BS Trần Việt Cường sưu tập

Những món ăn giúp cho sự trẻ trung.

Bác sĩ Mehmet Oz đề nghị năm món ăn superfood có thể giúp ta trẻ lại, vui tươi hơn và còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe:

1. Broccoli: Brocolli đuợc coi là một trong những món ăn tốt nhất cho cơ thể. Brocolli có chứa nhiều loại sơ hòa tan và không hòa tan, đồng thời là nguồn cung cấp vit C rất tốt. Brocolli có khả năng giải độc cho cơ thể và còn giúp sản xuất enzyme bảo vệ mạch máu tim. Các nghiên cứu còn cho thấy broclli có khả năng chống lại ung thư, và bảo vệ làn da. Ngoài ra brocolli còn chứa sulfophane giúp bảo vệ sụn khớp, chống lại viếm khớp xương.

2. Trứng: Trứng là nguồn chất đạm proteine rất tốt, có chứa choline là một loại vitamin B làm giảm viêm não. Proteine trong trứng giúp xương và cơ thể cường tráng. Các chất dinh dưỡng và chống lão hóa còn giúp ngừa lão hoá võng mạc và bảo vệ mắt.

3. Beets : Beets làm dãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông tốt qua khắp cơ thể. Beets còn nhiều chất sắt, phòng ngừa chứng thiếu máu và làm tăng dưỡng khí trong cơ thể.

4.Blueberries: Khảo cứu gần đây của City of Hope Hospital cho thấy bluberrie có nhiều antioxidants giúp chống gốc tự do gây ung thư. Những thực phẩm có màu tím khác như khoai lang tím, cam tím và cà cũng chứa anthocyanin với những lợi ích tương tự.

5. Cà chua: Cà chua có rất nhiều lycopene, một loại carotene đó có tính đề kháng rất mạnh chống lại các bệnh ung thư ruột già, ung thư phổi, ung thư da và nhiếp hộ tuyến. Cà chua còn giúp giảm các bệnh tim mạch, cataract và lão hóa võng mạc.

Những phương thế làm bớt vết nhăn.

Bác sĩ Robin Ashinoff, MD chuyên về da của Hackensack University Medical Center ở tiểu bang New Jersey cho biết : Nhiều người nghĩ rằng làn da bị già đi khi lớn tuổi là điều không thể tránh được; nhưng một số kiến thức mới có thể giúp duy trì sự trẻ trung. Bs Ashinoff và một số chuyên gia khác  đề nghị những phương thức giúp giảm vết nhăn :

       1.Tránh ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân số 1 gây vết nhăn. Điều này đã được trên mười nghiên cứu xác nhận. Trong một nghiên cứu về các trường hợp sinh đôi, bác sĩ Darrick Antell,  ở New York nhận thấy người trong cặp sinh đôi  ít phơi nắng  thì có ít vết nhăn trên da so với người thích phơi nắng.

       2.Thứ hai là che nắng hay thoa thuốc che nắng (sunscreen)  . Nếu phải ra nắng, American Academy of Dermatology khuyên che nắng và dùng sunscreen để giúp ngừa bệnh ung thư da và ngừa da bị nhăn.

       3.Thứ ba không hút thuốc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khói thuốc làm da già đi vì khói làm yếu chất collagen và elastin là những thành phần quan trọng trong da. Những cuộc nghiên cứu về trẻ sinh đôi St. Thomas Hospital ở London thấy rằng người nào hút thuốc thì da thường có nhiều vết nhăn hơn và da mỏng hơn 40% so với người không hút thuốc.

       4. Ngủ đủ giờ. Bác sĩ chuyên về da Nicholas Perricone, MD thuộc Đại Học Yale nói rằng khi không ngủ đủ giờ, cơ thể  sản xuất ra quá nhiều chất cortisol, một hormone làm tổn hại tế bào của da.  Giấc ngủ đầy đủ giúp cơ thể sản xuất nhiều human growth hormone để giúp da đủ dày, đàn hồi hơn, và ít nhăn hơn.

Cách thức giảm cân khi ăn trưa

1. Uống nước trước khi ăn trưa, để làm giảm cơn đói và bớt chỗ trống trong dạ dày. Nhờ đó sẽ ăn ít hơn. Trong khi ăn, thỉnh thoảng uống nước hoặc nước trà không đường.

       2. Lưu ý lượng calorie của thức ăn trưa. Lượng calorie dành cho bữa trưa thì tùy từng người ; trung bình từ 300 đến 600 calorie. Có thể dùng website như Calorie King để tính lượng calorie trong thức ăn.

       3. Đem thức ăn trưa làm ở nhà. Vì khó biết chắc chắn lượng calorie trong thức ăn mua ở tiệm ăn, cách hay nhất là chuẩn bị thức ăn trưa ở nhà rồi mang theo.

       4. Không ăn nhiều peanut butter and jelly. Nhưng ăn thức ăn nhiều fiber và protein. Fiber cần nhiều thời giờ hơn để tiêu hóa và giúp cho bớt đói. Thức ăn có protein cung cấp nhiều sinh lực để làm việc. Nên ăn tối thiểu 10 gram fiber và 15 grams protein

       5. Không ăn tại bàn làm việc. Vừa ăn vừa làm việc sẽ làm ta ăn cách máy móc, có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Ăn trưa cùng với đồng nghiệp hay thân hữu giúp ăn chậm hơn và thưởng thức những gì đã và đang ăn.

       6. Đừng cố ăn cho sạch đĩa.  Nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ và thưởng thức, và ngay khi bụng thấy vừa no thì ngừng, không ăn nữa. Nếu dư thức ăn, nên để dành, hoặc đem về nếu đang ăn ở nhà hàng.

Không nên dùng diet soda

Một số người bỏ tập quán uống soda nhưng lại thay thế bằng diet soda. Như vậy là bỏ một tập quán xấu này nhưng lại  mang một tập quán xấu khác.

Sau đây là 3 lý do không nên uống diet soda :

       1. “Diet” soda làm tăng trọng lượng cơ thể. Những nghiên cứu cho thấy bộ não con người phản ứng với chất ngọt nhân tạo giống như phản ứng với chất ngọt của đường. Ăn chất ngọt nhân tạo làm ta thèm ăn thức ăn nhiều calorie như các đồ ăn  ngọt, đưa đến nguy cơ bị tăng cân và tăng tiêu thụ những thức ăn ít bổ dưỡng. Một nghiên cứu còn cho thấy những người mập  chuyển sang diet soda thường tiêu thụ nhiều calorie hơn những người vẫn  uống soda bình thương và cũng có BMI (body mass index) cao hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy dùng diet soda làm cơ thể tăng cân.

       2.  Diet soda gây rối loạn insulin
Một nghiên cứu cho thấy người tiêu thụ đường nhân tạo gia tăng chất insulin. Sự gia tăng thường xuyên insulin dẫn đến đề kháng insulin và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

       Một số nghiên cứu trong quá đã chứng minh có liên hệ giữa việc uống soda mang chất ngọt nhân tạo và sự gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não .

       3. Diet soda làm thay đổi phản ứng của bộ não đối với chất ngọt.
Một nghiên cứu so sánh kết quả MRI của những sinh viên đại học uống diet soda với nhóm sinh viên chỉ uống soda thường. Những người uống  diet soda dường như có sự thay đổi trung tâm cảm giác ngọt của não bộ. Như vậy có thể thay đổi sự thèm ăn những thức ăn nhiều calorie.

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Lạc Quan Trong Thử Thách
    BS Trần Việt Cường
  • Bí Quyết Giảm Cân Và Giúp Thân Hình Thon Gọn
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường