Tin Hoa Kỳ & Thế Giới

Tổng thống Trump Thoát Chết Trong Vụ Ám Sát

Hôm Thứ Bảy (13/07), tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, tiểu bang Pennsylvinia, trong lúc đang diễn thuyết, tổng thống Trump bị một viên sượt qua vành tai bên phải và giết chết một người khách tham dự cách ông vài thước. Mấy viên đạn khác đã làm bị thương 2 người khác. Tin cho biết xạ thủ từ trên một nóc nhà cách ông Trump khoảng 150 thước, bên ngoài khu vực và không được cơ quan an ninh quan tâm kiểm soát.

TT Trump vung tay nói “fight, fight! fight! (photo: Evan Vucci/AP)

Ngay sau khi nghe tiếng súng, các cận vệ nhanh chóng chạy đến bao quanh ông Trump, trong khi các xạ thủ sniper của cảnh sát đã bắn hạ hung thủ ngay trên nóc nhà. Lát sau, cơ quan FBI cho biết danh tánh của hung thủ là Thomas Matthew Crooks, mới 20 tuổi, lớn lên ở ngoại ô của thành phố Pittsburgh, Pennsylvania.

Một người bạn học của Crooks cho biết Crooks là học sinh có vẻ cô độc ít bạn bè. Đến nay, chưa ai biết động lực nào khiến cho Crooks tìm cách ám sát Tổng thống Trump.

Ông Trump đã thoát chết trong đường tơ kẽ tóc. Viên đạn đang đến bên màng tang bên phải đúng lúc ông Trump quay đầu khiến viên đạn sướt qua vành tai, giết một khách tham dự cách ông Trump vài thước. Được biết nạn nhân là một người lính cứu hoả đã về hưu đã cùng gia đình tham dự buổi vận động tranh cử của Tổng thống Trump.

Những người theo đạo Thiên Chúa tin rằng, ông Trump đã được Thiên Chúa che chở. Kể từ lúc hung thủ nổ súng đến khi nghe báo cáo của đội bảo vệ đã bắn hạ hung thủ, cách nhau khoảng 40 giây. Ông Trump vừa khi bị viên đạn sướt qua tai, ông đã ngồi thấp xuống và bảo vệ đến bao quanh. Sau khi nghe báo cáo hung thủ đã bị hạ (gunman’s down), cận về yêu cầu đưa ông Trump rời sân khấu. Rồi ông Trump nhanh chóng ông đưa nắm tay lên và nói “fight, fight, fight”. Ý nói chúng ta tiếp tục chiến đấu, không sợ hãi. Ông được các cận vệ đưa ra xe và vẫn với nắm tay dơ cao.

Ông Trump đã được đưa vào bệnh viện băng bó và xuất viện vài tiếng đồng hồ sau đó. Ông Trump gởi lời chia buồn cho gia đình các nạn nhân và cảm ơn tất cả đã cầu nguyện cho ông.


Ông Trump Nói, Chúa Che chở Cho Ông, Nhiều Người Đồng Tình Với Ông

Trong trương mục X của ông Trump, ông viết hôm Chủ Nhật (14/07),  “Chỉ có Chúa mới ngăn được điều không tưởng tượng đã xảy ra. Chúng ta KHÔNG SỢ HÃI. Chúng ta vẫn kiên cường giữ Đức Tin và không để Cái Ác tấn công”.

Trong bài này, Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình các nạn nhân của vụ xả súng, gồm có một lính cứu hỏa đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Ông viết: “Trong lúc này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải Đoàn Kết, và thể hiện lòng nhân dạo người Mỹ, luôn Mạnh Mẽ và Kiên Định, không cho đầu hàng Cái Ác”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), một trong những lựa chọn ứng cử viên phó tổng thống của cựu Tổng thống Trump, viết trên X rằng “Chúa đã bảo vệ Tổng thống Trump”, kèm thêm bức ảnh cựu tổng thống với vết máu chảy dài trên mặt và nắm tay của ông giơ cao.

Dân biểu Carlos Antonio Gimenez (Cộng Hòa-Florida) đồng tình với quan điểm này, nói với Fox News rằng cựu tổng thống không bị thương nặng hay bị sát hại nhờ “ân điển của Chúa”, trong khi Dân biểu Cory Mills (Cộng Hòa-Florida) thì nói rằng “sự che chở của Chúa Tránh Thần” đã ngăn chặn vụ ám sát này.

photo: Evan Vucci / AP

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) thì viết rằng chính Chúa đã “bảo vệ Tổng thống Trump ngày hôm qua”, trong khi đó ông cũng nói với NBC News rằng ông hy vọng các chính trị gia có thể giảm bớt luận điệu chính trị sau vụ ám sát này.

Lãnh đạo Khối đa số Hạ Viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) nói với Fox News hôm Chủ Nhật, “Hôm qua đã có những điều kỳ diệu, và tôi nghĩ bàn tay của Chúa có ở đó”, lưu ý rằng bản thân ông đã bị bắn và bị thương trong một sinh hoạt của đội bóng baseball của quốc hội năm 2017. Ông viết, “Quý vị có thể tưởng tượng, chỉ thêm một cm nữa thôi và chúng ta sẽ có một câu chuyện rất khác”.


 TT Biden Đã Ra Lệnh Điều Tra Về Tình Trạng An Ninh Tại Cuộc Vận Động Tranh Cử Của Ông Trump

Hôm 14/07, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã yêu cầu đánh giá về tình hình an ninh tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, nơi cựu Tổng thống Donald Trump sống sót sau một vụ ám sát.

Phát biểu từ Phòng Roosevelt ở Tòa Bạch Ốc, tổng thống Biden cho biết FBI đang tiến hành cuộc điều tra mà vẫn còn đang ở những giai đoạn đầu, và kêu gọi mọi người không đưa ra giả định.

Ông Biden nói, “Chúng tôi chưa có bất cứ thông tin nào về động cơ của kẻ xả súng. Chúng tôi biết anh ta là ai. Tôi kêu gọi mọi người, xin đừng đưa ra giả định về động cơ hoặc những mối quan hệ của anh ta”.

“Tôi đã chỉ thị rằng cuộc điều tra này phải kỹ lưỡng và nhanh chóng, và các điều tra viên sẽ có cá nguồn lực cần thiết để hoàn thành việc này”.

Ông nói: “Đó không phải là bản chất của chúng ta, không phải nước Mỹ, và chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra”.

Tổng thống cũng ra lệnh cho Sở Mật vụ phải đánh giá lại tất cả các biện pháp an ninh của Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng Hòa, bắt đầu vào ngày 15/07 tại Milwaukee. Theo dự định, cựu tổng thống Trump ​​sẽ chính thức nhận đề cử để tranh cử Tổng thống cho nhiệm kỳ thứ hai, trong ngày 18/07.

Tổng thống Biden đã hoãn chuyến đi ngày 15/07 tới Austin, Texas, nơi ông dự định ​​sẽ có bài diễn văn về lễ kỷ niệm 60 năm Đạo luật Dân quyền.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Kamala Harris đã hoãn chuyến đi vận động tranh cử dự định ​​tới Nam Florida hôm 14/07.

Tổng thống Biden cho biết đêm qua, ông đã nói chuyện với ông Trump, mô tả cuộc điện đàm là “một cuộc trò chuyện ngắn nhưng tốt đẹp”.

Tổng thống Biden cũng gửi lời chia buồn tới gia đình người đàn ông thiệt mạng. Theo Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, ông Comperatore đã thiệt mạng khi lao tới bảo vệ gia đình mình. Ông Biden nói, “Ông ấy là một người cha, ông ấy đang bảo vệ gia đình mình khỏi làn đạn đang được bắn ra. Chúng ta phải đoàn kết thành một quốc gia vững mạnh”.


Những Gì Sẽ Diễn Ra Tại Hội Nghị Đảng Cộng Hòa, Và Những Điều Cần Chú Ý

Đảng Cộng Hòa sẽ lần thứ ba đề cử cựu Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng Hòa (RNC) diễn ra tại sân vận động Fiserv Forum ở thành phố Milwaukee, từ ngày 14 đến ngày 18/07.

đại hội đảng Cộng Hoà

Các hội nghị đảng vẫn luôn một yếu tố chính của hoạt động chính trị [tranh cử] tổng thống trong gần 200 năm.

Các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống đã bắt đầu phát triển mạnh vào giữa thế kỷ 20 nhưng lúc đầu không mang tính ràng buộc.

Các hội nghị là nơi các đại biểu của tiểu bang tranh đấu cho các ứng cử viên yêu thích của họ và tại đây sẽ xuất hiện những ứng cử viên có tên trên lá phiếu toàn quốc.

Kể từ khi các kết quả bầu cử sơ bộ có hiệu lực ràng buộc vào năm 1972, các cuộc bầu cử sơ bộ gần như luôn xác định được người chiến thắng rõ ràng. Điều này làm cho cuộc bỏ phiếu tại hội nghị chủ yếu là mang tính hình thức.

Mặc dù vậy, việc chính thức đề cử vẫn là nhiệm vụ của hội nghị vì có thể các cuộc bầu cử sơ bộ sẽ không tìm ra được người chiến thắng. Các hội nghị quốc gia không chỉ dừng lại ở việc đề cử, và cả hai đảng đều tiếp tục tổ chức những hội nghị này.

Hội nghị Quốc gia đảng Dân Chủ sẽ được tổ chức tại thành phố Chicago từ ngày 19/08 đến ngày 22/08.

Hội nghị là các cuộc họp bàn công việc của đảng ở cấp quốc gia. Đó cũng là một dịp đảng đưa ra đường lối chủ trương, và tầm nhìn của đảng. Bên cạnh đó, rất nhiều hoạt động kết nối, chính trị, và vận động hành lang diễn ra ở hậu trường.

Dưới đây là những gì sẽ diễn ra tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng Hòa năm 2024, và những điều sẽ cần chú ý khi hội nghị diễn ra.

Cựu Tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa. Trong số 2,439 đại biểu tham dự hội nghị, thì 2,265 người cam kết bầu cho ông trong cuộc bỏ phiếu đề cử đầu tiên.

Ông gần như chắc chắn sẽ được chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tại phiên họp bế mạc hôm 18/07.

Những ứng cử viên đã giành được các đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ có thể cho phép các đại biểu đó bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác.

Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết bà sẽ miễn cho 97 đại biểu đã cam kết với bà để kêu gọi họ bỏ phiếu cho cựu tổng thống.

Làm như vậy sẽ không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng nhưng có thể sẽ tạo ra tỷ lệ chiến thắng lớn hơn [cho ông Trump].

Đảng Cộng Hòa cũng sẽ đề cử một ứng cử viên cho chức phó tổng thống. Trong thời hiện đại, đối với vị trí ứng cử viên liên danh, các hội nghị luôn làm theo sự lựa chọn mà ứng cử viên tổng thống đưa ra.

Nội dung và giọng điệu trong bài diễn văn nhận đề cử của cựu Tổng thống Trump sẽ là điều rất quan trọng cần lưu ý. Bài diễn văn của ông sẽ tiết lộ tầm nhìn của ông đối với đất nước trước đông đảo cử toạ.

Hội nghị quốc gia này cũng sẽ bỏ phiếu về cương lĩnh của đảng trong bốn năm tới. Cương lĩnh này cho cử tri biết quan điểm của đảng Cộng Hòa về các vấn đề và những gì đảng này hy vọng sẽ đạt được.

Một bản dự thảo cương lĩnh là do ủy ban cương lĩnh soạn thảo, sau đó được các đại biểu bỏ phiếu.

Năm nay, ủy ban cương lĩnh của đảng Cộng Hòa đã soạn thảo một bản dự thảo chỉ dài 16 trang và trông giống một kế hoạch hành động hơn là những tuyên bố dài dòng, đầy triết lý trong các cương lĩnh trước đó.

Bản dự thảo năm 2024 nêu rõ 20 lời hứa phản ảnh nội dung các bài diễn văn ở các cuộc vận động của cựu Tổng thống Trump.


Bà Melania Trump Đưa Ra Tuyên Bố Sau Vụ Ám Sát Cựu Tổng Thống

Hôm Chủ nhật (14/07), cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã đưa ra tuyên bố về nỗ lực ám sát nhắm vào chồng bà, cựu Tổng thống Donald Trump, và bày tỏ sự cảm thông tới những nạn nhân khác bị bắn trong vụ việc này.

cựu đệ nhất phu nhân
Melania Trump (photo: James Devaney)

Trong một tuyên bố dài đăng lên mạng xã hội, bà Trump viết rằng “khi tôi chứng kiến ​​viên đạn bạo lực đó tấn công chồng tôi, Donald, tôi nhận ra cuộc đời tôi, và cuộc đời của Barron, đang sắp sửa có sự thay đổi tàn khốc”, và nói thêm rằng bà “biết ơn những nhân viên Mật vụ dũng cảm cùng các viên chức an ninh đã mạo hiểm mạng sống của mình”.

Cựu đệ nhất phu nhân, người hầu như không xuất hiện trước công chúng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Trump, đã kêu gọi người dân Mỹ “vượt lên trên sự thù hận”“những tư tưởng kích động bạo lực”.

Tại một cuộc vận động tranh cử tối thứ Bảy (13/07) ở Pennsylvania, một tay súng đã nổ súng từ khoảng cách khoảng 400 feet khi cựu Tổng thống Trump đang diễn thuyết. Trong một tuyên bố sau đó, cựu tổng thống nói rằng một viên đạn đã sượt qua tai phải của ông.

Sở Mật vụ Hoa Kỳ xác nhận đã bắn hạ nghi phạm, và cho biết một nạn nhân khác đã tử vong và hai người khác bị thương nặng. Danh tính của những nạn nhân đó không được công bố.

Bà Trump nói trong tuyên bố của bà, “Những khía cạnh cốt lõi trong cuộc sống của chồng tôi—khía cạnh con người của ông ấy—đã bị chôn vùi dưới cỗ máy chính trị. Donald, người đàn ông hào phóng và chu đáo, người đã đồng hành cùng tôi trong những thời điểm tốt đẹp nhất cũng như tồi tệ nhất”.

Bà Trump cũng cảm ơn những người đã liên hệ với gia đình bà “vì đã nhớ rằng mỗi một chính trị gia đều là người đàn ông hay người phụ nữ có một gia đình yêu thương”.

“Tất cả chúng ta đều mong muốn một thế giới nơi sự tôn trọng được đặt lên hàng đầu, gia đình là trước hết, và tình yêu thương siêu việt hơn. Chúng ta lại có thể nhận ra thế giới này. Một lần nữa, chúng ta phải nhấn mạnh rằng sự tôn trọng là nền tảng trong các mối quan hệ của chúng ta”.

Bà nói thêm: “Chúng ta đừng quên rằng, những quan điểm, chính sách, và mánh khóe chính trị khác nhau đều có giá trị thấp hơn tình yêu. Cam kết cá nhân, cam kết xây dựng, và cam kết đời người của chúng ta—cho đến khi qua đời—đang bị đe dọa trầm trọng”.

Trong vài tuyên bố, cựu tổng thống và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa xác nhận ông sẽ tham dự Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng Hòa (RNC) tại Milwaukee, bắt đầu từ ngày 15/07.

Ông Michael Whatley, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa, nói với Fox News Sunday rằng ông đang làm việc với Sở Mật vụ và “40 cơ quan an ninh khác nhau” để bảo đảm an ninh cho RNC.

Các thành viên khác trong gia đình Trump đã đưa ra những tuyên bố sau vụ ám sát. Bà Ivanka Trump, con gái của cựu tổng thống, viết trên mạng xã hội rằng bà cũng “biết ơn Sở Mật vụ” vì đã phản ứng nhanh chóng và “[đang] cầu nguyện cho đất nước của chúng ta”.

Con trai lớn của ông, Eric Trump Jr., đã viết trên mạng xã hội và đăng một bức ảnh cha mình giơ cánh tay lên sau vụ nổ súng. “Ông ấy sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu để Cứu nước Mỹ”. Con trai lớn thứ hai của ông, cũng đưa ra nhận xét tương tự và đăng cùng một bức ảnh, viết rằng cha ông là “chiến binh mà nước Mỹ đang cần”.

Tổng thống Joe Biden và một số chính trị gia ở cả đảng Cộng Hòa và đảng Dân Chủ đều lên án vụ xả súng, trong khi một số người kêu gọi các thành viên của cả hai đảng chính trị kiềm chế mọi luận điệu chính trị mang tính kích động.


Thống Đốc Cho Biết Một Nạn Nhân Bị Thiệt Mạng Trong Vụ Ám Sát Cựu TT Trump Là Ông Corey Comperatore

Hôm Chủ Nhật (14/07), Thống đốc tiểu bang Pennsylvania Josh Shapiro xác định rằng người bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử do cựu Tổng thống Donald Trump tổ chức là ông Corey Comperatore.

Trong một cuộc họp báo, thống đốc Shapiro nói rằng ông Comperatore đã bị bắn khi ông “lao vào gia đình mình để che chắn cho gia đình ông tại buổi vận động tranh cử tối qua. Ông quả là người tốt nhất trong chúng tôi”.

vợ chồng Corey Comperatore
(photo: facebook)

Chủ Nhật vừa qua, cảnh sát tiểu bang Pennsylvania đã xác nhận danh tính của các nạn nhân bị thương là ông James Copenhaver, 74 tuổi, ở Moon Township, và ông David Dutch, 77 tuổi, ở New Kensington. Họ hiện đang trong tình trạng ổn định.

Cũng trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, ông Shapiro nói rằng “những bất đồng chính trị không bao giờ có thể được giải quyết bằng bạo lực… chúng ta cần sử dụng một tiến trình chính trị ôn hòa để giải quyết những khác biệt một cách có trách nhiệm…”.

Ông kêu gọi mọi người “bình tĩnh và vượt lên trên những lời lẽ đầy hận thù”, nói thêm rằng mặc dù đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa có thể bất đồng với nhau, nhưng “trên hết chúng ta đều là người Mỹ”.

Thống Đốc nói, “Chúng ta phải giải quyết những chia rẽ đó thông qua sự cam kết và quy trình dân sự”.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cũng có quan điểm tương tự, khi nói với NBC News hôm Chủ Nhật rằng “tất cả chúng ta đều là người Mỹ và chúng ta phải đối đãi với nhau bằng phẩm giá và sự tôn trọng”.

Chủ tịch Hạ Viện nói thêm rằng “Chúng ta có thể có những cuộc thảo luận và tranh biện chính trị sôi nổi, nhưng điều đó không nên mang cảm tính cá nhân”.

Vụ tấn công này là vụ nổ súng đầu tiên nhắm vào một tổng thống Hoa Kỳ hoặc ứng cử viên tổng thống của một đảng kể từ vụ ám sát Tổng thống đảng Cộng Hòa Ronald Reagan năm 1981. Sự việc này sẽ gây chấn động đến chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống chưa đầy bốn tháng và có thể thay đổi tình hình an ninh xung quanh Hội nghị Quốc gia đảng Cộng Hòa, bắt đầu vào thứ Hai (15/07) tại Milwaukee.

Cựu tổng thống, đã xác nhận hôm Chủ Nhật rằng ông sẽ tham dự hội nghị, đã kêu gọi đoàn kết sau vụ ám sát, đồng thời cảm ơn mọi người vì “những suy nghĩ và lời cầu nguyện của họ ngày hôm qua, vì chỉ có Chúa mới ngăn chặn được điều không thể tưởng tượng xảy ra. Chúng ta sẽ KHÔNG SỢ HÃI, mà thay vào đó vẫn vững vàng trong Đức tin và Sự kiên cường khi đối mặt với Sự Tà Ác”, ông viết trên Truth Social, bày tỏ “tình yêu của ông dành cho những nạn nhân khác và gia đình của họ” cũng như sự hồi phục của những người đã bị thương.


Nhân Chứng Mô Tả Người Đàn Ông Mang Súng Trường Bò Lên Mái Nhà Gần Nơi Ông Trump Vận Động Tranh Cử

Hôm 13/07, ông Greg Smith đã không vào bên trong khuôn viên Butler Farm Show để tham dự cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump ở Butler, Pennsylvania, nhưng ông muốn nghe xem người sẽ là ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng Hòa này nói gì, vì vậy ông đã lắng nghe từ bên ngoài.

Từ địa điểm đó, ông Smith, một người dân địa phương ở Butler, cho biết ông đã chứng kiến tay súng ​​​​nam xả nhiều phát súng vào cuộc vận động tranh cử, trúng vào tai phải của cựu Tổng thống và khiến 3 người tham dự bị thương, một người thiệt mạng.

Ông nói “Chúng tôi có thể thấy họ đang nhìn chúng tôi. Tôi đứng đó trong khoảng một hoặc hai phút, chỉ vào anh chàng trên mái nhà. Và cảnh sát thì đang chạy lòng vòng, phía dưới chung quanh tòa nhà”.

Ông tin rằng Sở Mật vụ đã bắn người đàn ông mà mình đã nhìn thấy.

Sở Mật vụ báo cáo rằng họ đã bắn hạ nghi phạm xả súng mà họ mô tả là đã tấn công từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm vận động tranh cử.

Sáng sớm ngày 14/07, FBI đã xác định được người đàn ông này là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania. Cơ quan này cho biết cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Vụ nổ súng đang được điều tra như một vụ cố ý ám sát.

Sau khi có nổ súng, mọi người bắt đầu chạy. Ông Smith, người đội mũ lưỡi trai màu đỏ có dòng chữ “Trump 2020”, cho biết mọi chuyện hỗn loạn kể từ thời điểm đó.

Ông nói, “Không có chỗ cho hành động này trong chính trị. Chúng tôi không thích ông Joe Biden, nhưng chúng tôi không làm hại ông ấy. Đó không phải là nước Mỹ. Đó không phải là điều người ta nên làm”.


Các Nhà Lãnh Đạo Thế Giới Lên Án Vụ Ám Sát Cựu TT Trump, Chúc Ông Nhanh Chóng Bình Phục

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhận được một loạt những lời ủng hộ từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới lên án vụ ám sát ông, vốn xảy ra trong lúc ông đang diễn thuyết tại một cuộc biểu tình ở Butler, Pennsylvania, vào hôm 13/07.

Trong cuộc tấn công, tai phải của ông Trump đã bị một viên đạn sượt qua, ngoài ra một người tham dự cuộc vận động tranh cử đã bị thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Nghi phạm xả súng đã bị các viên chức an ninh bắn hạ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự lên án vụ tấn công cựu tổng thống. Ông đã đăng trên X rằng, “Trong mọi trường hợp, chúng tôi lên án những gì đã xảy ra với cựu Tổng thống Donald Trump. Bạo lực là phi lý và vô nhân đạo”.

Tân thủ tướng của Vương quốc Anh, Ngài Keir Starmer, đăng trên X rằng ông bị choáng váng trước vụ tấn công. “Bạo lực chính trị dưới bất cứ hình thức nào không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và tôi xin hướng về các nạn nhân của cuộc tấn công này”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên án vụ tấn công, nói trên X, “Sara và tôi đã chấn động trước cuộc tấn công nhắm vào Tổng thống Trump này. Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy an toàn và nhanh chóng hồi phục”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một bài đăng trên X rằng ông “phát ốm” vì vụ nổ súng. Ông nói, “Đây không phải là nói quá—bạo lực chính trị không bao giờ là điều có thể được chấp nhận. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người có mặt tại buổi sinh hoạt, và tất cả người Mỹ”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi tới cựu Tổng thống Trump những lời chúc tốt đẹp, nói rằng điều quan trọng là phải “đứng vững trước mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ”.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese bày tỏ tâm trạng nhẹ nhõm khi cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng. Ông nói, “Vụ việc tại cuộc tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày hôm nay thật đáng lo ngại và khó đối diện. Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu (EU), ông Josep Borrell Fontelles, cho biết ông “bị choáng váng” trước tin tức về vụ tấn công nhắm vào ông Trump. Ông nói: “Một lần nữa, chúng ta đang chứng kiến ​​những hành động bạo lực không thể chấp nhận đang nhắm vào các chính trị gia”.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni là một trong những nhà lãnh đạo Âu Châu đầu tiên gửi lời chúc tốt đẹp tới cựu Tổng thống Trump. Bà nói trên X rằng bà đang “theo dõi với tâm trạng lo lắng về những thông tin cập nhật từ Pennsylvania” nơi cựu tổng thống bị bắn.

thủ tướng Ý Đại Lợi –
bà Giorgia Meloni

Bà nói: “Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết và những lời chúc tốt đẹp nhất của mình để ông ấy nhanh chóng bình phục, với hy vọng rằng vài tháng tới của chiến dịch vận động tranh cử sẽ chứng kiến ​​đối thoại và trách nhiệm vượt lên căm thù và bạo lực”.

Tại Nam Mỹ, Tổng thống Argentina Javier Milei, một nhà lãnh đạo cùng chí hướng thường được gọi là ông Trump của Argentina, đã lên án vụ xả súng và mong ông Trump nhanh chóng bình phục. Ông Milei đăng trên X rằng, “Sự tuyệt vọng của phe cánh tả quốc tế là không đáng ngạc nhiên, vì ngày hôm nay họ thấy hệ tư tưởng gây hại của mình đã hết hiệu lực, và sẽ sẵn sàng gây bất ổn cho các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để giành lấy quyền lực. Vì sợ thua cuộc bầu cử, họ đành phải dùng khủng bố để áp đặt nghị trình lạc hướng và độc tài của mình”.

Cựu Tổng thống Argentina Alberto Fernández cũng nói trên X rằng ông lên án vụ tấn công. “Các nền dân chủ trên thế giới phải phản ứng trước những kẻ bạo lực và phải bảo đảm cùng chung sống trong khuôn khổ pháp quyền. Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết chân thành tới cựu Tổng thống Donald Trump, nạn nhân của cuộc tấn công tàn bạo này”.

Tại Nam Mỹ, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu Tổng thống Trump, người là đồng minh của ông. “Chúng tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với nhà lãnh đạo thế giới vĩ đại nhất vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi hy vọng ông sẽ nhanh chóng hồi phục”.

Ngay sau đó, Tổng thống Brazil Lula cũng đăng bài lên án vụ tấn công trên X. “Cuộc tấn công nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump phải bị tất cả những người bảo vệ nền dân chủ và việc đối thoại trong chính trị kịch liệt phản đối. Những gì chúng ta chứng kiến hôm nay là không thể chấp nhận được”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông “vô cùng lo ngại” về vụ tấn công ông Trump, và gọi ông Trump là bạn của mình. Ông Modi nói: “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về gia đình người đã khuất, những người bị thương, và người dân Mỹ”.

Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cũng gửi lời chúc nhanh chóng bình phục tới cựu Tổng thống Trump. “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng về cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump và tôi chúc ông ấy nhanh chóng bình phục. Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công”.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cũng lên án bạo lực. “Tôi bị chấn động trước những sự việc tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania của ông Donald Trump ngày hôm nay. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống, gia đình ông, và các nạn nhân của vụ tấn công này. Không quốc gia nào nên gặp phải bạo lực chính trị như vậy”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết “những suy nghĩ và lời cầu nguyện” của ông hướng về cựu Tổng thống Trump, trong khi Tổng thống Philippines Bongbong Marcos cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì cựu tổng thống vẫn bình an sau vụ tấn công.

Ông Gabriel Boric Font, tổng thống Chile, nói rằng bạo lực là mối đe dọa đối với các nền dân chủ. “Chúng tôi hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ nhanh chóng bình phục, sự thật được làm sáng tỏ và công lý được thực thi”.


Tây Ban Nha Hạ Đội Tuyển Anh Với Tỷ Số 2–1, Chiếm Chức Vô Địch Euro Lần Thứ 4

Sau hiệp một mở màn căng thẳng, Nico Williams xuất sắc đã đưa Tây Ban Nha vượt lên, dẫn trước vài giây sau khi hiệp một kết thúc, chỉ để Cole Palmer san bằng tỷ số 1-1 bằng một cú đá từ xa rất đẹp, mắt tung lưới đội tuyển Anh.

Khả năng của đội tuyển Tây Ban Nha có vẻ trội hơn, đã giành chức vô địch khi Mikel Oyarzabal nhận được quả da của Marc Cucurella, ngay trong vùng cấm địa, anh đá đường banh xà sát mặt đất vào khung thành, ghi bàn thắng khi trận đấu chỉ còn vài phút.

Đây là thất bại thứ hai liên tiếp ở trận chung kết Giải vô địch châu Âu mà Anh phải gánh chịu và là lần thứ tư Tây Ban Nha nâng cao Cúp Henri Delaunay.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã giành được danh hiệu vô địch Euro lần thứ tư, làm cho Anh Quốc tiếp tục kéo dài nỗi đau chờ đợi một danh hiệu lớn trong nhiều thập niên.

Gần cuối trận, ai cũng chờ đợi phải đá giờ phụ trội. Nhưng bất ngờ Marc Cucurella từ cánh trái đưa vào cho Oyarzabal, vừa xâm nhập vùng cấm địa để làm bàn. Đó cũng là tỷ số sau cùng để Tây Ban Nha đoạt chức Vô Địch Túc Cầu Âu Châu.

Tây Ban Nha từng vô địch vào các năm 1964, 2008, và 2012.

Đội tuyển Anh quốc đã thua liên tiếp ở các trận chung kết Euro và vẫn chưa lần nào đoạt danh hiệu vô địch kể từ khi vô địch Túc Cầu Thế giới – World Cup 1966.


Argentina Vô Địch Copa America Lần Thứ 16

 (Reuters) – Argentina đã giành được danh hiệu Copa America lần thứ 16 kỷ lục khi hạ Colombia với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng trong hiệp phụ của Lautaro Martinez vào Chủ nhật sau khi trận chung kết bị trì hoãn hơn một giờ do hàng ngàn người không có vé tràn vào sân vận động.

Martinez là cầu thủ dự bị được vào sân trong hiệp phụ thay thế Lionel Messi. Anh bắt được banh chuyền sang từ Giovani Lo Celso, và đưa thẳng vào khung thành Colombia ở phút thứ 112. Cả cầu trường rộ lên tiếng reo mừng tại Sân vận động Hard Rock ở Florida.

Đây là chiến thắng mới nhất của Argentina, sau những lần vô địch World Cup 2022 (Giải Túc Cầu Thế Giới) và Copa America 2021 (Giải Túc Cầu Châu Mỹ). Đây cũng là lần cuối cùng của Lionel Messi, là cầu thủ đã 8 lần chiếm danh hiệu Trái Banh Vàng (Ballon d’Or).

Chiến thắng giúp Argentina vượt lên dẫn trước Uruguay sau khi cặp đôi này cùng giành 15 danh hiệu Copa, đánh dấu trận đấu quốc tế cuối cùng của Angel di Maria.

Hậu vệ Nicolas Otamendi, 36 tuổi, cũng chuẩn bị kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế.


TT Biden Gia Hạn Sắc Lệnh Chấm Dứt Thương Mại Ưu Đãi Với Hồng Kông

Chính phủ Tổng thống Biden cho biết một tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến Hồng Kông từ thời chính phủ TT Trump sẽ vẫn có hiệu lực vì nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc tiếp tục tước đi các quyền tự do của thành phố này.

Trong một thông tri hôm 10/07, Tổng thống Joe Biden nói với Quốc Hội rằng ông sẽ gia hạn một sắc lệnh khẩn cấp quốc gia nhằm đối phó với “mối đe dọa bất thường và đặc biệt” đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại, và nền kinh tế của Hoa Kỳ phát sinh từ tình hình ở Hồng Kông.

Tổng thống Biden cho biết Hồng Kông đã không có được đủ quyền tự trị trong 4 năm qua để đủ điều kiện hưởng quy chế thương mại ưu đãi với Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden nói, “Tình hình liên quan đến Hồng Kông, bao gồm cả các hành động mới đây của Trung Cộng nhằm làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông, tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường, đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại, và nền kinh tế của Hoa Kỳ”.

Do đó, Hoa Thịnh Đốn sẽ tiếp tục áp đặt các giới hạn với các mặt hàng xuất cảng kỹ nghệ nhạy cảm sang Hồng Kông, đối đãi với những người mang sổ thông hành Hồng Kông giống như mang thông hành Trung Cộng, và bảo đảm rằng hàng hóa nhập cảng sản xuất tại Hồng Kông phải có nhãn ghi là “Sản xuất tại Trung Cộng”.

Sắc lệnh 13936 ban đầu được Tổng thống Donald Trump ký vào ngày 14/07/2020, khi Bắc Kinh bắt đầu đàn áp các cuộc biểu tình trên đường phố Hồng Kông phản đối một luật an ninh quốc gia vốn bị dân chúng Hồng Kông phản đối.

Để đối phó với hành động tước quyền tự do ở Hồng Kông, Tổng thống Trump tuyên bố trong sắc lệnh của ông rằng thành phố Hồng Kông coi như là phần đất của Trung Cộng, không còn được đối đãi khác với Trung Cộng như một thể chế riêng biệt, và do đó sẽ mất đi những đặc quyền đã được hưởng trong nhiều thập niên.

Việc Tổng thống Biden gia hạn sắc lệnh này đã khiến chế độ Trung Cộng chỉ trích rằng Hoa Thịnh Đốn “can thiệp” vào việc quản lý thành phố Hồng Kông.


Trung Cộng Bị Bắt Phải Chịu Trách Nhiệm Về Đại Dịch

Một báo cáo kết luận rằng Trung Cộng phải bị buộc phải chịu trách nhiệm cho việc “che đậy một cách có hệ thống” về đại dịch COVID-19 vốn đã gây ra thiệt hại kinh tế hàng ngàn tỷ dollar ở Hoa Kỳ.

Ông Derrick Morgan, phó chủ tịch điều hành của Quỹ Di Sản, cho biết tại một buổi sinh hoạt, hôm 08/07 ở Hoa Thịnh Đốn khi trình bày bài báo dài 64 trang, “Điều quan trọng là Hoa Kỳ phải đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc buộc Trung Cộng phải chịu trách nhiệm về một trong những vụ che đậy thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại”.

Báo cáo kết luận rằng tính đến tháng 12/2023, thiệt hại ước tính do đại dịch COVID-19 ở Hoa Kỳ đã tăng vọt lên hơn 18 ngàn tỷ USD, chiếm khoảng 13% tài sản ròng của đất nước trong năm đó. Theo báo cáo, con số này là “một lời nhắc nhở rõ ràng về tác động sâu sắc mà cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này đã gây ra đối với quốc gia”.

Tổng thiệt hại bao gồm 8.6 ngàn tỷ USD chi phí do các ca tử vong liên quan đến COVID-19, sản lượng kinh tế sụt giảm 1.8 ngàn tỷ USD trong suốt đại dịch kéo dài 3 năm, 6 ngàn tỷ USD phát sinh từ các triệu chứng dai dẳng của “COVID-19 kéo dài” mà người Mỹ đã trải qua, hơn 1 ngàn tỷ USD về chi phí sức khỏe tâm thần, và tổn thất 435 tỷ USD về giáo dục.

Báo cáo này, được thực hiện bởi một ủy ban phi đảng phái do Quỹ Di Sản triệu tập, bao gồm các chính phủ, tổ chức, và cá nhân khác có thể góp phần trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, báo cáo kết luận rằng Trung Cộng đã ở trong “một liên minh độc nhất vô nhị đã phản đối sự minh bạch, và trách nhiệm giải trình liên quan đến bệnh dịch này và sự lây lan của nó”.

