Tin Hoa Kỳ & Tin Thế Giới

Bất Cứ Ai Thắng Ở Quận Erie Kỳ Vọng Sẽ Vào Tòa Bạch Ốc

ERIE, Pa.—Hàng ngàn người đã đến Bayfront Convention Center vào ngày 29 tháng 9 để nghe cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu. Hàng trăm người khác đã tụ tập bên ngoài trung tâm để theo dõi lời phát biểu của ông Trump trên một màn hình lớn. Trong khi đó, các gian hàng gần đó được dựng lên để đăng ký cử tri, in phiếu bầu qua thư và phân phối mẩu quảng cáo,… để cư dân tiếp tay quảng bá cho liên danh Trump-Vance.

Quận Erie, nơi có thành phố Erie, là một nơi liên danh nào cũng muốn giành chiến thắng tại Pennsylvania. Kể từ năm 1980, ngoại trừ năm 1988, quận này ủng hộ ai thì người ấy sẽ đắc cử tổng thống trên toàn tiểu bang.

Mặc dù không đạt đến mức độ của một thành tích cho toàn quốc—hầu như ứng cử viên nào giành được chiến thắng ở đây, thì sẽ thắng tại Pennsylvania.

Điều đó khiến nơi đây trở thành một quận quan trọng vào năm 2024, khi người chiến thắng ở Pennsylvania được các chuyên gia dự đoán sẽ giành chiến thắng trong toàn bộ cuộc bầu cử.

Mới đây vào năm 2008 và 2012, đảng Dân Chủ đã thống trị quận này: Trong cuộc bầu cử và tái tranh cử của mình, Tổng thống Barack Obama đã giành chiến thắng ở quận này với lần lượt 20 điểm và 16.9 điểm. Nhưng vào năm 2016, ông Trump đã thay đổi quận này với 18.5 điểm nghiêng về phía đảng Cộng hòa và giành chiến thắng ở quận này với 1.6%

Vào năm 2020, cuộc chạy đua sít sao của cuộc bầu cử ở tiểu bang và trên toàn quốc, Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng ở quận này chỉ với 1%, hay 1.417 phiếu bầu.

Một phần có thể lý giải cho sự thay đổi chính trị này là do bối cảnh văn hóa và nhân khẩu học của khu vực.

Cách Pittsburgh vài giờ lái xe về phía bắc, Quận Erie nằm ở cực tây bắc của Pennsylvania, giáp với Hồ Lớn cùng tên, phía bắc New York và Ohio.

Thành phố Erie, nơi sinh sống của nhiều người nhập cư và sinh viên đại học, là thành phố đông dân thứ năm của Pennsylvania, nằm ở rìa phía bắc của quận. Ngoài ra, khu vực này còn có một số khu vực ngoại ô và khu phát triển. Nửa phía nam của quận phần lớn là nông thôn, là nơi sinh sống của một số thị trấn nhỏ rải rác.

Ở Erie, các nhà máy và trung tâm công nghiệp đã ngừng hoạt động rải rác khắp thành phố và vùng phụ cận.

Quận Erie, với tổng hợp của các cử tri thành thị, ngoại ô và nông thôn, phản ảnh sự phân bổ cử tri lớn hơn ở Pennsylvania.

Tom Eddy, lãnh đạo đảng Cộng Hoà tại quận Erie nói rằng, “Tôi xin giải thích theo cách này: nếu lấy toàn bộ Pennsylvania… và thu nhỏ lại, thì đó là Erie, vì ở đây có ngành công nghiệp lớn, chuyên chế tạo các loại dụng cụ… là những công ty nhỏ của gia đình. Phần phía nam của quận hoàn toàn là nông thôn”.

Theo Cục Thống kê Dân số, quận này là nơi sinh sống của khoảng 271.000 người.

Khoảng 83% trong số họ là người da trắng. Với thu nhập tính theo gia đình trung bình khoảng 60.663 đô la, nhiều cử tri trong khu vực này hoàn toàn thuộc tầng lớp lao động da trắng. Đó là nhóm cử tri quan trọng cho cả hai đảng.

Nhóm nhân khẩu học này có xu hướng thiên về đảng Cộng Hòa kể từ khi Trump tham gia chính trường. Năm 2008, khoảng 55% trong số họ ủng hộ Obama. Năm 2016, chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của Trump, 62% tầng lớp lao động da trắng đã bỏ phiếu cho ông. Năm 2020, sự ủng hộ của họ giảm xuống còn 59%.

Đối với đảng Dân Chủ, mục tiêu là giữ vững phần lớn thị phần thiểu số của họ trong nhóm nhân khẩu học, đồng thời mở rộng trong số các cử tri ở vùng ngoại ô, cổ cồn trắng và thành phố Erie—tất cả các nhóm nhân khẩu học này đều có lợi hơn cho đảng trong những năm gần đây.

Chủ tịch đảng Dân Chủ Quận Erie Sam Talarico—một cựu giáo viên đã tham gia vào chính trị Dân chủ từ năm 2000—thừa nhận rằng ở Erie và trên khắp cả nước, đảng Dân Chủ đang ngày càng đấu tranh với tầng lớp lao động da trắng.

Mặt khác, ông lưu ý rằng các khu vực ngoại ô—như Fairview Township và Harborcreek, giáp ranh với trung tâm thành phố về phía đông và phía tây—đang chuyển sang ủng hộ đảng Dân Chủ.

“Fairview là cộng đồng giàu có nhất của chúng tôi và trước đây là thành trì của đảng Cộng hòa. Hiện tại, tỷ lệ ủng hộ là khoảng 50/50, có thể là hơi thiên về màu xanh lam hơn và đang chuyển sang màu xanh lam hơn nữa”, Talarico cho biết.

đảng Dân Chủ cũng đang nỗ lực duy trì vị thế dẫn đầu đáng kể của mình tại chính thành phố, một vị thế dẫn đầu được hỗ trợ bởi lượng lớn sinh viên và dân nhập cư của thành phố—hai nhóm nhân khẩu học cũng ủng hộ đảng Dân Chủ. Trong khi đó, Trump và đảng Cộng hòa đang tìm cách mở rộng vị thế dẫn đầu của mình trong tầng lớp lao động da trắng—tầng lớp này chiếm một bộ phận đáng kể trong cử tri đoàn Pennsylvania—và giành được sự ủng hộ của những người độc lập.


Tại Colorado, Ông Trump Tuyên Bố Giải Quyết Tội Phạm Nhập Cư Bất Hợp Pháp

AURORA, Colo.—Tại một vận động tranh cử ở Aurora, Colorado, cựu Tổng thống Donald Trump đã cho biết ý định của ông về việc trục xuất hàng loạt những người nhập cư bất hợp pháp, nếu họ là tội phạm theo đạo luật 1798 Alien Enemies Act, (Kẻ Ngoại Thù)

Ông Trump nói, Chúng tôi sẽ có Chiến dịch Aurora ở cấp liên bang để đẩy nhanh việc loại bỏ những băng đảng man rợ này. Ông nói thêm, chiến dịch này có mục tiêu diệt trừ mạng lưới tội phạm nhập cư bất hợp pháp và hoạt động trên đất Mỹ.

Ông cho biết “Chiến dịch Aurora” được đặt theo tên cộng đồng Colorado nơi ông đang vận động, cũng giống như một nỗ lực tương tự của lực lượng thực thi pháp luật ở San Antonio. Giống như Aurora, San Antonio đã bị băng đảng xuyên quốc gia Tren de Aragua hay TDA của Venezuela quấy rối.

Đạo luật Kẻ Ngoại Thù được thông qua vào thời điểm Hoa Kỳ non trẻ đang bên bờ vực chiến tranh với Pháp. Nó cho phép giam giữ những người không phải là công dân trong một số trường hợp nhất định, bao gồm “bất cứ cuộc xâm lược hoặc xâm nhập có chủ đích nào … do bất cứ quốc gia hoặc chính phủ ngoại quốc nào thực hiện, hoặc tìm cách đe dọa Hoa Kỳ”.

Nó đã được viện dẫn trong Chiến tranh 1812, Thế Chiến Thứ Nhất và Thế Chiến Thứ Hai.

Ông Trump cam kết, Chúng tôi sẽ cử các đội tinh nhuệ của Cơ Quan Di Trú và Hải Quan, Biên Phòng và các cơ quan công lực của liên bang để truy lùng, bắt giữ và trục xuất mọi thành viên băng đảng ngoại quốc bất hợp pháp cho đến khi không còn một ai ở lại đất nước này”. Ông nói thêm rằng bất cứ ai trong số họ trở lại, sẽ phải bị án tù 10 năm mà không được ân xá.

Ông Trump còn nói, “Tôi đề nghị tử hình bất cứ ai giết một công dân Hoa Kỳ hoặc nhân viên công lực”.

Giữa bài phát biểu, ông Trump đã mời Cindy Romero trình bày một đoạn video lan truyền về hoạt động tội phạm trong tòa nhà chung cư Aurora của cô, khiến cộng đồng này được giới truyền thông chú ý rộng rãi. Cô Romero nói, “Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tôi, mà còn ảnh hưởng đến người khác nữa”. Cô Romero kêu gọi dân chúng dồn phiếu cho ông Trump.

Hàng người xếp hàng để vào bên trong Khu nghỉ dưỡng và Trung Tâm Hội Nghị Gaylord Rockies kéo dài gần 2 cây số.

Trước chuyến thăm của Trump, Mike Coffman, thị trưởng Aurora, cho biết các báo cáo về tội phạm đã bị phóng đại. Ông Coffman cho biết, “Chuyến thăm Aurora của cựu Tổng thống Trump là cơ hội để cho ông ấy và cả nước thấy rằng Aurora là một thành phố khá an toàn—không phải là một thành phố bị các băng đảng Venezuela tràn ngập”.


Quan Điểm Của Harris Và Trump Về Ukraine

Trong cuộc tranh cử  tổng thống của tổng thống Trump và phó tổng thống Harris có sự tương phản rõ rệt, trong đó sự bất đồng quan điểm về chiến tranh ở Ukraine là vấn đề lớn.

Bà Harris cho rằng, bà là người kế nhiệm các chính sách của chính quyền Biden, tiếp tục các chương trình hành động trong lãnh vực kinh tế chống lại Nga cũng như cam kết sẽ viện trợ cho Ukraine trong thời gian dài.

Ngược lại, ông Trump thì chỉ trích các chính sách đó gây nguy cơ cho chiến tranh giữa Nga và NATO, và ông cho rằng ông sẽ là người đưa Nga vào bàn đàm phán để tái hòa nhập với Tây phương.

Cả hai ứng cử viên đều không nói nhiều về chi tiết cách nào sẽ khiến Moscow và Kyiv ngồi lại thảo luận chấm dứt chiến tranh. Cả hai đều đưa ra những tuyên bố tổng quát về góc nhìn của riêng từng người về việc giải quyết chiến tranh.

Sam Kessler, một nhà phân tích địa chính trị của công ty North Star Support Group, chuyên cố vấn về rủi ro, cho biết lập trường khác nhau về Ukraine bắt nguồn từ “hai chính sách đối ngoại khác nhau”.

Ông nói, Biden và Harris tìm cách hạ thấp vai trò của Nga thông qua chiến tranh ủy nhiệm ở Ukraine. Mặt khác, cách tiếp cận chính trị thực tế của Trump, tìm cách giải quyết năng lực của Hoa Kỳ, cũng như định hướng lại cuộc đấu tranh với Trung Cộng.

Kessler cho biết hai triết lý đó dẫn đến những chiến lược rất khác nhau. Kessler cho rằng, “Lập trường của Phó Tổng thống Harris về Ukraine là… tiếp tục ủng hộ người Ukraine trong cuộc chiến chống lại nước Nga.  Lập trường của cựu Tổng thống Trump chủ yếu là giải quyết xung đột trước khi tình hình trở nên mất kiểm soát và cơ hội hàn gắn Ukraine với Nga trở nên không còn nữa”.

Harris cho rằng bà cố gắng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và đã muốn Hoa Kỳ đóng vai trò tạo ra mạng lưới hỗ trợ gồm 50 quốc gia đã cung cấp vũ khí và các viện trợ khác cho Ukraine để Ukraine có thể duy trì khả năng phòng thủ.

Bà Harris cho rằng, cách giải quyết chiến tranh của Trump qua việc đàm phán cũng giống như đầu hàng và bà sẽ không ủng hộ giải pháp ấy.

Trong cuộc họp vào cuối tháng 9 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, bà Harris cho biết bất cứ đề nghị nào về việc Ukraine có thể nhượng đất cho Nga đều “nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Đó không phải là những giải pháp cho hòa bình mà là đầu hàng”.

Theo ý niệm Chiến Tranh Lạnh do Kessler đề cập, bà Harris cho biết Hoa Kỳ tìm cách hỗ trợ Ukraine “vì đó là lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ”.

Kessler cho rằng chính quyền Harris, giống như chính quyền Biden, cứ cho rằng làm vậy sẽ làm cho nước Nga yếu đi, sẽ làm cho chiến tranh leo thang.

Kessler cho biết “Nếu Harris làm tổng thống thì cuộc chiến ở Ukraine sẽ đi xa hơn đến mức có thể gây ra xung đột lớn hơn rồi kéo Hoa Kỳ và NATO vào cuộc đối đầu trực tiếp”.

Một lãnh vực quan trọng mà sự leo thang có thể xảy ra là câu hỏi liệu Ukraine có được phép sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga hay không.

Zelenskyy nói rằng Nga phải “bị ép buộc chấp nhận hoà bình”, do đó Ukraine tìm cách sử dụng vũ khí tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga “để đưa Putin vào bàn hội nghị” và giúp Ukraine có đòn bẩy trong cuộc đàm phán.

Cho đến nay, Tòa Bạch Ốc vẫn từ chối các yêu cầu như vậy và không cho Ukraine sử dụng vũ khí của mình để tấn công sâu vào Nga.

Vào tháng trước, Zelenskyy trình lên Tòa Bạch Ốc về quan điểm thúc đẩy Hoa Kỳ chấp nhận viện trợ cho Ukraine vũ khí đủ mạnh để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Chính quyền Biden và Harris có vẻ như đang thay đổi lập trường.

Trong khi đó, Moscow đã có tín hiệu gởi Hoa Kỳ rằng, Nga sẽ coi hành động như vậy là leo thang – không chỉ của Ukraine mà còn của Hoa Kỳ.


Ông Trump Cam Kết Chấm Dứt Tình Trạng Đánh Thuế Hai Lần

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt tình trạng đánh thuế hai lần đối với công dân Hoa Kỳ sống ở nước ngoài nếu đắc cử vào tháng 11, với lời hứa đánh dấu lời cam kết vận động tranh cử mới nhất của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa  là giảm thuế đối với người Mỹ.

Luật pháp Hoa Kỳ yêu cầu người Mỹ phải nộp tờ khai thuế hàng năm, ngay cả khi họ sống và làm việc ở nước ngoài. Luật này cũng yêu cầu họ phải nộp thuế cho IRS đối với thu nhập trên toàn thế giới của họ ngoài bất cứ khoản thuế nào họ có thể phải nộp ở quốc gia cư trú của họ, được gọi là đánh thuế hai lần.

Mặc dù có những biện pháp hỗ trợ như Loại Trừ Thu Nhập Kiếm Được Ở Nước Ngoài (FEIE) và Khoản Tín Dụng Thuế Nước Ngoài (FTC) để giảm thiểu tình trạng đánh thuế hai lần, nhưng những biện pháp như vậy sẽ làm giảm nghĩa vụ thuế của Hoa Kỳ nhưng có thể không xóa bỏ được.

Ông Trump hiện đang hứa sẽ xóa bỏ sự phức tạp trong việc điều hướng các nghĩa vụ thuế khoá của Hoa Kỳ ở nước ngoài bằng cách chấm dứt tình trạng đánh thuế hai lần đối với người Mỹ ở nước ngoài “một lần và mãi mãi”, ông cho biết trong một tuyên bố vào ngày 10 tháng 10.

Ông Trump nói, “Quý vị mong muốn điều này trong nhiều năm, và không ai lắng nghe quý vị, và tôi sẽ làm điều đó. Đó là điều đúng đắn cần làm, và không có nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nào sẵn sàng đứng lên cam kết với quý vị theo cách tôi đã làm, nhưng đây là một yếu tố rất quan trọng đối với sự an toàn của quý vị và, thành thật mà nói, đối với túi tiền của quý vị”.

Cựu tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài đi bỏ phiếu, coi cuộc bầu cử là một cơ hội quan trọng để xoay chuyển tình hình mà ông cho là một đất nước đang suy thoái. Ông nói, “Chúng ta đang ở trong một quốc gia đang suy thoái, và chúng ta sẽ đưa nó trở lại, và chúng ta sẽ đưa nó trở lại một cách mạnh mẽ. Quý vị phải đăng ký và đi bầu, và cùng nhau chăm sóc quốc gia của chúng ta”.

Mặc dù ông Trump chưa công bố chi tiết về kế hoạch thuế khoá, nhưng ông đã đưa ra một số đề nghị về chính sách thuế, bao gồm các thay đổi Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm năm 2017 (TCJA) sắp hết hạn, miễn thuế tiền làm thêm, và dựa nhiều vào thuế quan để hỗ trợ sản xuất của Hoa Kỳ.


Quan Điểm Của Trump Và Harris Về Chính Sách Trung Cộng

Tổng thống tiếp theo có thể sẽ chủ trì một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Cộng, một đối thủ có ý định thay thế trật tự thế giới hiện do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố vào tháng 7, 8 trong số 10 người Mỹ có quan điểm không thuận lợi về Trung Cộng.

Washington cho rằng chế độ Trung Cộng gây ra mối đe dọa khi thấy Trung Cộng cố chạy đua quyền lực với Hoa Kỳ trong các lãnh vực quân sự, ngoại giao và kỹ nghệ.

Cách tiếp cận hiện tại đối với Trung Cộng bắt đầu từ cựu Tổng thống Donald Trump. Xác định Trung Cộng là “đối thủ cạnh tranh chiến lược”, chính quyền Trump đã áp dụng cách tiếp cận mới đối với quan hệ Hoa Kỳ-Trung Cộng. Chính quyền ông áp đặt thuế quan rộng rãi đối với hàng hóa Trung Quốc, kiểm soát quyền tiếp cận của Trung Cộng đối với kỹ nghệ chất bán dẫn, và Hoa Kỳ chuyển hướng chiến lược an ninh quốc gia từ Trung Đông sang Trung Cộng và Nga.

Chính quyền Biden tiếp tục nhiều chính sách tương tự và chính sách Trung Cộng của Washington có thể sẽ tiếp tục theo hướng diều hâu. Tuy nhiên, hai ứng cử viên cũng sẽ có cách tiếp cận riêng biệt, do sự khác biệt cá nhân và tùy thuộc vào người mà họ bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, Tổng thống Donald Trump kỳ vọng sẽ tiếp tục các chính sách về Trung Cộng trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Ứng cử viên đảng Dân Chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris không có dấu hiệu nào cho thấy sự khác biệt so với các chính sách về Trung Cộng của chính quyền Biden.

Cả hai, ông Trump và bà Harris đồng ý kiểm soát hàng hóa và kỹ nghệ chiến lược, đầu tư vào đổi mới, đưa chuỗi cung ứng trở lại trong nước và chống lại các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh.

Mục đích là để bảo đảm “Mỹ, chứ không phải Trung Cộng, sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cho thế kỷ 21”. Bà Harris nhiều lần nói như vậy.

Tháng trước, chính quyền Biden đã hoàn thiện thuế quan của mình, giữ nguyên tất cả các mức thuế của thời chính phủ Trump và tăng mạnh đối với một số kỹ nghệ và khoáng sản quan trọng.

Trong bài phát biểu về nền kinh tế tại Pittsburgh vào ngày 25 tháng 9, phó tổng thống đã tuyên bố, “Tôi không ngần ngại thực hiện các biện pháp nhanh chóng và mạnh mẽ khi Trung Cộng phá hoại các quy tắc giao thông gây tổn hại đến người lao động, cộng đồng và các công ty của chúng ta”.

Trong khi đó, nền tảng của đảng Cộng Hòa lấy Trump làm trung tâm cũng cam kết thu hồi quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn của Trung Cộng, quy chế này mang lại cho Trung Cộng các lợi ích thương mại tự do với Hoa Kỳ; loại bỏ dần việc nhập cảng các mặt hàng thiết yếu bao gồm đồ điện tử, thép và dược phẩm; và ngăn Trung Cộng mua bất động sản và các ngành kỹ nghệ của Mỹ.

Ông Trump sẽ khơi lại cuộc chiến thương mại, cho biết ông có thể áp thuế hơn 60% đối với hàng hóa Trung Cộng.

Dennis Wilder, cựu viên chức an ninh và tình báo quốc gia từng giữ một số chức vụ cấp cao trong chính quyền Bush và Obama, tin rằng lời đe dọa tăng thuế của Trump chỉ là một công cụ đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại tương tự như thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng được ký kết vào năm 2020.


Các Công Ty Sản Xuất Xe Điện Của Trung Cộng Đang Thua Lỗ

Vài năm trước, Bắc Kinh đã đặt cược lớn vào xe điện (EV) với mục tiêu đạt được sự thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, giống như nhiều nỗ lực khác trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Trung Cộng, mọi thứ đã không diễn ra tốt đẹp.

Đối phó với sự cạnh tranh gay gắt về giá thành giữa nhiều nhà sản xuất xe điện của Trung Cộng, cũng như nhu cầu giảm sút, cả ở Trung Quốc và nước ngoài, nhiều nhà sản xuất xe điện đã gặp khó khăn về tài chính, một số báo cáo thua lỗ mặc dù vẫn nhận được sự hỗ trợ đáng kể của nhà nước. Một khi Bắc Kinh không hỗ trợ nữa, các chính quyền địa phương đã vào cuộc bằng các khoản trợ cấp để bảo vệ việc làm trong khu vực và các lợi ích mà họ thiết lập khi Bắc Kinh vẫn đang đổ tiền vào xe điện. Đây không phải là tình hình bền vững.

Bắc Kinh đã bắt đầu tình trạng này hơn năm năm trước. Theo Tạp chí Kỹ nghệ MIT, để trở nên thống trị toàn cầu về xe điện, nhà cầm quyền Trung Cộng đã cung cấp cho người mua và nhà sản xuất Trung Quốc một loạt các khoản trợ cấp, giảm thuế, hợp đồng mua sắm và các ưu đãi gián tiếp khác để tăng cường sản xuất.

Nỗ lực này cuối cùng đã tạo ra một thị trường cho 13,1 triệu xe chiếm 60% quyền sở hữu xe điện trên toàn cầu. Bắc Kinh cũng thúc đẩy doanh số bán xe điện do Trung Cộng sản xuất trên toàn cầu. Nỗ lực đó không đạt được nhiều tiến triển ở Hoa Kỳ ngay cả trước khi Washington bắt đầu thể hiện thái độ thù địch ngày càng tăng đối với Trung Cộng và các sản phẩm của Trung Cộng. Nỗ lực này thì lại thành công ở châu Âu.

Hiện tại, doanh số bán hàng toàn cầu có vẻ sẽ giảm. Washington đã áp thuế đối với một số sản phẩm của Trung Cộng, bao gồm xe điện và phụ tùng xe điện, cũng như pin và phụ tùng do Trung Cộng sản xuất. Hành động của Washington không thay đổi nhiều, vì xe điện của Trung Cộng hầu như không đạt được tiến triển nào ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, thuế quan và mức độ thù địch chung cho thấy rõ rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Cộng không có hy vọng sẽ đạt được lợi nhuận tại Hoa Kỳ. Những khó khăn tiếp tục dập tắt hy vọng về doanh số bán xe điện của Trung Cộng tại Hoa Kỳ bởi vì những khó khăn mà các nhà sản xuất xe điện trong nước Hoa Kỳ vấp phải, ngoại trừ xe Tesla. Nói cách khác, doanh số bán hàng của Trung Cộng sẽ gặp khó khăn ngay cả khi không có sự thù địch của Washington.

Trong khi đó, châu Âu, nơi doanh số bán xe điện của Trung Cộng đang tăng mạnh, đã phàn nàn rằng Trung Cộng đang bán phá giá các loại xe giá rẻ trên thị trường của họ và trong quá trình đó, đang cản trở sự phát triển của hoạt động sản xuất xe điện độc lập của châu Âu. Theo đó, Liên minh châu Âu sẵn sàng áp dụng mức thuế lên tới 45% đối với xe điện nhập cảng của Trung Cộng, dập tắt mọi hy vọng rằng các nhà sản xuất Trung Cộng có thể sớm thúc đẩy doanh số bán hàng tại châu Âu.


Tòa Án Tối Cao Brazil Ra Lệnh Khôi Phục X Tại Brazil

Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép khôi phục ngay lập tức nền tảng truyền thông xã hội X tại Brazil sau khi công ty đáp ứng nhiều yêu cầu pháp lý khác nhau và tuân thủ các lệnh tư pháp trước đó.

Quyết định do Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes ban hành vào ngày 8 tháng 10 yêu cầu Cơ Quan Viễn Thông Quốc Gia Brazil thực hiện mọi bước cần thiết để khôi phục hoạt động của nền tảng trên khắp quốc gia Nam Mỹ này, nơi X ước tính có 20 triệu người dùng.

Nền tảng này, thuộc sở hữu của ông trùm kỹ nghệ Elon Musk, đã bị đình chỉ trên toàn quốc Brazil kể từ ngày 30 tháng 8 vì không tuân thủ các phán quyết của tòa án liên quan đến đại diện pháp lý của công ty và các yêu cầu kiểm duyệt nội dung, cũng như việc đình chỉ một số trương mục người dùng.

Chính quyền Brazil đã đưa ra quyết định đình chỉ này như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về vai trò bị cáo buộc của nền tảng này trong việc phát tán thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch trong các giai đoạn quan trọng, bao gồm cả giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử thành phố năm 2024 của Brazil.

Ông Musk và nhóm phụ trách các vấn đề chính phủ toàn cầu của X đã lên án các lệnh của de Moraes—và việc đình chỉ—là những nỗ lực kiểm duyệt bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố do Tòa Án Tối Cao đưa ra vào ngày 8 tháng 10, de Moraes nhấn mạnh rằng việc nền tảng này quay trở lại phụ thuộc vào việc tuân thủ đầy đủ luật pháp Brazil và “tuân thủ tuyệt đối các quyết định của Tòa án, liên quan đến chủ quyền quốc gia”.

Quyết định của De Moraes được đưa ra sau một loạt các biện pháp tuân thủ của X, bao gồm việc thanh toán tổng số tiền phạt khoảng 5,4 triệu đô la và bổ nhiệm một đại diện pháp lý tại Brazil. Theo phán quyết, X đã chứng minh sự tuân thủ thông qua nhiều đơn thỉnh cầu được nộp vào tháng 9. Các đơn thỉnh cầu này bao gồm các hành động được thực hiện vào ngày 18 tháng 9 để chặn các trương mục được xác định là vi phạm luật pháp Brazil và vào ngày 20 tháng 9, X đã chính thức đăng ký đại diện pháp lý của mình với các cơ quan viên chức Brazil. Ngoài ra, đến ngày 4 tháng 10, nền tảng truyền thông xã hội này đã xác nhận đã thanh toán đầy đủ các khoản tiền phạt.

Tòa án trước đó đã nêu rõ những điều này là điều kiện tiên quyết để nền tảng này quay trở lại, với lý do lo ngại về việc các nhóm cực đoan sử dụng nền tảng này để truyền bá thông điệp phản dân chủ và kích động bạo lực.

Nhóm phụ trách các vấn đề chính phủ toàn cầu của X bày tỏ sự hài lòng với phán quyết.

Nhóm này tuyên bố, “X tự hào được trở lại Brazil. Việc cung cấp cho hàng chục triệu người Brazil quyền truy cập vào nền tảng không thể thiếu của chúng tôi là điều tối quan trọng trong toàn bộ quá trình này. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do ngôn luận, trong phạm vi luật pháp, ở mọi nơi chúng tôi hoạt động”.

Mặc dù Brazil không phải là quốc gia đầu tiên cấm X, nhưng những hành động như vậy thường chỉ giới hạn ở các chế độ độc tài. Nền tảng này, trước đây được gọi là Twitter, đã bị cấm ở Nga, Trung Cộng, Iran và Triều Tiên. Các quốc gia khác, bao gồm Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, cũng đã tạm thời đình chỉ X để đàn áp bất đồng chính kiến ​.

Một số nhà phê bình, bao gồm các nhóm vận động, đã bày tỏ lo ngại rằng việc đình chỉ X ở Brazil phản ảnh xu hướng kiểm duyệt rộng rãi hơn ở quốc gia này. Ví dụ, Liên Minh Bảo Vệ Tự Do Quốc Tế gọi cách tiếp cận của Brazil là “một trong những nền văn hóa kiểm duyệt áp bức nhất ở Tây bán cầu—một nền văn hóa có thể lan rộng khắp Tây phương”.


Ông Trump Tổ Chức Cuộc Mít Tinh Hiếm Hoi Ở California Tại Coachella

COACHELLA, California—Cựu Tổng thống Donald Trump đang tổ chức một cuộc mít tinh hiếm hoi tại Golden State.

Khi chiến dịch tranh cử của ông Trump thông báo vào ngày 7 tháng 10, chỉ năm ngày trước sự kiện, rằng một cuộc mít tinh đã được lên lịch vào thứ Bảy, ngày 12 tháng 10 lúc 5:00 chiều tại Coachella, điều này đã gây ra một cuộc tranh cãi trực tuyến.

Jason Miller, cố vấn cấp cao của Trump, đã công bố đường dây lấy vé miễn phí cho cuộc mít-tinh tại Calhoun Ranch của Coachella với chú thích, “Sự kiện đang diễn ra!!!”

Bài đăng của ông không nêu lý do tại sao ông Trump lại chọn địa điểm đó ở thị trấn sa mạc Nam California, nơi đã được đưa vào bản đồ bởi Lễ Hội Âm Nhạc Và Nghệ Thuật Coachella Valley nổi tiếng ngoài trời.

Một số người bình luận trên bài đăng X của Miller đã viết rằng có vẻ như ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đã táo bạo khi vận động tranh cử tại tiểu bang quê nhà của đối thủ chính trị của mình là Phó Tổng thống Kamala Harris, nơi có nhiều đảng viên Dân Chủ chiếm ưu thế.

Những người khác cho rằng, ông Trump có thể đang lãng phí thời gian vận động ở California khi ông có thể tập trung vào các tiểu bang còn bỏ ngỏ. Các nhà phân tích coi bảy tiểu bang là chìa khóa để mở khóa chiến thắng của Đại Cử Tri Đoàn trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11. Các tiểu bang đó là Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North  Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Vào thứ Sáu, ngày 11 tháng 10, ông Trump cũng tổ chức một cuộc vận động tại Reno, Nevada, lúc 5:30 chiều.

43 tiểu bang còn lại của Hoa Kỳ đã liên tục bỏ phiếu cho một trong những đảng chính trị lớn và các chuyên gia tin rằng những tiểu bang đó khó có thể thay đổi theo hướng ngược lại.

Tuy nhiên, Trump đã vận động tranh cử ở một số tiểu bang do đảng Dân Chủ thống trị mà dường như không có khả năng nằm trong nhóm của ông, bao gồm New York và New Jersey.

Tương tự như vậy, các đối thủ đảng Dân Chủ của Trump đã đánh bại ông một cách vang dội ở California trong hai cuộc bầu cử trước. Tiểu bang này được đánh giá cao vì có tới 55 phiếu đại cử tri – chiếm 20% trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Nhưng Coachella được biết đến với dân số chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha—một khối cử tri thường bỏ phiếu cho các ứng cử viên Dân Chủ nhưng ngày càng chuyển sang đảng Cộng Hòa, bao gồm cả Trump, các cuộc thăm dò gần đây cho biết. Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho biết, gần 98% trong số khoảng 44.000 cư dân của Coachella là người gốc Tây Ban Nha.

Trong một thông cáo báo chí, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết cựu tổng thống đối chiếu các chính sách kinh tế của ông  với Harris trong bài phát biểu tại Coachella.

Ông nói “Người dân California đang ngạt thở vì giá cả tăng cao đối với mọi thứ, từ hàng tạp hóa đến nhà ở”.

Một báo cáo của quốc hội cho biết chi phí hàng hóa và dịch vụ đã tăng 20% ở California trong lúc Tổng thống Joe Biden và Harris còn tại nhiệm.

Thông cáo cho biết giá bán nhà trung bình đã tăng 23%, khiến nhiều người California thuộc tầng lớp trung lưu không thể mua được nhà. Ngoài ra, ở mức 5,3%, tỷ lệ thất nghiệp của tiểu bang này nằm trong số những tỷ lệ tệ nhất của cả nước, chỉ sau Nevada và thủ đô Washington, theo số liệu của liên bang.

Bà Harris đã nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện từng bước để giảm chi phí. Vào tháng 8, ngay sau khi Biden rời khỏi cuộc đua, bà đã công bố một kế hoạch nhằm mục đích giảm chi phí cho người tiêu dùng. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đặt câu hỏi tại sao bà Harris vẫn chưa thực hiện hành động ấy trong nhiệm kỳ phó tổng thống kéo dài ba năm rưỡi của bà.

Cuộc mít-tinh Coachella dường như là cuộc biểu tình đầu tiên của ông Trump tại California kể từ khi ông tranh cử tổng thống thành công cách đây tám năm. Vào tháng 5 và tháng 6 năm 2016, theo ứng dụng Trump Tracker, ông đã đi qua năm thành phố: Redding, San Jose, Sacramento, San Diego và Fresno.

Tuy nhiên, ông Trump đã dừng chân tại California vì những lý do khác trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Ông đã thu về hàng triệu Đô la từ các hoạt động gây quỹ ở California vào đầu năm nay và tại đại hội đảng Cộng Hòa California ở Anaheim vào tháng 9 năm 2023.

Evelyn Nunez-Jones, một nhà tổ chức của đảng Cộng Hòa MAGA tại Quận Cam, cho biết bà tin rằng Trump đến California vì “ông ấy yêu người gốc Tây Ban Nha” và đây là tiểu bang quê hương của bà Harris.

Bà nói, “Chúng tôi không muốn thấy chính sách hủy hoại tiểu bang của chúng tôi đi đến phần còn lại của đất nước. Chúng ta cần mở mắt toàn thể đất nước để nhìn thấy cảnh vô gia cư trên đường phố, người già và người trẻ đang chết vì ngộ độc fentanyl”.

Bà Nunez-Jones cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và nông dân đang rời khỏi tiểu bang California.


Đại Học Georgia Thúc Giục NCAA Cấm Các Vận Động Viên Chuyển Giới

Các giám đốc điều hành giám sát 26 trường đại học và cao đẳng công lập của Georgia vào thứ Ba đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết thúc giục Hiệp Hội Thể Thao Đại Học Quốc Gia (NCAA) cấm các vận động viên chuyển giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ.

Hội đồng quản trị đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi NCAA và Hiệp Hội Thể Thao Đại Học Quốc Gia (NJCAA) cập nhật các chính sách tham gia của vận động viên chuyển giới trong sinh viên, để phù hợp với các quy tắc mới của Hiệp Hội Thể Thao Liên Trường Quốc Gia (NAIA).

Nghị quyết nêu rõ rằng các vận động viên nữ có thể bị đặt vào tình trạng “bất lợi về mặt cạnh tranh” khi thi đấu với các vận động viên “là nam giới về mặt sinh học hoặc đã trải qua liệu pháp hormone nam tính hóa”.

Theo chính sách mới của NAIA, có hiệu lực vào tháng 8, chỉ những vận động viên có giới tính sinh học được chỉ định khi sinh ra là nữ mới được phép tham gia các môn thể thao dành cho nữ do NAIA tài trợ.

Chính sách của NAIA cũng nêu rõ rằng các vận động viên nữ không được bắt đầu liệu pháp hormone nam tính hóa để được phép tham gia các cuộc thi dành cho nữ. Các cuộc thi dành cho nam giới mở cửa cho tất cả các vận động viên.

Vào năm 2022, NCAA đã ban hành các hướng dẫn mới về sự tham gia của các vận động viên trong sinh viên chuyển giới trong các môn thể thao của NCAA, bao gồm ba giai đoạn yêu cầu.

Các giai đoạn này bao gồm việc tiếp tục chính sách năm 2010, yêu cầu phụ nữ chuyển giới phải hoàn thành ít nhất một năm điều trị ức chế testosterone trước khi được phép tham gia các cuộc thi dành cho nữ giới.

Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN (7-8-9-Oct-2024)
  • Thuốc Dùng Thử Do Dược Phòng Cung Cấp Cho Thấy Hiệu Quả Hơn 50%
  • Cho Đến Nay Có Gần 3 Triệu Người Mỹ Đã Đi Bỏ Phiếu
  • South Dakota Xóa 273 Người Không Phải Công Dân Trong Danh Sách Cử Tri
  • 6 Quận Trong Tiểu bang Michigan Có Thể Quyết Định Ai Sẽ Đắc Cử Tổng Thống Năm 2024
  • Bão Milton Đổ Bộ Florida
  • Làn Sóng Kiện Tụng Về Thông Báo Về Tình Trạng Giới Tính Tại Trường Học
  • Con Đường Của Ryan Routh Dẫn Đến Vụ Ám Sát Ông Trump
  • Việt-Pháp Nâng Quan Hệ Lên Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện
  • Tăng Trưởng Việt Nam Tam Cá Nguyệt 3, Đạt 7,4%
  • Cộng Sản Việt Nam Đón Thủ Tướng Trung Cộng Từ Ngày 12-14/10
  • Việt Nam Sẽ Sử Dụng Hai Tuyến Cáp Biển Và Phủ Sóng Dịch Vụ 5G Vào Cuối 2025
  • Nhà Hoạt Động Nguyễn Thúy Hạnh Mãn Hạn Tù
  • Ba-Đình Lâm Cảnh
    “Cốc Mò, Cò Xơi”*

    -Trần Nguyên Thao (Oct-2024)
  • Ở Trung Quốc, làm giàu không còn là vinh quang
    Ruchir Sharma
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 6/10/2024. Cuộc tranh luận sôi nổi giữa hai ứng viên Phó tổng thống Vance – Walz: Ai thắng, ai thua? Ý nghĩa Gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Israel đang mơ về một trật tự mới ở Trung Đông
    Gideon Rachman