Tin Hoa Kỳ & Thế Giới

Tổng thống Trump Thêm Một Lần Bị Ám Sát, Nhưng Thoát Chết

Nguồn tin từ nhà chức trách cho biết, vào khoảng 1:30 chiều theo giờ miền Đông, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump đang chơi golf tại Trump International Golf Course ở West Palm Beach, mật vụ đã nổ súng vào một người đàn ông ẩn núp trong bụi rậm xung quanh sân golf. Người này chĩa nòng súng về phía sân golf.

tổng thống Donald Trump

Ông Trump và những người trách nhiệm vận động tranh cử của ông Trump đã xác nhận rằng ông không hề hấn gì. Ông Trump viết trên mạng xã hội, “Tôi an toàn và khỏe mạnh!”.

Văn Phòng Điều Tra Liên Bang (FBI) cho biết rằng vụ nổ súng “có vẻ như” là một nỗ lực ám sát tổng thống lần thứ hai, hai tháng sau khi ông sống sót sau vụ ám sát tại một cuộc mit-tinh ở Butler, Pennsylvania. FBI ra lệnh mở cuộc điều tra về âm mưu này.

Các viên chức của Palm Beach County cho biết nghi phạm, được trang bị một khẩu súng trường “kiểu AK-47” và một ống nhòm, cách ông Trump khoảng 300 thước.

Một mật vụ đang đi bộ trên sân golf, nhìn thấy khẩu súng trường nhô ra khỏi hàng rào rồi nổ súng. Tay súng đã bỏ trốn trên một chiếc SUV màu đen. Cảnh sát đã bắt được nghi phạm trên xa lộ I-95 nhưng chưa công bố tên tuổi.

Theo Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach Ric Bradshaw, nghi phạm đã treo hai chiếc ba lô trên hàng rào và một chiếc máy quay phim GoPro với ý định thu hình vụ nỗ súng. Đến nay, chưa ai biết động cơ nào khiến nghi phạm tìm cách ám sát tổng thống Trump.

Trong một tuyên bố đăng trên X, Phó Tổng thống Kamala Harris đã viết, “Tôi đã được thông báo về vụ nổ súng gần cựu Tổng thống Trump ở Florida, và tôi rất mừng là ông ấy vẫn an toàn. Nước Mỹ không cho pép bạo lực xảy ra ở đây”.


Thống Đốc Florida DeSantis Yêu Cầu Tiến Hành Điều Tra Âm Mưu Ám Sát Tổng thống Trump

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm Chủ Nhật đã tuyên bố rằng Tiểu bang Florida sẽ tiến hành cuộc điều tra về âm mưu ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

thống đốc Florida,
Ron DeSantis

Văn Phòng Điều tra Liên bang (FBI) đã tuyên bố rằng họ đang điều tra vụ việc này như một nỗ lực ám sát, trong khi các viên chức của cơ quan công lực cho biết rằng các mật vụ đã nổ súng sau khi phát giác tay súng nổ súng tại Sân golf Trump International Golf Course ở West Palm Beach, Florida. Sau đó, nghi phạm đã bị các viên chức cảnh sát ở Quận Marion bắt giữ.

Thống đốc DeSantis cho biết, “Tiểu bang Florida sẽ tiến hành cuộc điều tra về nỗ lực ám sát tại Câu lạc bộ golf quốc tế Trump. Người dân xứng đáng được biết sự thật về kẻ ám sát và cách hắn ta có thể đến gần cựu tổng thống và ứng cử viên của đảng Cộng Hòa trong khoảng cách 500 yard”.

Theo Thống đốc DeSantis, Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach Ric Bradshaw, cho biết, nghi phạm nổ súng cách ông Trump từ 400 đến 500 yard với khẩu AK-47 có ống nhòm chĩa qua hàng rào. Cảnh sát trưởng cho biết nghi phạm đã bị đặc vụ phát giác ở gần lỗ thứ tư hoặc thứ năm của sân golf và ông Trump đang cách đó một lỗ. Một Mật Vụ được nhanh chóng gởi đến để can thiệp khiến cho hung thủ bỏ chạy.

Cảnh sát trưởng Quận Marion nói với các phóng viên hôm Chủ Nhật, rằng cuộc điều tra đang được tiến hành. Các đặc vụ liên bang thuộc FBI và Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives (ATF) đang hỗ trợ cuộc điều tra.

Ban vận động tranh cử của ông Trump và cựu tổng thống Trump đã đưa ra lời tuyên bố rằng ông an toàn, không có thương tích nào.

Vào Chủ Nhật, Bộ trưởng An Ninh Nội Địa (DHS) Alejandro Mayorkas đã lên án hành vi bạo lực chống lại các ứng cử viên và viên chức chính phủ. Ông nói, Cơ quan của ông đang theo dõi cuộc điều tra về vụ ám sát ở Pennsylvania vẫn còn tiếp tục. “DHS và Sở Mật vụ đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tư pháp liên bang và tiểu bang để tìm hiểu các sự kiện xung quanh vụ việc này. Sự an toàn và an ninh của các ứng cử viên Tổng thống và những người được bảo vệ khác là ưu tiên hàng đầu của Sở Mật vụ”.

Tổng thống Biden từ Toà Bạch Ốc đã cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm khi biết tổng thống Trump bình an. Ông Biden lên án âm mưu ám sát nhắm vào tổng thống Trump, và tỏ ra khen ngợi Mật Vụ đã hành động tốt trong việc giữ an toàn cho tổng thống Trump.

Vào tháng 7, Trump đã bị bắn vào vành tai trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania khiến một tham dự viên thiệt mạng và hai người bị thương. Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về cơ quan Mật Vụ và các biến cố có thể xảy ra trong việc bảo vệ cuộc vận động của ông Trump, dẫn đến việc giám đốc cơ quan này từ chức.

Kẻ nổ súng, Thomas Matthew Crooks, đã bị giết ngay sau khi hắn ta nổ súng vào cuộc biểu tình. Rất ít tin tức về Crooks, và chưa ai biết rõ động cơ nào đã thúc đẩy tay súng ra tay.


Đảng Xanh Yêu Cầu Có Tên Trên Phiếu Bầu Của Nevada

Đảng Xanh Nevada (NGP) đang kiến ​​nghị lên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ để giữ nguyên tên của tứng viên trên lá phiếu bầu của tiểu bang cho cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Đơn xin khẩn cấp đã được nộp vào ngày 13 tháng 9, sau khi Tối Cao Pháp Viện Nevada lật ngược phán quyết của tòa án cấp dưới đưa tên ứng cử viên của Đảng Xanh vào lá phiếu bầu.

Tối Cao Pháp Viện Nevada đã ra phán quyết 5–2 vào ngày 6 tháng Chín rằng các ứng cử viên của đảng Xanh không được xuất hiện trên lá phiếu bầu vì họ đã sử dụng sai mẫu đơn khi thu thập chữ ký bỏ phiếu từ công chúng. Phán quyết này được đưa ra sau khi đảng Dân Chủ Tiểu bang Nevada thách thức các chữ ký cho phép ứng cử viên tổng thống của Đảng Xanh là Jill Stein xuất hiện trên phiếu bầu.

đảng Dân Chủ Tiểu bang Nevada đã kiện vào tháng Sáu để ngăn đảng này khỏi lá phiếu bầu, phản đối tính hợp lệ của chữ ký kiến ​​nghị vì mẫu đơn này dành cho các sáng kiến ​​và trưng cầu dân ý chứ không phải để một đảng nhỏ có thể có tên trên lá phiếu.

Đảng Xanh lập luận rằng việc từ chối quyền tiếp cận lá phiếu bầu của đảng này sẽ vi phạm quy trình tố tụng liên bang và quyền được bảo vệ bình đẳng theo Hiến Pháp Hoa Kỳ. Vào ngày 12 tháng 8, một tòa án quận tiểu bang tại Carson City đã bác bỏ các khiếu nại của đảng Dân Chủ dựa trên cơ sở luật tiểu bang mà không đưa ra phán quyết về các vấn đề liên bang.

Một Tối Cao Pháp Viện Nevada chia rẽ đã đảo ngược phán quyết đó vào ngày 6 tháng 9, khám phá ra rằng văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao Nevada (SOS) Francisco Aguilar đã chỉ thị cho Đảng Xanh Nevada sử dụng sai mẫu đơn. Mặc dù tòa án xác định sự việc này là “một sai lầm đáng tiếc”, nhưng sai lầm đó không đến mức vi phạm hiến pháp liên bang.

