Sơn Hà (tháng Bảy-2024)

Ngày 13 tháng Bảy, 2024 ở Mỹ, là ngày 14-July ở Pháp người ta từng bừng kỷ niệm ngày Phá Ngục Bastille. Ngày này lại là ngày kinh hoàng ở nước Mỹ. Tổng thống Trump bị mưu sát nhưng thoát chết trong đường tơ kẽ tóc. Ban an ninh lo lắng, ông Trump có thể gặp nhiều rủi ro dễ bị ám sát và xin tăng cường bảo vệ, Giám đốc Sở Mật Vụ từ chối, viện cớ không đủ nhân sự. Mặc dù ông Trump là cựu tổng thống có quyền lợi là được Sở Mật Vụ của chính phủ Hoa Kỳ bảo vệ như khi còn tại chức. Thời gian gần đây, một nhóm dân biểu thuộc đảng Dân Chủ vận động cắt ngân sách bảo vệ ông Trump bởi vì ông Trump “là tội phạm”. Bộ Tư Pháp của chế độ Biden ức chế và chèn ép đủ điều để ông Trump trở thành một “tội phạm” phải ngồi tù, không thể tranh cử Tổng thống vào năm 2024. Toà án không có bằng chứng để kết tội ông Trump, không thể cản chân ông Trump đi đây đi đó, vận động và gặp gỡ cử tri ở khắp đất nước Hoa Kỳ.

Âm Mưu Hãm Hại Đang Chờ

Không cắt đặt hệ thống bảo vệ đầy đủ cho ông Trump tức là đặt ông Trump trong tình trạng nguy hiểm. Đã vậy, trong những dịp đăng đàn đảng Dân Chủ không ngần ngại dùng những lời kích động quần chúng, như ông Biden đã nói: “…My opponent [President Trump] is engaged in that rhetoric, talking about there will be a bloodbath if he loses”. (nếu ông Trump thua sẽ có tắm máu). Trước ngày ông Trump bị mưu sát, ông Biden đã nói “…put Trump in a ‘bullseye’”. (…đặt Trump vào hồng tâm của bia bắn). Sau ngày ông Trump bị bắn, ông Biden bào chữa trên đài NBC rằng: “I didn’t say crosshairs, I meant bullseye, I meant focus on Trump. Focus on what he’s doing…”. (Tôi không có ý nói chữ thập trong ống nhắm, tôi nói đặt vào hồng tâm có nghĩa là chú ý vào những gì ông [Trump] đang làm!).

Những người quen nói láo thường nói như thế.

Bà Nancy Pelosi cũng thường nói “…Trump is a threat to democracy”. (Ông Trump là mối đe doạ dân chủ).

Toàn là những lời kích động lòng hận thù, xem ông Trump như một kẻ gian tà cần phải tiêu diệt. Toàn là những lời gây chia rẽ trong dân chúng, nhất là giữa những người theo hai đảng chính trị lớn ở Mỹ: đảng Cộng Hoà và đảng Dân Chủ, đã hiện diện trong xã hội Hoa Kỳ cả trăm năm. Các ông các bà ở hàng ngũ lãnh đạo gây quá nhiều căm thù và chia rẽ trong dân chúng.

Ngày Đen Tối 13 Tháng Bảy-2024

Các quảng cáo tranh cử của phía đảng Dân Chủ ra rả mắng mỏ, chửi bới ông Trump để gây căm thù trong xã hội Hoa Kỳ. Họ gọi ông Trump là quỷ sứ, là thành phần bất hảo, là người phá hoại nền dân chủ Hoa Kỳ. Khó hình dung được sự hận thù sâu đậm đến nỗi người ta có thể dùng súng bắn ông Trump và bắn vào những người chung quanh ông Trump.

tổng thống Trump tại buổi vận động ở Pennsylvinia

Ngày 13 tháng Bảy – 2024, vừa qua, tại thành phố Butler thuộc tiểu bang Pennsylvania, tại buổi vận động tranh cử ngoài trời, một thanh niên 20 tuổi đã tìm cách giết Tổng thống Trump bằng súng trường, bán tự động, từ khoảng cách 120 thước. Từ nơi hung thủ chọn làm nơi để nằm và lấy thế bắn, trên mái một nhà kho. Ngôi nhà này không được toán bảo vệ lưu tâm, dù nằm trong khu vực cần kiểm soát an ninh. Dân chúng khám phá hung thủ bò trên mái nhà với cây súng trường và báo cáo với cảnh sát. Cảnh sát báo cho Mật Vụ, là lực lượng có khả năng đối phó. Không ai làm gì để di dời hung thủ. Hai xạ thủ (snipers) trên một nóc nhà cách đó khoảng 100 thước đã nhìn thấy hung thủ và xin lệnh hành động. Lệnh án binh bất động (!).

Khi hung thủ bắn ra một loạt đạn, một viên đạn bay đến, nhắm vào đầu Tổng thống Trump, đúng lúc ông xoay ngang đầu nhìn biểu đồ trên màn ảnh, viên đạn xướt qua vành tai. Ông Trump nghe tiếng gió và cảm thấy có gì trúng mạnh ở vành tai bên phải. Cũng là lúc nghe tiếng súng, ông đưa tay chụp lỗ tai và nhìn thấy máu đỏ trong lòng bàn tay. Ông biết ông bị trúng đạn liền ngồi xụp xuống để tránh những viên đạn kế tiếp. Cử toạ ở gần cũng đồng loạt xụp ngồi xuống thấp theo ông Trump, nhưng không hốt hoảng.

Nhân viên bảo vệ nhanh chóng bao quanh ông Trump và hô khẩu lệnh “Down! Down!”. Những người ở xa sân khấu thì không hiểu chuyện gì xảy ra. Chỉ nghe vài tiếng súng.

snipers đã thanh toán hung thủ

Khoảng 35 giây sau, nghe có tiếng báo cáo “Shooter’s down!”. Cùng lúc ông Trump vụt đứng dậy, đưa nắm tay lên hô to: “Fight! Fight! Fight!”.

Đó là hình ảnh diễn ra trên truyền hình. Đối với khản giả ở nơi xa theo dõi qua màn ảnh nhỏ có thể hiểu tình hình thực tế hơn những tham dự viên tại chỗ.

Chúa Đã Cứu Tôi!

Có lẽ ông Trump cần có tiếng nói để giữ vững tinh thần dân chúng trong lúc ai cũng hoang mang chẳng hiểu tiếng súng đến từ đâu bắn vào ông Trump và tại sao lại bắn vào đám đông đang dự buổi sinh hoạt này. Ông Trump, trong lúc vung nắm tay dính máu, và với khuôn mặt đanh thép cũng dính máu, vừa đi theo cận vệ ra xe, vừa hô “Fight! Fight! Fight!.

Ông Trump thật sự đã trấn an dân chúng và dân chúng đã yên tâm khi thấy ông Trump vẫn còn sống. Hung thủ đã bị thanh toán nhanh chóng trước khi có thể bắn thêm. Loạt đạn đầu tiên đã giết chết một cựu chiến binh cứu hoả và làm bị thương hai người khác trong đám đông.

Những ai theo dõi buổi vận động qua truyền hình, người ta chứng kiến viên đạn đã xướt qua vành tai bên phải của ông Trump như một phép lạ. Nếu lúc ấy ông Trump không xoay đầu thì ông đã ra người thiên cổ.

Ba ngày sau, ông Trump có mặt tại Đại Hội Đảng Cộng Hoà Toàn Quốc, tổ chức tại Wisconsin, ông kể lại: “…when I heard a loud whizzing sound and felt something hit me really really hard, on my right ear. I said to myself, wow, what was that? It can only be a bullet. I moved my right hand to my ear, brought it down. My hand was covered with blood. Just absolutely blood all over the place…”.

“…There was blood pouring everywhere and yet in a certain way I felt very safe because. I had God on my side. I felt that”.

(…tôi nghe tiếng gió rít và có cái gì trúng mạnh vào tai tôi. Tôi tự nhủ cái gì như viên đạn. Tôi đưa tay lên rờ tai và thấy máu đầy tay… Máu chảy ra tùm lum… nhưng rồi tôi cảm thấy an tâm. Tôi cảm thấy Chúa đang bên cạnh tôi). 

Quần Chúng Chờ Đợi Ông Trump Lên Tiếng

Thông thường, ở những biến cố có người xả súng thì người ta hốt hoảng bỏ chạy lung tung. Có khi dẫm đạp lên nhau. Nhưng trong trường hợp này thì không. Họ thấy ông Trump ngồi xụp xuống thì họ cũng ngồi xuống. Tất cả đều nghe tiếng súng bắn, nhưng không ai hoảng sợ. Tiếng đối thoại của các nhân viên an ninh được thu vào máy vi âm phát ra trên loa nên nhiều người nghe và đoán được ông Trump bị bắn. Không bao lâu thì nghe hung thủ đã bị hạ. Người ta đứng lặng người. Có lẽ họ tưởng ông Trump trúng đạn bị thương nặng hay đã chết. Chỉ mấy mươi giây đồng hồ mà tưởng chừng rất dài. Họ chờ.

Cũng theo lời ông Trump kể lại. Ông thấy người ta đứng lặng người, ông biết người ta lo lắng cho ông. Ông quyết định phải lên tiếng. Ông đứng dậy vung nắm tay lên cao và hô lớn “Fight! Fight! Fight!”. Một lời kêu gọi hãy tiếp tục chiến đấu. Lúc ấy mọi người hoàn hồn và rộn ràng vui mừng vì thấy ông Trump vẫn còn nguyên vẹn. Họ vui mừng vì niềm hy vọng của họ vẫn còn đó. Tấm hình của một phóng viên AP, nhiếp ảnh gia Evan Vucci, chụp được hình ông Trump khuôn mặt dính đầy máu, đưa nắm tay dính máu lên cao, miệng hô to “Fight! Fight! Fight!”, phía sau là lá cờ Hoa Kỳ, được nhân viên bảo vệ bao quanh che chở. Tấm hình này loan truyền nhanh chóng trên các hệ thống truyền thông.

Viên Đạn Ám Hại Ông Trump Làm Hại Đảng Dân Chủ

Ngay sau khi nghe tin ông Trump bị ám sát mà không chết, dư luận đã có nhiều hướng suy nghĩ khác nhau. Có người nghĩ ngay đến những người theo đảng Dân Chủ đã hành động ngông cuồng do thù hận. Một hướng suy nghĩ khác là vì những lời kích động đã gây nên ý tưởng căm thù, khiến có người tìm cách thanh toán ông Trump và những người theo ông Trump.

ông Trump kêu gọi “Tranh Đấu!”.
photo: Evan Vucci (AP)

Bề nào thì dư luận cũng sẽ đem lại cho đảng Dân Chủ những tai hại rất lớn. Cho nên, đảng Dân Chủ đã ra lệnh hủy bỏ tất các các chương trình quảng cáo tranh cử trên các hệ thống truyền thông và internet, nhất là những lời phỉ báng ông Trump hay lên án đảng Cộng Hoà.

Thử hỏi, các đảng viên đảng Dân Chủ suy nghĩ như thế nào về âm mưu ám sát ông Trump? Những người không theo đảng nào, họ có tin tưởng để tham gia đảng Dân Chủ không?

Bà Nancy Pelosi từng nói “ông Trump là mối đe doạ dân chủ”. Viên đạn xướt qua vành tai ông Trump không làm hại nền dân chủ Hoa Kỳ nhưng sẽ làm hại cho đảng Dân Chủ rất nhiều.

Ông Trump Xứng Đáng Là Vị Lãnh Đạo

Một điều làm cho ông Trump nổi bật là người có bản lãnh của một vị lãnh đạo quốc gia. Trong khoảnh khắc giữa sống và chết, ông Trump vẫn nặng lòng với đất nước Hoa Kỳ. Ông đã đứng dậy, vung tay cao và hô lên lời kêu gọi “Hãy tranh đấu!”.

Trong Đại Hội Đảng Cộng Hoà vào ngày 18-July-2024 vừa qua, ký giả Tucker Carlson phát biểu: “Sau khoảnh khắc đó, mọi thứ đều khác. Đại hội sẽ khác. Đất nước này sẽ khác. Thế giới sẽ khác. Donald Trump sẽ khác. Ông ấy đứng dậy sau khi bị bắn vào mặt, đầy máu và giơ tay lên. Lúc đó tôi nghĩ, đó là một sự biến đổi. Đây không còn là một người thường nữa. Tôi nghĩ vậy.

 Tôi nghĩ có sự can thiệp của Chúa Thánh Thần, nhưng nó có ảnh hưởng đến Donald Trump. Ông không còn chỉ là ứng cử viên của một đảng chính trị hay một cựu tổng thống hay một tổng thống tương lai nữa.

Đây là vị lãnh đạo của một quốc gia”.

(After that moment, everything is different. This convention is different. The nation is different. The world is different. Donald Trump is different. When he stood up after being shot in the face, bloodied and put his hand up, I thought at that moment that was a transformation. This was no longer a man.

I think that. I think it was divine intervention, but the effect that it had on Donald Trump. He was no longer just a political party’s nominee or a former president or a future president.

This is the leader of a nation).

Thật vậy, Donald Trump là vị lãnh đạo lớn của quốc gia Hoa Kỳ.

Sơn Hà (tháng Bảy-2024)