Tin Hoa Kỳ & Thế Giới

Robert F. Kennedy Jr. Tuyên Bố Ngưng Tranh Cử

Kể từ khi Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố ông sẽ tạm dừng chiến dịch tranh cử tại các tiểu bang chiến địa (battleground states – các tiểu bang dao động) và sẽ lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump vào Toà Bạch Ốc. Phản ứng từ những người ủng hộ ông Kennedy có nhiều hướng khác nhau.

Vào ngày 23 tháng 8, Kennedy cho biết ông sẽ rút tên mình khỏi các lá phiếu ở các tiểu bang chiến địa “nơi mà sự hiện diện của tôi sẽ là một sự phá hỏng”.

Ông kêu gọi cử tri ở các tiểu bang đó đừng bỏ phiếu cho ông.

Ông Kennedy nói thêm rằng tên của ông sẽ vẫn được liệt kê trên lá phiếu ở tất cả các tiểu bang khác.

Phần lớn những người tham dự các cuộc vận động tranh cử của ông được báo chí phỏng vấn thường cho biết họ đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2020. Trong một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Phil được công bố vào ngày 25 tháng 8, Kennedy cho biết cuộc thăm dò của chiến dịch tranh cử của ông chỉ ra rằng, nếu ông rời khỏi cuộc đua ở các tiểu bang dao động, 57 phần trăm những cử tri đó sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Wes Farno, một chiến lược gia của đảng Cộng Hòa có trụ sở tại Ohio, đã nói với The Epoch Times vào ngày 25 tháng 8 rằng, ông tin sự ủng hộ của ông Kennedy đối với Trump sẽ có tác động đáng kể đến cuộc bầu cử và sẽ làm tăng sự ủng hộ cho Trump từ 3 phần trăm đến 4 phần trăm ở các tiểu bang dao động.

Michelle Cotterman, là một y tá cao cấp, một chuyên gia sức khỏe tự nhiên, đã gặp và Kennedy phát biểu trước các nhà lập pháp tiểu bang Ohio về các vấn đề như lựa chọn vắc-xin.

Ohio là một trong những tiểu bang chiến địa mà Kennedy dự định ​​sẽ rút tên khỏi lá phiếu. Cotterman đã dự định sẽ bỏ phiếu cho Kennedy, hiện vẫn chưa quyết định. Cô cho biết, những người ủng hộ Kennedy có lẽ sẽ bỏ phiếu cho Trump; hình như cựu tổng thống Trump sẽ trao cho Kennedy một vai trò nổi bật trong chính quyền nếu ông thắng cử.


Đảng Cộng Hòa Kiện Thành phố Detroit, Không Thuê Đủ Người Theo Dõi Cuộc Bỏ Phiếu

Ủy Ban Quốc Gia Cộng Hòa (RNC) đang kiện Ủy Ban Bầu Cử của Thành phố Detroit, cáo buộc rằng ủy ban này đã không thuê đủ người của đảng Cộng Hoà giám sát cuộc bỏ phiếu cho cuộc bầu cử sơ bộ ngày 6 tháng 8 của tiểu bang.

Luật bầu cử của Michigan yêu cầu các ủy viên của Hội Đồng Bầu Cử phải bổ nhiệm “một số lượng bằng nhau, càng gần càng tốt” các thanh tra bầu cử từ mỗi đảng chính trị lớn tại mọi khu vực bỏ phiếu.

Theo báo cáo của ủy ban mà RNC và Ủy Ban Tiểu Bang Cộng Hòa Michigan đã nộp đơn khiếu nại ngày 21 tháng 8, thành phố đã bổ nhiệm tổng cộng 2.337 thanh tra bầu cử của đảng Dân Chủ và 310 thanh tra bầu cử của đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử sơ bộ. Tỷ lệ giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa là 7.5 – 1.

Trong số 335 khu vực bỏ phiếu của Quận Wayne, RNC cho biết 300 khu vực không có đủ số lượng thanh tra bầu cử của đảng Cộng Hòa.

Đơn khiếu nại nêu rõ, “Tệ hơn nữa là sự chênh lệch về vị trí lãnh đạo, với chỉ có 32 trong số 335 khu vực bỏ phiếu có thành viên đảng Cộng Hòa nắm giữ”,

Luật của tiểu bang cũng yêu cầu mỗi khu vực bỏ phiếu phải có ít nhất một thanh tra bầu cử từ mỗi đảng lớn. Tuy nhiên, RNC phát giác ra rằng 202 khu vực bỏ phiếu không bổ nhiệm một thanh tra bầu cử nào của đảng Cộng Hòa.

Khiếu nại còn lưu ý rằng, một danh sách gồm 675 đảng viên Cộng Hòa được đảng đề cử và đã đệ trình lên chủ tịch ủy ban, Thư ký thành phố Janice Winfrey, người được nêu tên là bị đơn trong vụ kiện. Năm mươi mốt đảng viên Cộng hòa trong số đó báo cáo đã nhận được một số thông tin từ một viên chức thành phố về việc được bổ nhiệm, nhưng không được đưa vào danh sách thanh tra bầu cử của thành phố.


Phi Trường Seattle-Tacoma Bị Hoãn Nhiều Chuyến Bay Vì Bị Tấn Công Mạng

Phi trường quốc tế Seattle-Tacoma (SEA) tại Washington đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sau một vụ rối loạn mạng lưới internet và các kiểm tra viên yêu cầu hành khách xác nhận tình trạng chuyến bay với hãng hàng không của họ.

Tin tức từ phi trường Seattle, cho biết hệ thống kiểm soát đang gặp sự trục trặc kỹ thuật kết nối internet và hệ thống web, ảnh hưởng đến một số hệ thống tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (SeaTac).

Trên mạng xã hội X, phi trường quốc tế SeaTac thông báo, “Sáng nay, Cảng Seattle đã mất kết nối hệ thống, cho thấy có thể đã bị tấn công mạng. Cảng đã cô lập các hệ thống quan trọng và đang trong quá trình khôi phục toàn bộ dịch vụ”. Nhưng không cho biết rõ khi nào sẽ hoàn toàn​ khôi phục.

Tin của FlightAware cho biết trong ngày 24-Aug, 30% các chuyến bay cất cánh tại Sea-Tac đã bị hoãn giờ, 3 chuyến bị huỷ bỏ. Thêm vào đó, 22% các chuyến bay đáp xuống Sea-Tac cũng dã bị trễ và 3 chuyến bị huỷ bỏ.

Biến cố bị cúp điện xảy ra hồi tháng trước đã gây ảnh hưởng đến hàng ngàn chuyến bay tại Hoa Kỳ và thế giới. Các hãng bay Delta, United và American là những hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tin của HackManac cho biết rằng, nhiều cuộc tấn công mạng nhắm vào các phi trường của Hoa Kỳ trong những tháng gần đây. Tháng Hai, phi trường quốc tế Los Angeles đã bị tấn công vào kho dữ kiện gây ảnh hưởng đến 2.5 triệu hồ sơ.


Trung Cộng Gặp ​​Phản Ứng Dữ Dội Về Vụ Va Chạm Tàu Với ​​Philippines Ở Biển Đông

Trung Cộng đang hứng chịu sự chỉ trích của quốc tế sau một biến cố gần bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông khiến một tàu đánh cá của Philippines bị hư hại.

Biến cố mới nhất xảy ra vào ngày 25 tháng 8, khi tàu của Philippines do Cục Ngư Nghiệp Và Thủy Sản Manila điều hành đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế từ bãi cạn Hasa-Hasa đến bãi cạn Escoda. Theo Lực lượng đặc nhiệm quốc gia Biển Tây Philippines, tàu của Philippines đã kết thúc nhiệm vụ trước thời hạn do hỏng động cơ sau khi bị tàu Cảnh sát biển Trung Cộng đâm và bắn bằng vòi rồng.

