Hải quân Philippines và Úc diễn tập chung ở vịnh Subic, tháng 10/2017
Hải quân Philippines và Úc diễn tập chung ở vịnh Subic, tháng 10/2017

Úc mới đây gửi tuyên bố chính thức lên Liên Hiệp Quốc bác bỏ các yêu sách lãnh thổ và hàng hải của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Tuyên bố của Úc cho thấy nước này liên kết chặt chẽ hơn với Washington trong cuộc tranh cãi đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc về vùng biển.

Trong tuyên bố được nộp hôm 23/7, Úc nói “không có cơ sở pháp lý” đối với một số yêu sách của Trung Quốc về vùng biển, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi cạn và rạn san hô.

Bản thân các yêu sách của Trung Quốc lâu nay vẫn bị Việt Nam và một số nước trong khu vực phản đối.

“Úc bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về ‘quyền lịch sử’ hay ‘quyền và lợi ích hàng hải’ được thiết lập trong ‘quá trình hoạt động có tính lịch sử lâu dài’ ở Biển Đông”, bản tuyên bố viết.

“Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc vẽ các đường cơ sở thẳng nối các điểm ngoài cùng của các thực thể hàng hải hoặc ‘nhóm đảo’ ở Biển Đông, bao gồm xung quanh ‘Tứ Sa’ hay các quần đao ‘nằm ngoài xa’”, vẫn theo tuyên bố của Úc.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố việc Bắc Kinh đòi có quyền về lãnh thổ và tài nguyên của ở Biển Đông là bất hợp pháp. Quan điểm này của Mỹ ủng hộ một cách rõ ràng đối với các yêu sách lãnh thổ của các nước Đông Nam Á đối lập lại với Trung Quốc.

Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn”, một sự phân định mơ hồ vẽ ra trên các bản đồ có từ những năm 1940.

Động thái leo thang mới nhất này diễn ra ngay trước khi có các cuộc đàm phán hàng năm giữa Úc và Hoa Kỳ, theo đó, các bộ trưởng Úc sẽ đến Washington lần đầu tiên kể từ khi biên giới Úc bị đóng cửa do đại dịch coronavirus.

Các cuộc họp diễn ra vào “thời điểm quan trọng” và việc các bên gặp mặt trực tiếp là rất cần thiết, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold của Úc nói trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, 25/7.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

https://www.voatiengviet.com/a/uc-bac-yeu-sach-cua-bac-kinh-ve-bien-dong-ung-ho-my/5517311.html