Đơn của đảng, do Jay Alan Sekulow của Trung tâm Luật pháp và Công lý Hoa Kỳ trình bày, đã được chuyển đến Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ Elena Kagan. Kagan chỉ đạo Nevada nộp đơn trả lời trước 4 giờ chiều ngày 17 tháng Chín.

Nevada là một tiểu bang chiến trường tranh chấp gay gắt trong cuộc bầu cử tổng thống hiện tại và sự hiện diện của ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein trên lá phiếu có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống tại tiểu bang này.

Năm 2020, ứng cử viên tổng thống khi đó là Joe Biden, một đảng viên Dân Chủ, đã giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Cộng Hòa, tại Nevada với 33.596 phiếu bầu, với biên độ 2,4 phần trăm. Năm 2016, đảng viên Dân Chủ Hillary Clinton đã đánh bại Trump với 27.202 phiếu bầu, cũng với biên độ 2,4 phần trăm.


Một Tên Cướp Bị Bắt Trong Chuỗi Cướp Kéo Dài Ở Los Angeles

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông mà họ tin là đã thực hiện một loạt vụ cướp và trộm cắp trong khu thương mại ở Long Beach.

Sở Cảnh sát Long Beach báo cáo, nhà chức trách nghi ngờ Tyler Isaac Cooper, 23 tuổi, đã thực hiện chín vụ cướp bắt đầu vào tháng Giêng và kết thúc vào tháng 9, và mười vụ trộm thương mại bắt đầu vào ngày 1 tháng Giêng và kết thúc vào ngày 18 tháng Bảy. Cooper bị cáo buộc đã cướp cùng một doanh nghiệp trên Đại lộ Atlantic vào ngày 15 tháng Tám, ngày 5 và 9 tháng Chín.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, “Sau khi bắt giữ, lệnh khám xét đã được thực hiện tại thành phố Long Beach và các thám tử đã thu giữ bằng chứng liên quan đến các vụ cướp”.

Trong các vụ cướp gần đây, cảnh sát cho biết Cooper sẽ nhảy qua quầy, giả vờ có súng và ép buộc nạn nhân mở máy tính tiền. Sau đó, hắn ta sẽ lấy tiền mặt trước khi bỏ trốn.

Theo tuyên bố của cảnh sát, các thám tử đã có thể xác định được Cooper sau khi gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, xem lại cảnh quay giám sát và “thu thập thêm bằng chứng liên quan đến vụ cướp”.

Các thám tử đã nhận ra Cooper vào thứ Ba gần khu nhà 5900 Atlantic Ave, trong khi tiến hành một cuộc điều tra tiếp theo liên quan đến vụ cướp xảy ra vào ngày hôm trước.

Anh ta đã bị tạm giữ vì tình nghi cướp, bắt cóc, trộm cắp tài sản lớn và trộm cắp vặt. Tiền thế chân tại ngoại của anh ta được ấn định là 510.000 đô la.

Cảnh sact cho biết, sau khi bị bắt, lệnh khám xét đã được thực hiện tại Long Beach, các thám tử đã thu giữ bằng chứng liên quan đến vụ cướp.


Thống Đốc Abbott Từ Chối Yêu Cầu Của Liên Bang Về Hòn Đảo Do Các Băng Đảng Ma Túy Mexico Sử Dụng

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết, ông sẽ không tuân thủ yêu cầu của một cơ quan liên bang về việc khôi phục đảo Fronton về “điều kiện trước khi xây dựng”, sau khi Texas thực hiện các biện pháp để bảo vệ hòn đảo khỏi các băng đảng ma túy.

thống đốc Texas,
Greg Abbott

Ủy ban Biên giới và Lãnh Hải (The International Boundary and Water Commission – USIBWC) đã yêu cầu “các chướng ngại vật được lắp đặt như hàng rào dây thép gai” phải được gỡ bỏ để “khôi phục dòng nước chảy ở phía bắc hòn đảo”.

Theo tuyên bố năm 2023 của Văn phòng Tổng Cục Đất Đai Texas (GLO), hòn đảo nằm ở Rio Grande giữa Hoa Kỳ và Mexico này đã trở thành điểm nóng của những kẻ buôn người và các băng đảng tội phạm.

Thống đốc Abbott đã gửi bức thư ngày 10 tháng Chín cho Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris từ chối tuân thủ, nói rằng ông sẽ không “nhượng lại đất của tiểu bang cho các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia buôn lậu người, vũ khí và ma túy”.