Báo cáo nêu rõ: “Hơn bất cứ điều gì khác, hành vi này của nhà cầm quyền Trung Cộng là nguồn gốc kề cận nhất của đại dịch COVID-19”.

Khi loại virus mới gây tử vong, SARS-CoV-2, lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào cuối năm 2019, ủy ban này nhận thấy, Bắc Kinh có ít nhất bảy tuần để có thể ngăn chặn một đợt bùng phát trong nước chuyển thành một đại dịch.

Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ, Trung Cộng “nhiều lần tránh né”, đồng thời cho thấy rằng trong những ngày đầu mang tính then chốt của đại dịch COVID-19, Bắc Kinh đã ngăn chặn thông tin về cuộc khủng hoảng sức khỏe này thay vì cảnh báo cho thế giới biết.

Vào tháng 12/2019, khi COVID-19 nhanh chóng lây lan khắp Vũ Hán, giới chức trách địa phương đã chỉ thị các tổ chức y tế không được chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan đến virus này khi chưa được phép. Cơ quan tuyên truyền của Trung Cộng ở Hồ Bắc cũng tung hỏa mù để xóa mọi thông tin liên quan đến các đợt bùng phát dịch bệnh trên Internet của Trung Cộng.

Ngoài ra, ủy ban còn nêu rõ, Trung Cộng “đã mạnh tay bịt miệng các nhân viên y tế, ký giả, và các công dân Trung Quốc khác — đôi khi bỏ tù họ — vì họ tìm cách cảnh báo về mức độ trầm trọng của virus này”.

Theo báo cáo, chính quyền đã chỉ trích các nhân viên y tế vì đã đeo khẩu trang vào thời điểm đó, khi Bắc Kinh khẳng định rằng bệnh này không thể lây truyền từ người sang người, mà điều này dẫn đến những ca tử vong không đáng có và lây truyền thêm cho nhiều người.

Bác sĩ Li Wenliang, một bác sỹ nhãn khoa đến từ Vũ Hán, đã bị công an địa phương khiển trách và cáo buộc tung tin đồn sau khi công bố thông tin về loại virus “giống SARS” vào tháng 12/2019. Bác sĩ Li sau đó đã qua đời vì nhiễm virus này từ một bệnh nhân của ông.

Các ký giả và nhà hoạt động đã bị bỏ tù vì tìm cách cung cấp cho thế giới bên ngoài cái nhìn trực tiếp về tình hình ban đầu của COVID-19 ở Trung Quốc. Một vài người trong số họ vẫn đang bị giam giữ hoặc sống dưới sự giám sát của công an cho đến tận ngày nay.

Ngoài việc bịt miệng những người tố cáo và ngăn chặn những thông tin mà Bắc Kinh cho là nhạy cảm, ủy ban này cũng nhấn mạnh rằng “sự che đậy có hệ thống” này của Trung Cộng còn bao gồm việc báo cáo dữ kiện giả và che giấu thông tin quan trọng về virus này.

Theo một trong những ví dụ được nêu trong báo cáo, vào tháng 01/2020, giới chức trách y tế Trung Cộng đã đưa ra thông báo nội bộ, trong đó yêu cầu các phòng thí nghiệm thương mại có chứa loại virus này phải tiêu hủy các mẫu virus hiện có hoặc bàn giao lại trước khi công bố kết quả nghiên cứu.

Mãi đến ngày 20/01/2020, giới chức trách Trung Quốc mới tiết lộ rằng loại virus bí ẩn này có thể lây truyền từ người sang người.

Thậm chí hai ngày trước khi cộng đồng quốc tế biết đến vụ việc, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức một bữa tiệc potluck với hơn 40,000 gia đình tham dự, mà theo ủy ban này thì bữa tiệc đã trở thành một sự kiện có sức lây lan lớn.

Đến ngày 23/01/2020, khi Vũ Hán bị phong tỏa, 7 triệu người đã rời thành phố để đi nghỉ Tết Nguyên Đán mà không được xét nghiệm xem có nhiễm virus không. Theo báo cáo, điều này dẫn đến dịch bệnh bùng phát ở hơn 30 thành phố trên 26 quốc gia do các chuyến đi xuất phát từ Vũ Hán.


Nhà Máy Dự Định Xây Ở Thổ Nhĩ Kỳ Có Thể Làm Ngập Thị Trường Xe Điện Trung Cộng

Kế hoạch sản xuất 150,000 chiếc xe mỗi năm ở Thổ Nhĩ Kỳ của nhà sản xuất xe điện Trung Cộng BYD có thể cho phép công ty này tránh được thuế quan, giúp việc xuất cảng sang Vương quốc Anh và những nơi khác “dễ dàng hơn rất nhiều”.

Ông Jim Saker, giáo sư tại Đại học Loughborough, cho biết, việc bỏ qua thuế quan cũng sẽ khiến các nhà sản xuất trong nước “rất, rất khó” cạnh tranh với thương hiệu Trung Cộng.

Kế hoạch Xe Điện BYD sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi EU quyết định áp thuế lên tới 37.6% đối với xe điện (EV) do Trung Cộng sản xuất, và trong khi đó, Vương quốc Anh cũng đang tranh luận liệu có nên thực hiện các bước tương tự hay không.

Ông Saker nói với The Epoch Times rằng thỏa thuận đầu tư trị giá 1 tỷ USD (77 triệu GBP) để xây dựng một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, được ký hôm 09/07, cũng có thể giúp BYD tránh được các mức thuế cao hơn mà Hoa Kỳ đã áp đặt đối với xe điện của Trung Cộng.

Theo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, BYD sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và hybrid, với mức sản xuất 150,000 chiếc mỗi năm, và một trung tâm về dịch vụ và phát triển.

Theo một thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng mức thuế 0% khi xuất cảng xe hơi sang Anh, thay vì 4% như hầu hết các quốc gia.

Nếu BYD xuất cảng xe hơi từ một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ sang Vương quốc Anh, thì công ty này có thể tận dụng mức thuế quan 0%, nhưng chỉ khi họ đáp ứng các quy tắc về xuất xứ, nghĩa là một nhà máy chỉ là dây chuyền lắp ráp các bộ phận sản xuất tại Trung Cộng sẽ không đủ điều kiện để được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Và nếu công ty này tìm được cách tránh thuế quan, ông Saker nói rằng điều đó sẽ gây khó khăn lớn cho các nhà sản xuất Anh.

Ông nói: “Nếu đó là một nhà máy sản xuất chuyên sản xuất xe hơi tay lái bên phải, và những chiếc xe đáp ứng được tất cả các yêu cầu về xuất xứ, thì nhà máy đó sẽ giúp việc đưa xe của BYD vào Vương quốc Anh dễ dàng hơn rất nhiều”.

Ông nói thêm rằng điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất của Anh “rất, rất khó cạnh tranh”.

Có hiệu lực từ tháng Bảy, các mức thuế kể trên cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu không phải là của Trung Cộng nhưng đặt nhà máy ở Trung Quốc, chẳng hạn như thương hiệu Tesla của Hoa Kỳ và các nhà sản xuất xe hơi của Đức.


Người Giàu Đang Rời Khỏi Trung Quốc

Giới triệu phú và tỷ phú Trung Quốc đang di cư, bỏ phiếu bằng chân về cách quản lý nền kinh tế của Tập Cận Bình và triển vọng kinh tế của Trung Cộng.

Như mọi người vẫn nói, dường như giới đầu tư thông minh đang rút khỏi Trung Quốc. Các triệu phú và tỷ phú đang di cư khỏi đất nước này với số lượng kỷ lục, và đến năm 2024, có khả năng sẽ có 15,200 người trong số họ di cư ra ngoại quốc.

Công ty di cư đầu tư Henley & Partners theo dõi những vấn đề như vậy và lưu ý rằng số liệu dự định ​​của năm nay cao hơn khoảng 10% so với con số di cư 13,800 người của năm 2023—thêm vào đó là 500 cá nhân có giá trị tài sản cao, dự định ​​sẽ rời khỏi Hồng Kông. Hầu hết những người này sẽ đến Hoa Kỳ, Canada, và Singapore. Không có cách nào để tính toán số tài sản mà họ sẽ mang theo, nhưng từ kinh nghiệm trước đây, Henley & Partners ước tính rằng mỗi người di cư sẽ mang theo số tiền tương đương từ 30 triệu đến 1 tỷ USD.

Hầu hết các nguyên nhân đều liên quan đến những bất ổn trong tình hình kinh tế hiện tại của Trung Cộng, và sự bất ổn này đang đặt ra những nghi vấn về lợi nhuận đầu tư trong tương lai. Cuộc khủng hoảng địa ốc đang diễn ra và tình trạng hỗn loạn địa ốc rõ ràng là gốc rễ của sự bất ổn này, đặc biệt là vì giá trị địa ốc giảm đã làm tổn hại đến tài sản của các gia đình và do đó đặt ra câu hỏi về triển vọng tăng trưởng kinh tế chung của Trung Cộng.

Một động lực không được nói đến, là sự thù địch mà chế độ ông Tập Cận Bình đối xử với các doanh nghiệp tư nhân xem là kẻ thù của chế độ cộng sản.

Trước kia, Singapore là điểm đến phổ biến nhất đối với những người di cư như vậy. Nhưng gần đây, Singapore đã tăng cường giám sát tài sản của người Trung Quốc nhập cư. Cho nên, Canada và Hoa Kỳ là những lựa chọn cho người Trung Quốc đem tài sản đến.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đang ngày càng trở nên được ưa chuộng, vì nước này cung cấp mức thuế thu nhập bằng không, lối sống xa hoa, và cái gọi là thị thực vàng giúp chuyển dịch các quỹ đầu tư một cách dễ dàng, riêng tư. Nhật Bản cũng đã trở thành một nơi lý tưởng vì gần Trung Quốc, có lối sống hấp dẫn, và khả năng tự quảng bá bản thân như là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới.

Nam Hàn và Đài Loan cũng đã chứng kiến sự di cư như vậy. Trong trường hợp của hai quốc gia này, thì ngoài yếu tố kinh tế, an ninh là mối quan tâm hàng đầu. Đối với Nam Hàn, sự hiếu chiến của Bắc Hàn là một mối đe dọa hiện hữu. Đối với Đài Loan, sự hiếu chiến của Trung Cộng đã thúc đẩy người dân rời bỏ quê hương để tránh mối hiểm nguy tiềm tàng.

Bài liên quan:
  • Trung Quốc đóng cửa hàng loạt trường mầm non vì tỷ lệ sinh giảm
    Wataru Suzuki
  • HỘI LUẬN ngày 7/9/2024. TC xiết chặt vòng vây, áp lực tứ bề, VN tìm lối thoát? Diễn đàn ‘Hợp Tác TC-Châu Phi’ có gì mới?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ba-Đình tung hô: “Đồng Đô-la vạn năng”!
    Trần nguyên Thao
  • Tin Cuối Tuần (31-Aug-01-Sep-2024)
  • Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Jackson Ủng Hộ Bộ Quy Tắc Ứng Xử
  • Phiếu Bầu Cử Đầu Tiên Năm 2024 Dự định Sẽ Được Gửi Vào Tuần Này
  • Dự Luật California Cấm Luật Định Xét Căn Cước Cử Tri, Chờ Thống Đốc Ký Tên
  • Mạng Xã Hội X Chính Thức Ngừng Hoạt Động Tại Brazil
  • Gia Đình Của Những Người Lính Bênh Vực TT Trump
  • Sullivan Tìm Cách Tạo Sự Ổn Định Trong Chuyến Thăm Trung Cộng
  • Hoa Kỳ Và Các Nước Khác Lên Án Trung Cộng Va Chạm Tàu Philippines
  • Bầu cử Mỹ có thể đẩy nhanh lịch trình chính trị của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa