Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Thuốc Dùng Thử Do Dược Phòng Cung Cấp Cho Thấy Hiệu Quả Hơn 50%

Một báo cáo mới được công bố trên Tạp chí Kinh Tế Chính Trị vào ngày 7 tháng 10 cho thấy các nghiên cứu về thuốc do nhà sản xuất tài trợ có xu hướng báo cáo hiệu quả của thuốc cao hơn so với các nghiên cứu không do công ty dược phẩm tài trợ.

Báo cáo phát giác ra “hiệu ứng tài trợ” có xu hướng thiên vị các nghiên cứu được tài trợ theo hướng báo cáo hiệu quả của thuốc cao hơn. Người ta không tìm thấy sự khác biệt giữa các nghiên cứu do công ty dược tài trợ và các nghiên cứu không do công ty dược tài trợ.

Tamar Oostrom, giáo sư kinh tế tại Đại học Ohio, cho biết “Việc loại bỏ hiệu ứng tài trợ sẽ làm giảm sự khác biệt về hiệu quả … khoảng 50%. Hiệu ứng này lớn hơn tôi mong đợi. Kết quả của tôi cho thấy các nhánh thử nghiệm được tài trợ nên được giảm”.

Bà cho biết sự khác biệt về kết quả giữa các thử nghiệm được tài trợ và không được tài trợ có thể là “các nhà sản xuất đang tiến hành nhiều thử nghiệm và công bố có chọn lọc những thử nghiệm có lợi hơn cho thuốc của họ”.

Bà Oostrom cho biết, “Nếu một số kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng bị thiên vị, bệnh nhân có thể đang dùng một loại thuốc kém hiệu quả hơn đối với họ hoặc họ có thể đang dùng một loại thuốc khi phương pháp điều trị thay thế có thể có lợi hơn”.

Nghiên cứu của bà đã phân tích các bài báo đã công bố của 509 thử nghiệm và 1.215 nhóm điều trị (nhóm người tham gia). Hầu hết các thử nghiệm được công bố sau khi thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận. Khoảng ba phần tư trong số chúng được kiểm tra là thuốc chống trầm cảm, phần còn lại là thuốc chống rối loạn thần kinh.

Bà Oostrom đã trích dẫn một nghiên cứu năm 2023 cho thấy khi một thử nghiệm lâm sàng có lợi đáng kể cho một loại thuốc, thì “nhu cầu sẽ tăng mạnh và ngay lập tức”.

Các thử nghiệm mà Oostrom xem xét bao gồm trung bình 100 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 42. Phân bố giới tính gần như bằng nhau, với 51% người tham gia là nữ.


Cho Đến Nay Có Gần 3 Triệu Người Mỹ Đã Đi Bỏ Phiếu

Một trang Web theo dõi bầu cử ho biết, có gần 3 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, bằng cách trực tiếp hoặc qua thư khi còn chưa đầy bốn tuần nữa là đến Ngày Bầu Cử.

Theo trang web Phòng Bầu Cử của Đại học Florida, tính đến chiều ngày 9 tháng 10, đã có 2.839.574 người bỏ phiếu tại các tiểu bang đang báo cáo dữ kiện bỏ phiếu sớm. Trong số đó, hơn 503.000 người đã bỏ phiếu sớm trực tiếp và hơn 2,33 triệu người đã bỏ phiếu qua thư.

Đến nay, có khoảng 47 triệu lá phiếu gửi qua thư do được yêu cầu. Trong cuộc bầu cử năm 2020, có hơn 92 triệu lá phiếu gửi qua thư đã được yêu cầu. Các tiểu bang báo cáo về cách cử tri bỏ phiếu theo đảng, hơn 56,3 trong số những người đã trả lại lá phiếu sớm là đảng viên đảng Dân Chủ, đại diện cho khoảng 711.000 người. 27,6% khác là đảng viên Cộng Hòa, đại diện cho 348.000 cử tri và 16,1 phần trăm, hay 202.000, là độc lập hoặc thành viên của một đảng thứ ba.

Khi chia nhỏ theo độ tuổi, gần 60% những người đi bỏ phiếu sớm là trên 65 tuổi. 28% khác ở độ tuổi từ 41 đến 65, trong khi 9% ở độ tuổi từ 26 đến 40 và chỉ có 3% ở độ tuổi từ 18 đến 25.

Cũng theo trang web này cho biết có hơn 54,4% những người gởi lại lá phiếu sớm là nữ và khoảng 44,6% là nam. 1,1% còn lại được đánh dấu là “không xác định”.

Trong số những người đi bỏ phiếu sớm, khoảng 72% là người da trắng, 8,6% là người da đen, 2,2% là người gốc Tây Ban Nha, 2,4% là người Châu Á và 14,3% được đánh dấu là “không xác định”, trang web nêu rõ.

Bầu cử trực tiếp sớm bắt đầu vào ngày 9 tháng 10 tại Arizona, trở thành tiểu bang chiến trường bầu cử tổng thống sớm nhất trong năm nay cho phép người dân bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu truyền thống trước Ngày Bầu Cử.

Việc bắt đầu bỏ phiếu trực tiếp tại tiểu bang cạnh tranh gay gắt này cũng đang thu hút các lá phiếu của tổng thống, với cả hai chiến dịch đều lên lịch đến thăm tiểu bang này trong tuần này.

Bỏ phiếu sớm, đặc biệt là qua thư, từ lâu đã trở nên phổ biến ở Arizona, nơi gần 80% đã bỏ phiếu trước Ngày Bầu Cử năm 2020, theo văn phòng của bộ trưởng ngoại giao. Mỗi quận trong số 15 quận của Arizona được yêu cầu mở ít nhất một địa điểm để bỏ phiếu trực tiếp, kéo dài đến thứ Sáu trước cuộc tổng tuyển cử ngày 5 tháng 11. Tại Quận Maricopa, hàng chục trung tâm bỏ phiếu nằm rải rác xung quanh khu vực đô thị Phoenix.

Việc bỏ phiếu trực tiếp sớm đã diễn ra ở một số tiểu bang trong vài tuần nay. Nó sẽ bắt đầu vào tuần tới tại bốn tiểu bang dao động khác: Georgia, Michigan, Bắc Carolina và Nevada.


South Dakota Xóa 273 Người Không Phải Công Dân Trong Danh Sách Cử Tri

Tiểu bang South Dakota đã xóa 273 người không phải công dân ra khỏi danh sách cử tri như một phần của quá trình xem xét để bảo đảm tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao South Dakota Monae Johnson, việc sửa đổi này được khởi xướng bởi sở an toàn công cộng của tiểu bang.

Bà Johnson cho biết, “Bảo đảm tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi tự hào về công việc toàn diện đã được thực hiện để bảo vệ danh sách cử tri của South Dakota. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Sở An toàn Công cộng South Dakota để giải quyết vấn đề này và chúng tôi liên tục nỗ lực để bảo đảm rằng chỉ những công dân đủ điều kiện mới được tham gia vào các cuộc bầu cử của chúng tôi”.

Theo văn phòng của Johnson, có 682.031 cử tri đã đăng ký tại South Dakota, trong đó có 617.396 người được coi là đang hoạt động. Số lượng người không phải công dân được phát giác có tên trong danh sách bằng khoảng một trong số 2.500 người đã đăng ký, hay 0,04 phần trăm. Việc bỏ phiếu sớm bằng cách bỏ phiếu vắng mặt đã được tiến hành.

Hành động  này đã vấp phải sự chỉ trích từ chi nhánh South Dakota của Liên Đoàn Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ (ACLU), nơi cáo buộc tiểu bang này vi phạm thời hạn cấm 90 ngày được quy định trong Đạo luật Đăng Ký Bầu Cử Quốc Gia (NVRA).

NVRA cho phép các tiểu bang “có hệ thống” xóa sổ danh sách cử tri của mình, nhưng quá trình này phải được hoàn thành chậm nhất là 90 ngày trước cuộc bầu cử chung cho chức vụ liên bang. Tuy nhiên, thời hạn 90 ngày không ngăn cản các tiểu bang xóa sổ những cử tri không đủ điều kiện trên cơ sở cá nhân.

Cảnh báo rằng “cuộc thanh trừng toàn diện” có thể dẫn đến việc xóa sổ nhầm, ACLU South Dakota đã kêu gọi minh bạch về các tình tiết liên quan đến 273 cá nhân bị xóa khỏi danh sách cử tri. ACLU cũng kêu gọi khôi phục ngay lập tức bất cứ cử tri đủ điều kiện nào có thể đã bị xóa sổ một cách sai trái.

Samantha Chapman, giám đốc vận động của ACLU South Dakota, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8 tháng 10 rằng: “Nguy cơ tước quyền bầu cử của những cử tri đủ điều kiện vào giai đoạn muộn này là quá cao khi cử tri chỉ còn 13 ngày nữa là đến hạn đăng ký đầu phiếu”.

South Dakota là tiểu bang mới nhất tham gia danh sách ngày càng dài các tiểu bang khác đã cùng nhau xóa hàng nghìn người không phải công dân khỏi danh sách cử tri của họ trong những tháng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Vào ngày 8 tháng 10, các viên chức tiểu bang Oregon cho biết họ đã xác định thêm 302 người trong danh sách cử tri của tiểu bang không có bằng chứng về quyền công dân khi họ đăng ký bỏ phiếu. Vấn đề này được cho là do lỗi kỹ thuật trong các cơ quan chính phủ tự động đăng ký những người nộp đơn xin cấp bằng lái xe.

Do đó, số lượng người không phải công dân bị nghi ngờ đã đăng ký bỏ phiếu ở tiểu bang Oregon đã tăng lên 1.561 từ con số được báo cáo trước đó là 1.259. Trong số những người được đánh dấu là không đủ điều kiện, chín cá nhân đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử kể từ năm 2021.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Ohio Frank LaRose cho biết văn phòng của ông đã tìm thấy 137 đơn đăng ký cử tri được chỉ định cho những người đã “xác nhận hai lần”.


6 Quận Trong Tiểu bang Michigan Có Thể Quyết Định Ai Sẽ Đắc Cử Tổng Thống Năm 2024

Không có gì ngạc nhiên khi Phó Tổng thống Kamala Harris vận động tranh cử tại Flint, Michigan, vào ngày 4 tháng 10 và cựu Tổng thống Donald Trump đã tập hợp chưa đầy 40 dặm về phía bắc tại Saginaw, Michigan, vào ngày 3 tháng 10.

Cũng sẽ không có gì khó hiểu khi họ liên tục đi khắp miền trung Michigan trước Ngày Bầu Cử.

Cả hai thành phố đều nằm trong hành lang dài 100 dặm dọc theo Xa lộ I-75 giữa Detroit và Vịnh Saginaw, nơi kết quả bầu cử từ sáu quận sẽ quyết định ai giành được 15 phiếu đại cử tri của tiểu bang và có thể đưa ra số phiếu quyết định vào ngày 5 tháng 11 để bầu ra tổng thống.

Việc tìm ra những cử tri chiến thắng ở các quận chiến trường của Michigan, một trong những khu vực bầu cử cạnh tranh gay gắt nhất của quốc gia, sẽ có nghĩa là phải tìm ra những người chưa quyết định. Các chiến dịch biết họ ở đâu, nhưng không biết họ là ai.

Các ủy ban quận của cả hai đảng đang tìm kiếm những người chưa quyết định, các đội vận động viên gõ cửa từng nhà, khẳng định câu nói “Tất cả chính trị đều mang tính địa phương”, đặc biệt là khi nói đến các cuộc bầu cử tổng thống.

Và thời gian đang trôi qua: Người dân Michigan đã bỏ phiếu qua thư vắng mặt kể từ ngày 26 tháng 9.

Ủy viên Quận Wayne Jonathan Kinloch, người chủ trì khu vực 13 của đảng Dân Chủ nói rằng, “Chúng tôi cần tất cả mọi người vào cuộc. Hôm qua, đã có 5.000 lá phiếu được gởi về Quận Wayne, chỉ trong một ngày. Chúng tôi đang truyền tải thông điệp: ‘Hãy bỏ phiếu sớm, trả lại lá phiếu của bạn ngay bây giờ và Kamala Harris sẽ chiến thắng’”.

Quận Wayne bao gồm Detroit và Dearborn—các thành trì của đảng Dân Chủ, cùng với Quận Oakland lân cận và Quận Genesee ở phía bắc trên I-75.

Quận Wayne đã không bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa kể từ năm 1928, Oakland kể từ năm 1992 và Genesee, bao gồm Flint, kể từ năm 1964.

Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng chung cuộc ở ba quận này với hơn 470.000 phiếu bầu để dẫn đầu chiến thắng 155.000 phiếu bầu của ông ta tại Michigan vào năm 2020, bốn năm sau khi ông Trump trở thành ứng cử viên Cộng hòa đầu tiên giành chiến thắng tại tiểu bang.

Đảng Cộng Hòa đặt mục tiêu cắt giảm bớt sự ủng hộ của cử tri da màu này, đặc biệt là ở Quận Genesee. Nếu vậy, điều đó có thể giúp ông Trump giành lại Tòa Bạch Ốc, giúp cựu Dân biểu Mike Rogers (R-Mich), lật ngược một ghế Thượng Viện và giúp đảng Cộng Hòa giành chiến thắng trong hai cuộc đua tại Hạ viện.

Đảng Dân Chủ đang đổ ra đường ở các quận này để tiếp tục tạo ra những chiến thắng áp đảo tại địa phương cần thiết để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử toàn tiểu bang.


Bão Milton Đổ Bộ Florida

Bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, Florida, vào tối thứ Tư với cường độ bão cấp 3, gây ra tình trạng dâng nước biển đe dọa tính mạng. Gió mạnh và lũ quét trên khắp bán đảo trung tâm Florida.

Cơ Quan Báo Bão Quốc Gia báo cáo rằng mắt bão đã đi qua bờ biển vào khoảng 8:30 tối theo giờ miền Đông, với sức gió liên tục 120 dặm/giờ. Các nhà khí tượng đã cảnh báo người dân trong khu vực chuẩn bị cho những điều kiện nguy hiểm khi cơn bão di chuyển vào đất liền.

Các viên chức đã kêu gọi người dân ở những vùng trũng thấp tản cư ngay lập tức, cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt thảm khốc và thiệt hại trên diện rộng do bão dâng.

Trong khi đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis xác nhận rằng Bão Milton “đang trong quá trình đổ bộ” vào Quận Sarasota ngay sau 7:30 tối theo giờ miền Đông ngày 9 tháng 10.

Milton vẫn là một cơn bão lớn với sức gió 120 dặm/giờ, nhưng đang có dấu hiệu suy yếu khi di chuyển qua tiểu bang này.

Ông Ron DeSantis nói, “Vào lúc này, việc di tản là quá nguy hiểm. Vì vậy, quý vị phải ở tại chỗ, chỉ cần tìm chỗ ẩn náu”.

Trận thi đấu bóng rổ trước mùa giải ngày 11 tháng 10 giữa Orlando Magic và New Orleans Pelicans đã bị hủy do cơn bão. Đội Orlando Magic cho biết, “Sự an toàn của cộng đồng và người hâm mộ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.


Làn Sóng Kiện Tụng Về Thông Báo Về Tình Trạng Giới Tính Tại Trường Học

Những giọt nước mắt lo lắng và thất vọng của một người mẹ về việc con gái 17 tuổi của mình chuyển đổi giới tính một cách bí mật tại trường học, đã kể câu chuyện về những gì mà nhiều phụ huynh đang gặp phải, tại các trường học ở California.

Một bà mẹ ở Los Angeles chia sẻ, “Tôi khóc mỗi ngày, không chỉ vì con gái mình mà còn vì những phụ huynh hiện đang liên lạc với tôi về con của họ”.

Dưới bí danh Lena, bà cho biết con gái mình, Hannah—cũng là một bí danh—bị rối loạn nhận dạng giới tính và đã chuyển đổi giới tính một cách bí mật tại trường học.

Lena là một trong số nhiều phụ huynh đại diện cho 9 gia đình tham gia vụ kiện do Thành phố Huntington Beach đệ đơn kiện các viên chức tiểu bang về một luật mới cấm thông báo cho phụ huynh, trên thực tế cấm nhân viên nhà trường tiết lộ quá trình chuyển đổi giới tính của học sinh với phụ huynh mà không có sự đồng ý của đứa trẻ.

California là tiểu bang duy nhất ban hành luật như vậy.

Cha mẹ Hannah không hề hay biết, cô bắt đầu bí mật xác định mình là “người chuyển giới” vào năm 2020, khi cô 13 tuổi, sau khi liên lạc với nhiều người trên mạng xã hội.

Cô học trò được học tại nhà cho đến lớp chín rồi theo học trường trung học công lập và hiện đang học năm cuối.

Năm 2021, khi bà mẹ Lena đang dọn dẹp phòng ngủ của con gái, cô đã vô cùng sửng sốt khi tìm thấy một cuốn sổ phác thảo có chứa những bức vẽ của Hannah mô tả cảnh tự làm hại bản thân, ý định tự tử và hậu quả đẫm máu của các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Bà Lena nói, “Tôi đang xem qua những cuốn sổ của con bé và thấy những bức ảnh rất đáng lo ngại về cơ thể đẫm máu của con bé bị cắt xẻo, nói rằng, ‘Con cần phải công khai. Con cần chọn một cái tên và con cần nói với bố mẹ rằng con là người chuyển giới. Con muốn dùng testosterone. Con muốn phẫu thuật ngực’”.

Bà mẹ biết có điều gì đó không ổn và muốn nói chuyện với Hannah nhưng phải mất vài tuần để tìm đúng từ ngữ và đề cập đến chủ đề nhạy cảm này.

Bà Lena nói, “Tôi đã nói với con bé những gì tôi tìm thấy và rằng chúng tôi yêu con bé, và chúng tôi không quan tâm con bé có khuynh hướng tình dục như thế nào khi con bé trưởng thành, nhưng con bé không phải là người chuyển giới”.

Lena nói với con gái mình rằng con bé là con gái theo nhiễm sắc thể DNA và rằng bố mẹ sẽ chỉ gọi con bằng tên khai sinh của con.

Sau buổi nói chuyện, Hannah đồng ý không sử dụng tên nam—chỉ sử dụng tên khai sinh của con—ở trường, nhưng vào cuối năm học, khi bài tập của học sinh được trưng bày trực tuyến để phụ huynh xem, bà mẹ Lena thấy một cái tên nam trong bài tập sinh học.

Bà Lena cho biết, vào đầu năm học, nhân viên nhà trường đã hỏi Hannah về tên gọi mà cô bé thích và bắt đầu chuyển đổi giới tính thành tên và danh tính con trai.

Theo đơn khiếu nại, hiệu trưởng bị cáo buộc đã kéo Hannah vào buổi họp và nói với cô bé rằng nhân viên nhà trường không được phép nói với cha mẹ cô bé về quá trình chuyển đổi giới tính.


Con Đường Của Ryan Routh Dẫn Đến Vụ Ám Sát Ông Trump

Những bí ẩn bao trùm Ryan Routh, người đàn ông 58 tuổi bị buộc tội đã tìm cách giết Tổng thống Donald Trump tại sân golf ở Florida.

Nhưng có một điều về Routh mà nhân viên cứu trợ nhân đạo Chelsea Walsh, một y tá lưu động, đã biết rất rõ.

Ryan Routh

Bà Walsh, là người đã cảnh báo chính quyền Hoa Kỳ rằng Routh rất nguy hiểm hơn hai năm trước. Giờ đây, cô nói: “Ryan mà tôi biết, chắc chắn anh ta sẽ bóp cò mà không cần suy nghĩ thêm. Tôi nghĩ họ đã bắt được anh ta kịp thời”.

Cách nơi Trump chơi golf vào ngày 15 tháng 9 vài trăm thước, một mật vụ đã phát giác ra một nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào đàng sau bụi rậm. Mật vụ đã nổ súng, khiến tay súng ẩn núp bỏ chạy. Sau đó, cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, được xác định là Routh.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Walsh cho biết các viên chức liên bang lẽ ra phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn Routh sớm hơn, dựa trên những cảnh báo mà bà và những người khác nêu ra về người đàn ông lập dị khiến bà sợ hãi ở Kyiv, Ukraine.

Bà Walsh gặp ông ta thông qua các mạng lưới quốc tế đang hỗ trợ Ukraine sau khi Nga xâm lăng Ukraine vào đầu năm 2022.

Nhiều hành động của Routh, từ việc ủng hộ chủ nghĩa quân phiệt của ông ở Ukraine cho đến vụ ám sát bị cáo buộc, đều không dễ để giải thích. Con đường dẫn đến sự nổi tiếng của Routh cũng vậy. Nó bắt đầu ở quê hương North Carolina của ông, sau đó lan sang Hawaii, Ukraine và cuối cùng là Florida.

Các cuộc phỏng vấn, hồ sơ công khai và các bài tường thuật trên báo tiết lộ một cuộc sống đầy hứa hẹn đã sụp đổ bởi sự hỗn loạn về mặt pháp lý, tài chính và cá nhân.

Thoạt nhìn, Walsh và những người khác cho rằng sự lập dị của ông ta là vô hại. Nhưng bà Walsh đã phát giác ra điều gì đó đen tối ở Routh ngay sau khi gặp anh ta ở Ukraine vào ngày 25 tháng 5 năm 2022—một ngày mà bà biết vì nó được ghi nhớ trong tin nhắn từ anh ta.

Bà Walsh không thể hiểu nổi người Mỹ này, người bị ám ảnh bởi quân đội Ukraine nhưng lại không có kinh nghiệm quân sự cũng, chẳng có mối liên hệ rõ ràng nào với Ukraine.



Tin Việt Nam

Việt-Pháp Nâng Quan Hệ Lên Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện

Tổng Bí Thư, kiêm Chủ tịch nước cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện hôm 7/10, theo đó, Pháp trở thành nước đầu tiên trong Liên Minh Châu Âu có mức quan hệ này với Việt Nam, VnExpress và Thanh Niên đưa tin hôm 8/10.

VnExpress và Thanh Niên tường thuật rằng, tuyên bố chung của hai nước về nâng cấp quan hệ được đưa ra sau khi hai ông Lâm và Macron hội đàm với nhau ở Paris. Tuyên bố nói rằng việc tăng cường quan hệ và hợp tác về nhiều mặt là nhằm phát triển trao đổi thương mại và đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác vì phát triển bền vững và tự cường. Cộng sản Việt Nam và Pháp cam kết thúc đẩy quan hệ trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng bình đẳng, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của mỗi bên.

Hai trang tin này cho biết hai nước đánh giá hợp tác an ninh-quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng, sẽ phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo sĩ quan, và chia sẻ kinh nghiệm về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Cộng sản Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho các tàu quân sự Pháp cập cảng Việt Nam nhằm phát triển hợp tác và trao đổi chuyên môn giữa hải quân và lực lượng cảnh sát biển hai nước.

Vẫn theo VnExpress và Thanh Niên, hai nước nhất trí tiếp tục thúc đẩy các khoản vay ưu đãi, vay ODA cho Việt Nam, bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Pháp và các công ty Pháp trong lãnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị và đường sắt, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, hydrogen phi carbon, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, logistics và cơ sở hạ tầng cảng biển, hàng không dân dụng và cáp ngầm dưới biển.

Hai trang tin trong nước cho hay Việt Nam bày tỏ mong muốn Pháp sớm thông qua Hiệp Định Bảo Hộ Đầu Tư Việt Nam-EU (EVIPA). Đáp lại, tổng thống Macron khẳng định sẽ sớm đề nghị Quốc Hội thông qua hiệp định EVIPA. (VOA)


Tăng Trưởng Việt Nam Tam Cá Nguyệt 3, Đạt 7,4%

Tăng trưởng kinh tế của cộng sản Việt Nam trong tam cá nguyệt thứ 3 của năm nay đạt 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm đạt 6,82%, theo số liệu vừa được Tổng Cục Thống Kê công bố tại buổi họp báo ngày 6/10.

Đây là mức tăng trưởng 9 tháng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái vốn chỉ ở mức 4,4% nhưng thấp hơn so với mức gần 9% trong 9 tháng đầu năm 2022, cũng theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê được báo chí nhà nước trích dẫn.

Con số tăng trưởng này được đưa ra trong bối cảnh các tỉnh miền bắc Việt Nam bị cơn bão Yagi và mưa lũ do hoàn lưu bão tàn phá nặng nề cách nay gần một tháng, gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Trước đó, truyền thông nhà nước đưa tin tại phiên họp Chính phủ vào ngày 15/9, Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã ước tính do hậu quả của bão lũ, tăng trưởng Việt Nam trong ba tháng 7- 8-9,  chín tháng đầu năm và cả năm 2024 ước tính sẽ giảm lần lượt là 0,35%, 0,12% và 0,15% so với ước tính trước khi có bão Yagi.

Trên thực tế, khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản trong tam cá nguyệt thứ ba chỉ tăng có 2,58%, cũng theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão đối với khu vực kinh tế này.

hậu quả của bão Yagi


Trong khi đó, trong cùng giai đoạn, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,11%, còn khu vực dịch vụ tăng 7,51%. Nhìn chung, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đóng góp gần 96% vào tốc độ tăng trưởng 7,4% của kinh tế Việt Nam trong tam cá nguyệt thứ ba.

Nói về kết quả này, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Kế hoạch-Đầu tư, được trang ZNews dẫn lời nói tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều ngày 7/10 rằng ‘nếu không có bão Yagi thì kinh tế Việt Nam còn tăng cao hơn 7,4%’.

Do đó, ông Phương bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cho cả năm 2024. Ông cho biết Bộ Kế hoạch-Đầu tư sẽ kiến nghị Chính phủ giữ nguyên chứ không giảm mục tiêu tăng trưởng cho cả năm hiện là 7%, cũng theo ZNews.

Trong báo cáo về tình hình kinh tế tam cá nguyệt thứ ba, được công bố hồi cuối tháng trước, ngân hàng UOB đã dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam trong gia đoạn này chỉ là 5,7% và trong cả năm là 5,9%. Các chuyên gia ở ngân hàng này cho rằng nền kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng bởi sản lượng sụt giảm và các cơ sở bị hư hỏng ở nhiều lãnh vực như sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ, theo tường trình của trang VnEconomy.

Về con số doanh nghiệp mới đăng ký thành lập, số liệu của Tổng Cục Thống Kê được báo Điện tử Chính phủ trích dẫn cho biết trong cả 9 tháng là hơn 183 ngàn, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trong 9 tháng được Tổng cục Thống kê ghi nhận là 24,78 tỷ đô la Mỹ, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.(VOA)


Cộng Sản Việt Nam Đón Thủ Tướng Trung Cộng Từ Ngày 12-14/10

Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam hôm 8/10 cho hay, Thủ tướng Trung cộng Lý Cường sẽ thăm chính thức nước này từ ngày 12 đến 14/10, không lâu sau vụ việc căng thẳng ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung cộng chiếm đóng từ năm 1974.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 3/2023.

Báo Nhà nước khi đưa tin về chuyến đi này hoàn toàn không nhắc đến vụ tàu chấp pháp của Trung cộng tấn công hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vào ngày 29/9.

Trong vụ này, 10 ngư dân trên tàu cá số hiệu QNg 95739TS bị đánh đập, có ít nhất ba người bị đánh gãy tay và các thiết bị, ngư cụ, hải sản đánh bắt trên tàu bị cướp phá gây thiệt hai hơn 300 triệu đồng.

Một con tàu khác cũng của tỉnh Quảng Ngãi số hiệu QNg 90659TS khi đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa cùng ngày 29/9 cũng cáo buộc bị tàu Trung cộng tấn công, tịch thu hải sản, ngư cụ…

Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Trung cộng khẳng định tàu cá Việt Nam đã đánh bắt trái phép ở khu vực Hoàng Sa và các tàu chấp pháp Trung cộng đã “chuyên nghiệp và kiềm chế”, không hề gây ra thương tích nào.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói đã “giao thiệp nghiêm khắc” với Tòa Đại sứ Trung cộng tại Hà Nội, mạnh mẽ phản đối hành động nói trên của lực lượng thực thi pháp luật Trung cộng, yêu cầu nước này tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, khẩn trương điều tra và thông báo kết quả cho phía Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự. (RFA)


Việt Nam Sẽ Sử Dụng Hai Tuyến Cáp Biển Và Phủ Sóng Dịch Vụ 5G Vào Cuối 2025

Nhà nước Việt Nam vào ngày 9 tháng 10 cho biết có mục tiêu đưa hai tuyến cáp biển vào sử dụng và phủ sóng dịch vụ di động 5G trên cả nước vào cuối năm tới.

Reuters loan tin trong cùng ngày, dẫn chiến lược do Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình ký.

Theo Reuters, Việt Nam – một trung tâm sản xuất hàng hóa trong khu vực – trong những năm gần đây luôn báo truc trặc xảy ra đối với năm tuyến cáp quang biển hiện có nhưng cũ kỹ.

Vào tháng qua, nhiều nguồn tin cho biết Hoa Kỳ đang hối thúc Việt Nam tránh sử dụng những nhà thầu Trung cộng để lắp đặt những tuyến cáp quang biển mới vì lý do an ninh.

BBC ngày 8/10 loan tin một trong những nhà thầu mà cộng sản Việt Nam dự định trao hợp đồng lắp cáp quang là Công ty Trung cộng HMN Technologies.

Từ năm ngoái, Bộ Thông tin – Truyền thông cộng sản Việt Nam cho biết, đến năm 2025, Việt Nam sẽ tăng thêm từ hai đến bốn tuyến cáp quang biển, và sau đó từ bốn đến sáu tuyến vào năm 2030.

Nếu kế hoạch đưa thêm hai cáp mới vào hoạt động thì so với khu vực, con số cáp ngầm dưới biển của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước khác. Ví dụ, vào năm 2023 Singapore có 39 cáp, Malaysia có 25 cáp, Philippines có 24 cáp và Thái Lan có 13 cáp.

Đối với sóng 5G, các nhà mạng tại Việt Nam tiến hành thử nghiệm nhiều năm qua; nhưng đến nay vẫn chưa thể phủ sóng dịch vụ trên diện rộng. (RFA)


Nhà Hoạt Động Nguyễn Thúy Hạnh Mãn Hạn Tù

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, người sáng lập quỹ từ thiện 50K, vừa mãn hạn tù sáng ngày 7/10 sau một phiên tòa mà gia đình gọi là “xử kín” và một phần dường như nhờ áp lực mạnh mẽ của quốc tế.

“Vì bị xử kín và Hạnh đã từ chối luật sư, nên không có luật sư bào chữa. Tôi không hiểu vì sao phải xử kín như vậy”, ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Hạnh, trao đổi với VOA hôm 7/10.

Ông Chênh cho hay vợ ông đã bị xét xử kín vào ngày 31/7/2024 về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Huỳnh Ngọc Chênh và
Nguyễn Thuý Hạnh

Bà bị kết án 3 năm 6 tháng tù, gần bằng thời gian bị tạm giam, vì vậy chỉ hơn 2 tháng sau bản án, bà được ra tù.

Ông Chênh nhận xét,“Mức án 3 năm rưỡi này so với các mức án của bạn bè khác của Hạnh từ 5-7-10 năm thì mức án này tương đối nhẹ hơn. Còn xét về bình diện chung thì tất cả mọi người cũng chẳng ai có tội gì hết ngoài tội yêu nước, và tội lo hoạt động xã hội dân sự, chứ họ chả có tội gì hết”.

VOA đã liên lạc với Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam, đề nghị họ cho biết thông tin về phiên tòa xử bà Hạnh, cũng như về lý do xử kín bà, nhưng chưa được trả lời.

“Tôi đã về nhà trong vòng tay thân ái của bè bạn, người thân. Thật cảm động không lời nào tả xiết”, bà Hạnh viết trên Facebook cá nhân hôm 7/10.

“Thời gian qua, những lúc tăm tối nhất ở trại giam hoặc trong bệnh viện khi đối mặt với căn bệnh tinh thần quái ác, tôi lại nghĩ đến anh chị em, bè bạn, cô bác ở ngoài đang dành hết tình cảm cho tôi, tin tưởng tôi”, nhà hoạt động ở Hà Nội bày tỏ. Bà được chẩn đoán là mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn hai từ tháng 1/2024.

Bà Hạnh, 61 tuổi, là nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và gây quỹ từ thiện bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam hồi tháng 4/2021. Quỹ từ thiện 50K của bà có mục đích ban đầu là kêu gọi cộng đồng đóng góp trả phí luật sư cho các nhà hoạt động xã hội, về sau còn giúp đỡ tù nhân lương tâm và gia đình họ. Bà cũng từng tự ứng cử Đại biểu Quốc Hội Việt Nam năm 2016.

Trong thời gian 3 năm rưỡi qua, khi nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh phải chuyển qua chuyển lại giữa trại giam và viện Tâm thần Trung ương, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, trong đó có Ân Xá Quốc Tế, Theo Dõi Nhân Quyền, Uỷ Ban Thụy Sĩ-Việt Nam (Cosunam), The 88 Project, Tổ Chức Quốc Tế Chống Tra Tấn, và giới lập pháp một số nước liên tục kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho bà.

Ngay sau khi bà Hạnh được về nhà ở Hà Nội hôm 7/10, nữ Dân biểu Hoa Kỳ Michelle Steel viết trên trang X: “Sau áp lực toàn cầu, nhà hoạt động và bệnh nhân ung thư Nguyễn Thúy Hạnh đã được trả tự do tại Việt Nam. Bây giờ bà ấy có thể được điều trị với sự bao bọc của những người thân yêu”.

“Khi chúng ta đón mừng tin này, chúng ta cũng phải đấu tranh cho những tù nhân lương tâm khác vẫn đang bị giam giữ oan trái ở Việt Nam”, nữ dân biểu đại diện cho khu vực bầu cử 45 ở tiểu bang California kêu gọi.

Trước đó, ngoài bà Steel, Thượng Nghị sĩ Canada Ngô Thanh Hải cũng đã kêu gọi giới lãnh đạo Hà Nội phóng thích bà Hạnh.

Ông Chênh đánh giá, “Do sự quan tâm của quốc tế đến trường hợp của Hạnh, các vị dân biểu, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức cũng như bạn bè liên tục lên tiếng cũng như viết các kiến nghị… tôi nghĩ cũng có tác động đến nhà cầm quyền. Nhưng chắc phần lớn là do Hạnh bị bệnh nặng, mà theo luật pháp đáng lẽ do bị bệnh như vậy thì phải được tại ngoại để chữa bệnh”.

Bà Ỷ Lan Penelope Faulkner, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR), tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Paris, Pháp, nêu ý kiến với VOA rằng việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giam giữ một tù nhân bị mắc bệnh hiểm nghèo như trường hợp của bà Hạnh là vi phạm luật pháp của chính nước này.

“Chị Nguyễn Thúy Hạnh bị ung thư và phải chữa bệnh trong tù. Ngay theo luật pháp của Việt Nam, chuyện giam cầm một người trọng bệnh như ung thư thì đã vi phạm Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam”.

Điều 29 của Bộ luật Hình sự 2015 của Việt Nam quy định rằng trong quá trình tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, khi người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo thì được miễn trách nhiệm hình sự.

Trước khi xét xử bà Hạnh, nhà chức trách Việt Nam đã đưa bà đi giám định tâm thần và điều trị tâm thần trong khoảng thời gian khá dài.

Ngay sau khi bà Hạnh bị bắt vào tháng 4/2021, Cộng Hòa Czech lên tiếng bày tỏ “quan ngại” và kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do “ngay lập tức” cho bà.

Vào tháng 11/2021, các báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giải trình về việc bắt giam bà Hạnh.

Đến tháng 6/2023, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phản hồi, cho rằng từ năm 2011, bà Hạnh đã tham gia nhiều “hoạt động phức tạp như: tụ tập đông người trái phép; đòi hỏi trả tự do cho người vi phạm pháp luật; có hành vi mất trật tự tại cơ quan nhà nước; viết bài đăng trên Facebook cung cấp thông tin không chính xác về các sự kiện tiêu cực nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống cá nhân, tổ chức”.

Ngoài ra, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn quy trách nhiệm rằng việc thành lập quỹ 50K của bà là để “tài trợ và cổ vũ cho những người vi phạm luật an ninh quốc gia”, bao gồm cả việc nhận tài trợ từ các “tổ chức, cá nhân có ý đồ, âm mưu lật đổ nhà nước”. (VOA)





Bài liên quan:
  • Ba-Đình Lâm Cảnh
    “Cốc Mò, Cò Xơi”*

    -Trần Nguyên Thao (Oct-2024)
  • Ở Trung Quốc, làm giàu không còn là vinh quang
    Ruchir Sharma
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 6/10/2024. Cuộc tranh luận sôi nổi giữa hai ứng viên Phó tổng thống Vance – Walz: Ai thắng, ai thua? Ý nghĩa Gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Israel đang mơ về một trật tự mới ở Trung Đông
    Gideon Rachman
  • Dân Bangladesh lật đổ chế độ độc tài
    Ngô Nhân Dụng