Ông Abbott cho biết các băng đảng ma túy đã hoành hành trong nhiều năm tại các thảm thực vật và công trình dày đặc của hòn đảo, nơi chúng sử dụng để “dàn dựng các cuộc xâm nhập bất hợp pháp, cất giấu vũ khí, đặt thuốc nổ, trốn tránh sự bắt giữ và tham gia vào cuộc chiến công khai chống lại các binh sĩ của tiểu bang và liên bang”.

Ông Abbott đã xác định rằng Texas “không thể bỏ qua cuộc xâm lược đang diễn ra vào lãnh thổ có chủ quyền của chúng ta” và ra lệnh cho Quân Đội Texas đến Đảo Fronton để bảo vệ hòn đảo này đối đầu với các băng đảng ma túy.

Theo ông Abbott, các lực lượng băng đảng vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực rậm rạp, vì vậy ông đã ra lệnh cho Quân Đội Texas dọn sạch thảm thực vật và công trình dày đặc mà dường như do các băng đảng ma túy xây dựng và khai triển hàng rào thép gai để ngăn chặn việc xâm nhập “giành quyền kiểm soát” của hòn đảo.


Nhật Bản Kêu Gọi Hoa Kỳ Hợp Tác Chống Lại Thép Giá Rẻ Của Trung Cộng

Ứng cử viên thủ tướng hàng đầu Shinjiro Koizumi kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác chống lại “thách thức chung” của ngành kỹ nghệ thép Trung Cộng.

thủ tướng Nhật, Shinjiro Koizumi

Trung Cộng là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới và cả Nhật Bản và Hoa Kỳ đều đang cố gắng hạn chế nhập cảng thép giá rẻ của Trung Cộng để bảo vệ các ngành kỹ nghệ trong nước.

Ông Koizumi cho biết vào ngày 14 tháng 9,

“Nếu Trung Quốc, sản xuất thép giá rẻ mà không có năng lượng tái tạo hoặc năng lượng sạch, tràn ngập thị trường toàn cầu, điều đó sẽ ảnh hưởng xấu nhất đến chúng ta, các quốc gia dân chủ chơi theo các quy tắc thị trường công bằng”.

Trong khi đó, công ty Nhật Bản Nippon Steel Corporation, nhà sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, đang hy vọng mua lại công ty U.S. Steel.

Năm ngoái, Nippon Steel tuyên bố sẽ mua U.S. Steel với giá 14,9 tỷ đô la tiền mặt. Các cổ đông của U.S. Steel đã chấp thuận lời đề nghị vào tháng Tư và các công nhân công đoàn phản đối thỏa thuận này, cũng như các ứng cử viên tổng thống là Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.

Ủy ban Đầu Tư Nước Ngoài tại Hoa Kỳ đang tiến hành đợt đánh giá thứ hai kéo dài 90 ngày đối với thỏa thuận này và có thể đưa ra khuyến nghị trong tháng này hoặc gia hạn đợt đánh giá thêm 90 ngày nữa.

U.S. Steel được thành lập vào năm 1901 khi các ông trùm kỹ nghệ Andrew Carnegie, J.P. Morgan, Charles Schwab và Elbert Gary cùng nhau sáp nhập Công ty Thép Carnegie và Công Ty Thép Liên Bang Gary. Công ty lịch sử này đã xây dựng các công trình mang tính biểu tượng như Cầu Vịnh San Francisco-Oakland và Tòa nhà Liên Hiệp Quốc tại Thành phố New York.

Vào những năm 1950, Hoa Kỳ sản xuất gần một nửa lượng thép của thế giới. Ngày nay, theo Hiệp hội Thép Thế giới, nước này sản xuất khoảng 81 triệu trong số 1,89 tỷ tấn thép được sản xuất hàng năm trên toàn thế giới, tương đương khoảng 4,3 phần trăm.

Cố vấn Toà Bạch Ốc Saloni Sharma cho biết: “Quan điểm của tổng thống là U.S. Steel phải tiếp tục là một công ty thép của Hoa Kỳ do Mỹ sở hữu và điều hành”. Cả hai ứng cử viên tổng thống đều ca ngợi U.S. Steel là một công ty sản xuất của Mỹ, phản đối thỏa thuận với Nippon Steel.

Đầu tháng này, ủy ban đầu tư nước ngoài đã gửi một lá thư cho Nippon Steel và U.S. Steel nói rằng việc mua lại này có thể dẫn đến việc giảm năng lực sản xuất thép tại Hoa Kỳ.


Nhà Cầm Quyền Trung Cộng Phóng Thích Công Dân Hoa Kỳ Sau Gần 20 Năm Giam Giữ

Nhà cầm quyền Trung Cộng đã thả David Lin, một công dân và là mục sư người Mỹ đã thực hiện chuyến đi truyền giáo ở Trung Quốc vào năm 2006 khi ông bị bắt và bị kết án tù chung thân trong khi giúp đỡ một nhóm Cơ Đốc Nhân tại gia.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao cho biết “Chúng tôi hoan nghênh việc David Lin được thả khỏi nhà tù Trung Cộng. Ông ấy đã trở về Hoa Kỳ và hiện được gặp gia đình sau gần 20 năm”.

pastor David Lin và con gái (1984)

Cơ đốc giáo dưới sự cai trị của Trung Cộng yêu cầu phải đăng ký và thờ phượng tại các nhà thờ do Trung Cộng kiểm soát, và những Cơ đốc nhân độc lập không tuân theo các giáo lý của Trung Cộng sẽ phải chịu sự đàn áp tôn giáo. Họ cũng được gọi là Cơ Đốc Nhân tại gia, họ thường tụ họp tại nhà riêng.

Năm ngoái, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã gặp ba công dân Hoa Kỳ mà chính phủ Hoa Kỳ cho rằng Trung Cộng đã giam giữ trái phép. Ông Burns đã gặp Kai Li, bị bỏ tù vì tội làm gián điệp; Mark Swidan, một doanh nhân ở Texas bị tuyên án tử hình vì tội buôn bán ma túy; và David Lin.

Gia đình Lin đã vận động trả tự do cho ông trong nhiều năm, và ngay trước khi Tổng thống Joe Biden gặp nhà lãnh đạo Trung Cộng Tập Cận Bình vào năm 2022, bản án chung thân của Lin đã được giảm xuống còn 24 năm.

Theo Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF), cho đến năm 2019, Lin đã dịch Kinh thánh sang tiếng Hoa và phục vụ các bạn tù nhưng đã dừng lại cùng lúc có báo cáo về tình trạng sức khỏe suy yếu và lo ngại về sự an toàn của Lin.

Con gái của Lin là Alice Lin đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với giới truyền thông vào năm đó, nói với Washington Watch rằng họ đã “rất lo lắng” khi cha cô khẩn cấp yêu cầu Tòa Đại sứ Hoa Kỳ xóa các bản dịch Kinh Thánh của ông. Gia đình cô đã nhận được một hộp đựng các bản dịch Kinh Thánh của Lin, và những lá thư, hình ảnh và kỷ vật mà gia đình ông đã gửi cho ông trong nhiều năm. Họ biết rằng có điều gì đó không ổn. USCIRF cho biết đã đưa Lin vào Dự Án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo sau cuộc phỏng vấn của Alice Lin.

Hoa Kỳ và Trung Cộng gần đây đã tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao vào cuối tháng Tám khi Cố vấn An Ninh Quốc Gia Jake Sullivan gặp gỡ các viên chức cấp cao của Trung Cộng, và Sullivan cho biết việc bảo đảm trả tự do cho các công dân Hoa Kỳ bị giam giữ oan là ưu tiên hàng đầu. Ông Sullivan cho biết, “Những cuộc họp này cũng nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn, như tôi đã nói, và các lãnh vực bất đồng. Chính quyền này ưu tiên hàng đầu là giải quyết các trường hợp công dân Hoa Kỳ bị giam giữ oan hoặc bị cấm xuất cảnh tại Trung Quốc”.


Bài liên quan:
  • Tại sao căng thẳng ở Biển Đông lại đang củng cố liên minh Mỹ – Philippines?
    Joshua Kurlantzick và Abigail McGowan
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 15/9/2024. Chiến tranh Ukraine, xung đột Biển Đông: Thực trạng và hướng giải quyết của Trump & Harris?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Hình tượng ‘nhà cải cách Tập Cận Bình’ bị lật đổ ngay trong Hội nghị Trung ương 3
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 14/9/2024. Tranh luận sôi nổi giữa Trump & Haris: Ai thắng, ai thua? Điều hợp viên thiên vị? Thông điệp gì cho cử tri?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Sổ Tay Thường Dân: Bứt Phá & Đột Phá
    Tưởng Năng Tiến