Tin Hoa Kỳ & Thế Giới

Sau Khi Quyết Định Không Tranh Cử Tổng Thống, RFK Jr. Tập Trung Vào Bệnh Mãn Tính

Khi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc lắng xuống, Robert F. Kennedy Jr. đang tập trung vào sáng kiến ​​của mình, Make America Healthy Again, với mục tiêu đảo ngược tình trạng mà ông gọi là đại dịch bệnh mãn tính ở Hoa Kỳ.

Robert F. Kennedy Jr.

Kennedy đã chấm dứt tranh cử tổng thống độc lập vào ngày 23 tháng 8 và ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Ông Trump hứa sẽ bổ nhiệm Kennedy vào một vai trò liên quan đến sức khỏe nếu ông đắt cử Tổng thống.

Ông Kennedy cho biết rằng việc kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của ông là một quyết định khó khăn, nhưng đó là “bước cần thiết” để hoàn thành sứ mệnh của ông.

Ông nói, “Tôi đã cầu nguyện với Chúa mỗi ngày trong 19 năm qua rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe của nước Mỹ sẽ được giải quyết cho thế hệ tiếp theo. Đó là lý do chính khiến tôi ra tranh cử tổng thống”.

Nền tảng chiến dịch của Kennedy tập trung vào việc đấu tranh chống lại “sự thâu tóm của các tập đoàn đối với các cơ quan chính phủ” và chấm dứt đại dịch bệnh mãn tính. Là một luật sư về môi trường và là người sáng lập Children’s Health Defense, ông Kennedy tin rằng vấn đề này tác động đến vấn đề kia.

Kennedy cho rằng các tập đoàn của Hoa Kỳ đã biến nước Mỹ thành quốc gia ốm yếu nhất thế giới.

Ngày 30 tháng 9, trong một cuộc sinh hoạt tại Rescue the Republic, đó là một cuộc tập hợp đông đảo những người ủng hộ phong trào Make America Healthy Again (MAHA) tại National Mall ở Washington, ông Kennedy phát biểu, “Chúng ta đã làm giàu cho các tập đoàn này và các cơ quan bị chúng giam cầm. Và giờ đây chúng muốn biến tất cả những thứ chúng ta coi trọng trong cuộc sống thành hàng hóa”.

Ông cho biết sẽ chẳng có gì thay đổi cho đến khi các tập đoàn nắm giữ các cơ quan chính phủ bị xóa bỏ. “FDA, USDA và CDC đều do các tập đoàn lớn hoặc tư nhân kiểm soát. Chức năng của họ không còn là cải thiện và bảo vệ sức khỏe của người Mỹ nữa. Chức năng của họ là thúc đẩy lợi ích thương mại và thương mại của ngành dược phẩm đã biến họ thành những con rối”.  

Trong một bài phát biểu trước đó tại Washington, Kennedy cho biết tình trạng chăm sóc sức khỏe nên được đo lường bằng kết quả điều trị của bệnh nhân, bao gồm bệnh mãn tính, béo phì ở trẻ em và tuổi thọ trung bình. Ông chỉ ra rằng Hoa Kỳ tụt hậu đáng kể so với các quốc gia khác có nền kinh tế nhỏ hơn, chẳng hạn như Ý, nơi có tuổi thọ trung bình cao hơn và chi phí ít hơn cho chăm sóc sức khỏe.

Ông Kennedy nói, “Ngày nay, chúng ta chậm hơn trung bình sáu năm so với các nước láng giềng châu Âu. Chúng ta lười biếng và có ý định tự tử hơn người Ý hay hệ thống của chúng ta có vấn đề? Có vấn đề gì với các ưu đãi của chúng ta không? Có vấn đề gì với thực phẩm của chúng ta không?”.

Ông cho biết Đạo Luật Chăm Sóc giá cả phải chăng, còn gọi là Obamacare, đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe của quốc gia bằng cách đẩy phí bảo hiểm lên cao và “khiến chăm sóc sức khỏe trở thành động lực lớn nhất gây ra lạm phát trong khi tuổi thọ trung bình của người Mỹ giảm mạnh”.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Kennedy đã lên tiếng chỉ trích cách các viên chức được bầu và các nhà lãnh đạo y tế công cộng xử lý cuộc khủng hoảng.

Ông cho biết Hoa Kỳ đã phải chịu một trong những hậu quả tồi tệ nhất của COVID trên thế giới về số ca tử vong.

“Các nhà lãnh đạo y tế của chúng ta nói rằng COVID là sự thiếu hụt dược phẩm. Đây là lời nói dối. Chúng ta có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính cao nhất trên thế giới”.

Kennedy lưu ý rằng hai phần ba người lớn ở Hoa Kỳ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính và 74% bị thừa cân hoặc béo phì.

Ông nói, “Khi bác tôi làm tổng thống [1961-63], khoảng 1% trẻ em ở đất nước này mắc bệnh mãn tính. Con số đó có thể lên tới 60% ở Hoa Kỳ ngày nay”.

Ông coi dịch bệnh mãn tính ở trẻ em Hoa Kỳ là một hình thức lạm dụng. “Trẻ em là tài sản quý giá nhất mà chúng ta có ở đất nước này. Làm sao chúng ta có thể để điều này xảy ra với chúng? Làm sao chúng ta có thể tự gọi mình là một quốc gia đạo đức, nền dân chủ mẫu mực nhất thế giới, nếu chúng ta đối xử với trẻ em như thế này?”.

Ông cho biết những căn bệnh trước đây chủ yếu ảnh hưởng đến người già thì giờ đây ngày càng phổ biến ở trẻ em.


TT Trump Trở Lại Địa Điểm Bị Ám Sát Lần Đầu Tiên

Tổng thống Donald Trump đã trở lại hội chợ Pennsylvania vào thứ Bảy, nơi ông suýt bị ám sát vào tháng 7, kêu gọi đám đông lớn mang đến chiến thắng trong Ngày Bầu Cử mà ông gắn liền với việc ông sống sót sau vụ ám sát.

Trump và Musk

Cựu tổng thống và ứng cử viên của đảng Cộng Hòa tiếp tục bài phát biểu của mình vào tháng 7 khi một viên đạn của tay súng bắn trúng tai ông. Ông bắt đầu bài phát biểu của mình bằng câu “Như tôi đã nói” và chỉ về phía biểu đồ nhập cư mà ông đang xem khi tiếng súng nổ ra.

Ông Trump nói, “Mười hai tuần trước, tất cả chúng ta đã lãnh một viên đạn vì nước Mỹ. Tất cả những gì chúng ta yêu cầu là mọi người hãy đi bỏ phiếu. Chúng ta phải chiến thắng. Chúng ta không thể để điều này xảy ra với đất nước của chúng ta”.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã nỗ lực tối đa khi chỉ còn 30 ngày nữa là đến ngày bầu cử và cuộc bỏ phiếu đã diễn ra ở một số tiểu bang trong cuộc đua của ông với đối thủ đảng Dân Chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris. Nhạc sĩ Lee Greenwood đã xuất hiện trên sân khấu và hát tặng ông bài “God Bless the USA”, thường được sử dụng  tại các cuộc mít tinh của ông, và tỷ phú Elon Musk đã phát biểu lần đầu tiên tại một cuộc mít tinh của Trump.

Ông Trump nói “Chúng ta cùng nhau chiến đấu. Chúng ta cùng nhau chịu đựng. Chúng ta đã cùng nhau tiến về phía trước. Và ngay tại Pennsylvania, chúng ta cùng nhau đổ máu. Chúng ta đã đổ máu”.

Khi bắt đầu cuộc mít tinh, Trump đã yêu cầu một phút mặc niệm để tưởng nhớ lính cứu hỏa Corey Comperatore, người đã hy sinh khi anh che chắn cho các thành viên gia đình khỏi tiếng súng vào tháng 7. Ca sĩ nhạc cổ điển Christopher Macchio đã hát “Ave Maria” sau khi tiếng chuông reo vào cùng thời điểm tiếng súng nổ vào ngày 13 tháng 7. Một số thành viên gia đình của Comperatore đã có mặt, bao gồm cả góa phụ Helen Comperatore, người đã đứng trong suốt bài phát biểu của ông Trump bên cạnh con dâu của cựu tổng thống, Lara Trump.

Đứng sau lớp kính bảo vệ hiện đang bao quanh sân khấu tại các cuộc mít tinh ngoài trời, ông Trump gọi kẻ ám sát tương lai là “một con quái vật hung dữ” và nói rằng hắn đã không thành công “nhờ sự quan phòng và ân sủng của Chúa”. Có một sự hiện diện an ninh được tăng cường rất rõ ràng, với những người thực thi pháp luật có vũ trang trong quân phục ngụy trang trên mái nhà.

Ông Trump vinh danh Comperatore và ghi nhận hai người tham gia cuộc mít tinh khác vào tháng 7 bị thương, David Dutch và James Copenhaver. Họ và ông Trump đã bị tấn công khi tay súng 20 tuổi Thomas Matthew Crooks đến từ Bethel Park, Pennsylvania, nổ súng từ một mái nhà không được bảo vệ gần đó trước khi bị các tay súng Snyper bắn chết.

Làm thế nào Crooks có thể qua mặt được lực lượng công lực vào ngày hôm đó và trèo lên nóc một tòa nhà trong phạm vi nhắm bắn dễ dàng là một trong nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp về thất bại an ninh tồi tệ nhất của Mật vụ trong nhiều thập kỷ.

Một trong những vị khách được mong đợi nhất của buổi tối là Musk, CEO của SpaceX và Tesla và là chủ sở hữu của X, trước đây là Twitter. Musk đã bước lên sân khấu vào thứ Bảy, giơ nắm đấm lên không trung sau khi Trump giới thiệu ông là một “người vĩ đại” và nói rằng ông đã  “cứu quyền tự do ngôn luận”.

Ông Musk ủng hộ ông Trump, nói rằng, “Tổng thống Trump phải thắng để bảo vệ Hiến pháp. Ông ấy phải thắng để bảo vệ nền dân chủ ở Hoa Kỳ. Đây là tình huống phải thắng”.

Ông Trump được chào đón như một người hùng bởi khoảng một rừng người có thể từ 50.000 đến 100.000 người.

Trước giờ phát biểu của ông Trump, trên màn ảnh có video đưa ra những hình ảnh về cuộc ám sát, một người dẫn chuyện nói rằng, “Có một số khoảnh khắc trong lịch sử mãi mãi khắc sâu vào trái tim chúng ta. Khoảnh khắc thời gian ngừng lại, khi niềm vui bị phá vỡ bởi nỗi kinh hoàng thuần túy trước điều tốt đẹp và lòng tự hào của chúng ta chuyển sang sự thương tiếc, tất cả chỉ trong chốc lát”.

“Những người dũng cảm nhất trong chúng ta đột nhiên ngã xuống, những người yêu nước và tổng thống bị bao vây, một quốc gia choáng váng đến tận xương tủy và trong sự im lặng của nỗi đau buồn, trong sự tĩnh lặng của những lời cầu nguyện, chúng ta tự hỏi, tại sao? Và chúng ta có thể không bao giờ biết được”.

“Nhưng trong những khoảnh khắc đen tối nhất của đất nước chúng ta, khi mọi thứ dường như đã mất, khi sự nghiệp dường như không thể chiến thắng, khi đêm dường như không bao giờ kết thúc và hy vọng đang quỳ gối, chúng ta sẽ trỗi dậy”.


Bệnh Viện Hoa Kỳ Bị Thiếu Hụt Dung Dịch Truyền Tĩnh Mạch Vì Ảnh Hưởng Của Bão Helene

Baxter International, nhà sản xuất lớn nhất sản phẩm y khoa là dung dịch truyền tĩnh mạch (IV) tại Hoa Kỳ, đã đóng cửa nhà máy ở North Carolina sau khi bị ảnh hưởng bởi cơn bão Helene. Việc này  làm gián đoạn nguồn cung cấp quan trọng cho các bệnh viện.

Thông cáo báo chí của công ty cho biết Nhà máy North Cove của Baxter “bị ảnh hưởng đáng kể bởi mưa và bão dâng do bão Helene, điều chưa từng có ở North Carolina và khiến nước tràn vào cơ sở. Cơ sở đã đóng cửa và chưa biết khi nào hoạt động trở lại”.

Theo Hiệp Hội Bệnh Viện Hoa Kỳ (AHA), nhà máy North Cove sản xuất 1,5 triệu túi dịch truyền tĩnh mạch mỗi ngày và chiếm 60% nguồn cung của Hoa Kỳ.

Cơ sở North Cove là cơ sở sản xuất lớn nhất của Baxter và chủ yếu sản xuất các dung dịch thẩm phân tĩnh mạch và phúc mạc. Công ty là nhà sản xuất lớn nhất các loại dịch truyền này tại Hoa Kỳ. Theo danh mục của công ty, công ty sản xuất tám loại dịch truyền tĩnh mạch, được hàng triệu bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người chăm sóc sử dụng.

Do sự gián đoạn hoạt động đang diễn ra, Baxter đã “thực hiện các khoản phân bổ để bảo đảm việc quản lý hàng tồn kho một cách phù hợp và giảm thiểu sự gián đoạn trong việc chăm sóc bệnh nhân”.

“Điều đó có nghĩa là sau khi xem xét và cân nhắc hàng tồn kho và nhu cầu y tế của các sản phẩm bị ảnh hưởng, một giới hạn cụ thể về những gì khách hàng có thể đặt hàng đã được thực hiện. Khoản phân bổ này giúp hạn chế việc tích trữ và tăng khả năng tiếp cận công bằng với các sản phẩm có sẵn”.

Các hạn chế đã được áp dụng cho các sản phẩm dung dịch thẩm phân muối, dextrose và thẩm phân phúc mạc. Baxter cũng đang hợp tác với Hiệp Hội Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) để tận dụng mạng lưới sản xuất toàn cầu của công ty nhằm giảm thiểu các vấn đề về nguồn cung.

Hiệp Hội Bệnh Viện Florida cho biết trong một bài đăng trên X ngày 5 tháng 10 rằng các bệnh viện trong tiểu bang đang gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung dịch truyền thẩm phân tĩnh mạch và phúc mạc vì  cơ sở North Cove đóng cửa.


Nghiên Cứu Phát Giác Fluoride Trong Nước Uống Không Có Hiệu Quả

Một nghiên cứu mới công bố đã phát giác ra rằng Fluoride có thể không còn hiệu quả như trước đây, sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết vào tháng trước rằng một cơ quan của Hoa Kỳ phải hành động để cân nhắc những rủi ro có thể xảy ra do hợp chất này gây ra đối với chỉ số IQ của trẻ em.

Được công bố trên Thư viện Cochrane vào ngày 4 tháng 10, một bài báo do các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Aberdeen, Dundee và Manchester ở Vương quốc Anh thực hiện đã xem xét dữ kiện từ 157 nghiên cứu so sánh các cộng đồng đã thêm vào nước uống chất Fluoride và những nơi không thêm Fluoride vào nước uống.

Trong nhiều chục năm, các nhà khoa học cũng như các hiệp hội y khoa và nha khoa đã nói rằng Fluoride có thể làm giảm sâu răng, với việccho thêm Fluoride, là một trong những thành tựu y khoa vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Nhưng kể từ những năm 1970, theo các nhà nghiên cứu, lợi ích của của việc thêm Fluoride vào nước uống đã giảm đi khi kem đánh răng có Fluoride trở nên phổ biến hơn.

Tiến sĩ Lucy O’Malley, thuộc Đại học Manchest, nói rằng, “Bằng chứng cho thấy việc cho thêm Fluoride vào nước có thể làm giảm nhẹ tình trạng sâu răng ở trẻ em. Do lợi ích đã giảm dần theo thời gian, trước khi đưa ra một chương trình bổ sung Fluoride, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí, khả năng chấp nhận, tính khả thi và việc theo dõi liên tục”.

Các nghiên cứu được thực hiện sau năm 1975 cho thấy việc thêm Fluoride vào nước uống có thể làm giảm nhẹ tình trạng sâu răng ở răng sữa của trẻ em.

“Phân tích các nghiên cứu này, bao gồm tổng cộng 2.908 trẻ em ở Anh và Úc, ước tính rằng việc thêm Fluoride có thể giúp giảm trung bình 0,24 răng sữa bị sâu trên mỗi trẻ em. Tuy nhiên, ước tính về tác động đi kèm với sự không chắc chắn, nghĩa là có khả năng các chương trình gần đây không mang lại lợi ích. Để so sánh, một phân tích các nghiên cứu với 5.708 trẻ em được tiến hành vào năm 1975 hoặc trước đó ước tính rằng việc thêm Fluoride làm giảm số lượng răng sữa bị sâu, trung bình là 2,1 trên mỗi trẻ em”.

Các nghiên cứu tương tự—những nghiên cứu được công bố sau năm 1975—phát giác ra rằng việc thêm Fluoride vào nước có thể “làm tăng số lượng trẻ em không bị sâu răng thêm 3 phần trăm, có khả năng không mang lại lợi ích gì”.

Đồng tác giả nghiên cứu Anne-Marie Glenny, thuộc Đại học Manchester, cho biết trong bản phát hành rằng “Khi diễn giải bằng chứng, điều quan trọng là phải nghĩ đến bối cảnh rộng hơn và cách xã hội và sức khỏe đã thay đổi theo thời gian. Hầu hết các nghiên cứu về việc thêm Fluoride vào nước đều đã có từ hơn 50 năm trước, trước khi có kem đánh răng có Fluoride. Các nghiên cứu hiện đại cung cấp cho chúng ta bức tranh có liên quan hơn về những lợi ích hiện tại”.

Những phát giác của bài báo có thể sẽ gây thêm áp lực buộc các chính phủ phải đánh giá lại việc thêm Fluoride vào nước máy, vốn đã trở nên phổ biến vào những năm 1940.

Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA) từ lâu đã khuyến nghị thêm Fluoride vào nước ở mức 0,7 miligam trên một lít—mức hiện tại do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra—vì hợp chất này có khả năng làm giảm sâu răng ở trẻ em.

Vào cuối tháng 9, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Edward Chen đã ra lệnh cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) giải quyết liệu fluoride có gây rủi ro cho IQ của trẻ em hay không, mặc dù ông lưu ý rằng không chắc chắn rằng nó gây ra rủi ro như vậy.

Ít nhất ba thành phố đã tuyên bố sẽ đình chỉ việc thêm Fluoride vào nước sau phán quyết của Chen. Trong số đó có hai thành phố ở Quận Westchester của New York và thành phố Abilene của Texas.


Giám Đốc FEMA Bác Bỏ Khiếu Nại Về Phản Ứng Với Helene

Hôm Chủ Nhật, giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã bác bỏ khiếu nại về nguồn tài trợ sau sự tàn phá của cơn bão Helene ở North Carolina.

Giám đốc FEMA Deanne Criswell trả lời trong chương trình “This Week” của ABC News vào Chủ Nhật, nói rằng, “Thật đáng xấu hổ khi chúng ta đặt chính trị lên trên việc giúp đỡ mọi người, và đó là lý do chúng ta ở đây để làm điều đó”.

Bà Criswell cho biết, một số khiếu nại về việc FEMA không có kinh phí để ứng phó với Helene vì đã đưa tiền vào những người nhập cư bất hợp pháp có “tác động to lớn” đến các nỗ lực phục hồi, “Điều đó cũng làm giảm tinh thần của tất cả những người ứng cứu đầu tiên đã ở ngoài kia trong cộng đồng của họ để giúp đỡ mọi người”.

Một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích phản ứng của FEMA ở North Carolina và nhiều người đã trích dẫn những bình luận gần đây do Bộ trưởng An Ninh Nội Địa Alejandro Mayorkas đưa ra vào tuần trước về việc FEMA hết kinh phí. Ông nói với báo chí, “Chúng tôi đang sợ có một cơn bão khác ập đến—chúng tôi không có tiền, FEMA không có tiền để vượt qua mùa bão này”.

Mayorkas cho rằng, “Chúng tôi đang có nhu cầu cấp thiết ngay lúc này. Về một nghị quyết liên tục, chúng tôi có tiền, nhưng đó không phải là nguồn cung cấp ổn định”.

Phát ngôn viên của FEMA Jaclyn Rothenberg cũng viết trên X: “Như [Criswell] đã nói, bà ấy có toàn quyền chi tiêu chống lại ngân sách của Tổng thống, nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi mùa bão nên chúng ta cần theo dõi chặt chẽ. Chúng ta có thể cần quay lại với nguồn tiền tài trợ cho nhu cầu cấp thiết và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ”.

Những người Cộng hòa, bao gồm Thống đốc Texas Greg Abbott và cựu Tổng thống Donald Trump, đã nói rằng FEMA đang sử dụng một số tiền của mình để hỗ trợ những người nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống Trump phát biểu trong tuần trước, “Họ gần như không có tiền, vì họ đã chi hết cho những người nhập cư bất hợp pháp. Họ đã đánh cắp tiền của FEMA, giống như họ đã đánh cắp tiền từ một ngân hàng, để họ có thể đưa cho những người nhập cư bất hợp pháp của họ”.

Nhưng Criswell vào Chủ Nhật đã nói rằng những lời khẳng định như vậy là “vô lý và sai sự thật”, mặc dù bà không cung cấp thông tin chi tiết trong cuộc phỏng vấn với ABC.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Cộng Hoà và một số nhà bình luận nổi tiếng trên mạng xã hội đã lưu ý rằng, FEMA vào tháng 4 đã công bố 300 triệu đô la cho “nguồn tài trợ trực tiếp” để giúp đỡ “những người di cư” tại Hoa Kỳ. 340 triệu đô la khác đã được chuyển đến các thành phố thông qua các khoản tài trợ cho mục đích tương tự.

Criswell đã không đề cập đến thông báo của FEMA vào tháng 4 trong cuộc phỏng vấn với ABC News.

Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của CBS News, Nghị sĩ Thom Tillis (R-N.C). đã bác bỏ tuyên bố rằng North Carolina không nhận được đủ nguồn lực của liên bang sau Helene. Ông cho biết ông hy vọng Quốc hội sẽ sớm phê duyệt thêm nguồn tài trợ.

Helene đổ bộ vào bờ vào ngày 26 tháng 9 với cường độ bão cấp 4 và tàn phá diện rộng khi di chuyển về phía bắc từ Florida, cuốn trôi nhà cửa, phá hủy đường sá và làm mất điện và dịch vụ điện thoại di động của hàng triệu người.

Số người tử vong là 225 vào thứ Sáu; hai người nữa được ghi nhận ở South Carolina vào ngày hôm sau. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người mất tích, và số người chết có thể còn tăng cao hơn nữa.

Trong cuộc phỏng vấn, Criswell cho biết cơ quan của bà đang chuẩn bị ứng phó với Bão Milton, một hệ thống bão khác hình thành ở Vịnh Mexico và dự định ​​sẽ đổ bộ vào phía tây Florida vào thứ Tư. Giám đốc cơ quan cho biết bà đã trao đổi với Thống đốc Florida Ron DeSantis về cơn bão và những tác động tiềm tàng của nó.


7 Người Bị Buộc Tội Trọng Tội Trong Vụ Án Bỏ Phiếu Hai Lần Ở Michigan

Bộ Trưởng Tư Pháp Michigan Dana Nessel đã công bố cáo buộc trọng tội đối với bốn cư dân St. Clair Shores và ba nhân viên trợ lý bị buộc tội dàn dựng một âm mưu bỏ phiếu hai lần trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024.

Vào ngày 4 tháng 10, văn phòng của Nessel thông báo rằng họ đã chính thức buộc tội bốn cư dân này bỏ phiếu hai lần trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 8, đồng thời cáo buộc ba nhân viên trợ lý làm giả hồ sơ cử tri để che đậy việc bỏ phiếu hai lần bằng cách đánh dấu các lá phiếu vắng mặt là bị từ chối thay vì đã nhận được.

Bốn cư dân—Frank Prezzato, Stacy Kramer, Douglas Kempkins Jr. và Geneva O’Day—bị cáo buộc đã bỏ cả phiếu vắng mặt và phiếu trực tiếp. Mỗi người phải đối mặt với một tội danh bỏ phiếu vắng mặt và trực tiếp, một trọng tội có thể bị phạt tới năm năm tù, cùng với một tội danh bỏ phiếu nhiều hơn một lần, có mức phạt bốn năm tù.

Trong khi đó, các nhân viên trợ lý Patricia Guciardo, Emily McClintock và Molly Brasure bị buộc trọng tội vì vai trò của họ trong việc bị cáo buộc tạo điều kiện cho việc bỏ phiếu hai lần. Cả Guciardo và McClintock đều phải đối mặt với một tội danh làm giả biên bản hoặc hồ sơ bầu cử, một tội danh bỏ phiếu vắng mặt và trực tiếp, và một tội danh bỏ phiếu nhiều hơn một lần.

Trong một tuyên bố kèm theo các cáo buộc, Nessel cho biết mặc dù việc bỏ phiếu hai lần rất hiếm ở Michigan, nhưng mức độ trầm trọng của vụ việc này rất đáng báo động do các biện pháp bảo vệ được thiết kế để ngăn chặn việc này không hiệu quả.

Nessel tuyên bố, “Có những quy trình được áp dụng để bảo đảm điều này không xảy ra và đó là lý do tại sao nó rất hiếm khi xảy ra. Phải có sự kết hợp của nhiều sự kiện và quyết định mới cho phép bốn người này bỏ phiếu hai lần. Tuy nhiên, thực tế là bốn vụ việc xảy ra ở một thành phố có quy mô như thế này đã gây ra những lo ngại đáng kể và đơn giản là chưa từng nghe thấy”.

Các cáo buộc bắt nguồn từ các biến cố ở St. Clair Shores, nơi bốn cư dân bị cáo buộc đã xuất hiện tại địa điểm bỏ phiếu để bỏ phiếu trực tiếp sau khi nộp phiếu vắng mặt. Các nhân viên bỏ phiếu, những người đã đánh dấu các lá phiếu vắng mặt là đã nhận được trong Sổ bỏ phiếu điện tử của tiểu bang, được cho là đã được các nhân viên trợ lý hướng dẫn bỏ qua các cảnh báo và phát phiếu trực tiếp. Cả phiếu vắng mặt và phiếu trực tiếp cuối cùng đều được tính.

Các nhân viên trợ lý bị cáo buộc thêm về việc thay đổi Hồ Sơ Cử Tri đủ điều kiện của tiểu bang để đánh dấu sai các lá phiếu vắng mặt là đã bị từ chối, cho phép các phiếu bầu trùng lặp được đưa vào tổng số cuối cùng.

Các biến cố bỏ phiếu trùng lặp đã được một nhân viên của St. Clair Shores phát giác sau cuộc bầu cử sơ bộ và báo cáo với chính quyền. Văn phòng công tố quận Macomb, cảnh sát địa phương và Cục bầu cử Michigan đã mở một cuộc điều tra, cuối cùng dẫn đến các cáo buộc trọng tội đối với bảy cá nhân.

Nessel cho biết, “Văn phòng của tôi đã cam kết theo đuổi, điều tra và khi cần thiết, truy tố các vụ gian lận bầu cử, và đã làm như vậy khi có bằng chứng buộc tội hình sự. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử rất quan trọng và chúng ta phải nghiêm túc xem xét những vi phạm này để bảo đảm chúng ta có thể tin tưởng vào kết quả”.

Những lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử đang gia tăng trong số các cử tri Hoa Kỳ. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, tỷ lệ người Mỹ nói rằng họ “hoàn toàn không tin tưởng” vào cuộc bỏ phiếu đã tăng đều đặn từ 6% vào năm 2004 lên 19 phần trăm vào năm 2024.

Trong khi 57% cử tri cho biết họ phần nào hoặc rất tin tưởng rằng các phiếu bầu cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay sẽ được kiểm đếm chính xác, thì sự chia rẽ sâu sắc giữa các đảng phái vẫn tiếp diễn. Khoảng cách kỷ lục 56% tồn tại giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng hòa, với 84% đảng viên Dân Chủ bày tỏ sự tin tưởng vào quá trình bỏ phiếu, so với chỉ 28% đảng viên Cộng Hòa.


Israel kỷ niệm một năm kể từ vụ tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10

Người dân Israel đã tổ chức các buổi cầu nguyện và lễ tưởng niệm trang nghiêm vào thứ Hai để kỷ niệm một năm kể từ vụ tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 năm 2023, vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử đất nước, vụ tấn công đã châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza.

Những dư chấn của vụ tấn công vẫn còn lan rộng một năm sau đó. Cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp diễn, Israel đang tiến hành một cuộc chiến mới chống lại nhóm khủng bố Hezbollah, nhóm đã bắt đầu tấn công Israel vào ngày 8 tháng 10 và một cuộc xung đột leo thang với Iran—nước ủng hộ cả Hamas và Hezbollah—đe dọa kéo khu vực này vào một cuộc xung đột nguy hiểm hơn nhiều.

Tại Gaza, nơi vẫn đang oằn mình dưới sức nặng của cuộc chiến đang diễn ra, không có sự kiện tưởng niệm chính thức nào được lên kế hoạch.

Người dân Israel dự định ​​sẽ đổ xô đến các buổi lễ, nghĩa trang và địa điểm tưởng niệm trên khắp đất nước, tưởng nhớ hàng trăm nạn nhân, hàng chục con tin vẫn đang bị giam cầm và những người lính bị thương hoặc thiệt mạng khi cố gắng cứu họ.

Vào lúc 6:30 sáng—đúng giờ nhóm khủng bố Hamas phát động cuộc tấn công—gia đình của những người thiệt mạng tại lễ hội âm nhạc Nova, cùng với Tổng thống Israel Isaac Herzog, đã tập trung tại địa điểm gần 400 người tham gia lễ hội đã bị bắn hạ và nhiều người khác bị bắt làm con tin. Sau khi phát một đoạn nhạc trance giống như trong lễ hội, hàng trăm thành viên gia đình và bạn bè của các nạn nhân đã đứng trong một phút mặc niệm. Tiếng kêu thảm thiết của một người phụ nữ đã phá vỡ sự im lặng khi tiếng nổ vang vọng từ cuộc giao tranh ở Gaza, chỉ cách đó vài cây số.

Sigal Bar-On, người cháu gái của bà, Yuval Bar-On, 25 tuổi, và vị hôn thê của cô là Moshe Shuva, 34 tuổi, dự định ​​sẽ kết hôn vào tháng 12 năm 2023, cho biết, “Khi chúng tôi ở đây, chúng tôi ở gần những người thân yêu, đây là lúc họ nhảy múa và bỏ chạy”.

Vào lúc 6:31 sáng, bốn quả đạn đã được phóng từ Gaza về phía chính những cộng đồng người Israel đã phải hứng chịu cuộc tấn công dữ dội vào năm ngoái, quân đội Israel cho biết. Buổi lễ không bị gián đoạn.

Cùng lúc đó, gia đình của những con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza—khoảng 100 người, một phần ba trong số đó được cho là đã chết—tập trung gần dinh thự Jerusalem của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đứng trong tiếng còi báo động kéo dài hai phút, mô phỏng theo phong tục của những ngày trang trọng nhất trong lịch Israel, Ngày Tưởng Niệm Holocaust.

Shiri Albag, người con gái Liri của bà nằm trong số những người bị giam giữ, cho biết, “Chúng tôi ở đây để nhắc nhở [những con tin] rằng chúng tôi không quên họ”. Thông điệp của bà gửi đến Netanyahu: “Chúng tôi sẽ không để ông nghỉ ngơi cho đến khi tất cả bọn họ trở về, từng người một”.


Cảnh Báo Về Khả Năng Xảy Ra Bạo Lực Vào Đúng Ngày Kỷ Niệm Đầu Tiên Hamas Tấn Công Israel

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã ban hành một tuyên bố cảnh báo về khả năng xảy ra bạo lực vào đúng ngày kỷ niệm đầu tiên của cuộc tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 do nhóm khủng bố Hamas thực hiện.

Ngày kỷ niệm cuộc tấn công châm ngòi cho cuộc xung đột Israel-Hamas đang diễn ra có thể là “động lực” để những kẻ cực đoan thực hiện tội ác thù hận và đe dọa an toàn công cộng.

Các tổ chức liên bang cho biết trong một tuyên bố chung, “Trong năm qua, chúng tôi đã quan sát thấy các hoạt động cực đoan bạo lực và tội ác thù hận ở Hoa Kỳ có liên quan đến cuộc xung đột. Các tổ chức Do Thái, Hồi giáo hoặc Ả Rập – bao gồm các giáo đường Do Thái, nhà thờ Hồi giáo/trung tâm Hồi giáo và trung tâm cộng đồng – và các cuộc tụ tập công cộng lớn, chẳng hạn như đài tưởng niệm, lễ cầu nguyện hoặc các cuộc biểu tình hợp pháp, là mục tiêu hấp dẫn cho các cuộc tấn công bạo lực hoặc các mối đe dọa lừa đảo của nhiều tác nhân đe dọa, bao gồm những kẻ cực đoan bạo lực”.

Các cơ quan cho biết, các tác nhân này có thể coi ngày kỷ niệm là cơ hội để dàn dựng một cuộc tấn công hoặc tiến hành các hoạt động bất hợp pháp khác dẫn đến các hành vi khủng bố.

Các tổ chức khủng bố nước ngoài (FTO) dự định ​​sẽ tiếp tục “khai thác các câu chuyện” liên quan đến các cuộc tấn công để duy trì bạo lực.

Các cơ quan cho biết “Tin nhắn trực tuyến liên quan đến FTO và những kẻ cực đoan bạo nêu bật ngày kỷ niệm một năm các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 có thể thúc đẩy các tác nhân đe dọa trên khắp các hệ tư tưởng, bao gồm cả những người ủng hộ chủ nghĩa bài Do Thái và bài Hồi Giáo. Những cá nhân được truyền cảm hứng từ tin nhắn trực tuyến này có thể hành động một mình để thực hiện một cuộc tấn công không báo trước”.