Ngự Bình/Việt Mỹ

WESTMINSTER, California (VM)- Vào tối Thứ Sáu, 11 Tháng Giêng, 2019, trên 700 quan khách và đồng hương đến dự “Đêm Nhân Quyền, Thắp Sáng Ngọn Lửa Đấu Tranh Tại Quốc Nội”, do Ban điều hành Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Cho Nhân Quyền tại Việt Nam tổ chức tại nhà hàng Diamond Seafood Palace #3, Westminster, California.

Điều hợp chương trình là Bác Sĩ Trần Việt Cường và Nữ xướng ngôn viên Bích Trâm.

Đại diện các tôn giáo gồm có: Đức Giám Mục Michael Hoàng Đức Oanh,  nguyên Giám Mục Giáo Phận Kon- tum đến từ Việt Nam; Linh Mục (LM)  Trần Văn Kiểm, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo; LM Mai Khải Hoàn; LM Josep Nguyễn Thái; LM Martin Nguyễn Hiệp; Mục Sư Lê Minh, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (PGHH), Chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại  Hoa Kỳ; ông Vũ Viết Quyền, cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo.

Đại diện chánh quyền dân cử gồm có:  Ông Tạ Đức Trí, Thị trưởng Westmin- ster; Cô Kimberly Hồ, Phó thị trưởng  Westminster; Kỹ Sư Nguyễn Mạnh  Chí, nghị viên Westminster; Cô Frances Nguyễn Thế Thủy, Ủy Viên Giáo  Dục Học Khu Westminster; Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Học Khu Garden Grove; và rất nhiều đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các thân hào, nhân sĩ đến dự.

Ban Tù Ca Xuân Điềm và các em thiếu nhi phụ trách nghi thức khai mạc Giáo Sư Lê Tinh Thông, người điều hành Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Cho Nhân Quyền Việt Nam, kiêm trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng và cảm ơn quan khách cùng toàn thể đồng hương tham dự.

“Quỹ Nhân Quyền rất hân hạnh được đón tiếp quý vị trong Đêm Nhân Quyền đầy ý nghĩa này. Đặc biệt xin kính chào Đức Cha Hoàng Đức Oanh vừa trải qua hai dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mục tử đó là 50 năm trong thiên chức linh mục và 15 năm trong nghĩa vụ giám mục. Xin kính chúc đức cha được tràn đấy hồng ân Thiên Chúa để đức cha tiếp tục sứ mạng ngôn sứ kiên cường là nói lên tiếng nói công lý và sự thật, và can đảm dấn thân bênh vực người dân thấp cổ bé miệng trên quê hương đau khổ của chúng ta,” trưởng ban tổ chức nói. Cũng theo Giáo Sư Lê Tinh Thông, đêm nhân quyền hôm nay nhằm mục đích vinh danh những nhà nhân quyền, các tù nhân lương tâm đã đấu tranh, bênh vực dân oan, cũng như đòi hỏi nhân quyền và chủ quyền đất nước. Trong chương trình có cuộc xỗ  số, nhằm để đồng hương ở hải ngoại góp phần vào cuộc tranh đấu đầy cam go, gian khổ của người dân trong nước.

“Trước hành động bắt bớ, đàn áp tàn bạo của cộng sản đối với các các nhà đấu tranh cho nhân quyền, và trước âm mưu bán nước của Việt Cộng, hơn lúc nào hết, chúng ta cần Thắp Sáng Ngọn Lửa Nhân Quyền để thúc đẩy sự can đảm của người dân trong nước đứng lên đòi quyền sống cho chính mình, cho thế hệ tương lai và chống Tàu Cộng đang xâm lăng đất nước thân yêu của chúng ta,” Giáo Sư Thông nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Liêm, cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, chủ nhiệm nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, tường trình về Quỹ Yểm Trợ Nhân Quyền và Tù Nhân Lương Tâm. Ông nói: “Do sự khuyến khích của các vị lãnh đạo tôn giáo tại Việt Nam, Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Cho Nhân Quyền tại Việt Nam được thành lập vào mùa Hè năm 2013. Trong năm năm qua, với sự hỗ trợ của đồng hương hải ngoại, Quỹ Nhân Quyền đã yểm trợ cho các tù nhân lương tâm, tù nhân tôn giáo, tù  nhân dân oan và các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ, các hội đoàn dân chủ độc lập, các khóa học về kỹ năng truyền thông,… ở trong nước đã bị nhà nước cộng sản bắt bớ, hành hung một cách dã man.”

“Từ năm 2013, khi được biết các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế nhận giúp các anh em Thương Phế Binh (TPB) VNCH, do Thượng Tọa Thích Không Tánh khởi đầu, anh em chúng tôi tự động quyên góp gửi về cho các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế để yểm trợ cho các TPB/VNCH còn sống trong nước. Năm 2014, với sự tiếp tay của Ban Tù Ca Xuân Điềm, nhóm đã gửi về cho các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế 25 ngàn Mỹ Kim.”

“Cuối năm 2016, nhóm nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban Giám Đốc đài Hồn Việt TV và Little Saigon Radio, được khán thính giả khắp nơi rộng lòng đóng góp được 250 ngàn Mỹ Kim gửi về cho các LM Dòng Chúa Cứu Thế trong chương trình Tri Ân các TPB./VNCH đầu Xuân năm 2017.”

“Cuối năm 2017, cùng với Little Saigon Radio và Hồn Việt TV Nhóm Gioan Tiền Hô chúng tôi đã vận động Quỹ Cây Mùa Xuân cho anh em TPB/VNCH. Đến đầu Xuân 2018, kết quả được trên 200 ngàn Mỹ Kim, thân hữu từ Boston vận động được 35 ngàn Mỹ Kim, ông Nguyễn Văn Chuyên vận động các cựu SVSQ Thủ Đức được trên 12 ngàn Mỹ Kim. Tổng kết cũng gần 250 ngàn Mỹ Kim.”

“Cây Mùa Xuân năm 2019 cho các TPB/ VNCH cho đến nay đã được gần 180 ngàn  Mỹ Kim. Hy vọng Đại Nhạc Hội do Lit- tle Saigon Radio, Hồn Việt TV và Nhóm  Gioan Tiền Hô sẽ được tổ chức vào 7 giờ chiều ngày 18 Tháng Giêng, 2019 sẽ được đồng hương hưởng ứng để giúp các TPB/ VNCH.”

Ban tổ chức mời Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh lên chia sẻ về hiện tình đất nước. Trong phần phát biểu, Đức Giám Mục có nói: “Việt Nam hiện nay đang sống dưới chế độ Cộng Sản vô thần, thành ra có nhiều bất trắc trong cuộc sống giữa nhà cầm quyền, và đồng bào trong nước. Quý vị cũng biết, nhà cầm quyền được ví như con thuyền và người dân được ví như dòng nước. Nước nâng thuyền và nước cũng sẽ lật thuyền tùy cái thuyền phục vụ người dân như thế nào.”

“Xã Hội Việt Nam bây giờ điêu tàn, cái gì cũng giả, khắp mọi nơi bị ô nhiễm, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nước, thực phẩm, thuốc thang cũng ô nhiễm và lương tâm con người cũng ô nhiễm,… Vì thế khiến nhiều người vô cảm đến mức độ sống vì quyền lợi của nhóm mình, của gia đình mình, của cá nhân mình mà không quan tâm đến đại cuộc. Nhưng tôi nghĩ hiện nay nhân dân Việt Nam đã  bừng tỉnh sau mấy chục năm đã kinh ng- hiệm sống dưới chế độ Cộng Sản.

Trong lời phát biểu của Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, ông có nói: “Tất cả chúng ta có mặt tại đây đều là những người quan tâm đến dân tộc, đến đất nước. Đây là những ngọn nến để làm cho Nhân Quyền tại Việt Nam được rực sáng hơn.”

Xen lẫn chương trình có phần xổ số gây qũy, gồm các lô trúng: Giải Độc Đắc một xe Toyota Camry 2019 trị giá $25,000. Giải Thần Tài: 3 lượng vàng; Giải May Mắn 2 lượng vàng; Giải Vui Vẻ 1 lượng vàng và 6 giải an ủi, mỗi giải $200 tiền mặt. Một chương trình văn nghệ đấu tranh rất đặc sắc do Ban Tù Ca Xuân Điềm, CLB Tình Nghệ Sĩ, nhạc sĩ Việt Khang và nhiều ca sĩ đóng góp.

Nguồn: Việt Mỹ Newspaper