Theo bài đăng ngày 25 tháng 8 trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Philippines, Luc Veron, gọi các cuộc diễn tập hải quân của Trung Cộng là “nguy hiểm” và “gây rối”.

Veron viết,“EU tin rằng việc tôn trọng luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS [Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển] là điều cần thiết ở Biển Đông cũng như bất cứ nơi nào khác”.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague đã bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh đối với khoảng 85 phần trăm trong tổng số 2,2 triệu dặm vuông của Biển Đông. Phán quyết nêu rõ rằng các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh không phù hợp với UNCLOS.

Úc, Nhật Bản, Tân Tây Lan, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại.

“Úc chia sẻ mối quan ngại của Philippines về các hành động nguy hiểm và hung hăng hơn nữa của Trung Cộng trên biển và trên không, bao gồm cả việc đâm và phun vòi rồng vào tàu thuyền gần bãi cạn Sabina”, Đại sứ Úc tại Philippines, Hae Kyong Yu, đã viết trong một bài đăng trên X. “Các tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế”.

Đại sứ Nhật Bản tại Philippines, Endo Kazuya, cho biết trong một bài đăng trên X rằng vụ việc mới nhất là một “diễn biến không thể chấp nhận được. Bất cứ hành vi quấy rối và hành động nào làm gia tăng căng thẳng hoặc cản trở quyền tự do hàng hải đều không được dung thứ. Duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tuân thủ các cam kết phải được ưu tiên”.

Vụ việc mới nhất là vụ va chạm tàu ​​lần thứ hai giữa hai bên gần bãi cạn Sabina.

Bắc Kinh cũng bị quốc tế lên án sau vụ việc trước đó vào ngày 19 tháng 8.

Bãi cạn Sabina, còn được Philippines gọi là Bãi cạn Escoda và Trung Cộng gọi là Rạn san hô Xianbin, là một phần của Biển Đông, mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines.


Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Đến Bắc Kinh Phản Đối Hành Vi Xâm Lăng

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Toà Bạch Ốc Jake Sullivan đã đến Bắc Kinh vào thứ Ba trong chuyến thăm ba ngày trước cuộc tổng tuyển cử của Hoa Kỳ vào tháng 11 và các tuyên bố gần đây lên án hành vi xâm lược của Trung Cộng ở Biển Đông.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Toà Bạch Ốc John Kirby cho biết vào thứ Hai, Sullivan dự định ​​sẽ hội đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng Vương Nghị. Hai người ​​sẽ tập trung vào một số vấn đề chính trong mối quan hệ song phương, bao gồm thúc đẩy hợp tác chống ma túy, liên lạc quân sự và thảo luận về an toàn và rủi ro AI.

Kirby nói về cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với Trung Cộng và đường dây liên lạc giữa Sullivan và Vương, “đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh và căng thẳng giữa hai quốc gia”.

Chuyến thăm của Sullivan diễn ra trong bối cảnh Trung Cộng leo thang hành vi xâm lăng đối với các nước láng giềng trong khu vực, đặc biệt là Philippines, Đài Loan và Nhật Bản. “Những hành động nguy hiểm” gần đây của Trung Cộng ở Biển Đông đã thúc đẩy Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố vào tháng 8, lên án hành động của Trung Cộng và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với hiệp ước phòng thủ chung với Philippines.

Trong cuộc họp báo về chuyến đi của Sullivan vào ngày 23 tháng 8, một viên chức chính quyền cấp cao cho biết Sullivan và Vương cũng sẽ trao đổi quan điểm về Triều Tiên, Trung Đông, Miến Điện, Đài Loan, Biển Đông và mối quan ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Cộng hỗ trợ cơ sở kỹ nghệ quốc phòng của Nga.

Kirby nói, “Ông ấy cũng sẽ tận dụng cơ hội này để nói chuyện với Vương Nghị về những lo ngại của chúng tôi, theo quan điểm an ninh, trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương—căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, căng thẳng trên eo biển Đài Loan và một loạt các vấn đề khác bao gồm các hoạt động kinh tế không công bằng. Tất cả những điều đó sẽ được đưa ra thảo luận”.

Bộ Tài Chánh và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã trừng phạt gần 400 cá nhân và tổ chức ủng hộ cuộc chiến của Nga tại Ukraine vào ngày 23 tháng 8, bao gồm một số công ty của Nga và Trung Cộng. Đáp lại, Bộ Thương Mại Trung Cộng đã lên án lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, ám chỉ rằng họ sẽ không ngừng hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Cuộc bầu cử tháng 11 của Hoa Kỳ sẽ hiện ra trong bối cảnh khi Sullivan ngồi lại với Vương. Trung Cộng có thể sẽ không ký bất cứ cam kết mới nào với chính quyền Biden, nếu họ cảm thấy chính quyền tiếp theo sẽ thực hiện các chính sách có lợi hơn cho Trung Cộng.

Hồi đầu năm, cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông đang cân nhắc kế hoạch áp thuế hơn 60 phần trăm đối với hàng hóa Trung Cộng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Phó Tổng thống Kamala Harris, trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Dân Chủ cho chức tổng thống vào tuần trước, đã nói rằng “Nước Mỹ, chứ không phải Trung Cộng, sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cho thế kỷ 21”.


Mạng Xã hội Meta Ngăn Chặn Hackers Của Iran Nhắm Vào Ứng Cử Viên Trump

Mạng xã hội Meta tuyên bố vào ngày 23 tháng 8 rằng, họ đã chặn một nhóm trương mục WhatsApp giả mạo có liên quan đến một nhóm tin tặc Iran được xác định là thủ phạm vụ nhắm mục tiêu vào các nhân viên làm việc trong các chiến dịch bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Những tin tặc này giả vờ là chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật từ các công ty nổi tiếng như Google, Yahoo và Microsoft và nhắm mục tiêu vào những cá nhân có địa vị cao, bao gồm các nhân vật chính trị ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Israel và Iran.

Theo Meta, âm mưu này đã bị phát giác sau khi người dùng WhatsApp báo cáo về các tin nhắn đáng nghi ngờ. Các hành động này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của APT42, một nhóm nổi tiếng với các chiến dịch lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập trực tuyến.

Bài liên quan:
  • Tại sao căng thẳng ở Biển Đông lại đang củng cố liên minh Mỹ – Philippines?
    Joshua Kurlantzick và Abigail McGowan
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 15/9/2024. Chiến tranh Ukraine, xung đột Biển Đông: Thực trạng và hướng giải quyết của Trump & Harris?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Tin Cuối Tuần (14-15-Sep-2024)
  • Tổng thống Trump Thêm Một Lần Bị Ám Sát Nhưng Thoát Chết
  • Thống Đốc Florida DeSantis Yêu Cầu Tiến Hành Điều Tra Âm Mưu Ám Sát Tổng thống Trump
  • Đảng Xanh Yêu Cầu Có Tên Trên Phiếu Bầu Của Nevada
  • Một Tên Cướp Bị Bắt Trong Chuỗi Cướp Kéo Dài Ở Los Angeles
  • Thống Đốc Abbott Từ Chối Yêu Cầu Của Liên Bang Về Hòn Đảo Fronton
  • Nhật Bản Kêu Gọi Hoa Kỳ Hợp Tác Chống Lại Thép Giá Rẻ Của Trung Cộng
  • Nhà Cầm Quyền Trung Cộng Phóng Thích Công Dân Hoa Kỳ Sau Gần 20 Năm Giam Giữ
  • Hình tượng ‘nhà cải cách Tập Cận Bình’ bị lật đổ ngay trong Hội nghị Trung ương 3
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 14/9/2024. Tranh luận sôi nổi giữa Trump & Haris: Ai thắng, ai thua? Điều hợp viên thiên vị? Thông điệp gì cho cử tri?
    BS Nguyễn Trọng Việt