố: Một trong những biện pháp ngăn chặn lớn nhất mà chúng tôi có thể thực hiện đối với việc nhập cư bất hợp pháp là dồn những người đang làm điều đó phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.  Ông nhấn mạnh: Đây sẽ là một biện pháp, một quyết sách hữu hiệu nhất nhằm dứt điểm việc ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào tiểu bang Florida. 

3. Thuận Thiên Giả Tồn, Nghịch Thiên Giả Vong

Không cần phải là người am tường Hán tự, chỉ với trình độ của một công dân ở bậc tiểu học có dịp làm quen với những chữ Hán thông dụng được Việt hóa từ lâu, đã đủ để một người bình thường hiểu được ý nghĩa 8 chữ trên đây:
Thuận theo ý Trời thì còn, Ngỗ ngược chống lại ý Trời hẳn sẽ bị tiêu vong. 

Đối với những người thật sự hiền lành lương thiện, họ dễ dàng nhận ra giữa Donald Trump và Joe Biden là hai thái cực. Một bên cựu Tổng thống Trump vốn là người trực tính, ngay thẳng mà giới bình dân Việt Nam thường mô tả là “thẳng ruột ngựa”, nghĩ sao phát ngôn như vậy. Trong khi đối thủ của ông, đương kim Tổng thống Biden là biểu tượng của một thứ “Nhạc Bất Quần” trong chuyện võ hiệp Kim Dung, tương tự như một nhân vật trong truyện Kiều của Nguyễn Du “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao!”. 

Không cần tìm bằng chứng đâu xa. Chỉ nhìn qua khung cảnh và nếp sống gia đình của hai nhân vật này, khách bàng quan dễ dàng nhận ra sự khác biệt một trời một vực.

Trong khi gia đình ông Trump tuy mang tiếng có tới ba bà vợ, nhưng tất cả những con trai, con gái mà ông có với họ đều là những khuôn mặt trưởng thành, tử tế, phong độ, mang biểu tượng của một đại gia đình mẫu mực, đáng làm gương, thì gia đình ông Biden chỉ là con số không, với vài người con ngỗ ngược, chỉ khiến miệng đời mai mỉa. 

4. “Một làn sóng đỏ” sẽ bùng lên ngày 5-11 để cứu nước Mỹ

Khi lên tiếng gần đây, tỷ phú Elon Musk cho hay trong vòng 6 tháng qua đã hai lần ông bị đe dọa ám sát. Nhiều năm trước Musk thường bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Gần đây nhận thấy đảng này ngày càng nghiêng về phía tả, ông giữ thái độ trung dung.  

Tuy vậy, đã hơn một lần ông tỏ ra có cảm tình với tập thể hàng trăm triệu công dân Mỹ kết hợp sau lưng cựu Tổng thống Donald Trump dưới nhãn hiệu MAGA (Make America Great Again), lớp người đang dấn thân bảo vệ tự do và nền văn minh Kitô giáo từng được các bậc Tổ Phụ Hiệp Chúng Quốc dày công xây đắp.

Elon Musk
(photo: Trevor Cokley/US Air Force)

Năm 2022 Elon Musk đăng một bài cho rằng đảng Dân Chủ đã trở thành một đảng căm thù, gây chia rẽ. Ông công khai tố cáo Biden toan tính thiết lập một Nhà nước độc tài, độc đảng thông qua chủ trương công khai mở cửa biên giới cho bọn di cư bất hợp pháp thâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ càng đông càng tốt. Từ suy nghĩ ấy, ông cho rằng, phe cực tả trong đảng Con Lừa chủ trương mai ngày sẽ hợp pháp hóa hàng triệu những di dân bất hợp pháp tứ xứ này để trở thành một đa số vĩnh viễn, một thứ nhà nước độc tài, độc đảng. Chính vì thế, trong thời gian gần đây, Musk đã trở thành đối tượng cho đảng Dân Chủ mạt sát khi có cơ hội. 

Ngài tỷ phú hàng đầu thế giới không giấu diếm là ông mong mỏi một làn sóng đỏ sẽ ào ạt đổ về các phòng phiếu trong ngày 5 tháng 11 cuối năm nay để cứu nguy Mỹ quốc.  

Trần Phong Vũ
Nam California, Thứ Sáu Tuần Thánh, 29-3-2024