Nguồn: Đàn Chim Việt

Chuyến đi Mỹ chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng Bí Thư (TBT), Chủ Tịch Nước của Đại Tướng Tô Lâm là mơ ước khai mào cho tiến trình kiếm ăn cần thiết của Ba-Đình phát xuất từ niềm tin “Đôla vạn tuế”. Ước mơ này gần như lãnh tụ cộng sản nào cũng mong đạt được, kể cả ông Hồ chí Minh, năm 1946, từng mong Mỹ chiếu cố nhưng cũng không thành.

Nhờ nắm trong tay toàn bộ hồ sơ nhám nhúa của gần 200 Ủy Viên Trung Ương Đảng, Tô Đai Tướng đang giữ được lợi quyền. Tuy vậy, mọi dịch chuyển của Tô Đại Tướng vẫn phải xoay xở để chẳng những tiếp tục nắm quyền cho trọn nhiệm kỳ 13 và hy vọng tiếp tục ngôi cửu trùng ở nhiệm kỳ 5 năm khóa 14, khởi đầu từ năm 2026.

Trước chuyến đi Mỹ, Tô Đại Tướng đã chủ tọa Hội Nghi Trung Ương 10 của csVN, trong lễ bế mạc hôm 20 tháng 9, người đứng đầu csVN nói: “lấy nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người là nền tảng, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam”. Trong hướng đi này, Tô Đại Tướng đã đảo ngược cơ chế vận hành của hệ thống chính trị có từ trước là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. . . Nay theo TBT Tô Lâm, người dân được đưa lên vị trí hàng đầu: “Nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý, Đảng Cộng sản lãnh đạo” [1].

Căn cứ vào lời Đại Tướng Tô Lâm, có dư luận tỏ dấu lạc quan: “Mặc dù điều này có thể còn quá sớm, nhưng giới này tin rằng TBT Tô Lâm là một nhà cải cách lớn của Việt Nam, trong giai đoạn từ đây đến 2030”.

Trong ảnh: Bà Minh Hồng (trái) và ông Trần Huỳnh Duy Thức (phải). Nguồn: BBC

Tuy nhiên, với các tiếng nói cất cao trong quần chúng, thì csVN ở vào hoàn cảnh buộc họ quyết định phóng thích trước thời hạn hai Tù Nhân Lương Tâm: ông Trần Huỳnh Duy Thức và bà Hoàng thị minh Hồng cùng ngày với chuyến đi Mỹ của Tô Đai Tướng hôm 21 tháng 9  là sự xếp đặt mang tính “tô điểm” cho bộ mặt nhem nhuốc của csVN và cả cho Tô Đai Tướng. Bởi vì theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW: ông Tô Lâm “xưa nay vẫn là kẻ vi phạm nhân quyền”.

Còn theo giới bất đồng chính kiến qua lời phát biểu của Luật Sư Đặng đình Mạnh, ngay trong cuộc biểu tình chống Đại Tướng Tô Lâm trước trụ sở Liên Hiệp Quốc New York hôm 22 tháng 9 “Không có chính quyền lương hảo nào lại đem công dân của mình ra để đổi chác như vậy”.

Sự kiện trên được giới buôn bán vỉa hè xó chợ “xâu chuỗi” với các ước vọng của Ba-Đình trong quá khứ, để kháo với nhau ở chợ Đồng Xuân về hai quẻ bói, ứng với đảng csVN: quẻ thứ nhất là “mã quy” tức là phải rước “Mỹ qua”. Quẻ này đã ứng nghiệm ngày 11 tháng 7 năm 1995 khi Việt Nam vui mừng được Mỹ chính thức bang giao, nhờ đó ngoại thương được vực dậy, quan tham kiếm ăn rủng rỉnh. Nay Ba-Đình muốn thoát khỏi gọng kìm của Bắc kinh, thầy bói lại được bí mật triệu đến cấm thành Ba-Đình, và đã gieo ra quẻ có hai chữ “quy mã”(*). Sau khi giải ra ý nghĩa quẻ này là “qua Mỹ” thì mọi lãnh tụ csVN đều hân hoan, vì chỉ có Mỹ mới lắm Đôla”. Từ thuở sinh tiền, năm 1946, ông Hồ chí Minh từng mơ ước có đoạn đường đời ứng nghiệm với quẻ này mà không được.

Về tăng trưởng kinh tế, Tô Đại Tướng nhìn nhận trong diễn văn bế mạc Hội Nghị 10: “đến nay vẫn còn khó khăn, thách thức nhất là việc thực hiện chỉ tiêu GDP”.

Mới đây Ngân hàng Shinhan Việt Nam và Hong Kong and Shanghai Banking Corporation (HSBC) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt lần lượt là 6% và 6,5%. Như thế, sang năm 2025 GDP Việt Nam phải tăng trưởng đến mức chưa từng có trong lịch sử khoảng 10% mới tới được mức trung bình của mục tiêu đảng csVN đề ra cho 5 năm (2021-2025). Số liệu kinh tế chứng minh rằng, nhiệm khóa XIII không đạt được tăng trưởng kinh tế trung bình, và người dân cũng chẳng có thu nhập cao năm 2020. (https://vanhoimoi.org/?p=22350)

Nguồn: Đàn Chim Việt

Bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9 ở New York, Đại Tướng Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện của một số tập đoàn Hoa Kỳ, bao gồm Google của Alphabet, chủ sở hữu Facebook Meta và ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global. . . Tô Đại Tướng đã đề nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ nỗ lực của csVN nhằm yêu cầu Chính Phủ Mỹ xóa tên Hà Nội khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường và dỡ bỏ các hạn chế thương mại khác.

Về điểm này, Tô Đại Tướng hơi “ú ớ” về tổ chức hành chánh phân quyền của Hoa Kỳ. Dù là Tổng Thống, ông Biden không có đặc quyền để nhượng bộ cho yêu cầu của Ba-Đình, vì việc xác định thế nào là kinh tế thị trường phải tuân theo tiêu chuẩn của Bộ Thương mại Mỹ. Về việc này, theo hãng tin Bloomberg, Tổng Thống Biden, khuyến khích Việt Nam tập trung nhiều hơn vào cải cách và mở cửa kinh tế.

Kết thúc cuộc gỡ bên lề Đai Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25 tháng 9, giữa Chủ Tịch Nước Việt Nam, Đại Tướng Tô Lâm và Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, được đài VOA dẫn lời Tổng Thống Biden nói: “Thưa ngài Tổng Bí thư, như tôi đã nêu trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc, không có điều gì vượt quá năng lực của chúng ta khi chúng ta làm việc cùng nhau”. [2]

Theo truyền thông quốc doanh, đại diện tập đoàn Boeing cam kết trong thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.

Hôm 26 tháng 5, Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ Mỹ kim vào Việt Nam trong tương lai gần, để giải quyết bế tắc về việc triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ tại đây.

Trước mắt, đây là những lời hứa đáng tin cậy. Tuy nhiên, thực tế mọi doanh nghiệp đều thuộc làm lòng câu châm biếm “Qua sông thì phải lụy đò”. Muốn cho được việc, phải lo phong bì. Văn hóa đòi “bôi trơn” trong hệ thống công quyền của csVN từng gây nản lòng cho rất nhiều đại Tập Đoàn Quốc Tế, khiến họ phải hủy bỏ dự án, ngưng đầu tư thêm để đưa nhà máy sang các nước khác như đã từng xẩy ra:

  • Tháng 9 năm 2024, công ty Enel của Ý chuyên ngành điện gió và mặt trời, loan báo hủy bỏ kinh doanh tại Việt Nam do “cảm thấy mệt mỏi vì phải đầu tư vốn vào một thị trường đóng băng”. Tháng 8 năm 2024, Reuters đưa tin rằng Equinor của Na Uy đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Việt Nam, trong khi Orsted của Đan Mạch cho biết năm ngoái họ sẽ tạm ngừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại điện gió lớn ngoài khơi tại quốc gia này.
  • Tháng 11 năm 2023, Đại Tập Đoàn chuyên ngành bán dẫn Intel, công ty lớn nhất thế giới của Mỹ về đóng gói và thử nghiệm mạch bán dẫn cũng ngưng mở rộng tại Việt Nam vì bị quan tham nhũng nhiễu. Intel đã đưa dự án sang các nước EU và Israel. Phía chính phủ Ba Lan cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để hỗ trợ cho các dự án của Intel.
Dựa hơi Tổng Trọng, Tô Lâm sẽ tiếp tục “đốt lò” để loại trừ đối thủ chính trị trong đảng
  • Ngày 31/10/2023, đại diện nhà sản xuất chip Đài Loan Powerchip Semiconductor Manufac-turing Corp (PSMC) và công ty tài chính Nhật Bản SBI Holdings loan báo chính thức, đã chọn quận Miyagi ở miền Bắc Nhật Bản làm địa điểm xây dựng nhà máy đúc chip trị giá 5,4 tỷ Mỹ kim. Còn công ty GlobalFoundries, dù được mời trao đổi vào ngay dịp Tổng Thống Biden ghé Việt Nam trung tuần tháng 9, nhưng GF cho hay hiện họ chưa có ý định đầu tư tại Việt Nam.

Trên cương vị chủ tịch nước Việt Nam, ông Tô Lâm phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9 ở New York, Mỹ, trong đó ông chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam về xoá bỏ áp bức, bóc lột và xây dựng thế giới hoà bình, tốt đẹp.

Trong khi ngay tại Việt Nam, chế độ do Đại Tướng Tô Lâm nắm quyền còn đang giam giữ gần 200 Tù Nhân Lương Tâm. Cùng ngày 24 thang 9 khi Tô Đại Tướng rao giảng điều nhân nghĩa trước LHQ thì csVN đã hai lần đòi hạch hỏi Tiến Sỹ Nguyễn quang A chỉ vì ông trả lời phỏng vấn của truyền thông; tuyên án tù 8 năm đối với ông Hoàng Việt Khánh, 41 tuổi, bị khép vào tội “tuyên truyền chống nhà nước”, chỉ vì ông kêu gọi csVN từ bỏ học thuyết Marx-Lenin được áp dụng tại Việt Nam hơn 90 năm nay. Từ đầu năm đến nay, csVN đã bỏ tù 9 người do phát biểu khác chính kiến trong ôn hòa.

Căn cứ vào chủ trương của csVN bạo lực với học trò; với Đai Học Fulbright; trấn áp người dân . . .  thì đủ biết những lời nhân nghĩa Đại Tướng Tô Lâm nói ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc hôm 24 tháng 9 là huênh hoang, lừa đảo.

Trần nguyên Thao
Sept 28, 2024

[1] Tổng Bí thư: Tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan đảng, là ‘bộ tổng tham mưu’ (vietnamnet.vn)

[2] https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-biden-tiep-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-cua-viet-nam/7799321.html

Bài liên quan:
  • Võ mới của TBT Tô Lâm: “CHỐNG LÃNG PHÍ”, Diệt “GIẶC NỘI XÂM”!
    Trần Nguyên Thao
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN (7-8-9-Oct-2024)
  • Thuốc Dùng Thử Do Dược Phòng Cung Cấp Cho Thấy Hiệu Quả Hơn 50%
  • Cho Đến Nay Có Gần 3 Triệu Người Mỹ Đã Đi Bỏ Phiếu
  • South Dakota Xóa 273 Người Không Phải Công Dân Trong Danh Sách Cử Tri
  • 6 Quận Trong Tiểu bang Michigan Có Thể Quyết Định Ai Sẽ Đắc Cử Tổng Thống Năm 2024
  • Bão Milton Đổ Bộ Florida
  • Làn Sóng Kiện Tụng Về Thông Báo Về Tình Trạng Giới Tính Tại Trường Học
  • Con Đường Của Ryan Routh Dẫn Đến Vụ Ám Sát Ông Trump
  • Việt-Pháp Nâng Quan Hệ Lên Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện
  • Tăng Trưởng Việt Nam Tam Cá Nguyệt 3, Đạt 7,4%
  • Cộng Sản Việt Nam Đón Thủ Tướng Trung Cộng Từ Ngày 12-14/10
  • Việt Nam Sẽ Sử Dụng Hai Tuyến Cáp Biển Và Phủ Sóng Dịch Vụ 5G Vào Cuối 2025
  • Nhà Hoạt Động Nguyễn Thúy Hạnh Mãn Hạn Tù
  • Ba-Đình Lâm Cảnh
    “Cốc Mò, Cò Xơi”*

    -Trần Nguyên Thao (Oct-2024)
  • Ở Trung Quốc, làm giàu không còn là vinh quang
    Ruchir Sharma
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 6/10/2024. Cuộc tranh luận sôi nổi giữa hai ứng viên Phó tổng thống Vance – Walz: Ai thắng, ai thua? Ý nghĩa Gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt