GS Đỗ Ngọc Hiển
Cựu giáo sư kinh tế trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam

LỜI MỞ ĐẦU

Người viết bài này với tư cách là công dân của một quốc gia, với một chút kiến thức về kinh tế học qua trường sở, những trải nghiệm sống và giảng dạy môn kinh tế học tại nhiều đại học thời Đệ nhị Việt Nam Cộng Hòa. Người viết cũng từng phục vụ trong Bộ Kinh tế với nhiều chức vụ khác nhau từ năm 1965 sau khi trở về từ Hoa Kỳ sau 6 năm như một du sinh học bỏng “Chương trình lãnh đạo” (Leadership program) do cơ quan viện trợ Hoa Kỳ USOM, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đài thọ. Người viết đã theo học tại hai đại học University of Wisconsin 1959 và đại học Georgetown University, Washington D.C, 1962, trở về nước 1965, phục vụ tại Bộ Kinh tế và giảng dạy môn Kinh tế học tại các trường đại học : Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, trường Chính trị kinh doanh – Viện Đại học Đà Lạt, trường Kinh Thương – Viện Đại học Minh Đức và Đại học Cửu Long (Mekong University) Gia Định cho tới ngày mất nước.

  Như đã nói ở trên, người viết bây giờ là một công dân của quốc gia Hoa Kỳ, nên có trách nhiệm đóng góp một số kiến thức chuyên môn trong việc chọn lựa một nhà lãnh đạo tài đức ngày càng đưa quốc gia và dân tộc phú cường và hạnh phúc.

  Quan điễm của người viết trong bài nầy phần lớn dựa trên các dữ kiện dược trích ra trong một số cuốn sách dưới đây do một số các sử gia nổi tiếng về các đời tổng thống Hoa Kỳ, cố vấn tổng thống, chính trị gia, nhà báo, nghiên cứu sinh tại các trung tâm nghiên cứu như Hoover Institute tại đại học Stanford, Brookings Institute và Rand Corporation v..v…

  1. Inside Trump’s White house by Doug Weade
  2. Death by China – Peter Navarro and Greg Autry
  3. The Clintons’ war on women – Roger Stone
  4. The Case for Trump – Victor Davis Hanson
  5. Suicide of a Superpower – Patrick J. Buchanan
  6. The Deep State – Jason Chaffetz
  7. Live free or Die – Sean Hannity
  8. Year of  the Rat – Edward Timperlake and William C.Tripplett II
  9. Red Dragon Rising – Edward Timperlake and William C. Tripplett II
  10. Infiltration – Dr. Taylor Marshall

Quý vị người đọc cũng thừa biết rằng các tin tức và dử kiện viết trong một cuốn sách phải chính xác và có chứng nhân xác quyết, nếu không sẽ bị nạn nhân liên hệ kiện ra tòa án, nếu thua kiện sẽ phải bồi thường rất lớn vì tội xuyên tạc hay mạ lỵ một cá nhân.

  1. Tại sao tôi đã bầu cho Tổng thống Donald Trump
    Nhiệm kỳ tổng thống 2017 – 2020

Người viết đã nghe và trông thấy ông Donald Trump trên truyền hình và một vài lần qua chương trình “Apprentice” của ông trước đây. Thực tình , theo cảm tính cá nhân, người viết cũng không có cảm tình với Tổng thống Donald Trump lúc đầu, khi xem chương trình “Apprentice” của ông. Cung cách ăn nói, đối đáp bộc trực với ngoại hình, vẽ mặt và mái tóc vàng chải không giống ai khó gây được cảm tình ban đầu của nhiều người.

  Cách đây cả thập niên, nghe phong phanh ông lăm le ra tranh cử tổng thống, người viết cũng nghĩ rằng ông có rất ít hy vọng trúng cử. Từ ngày sang định cư tại Hoa Kỳ, tháng 5, 1980 tới cuối nhiệm kỳ 2 của Barack Obama người viết rất chú ý theo dỏi tình hình kinh tế và chính trị Hoa Kỳ.

  Trên bình diện chính trị, người viết cảm thấy thất vọng với các chính trị gia trong chính quyền Dân chủ cũng như Cộng hòa. Các tổng thống, thượng nghị sĩ, dân biểu liên bang phần lớn là các chính trị gia mị dân, khi ra tranh cử hứa thật nhiều, nhưng khi đắc cử, chẵng thực hiện được bao nhiêu và đặt quyền lợi cá nhân và đảng phái lên trên quyền lợi quốc gia và dân tộc. Không mấy người có tinh thần yêu nước thương dân và tài đức để lãnh đạo một đại cường quốc về kinh tế và quân sự từng thế kỷ qua.

  Từ nửa thế kỷ qua, theo người viết, chỉ có Tổng thống Ronald Reagan trong hai nhiệm kỳ của ông đã điều hành nền kinh tế phát triển khả quan với tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Với chánh sách quân sự và ngoại giao cương quyết và mạnh mẻ đã giúp đưa tới sữ sụp đổ toàn diện khối Cộng sản Liên sô và Đông Âu. Tổng thống Ronald Reagan cũng chủ trương ngăn cản không để Trung quốc gia nhập tổ chức Thương mai Quốc tế (World Trade Organization – WTO) và chống lại chủ thuyết Kinh tế Toàn cầu (Economic Globalization) lúc đó đang manh nha xuất hiện. Cũng vì chính sách kinh tế quốc tế này của ông Ronald Reagan mà nền kinh tế Trung quốc chưa phát triển mạnh được hồi đó, khoảng thập niên 1980.

  Sinh sống tại Hoa Kỳ trong nhiều thập niên, trải qua nhiều nhiệm kỳ tổng thống, người viết nhận ra nền chính trị Hoa Kỳ, ngày càng trở nên tồi tệ, tham nhũng, móc nối (lobbying) xẩy ra một cách bí mật và tinh vi. Chính trị trở thành một nghề để kiếm sống, làm giàu và tìm kiếm quyền lực và danh vọng. Hầu hết các chính trị gia ngày nay Dân chủ cũng như Cộng hòa xuất thân từ giới trung lưu, đăc biệt là giới luật sư. Họ là những con buôn chính trị, mị dân, ít người trong bọn này là những công dân yêu nước thương dân.

  Vì chán ngán và hết tin tưởng vào các chính trị gia chuyên nghiệp Dân chủ cũng như Cộng hòa, người viết mới chủ tâm quan sát một người ngoại cuộc (An Outsider) Donald Trump nhảy vào chính trường Hoa Kỳ.

  Tổng thống Donald Trump là một người Bảo thủ (Conservative) luôn luôn bảo vệ những giá trị truyền thống chính trị xã hội và Thiên Chúa giáo mà các nhà lập quốc đã viết trong Hiến pháp. Ông thực sự không phải là đảng viên Cộng hòa nhưng vì có cùng một quan điểm chính trị truyền thống Cộng hòa nên liên kết với đảng Cộng Hòa ra tranh cử dưới danh nghĩa Cộng hòa.

 Ông đã dùng tài trí, khả năng thuyết phục và thương lượng trong thương trường để được đại đa số các chính trị gia Cộng hòa chấp nhận ông là ứng viên tranh cử. Ông đã dánh bại 16 ứng viên (đọc The Case for Trump – Victor Davis Hanson) Cộng hòa khác vì thực tình trong 16 ứng viên này, không ai sáng giá và có cân nặng có thể đương đầu với Hillary Clinton.

Phần đông các chính trị gia Cộng hòa bất đắc dỉ chọn ông ra tranh cử, và sau 3 năm cầm quyền Donald Trump đã chứng tỏ là một nhà lảnh đạo chính trị xuất sắc với những thành quả kinh tế, quân sự và ngoại giao vượt bực, lúc đó ông mới được đảng Cộng hòa tích cực ủng hộ, ngoại trừ Mitt Romny và John Mc Caines.

  Trong lịch sử Hoa Kỳ trải dài 244 năm, theo người viết biết, chưa có nột người đứng ngoài cuộc nào mà lại là tỷ phú nữa, tiền bạc dư thừa và danh vọng cũng không thiếu ra ứng cử tổng thống, đó là Donald Trump. Ông ra tranh cử với mục đích gì ? Quý vị đã rõ “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again – MAGA) Đây là chiêu bài tranh cử ông đề ra là lý do chính yếu khiến người viết đã quyết định bỏ phiếu ủng hộ ông nhiệm kỳ đầu.

  Vậy kiểm điểm lại nhiệm kỳ đầu Tổng thống Donald Trump đã đạt được những thành quả gì và thực hiện những lời hứa tranh cử được bao nhiêu phần trăm ? Câu trả lời là ít nhất cũng đạt được tới 95%. Gần đây, lời hứa giảm giá thuốc ngang bằng với giá thuốc trên thị trường quốc tế cũng đã được thực hiện. Bức tường chận đứng nạn di dân bất hợp pháp từ Mễ Tây Cơ đã được hoàn thành hơn một nửa và đã giúp giảm 80% dòng người di dân lậu vào Hoa Kỳ trong 4 năm qua. Riêng chỉ còn lời hứa sữa chữa và nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở như đường sá, cầu cống, sân bay và thương cảng v..v.. là chưa thực hiện được, và đây là mục tiêu trong nhiệm kỳ hai sẽ được hoàn thành.

      a/ Trên bình diện kinh tế.

Trước hết một số người thiếu kiến thức về tiến trình tăng trưởng kinh tế và ngay cả một số kinh tế gia lý thuyết suông, sặc mùi sách vở (bookish) cho rằng thành quả kinh tế trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump là sự tiếp nối thành quả của chính sách kinh tế của Barack Obama. Thật là một quan điểm ngây ngô, thiếu hiểu biết, không muốn nói là ngu xuẩn và cố chấp.

  Trong 8 năm cầm quyền của Barack Obama, nền kinh tế của Hoa Kỳ ngoi ngóp trong tình trạng trì  trệ. Tăng trưởng kinh tế hằng năm ở khoảng từ 0.5% tới 1.2%. Sắc luật “phục hồi kinh tế” (Economic Recovery Act) với khối kích cầu (Demand booster) 760 tỷ đô la mới giúp giảm nạn thất nghiệp 8% lúc mới nhận chức xuống còn 4.8% ở cuối nhiệm kỳ hai.

  Trong 18 năm của ba đời Tổng thống Bill Clinton, Bush con và Barack Obama, nhiều ngàn công ty lớn Hoa Kỳ chuyển sang Trung quốc kinh doanh, làm mất cả trăm ngàn việc làm. Nền kỷ nghệ sản xuất tại Hoa kỳ sụp đổ gần như toàn diện, lấy ai tạo ra việc làm và thuê mướn nhân công. Khối kích cầu 760 tỷ đô la chỉ tạo ra một số việc làm bán thời gian, phần lớn số tiền còn lại chi cho các chương trình phúc lợi làm tăng số người lười biếng, ỷ lại, có sức khoẻ nhưng không chịu đi tìm việc làm mà nằm nhà chờ sung rụng qua các chương trình phiếu thực phẩm, trợ giúp thất nghiệp, nhà cửa và y tế ..v..v…

  Chính nhờ khối kích cầu này mà nạn thất nghiệp giảm xuống mức 4.8% ở cuối nhiệm kỳ hai của Barack Obama. Cũng ở thời kỳ này phần lớn các kinh tế gia nổi tiếng tại Hoa Kỳ cũng như ở ngoại quốc, có cả một kinh tế gia Hoa Kỳ đạt giải Nobel kinh tế năm 2016 đã quyết đoán nền kinh tế sẽ rơi vào đại khủng hoảng khi Tổng thống Donald Trump nắm chính quyền.

  Nhưng thục tế đã chứng minh nhận xét trên đã hoàn toàn sai vì nó dựa trên sách vở nhà trường  thiếu khách quan và trải nghiệm thực tế. Những kinh tế gia này không sống trong môi trường kinh doanh thực sự nên không hiểu tâm tư và ước muốn của các doanh gia ngày đêm đối diện nhũng khó khăn và trở ngại trong một thương trường cạnh tranh khốc liệt đê sống còn.

  Chỉ có những người cùng hoàn cảnh mới thông cảm với giới doanh nhân, những đầu tàu tạo ra việc làm, ở trong chăn mới biết chăn có rận. Tổng thống Donald Trump sống trong hoàn cảnh đó trong mấy chục năm qua nên ông hiểu tại sao phải ưu đải và nâng đỡ giới doanh nhân để đưa laị tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.

  Tổng thống Trump đã thất bại, ba lần vở nợ nhưng không bỏ cuộc, với sự kiên trì vô song và một ý chí sắt đá ông đã đứng dậy dựng lại cơ đồ huy hoàng như ngày nay. Với thành quả kinh tế xuất sắc như được trình bày dưới đây Tổng thống Dobald Trump đã làm bẽ mặt cả một giới trí thức kinh tế khoa bảng tại Hoa Kỳ cũng như ngoại quốc.

  Trong ba năm đầu, trước khi bệnh dịch Corona-virus xảy ra đầu năm 2020, chính sách kinh tế thuế khóa và tiền tệ của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gặt hái được thành quả kinh tế như sau :

  a 1  Trước hết, để khôi phục lại nền kinh tế đang trong giai đoạn trì trệ (Economic stagnancy) Tổng thống Donald Trump đã bỏ đánh thuế trên tiền lời (capital gains tax)  do bán cơ sở, máy móc và dụng cụ sản xuất phế thải của giới sản xuất năm 2017 và ngay sau năm đó 2018, ông hạ thuế suất  lợi tức doanh nghiệp từ 35% xuống 21% một mức giảm lớn nhất trong lịch sử. Ông cũng hạ thuế suất lợi tức cá nhân cho toàn dân để kích cầu.

  a 2. Việc tăng thuế quan trên hàng hóa nhập cảng từ Trung quốc đã làm giảm siêu nhập đưa về hàng ngàn tỷ đô la. Hãy làm một phép tính. Giả thử nhập siêu trung bình hàng năm của Hoa Kỳ từ Trung quốc là 200 tỷ đô la từ năm 2000 đến 2020, thì tổng số nhập siêu là 8.000 tỷ đô la (200 tỷ x 40 năm). Và nếu tính thêm nhập siêu từ Mể Tây Cơ và Gia Nả Đại vì thương ước bất lợi NAPTA, thì còn tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đô la nữa.

  a 3. Việc đánh thuế quan trên hàng nhập cảng từ Trung quốc, và ký lại hiệp ước thương mại với Gia Nả Đại và Mễ Tây Cơ đã đưa về Hoa Kỳ hàng ngàn công ty từ Trung quốc, tạo ra 7 triệu việc làm mới tại Hoa Kỳ.

  a 4. Nhờ các chính sách kinh tế giảm thuế doanh nghiệp, tăng thuế quan trên hàng hoá nhập cảng từ Trung quốc giúp tăng trưởng kinh tế đạt mức tăng trưởng từ 3.5% đến 4% tổng sản lượng quốc gia (GDP). Mức thất nghiệp giảm xuống 3.5% lực lượng lao động, mức thất nghiệp thấp nhất trong 5 thập niên qua.

  a 5. Các sắc dân da đen, Mẽ và Á châu được Tổng thống Donald Trump chú tâm và nâng đỡ với rất nhiều chương trình khác nhau. Kết quả là các sắc dân này có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 5 thập niên qua. Lợi tức gia đình trung bình hàng năm tăng 4% trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ một. Số người rời bỏ chương trình trợ cấp xã hội (welfare) để đi làm lên tới nhiều triệu người.

  Nhằm nâng đỡ phát triển giới trí thức da đen, Tổng thống Donald Trump đã tăng hàng trăm triệu đô la trong suốt 10 năm để phát triển thêm các đại học dành cho người da đen, thay vì mỗi năm phải yêu cầu chính phủ yểm trợ.

 a 6. Giá cả tổng quát ổn định ở mức 2% trong suốt 3 năm đầu. Chỉ số Down Jones tăng 10.000 điểm. Nasdag và S&P cũng tăng đáng kể

  a 7. Đòi hỏi khối đồng minh NATO, Nam hàn, Nhật bản và Đài loan đóng góp thêm chi phí quân sự phòng thủ tại các quốc gia này dã tiết kiệm cho Hoa Kỳ nhiều ngàn tỷ đô la mỗi năm.

  a 8. Yêu cầu các thành viên trong Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là các quốc gia Âu châu như Ý, Pháp, Đức  v..v…hàng năm đóng đủ 2% tổng sản lượng quốc gia cho quỷ điều hành của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới để bớt gánh nặng cho Hoa Kỳ, vì hàng năm Hoa Kỳ phải đóng 25% tổng số chi tiêu của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới.

  a 9. Việc rút khỏi hiệp ước Paris về thay đổi khí hậu toàn cầu giúp Hoa Kỳ tiết kiệm hàng năm nhiều tỷ đô la chiếm 20% tổng chi phí chương trình, trong khi Trung quốc thải khí độc nhiều nhất, chỉ đóng khoàng 10% tổng chi phí chương trình.

     b/ Trên bình diện chính trị, Hành chánh Công quyền và An ninh nội địa

   b 1. Bình diện chính trị.
Như quý vị người đọc biết.Tổng thống Donald Trump là một người ngoại cuộc (lonely outsider) đơn độc khi bước chân vào tòa Bạch Ốc. Trường hợp này giống y hệt trường hợp của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1954, khi ông về nước như một Thủ tướng rồi Tổng thống đơn độc, không có quân đội và lực lượng cảnh sát hổ trợ ông. Chung quanh ông không có mấy người cùng chí hướng yêu nước thương nòi, toàn là một lũ chính trị gia xa lông.

  Trong nước thì có đầy dẩy những đảng phái chia rẻ xâu xé nhau lại thêm hai lực lượng giáo phái Bình xuyên và Hòa hảo lộng hành. Tổng thống Donald Trump thuần túy là một doanh nhân, không kinh qua bất cứ một chức vụ nào trong chính quyền trước đây., nên ông có rất ít liên hệ với các chính trị gia trong đảng Cộng hòa đang là những thượng nghị sĩ, dân biểu liên bang và tiểu bang, vì vậy ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc thành lập chính phủ.

  Tổng thống Donald Trump phải tựa vào sự giới thiệu của một số bạn bè và những người quen biết để mời một số chính trị gia trong đảng và ngoài đảng có tài đức nhưng phải có cùng quan điểm chính trị như Tổng thống. Điều kiện “cùng quan điểm chính trị” là chủ yếu trong việc lựa chọn các yếu nhân trong nội các.

  Cũng vì yếu tố này, Tổng thống Donald Trump trong năm đầu phải thay đổi nhân sự thường xuyên và đã bị đả kích và chỉ trích bởi đối phương. Nhưng cuối cùng ông đã thành lập được một chính phủ gồm những nhân vật tài đức và có cùng quan điểm chính trị, theo đuổi cùng một mục tiêu “làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again – MAGA).

  b 2. Trên bình diện hành chánh công quyền
Barack Obama rời khỏi chính quyền và để lại một bộ máy công quyền gồm toàn những nhân sự chân tay thân tín trong khắp các bộ ngành và cơ quan tối quan trọng núp dưới bóng cái gọi là “nhà nước ngầm” (Deep States) xin đọc The Deep States – Jason Chaffetz.

  Mỗi bộ ngành và cơ quan công quyền đều do một nhóm người có quyền lực thuộc đảng Dân chủ cấu kết với nhau như một chính phủ ngầm tha hồ lạm quyền, tham nhũng bao che cho nhau như ở bộ Ngoại giao, Thương mại, Nội vụ, Nội an v..v…và các cơ quan như Bưu diện, Tổng nha Thuế vụ (Internal Revenue Services – IRS) Tất cả các chức vụ quan trọng trong các bộ và cơ quan này đều do đảng viên Dân chủ nắm giữ. Đây là điều dỉ nhiên xảy ra, cũng như khi đảng Cộng hòa nắm quyền. Vấn đề là có những chính phủ ngầm cấu kết và lộng hành hay không.

   b 3  Trên bình diện an ninh nội địa
Theo luật pháp, các cơ quan an ninh nội địa như Cơ quan tình báo Trung ương  (Central Intelligence Agency), Cơ quan Điều tra Trung ương (Federal Bureau of Investigation – FBI) , Cơ quan Kiểm soat Di dân (ICE) v..v… phải hoạt động hoàn toàn đọc lập, không đảng phái. Tuy nhiên , trong thời Barack Obama, các cơ quan này bị thao túng và mua chuộc bởi cặp bài trùng Barack – Hillary để che dấu mưu đồ lật đổ Tổng thống Donald Trump.

  Nói tóm lại, Tổng thống Donald Trump phải mất rất nhiều công sức và thời giờ để tìm người tài đức và đồng chí hướng để điều hành các bộ ngành và các cơ quan này.

     c/ Trên bình diện quân sự

Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa ước nguyên tử với Nga và Iran làm suy yếu khả năng phòng vệ và an ninh quốc gia. Ông đã diệt trừ bọn khủng bố Isis ở Trung đông và loại bỏ 3 trùm khủng bố khét tiếng khát máu và tàn ác, một ở Seria, một ở Iraq và một ở Iran, một địch thủ không đội trời chung với Hoa Kỳ.

  Ông tăng chi phí quốc phòng để duy trì một quân đội hùng mạnh với những vũ khí ngày càng tối tân hơn, đặc biệt là trong không quân và hải quân như quý vị đã thấy những cuộc thị uy sức mạnh không quân và hải quân ở biển Đông trong năm qua, trước sức mạnh quân sự của Trung quốc. Tổng thống Donald Trump đã thiết lập đạo quân thứ 4 “đạo quân không gian” gần đây để đương đầu một cuộc chiến tranh không gian có thể xẩy ra trong tương lai.

  Ông tái phát triển chương trình khám phá không gian qua việc tài trợ lại cơ quan không gian NASA, mà Barack Obama cắt giảm chi phí điều hành và các chương trình thám hiểm. Ông khuyến khích và yểm trợ cơ quan khám phá không gian tư nhân SPACEX phát triển phi thuyền không gian đưa các phi hành gia lên trạm không gian quốc tế. SPACEX dã thành công gần đây đưa một phi hành gia Hoa Kỳ lên trạm không gian quốc tế, tiết kiệm được cả 100 triệu đô la mỗi lần phóng khi phải nhờ Nga giúp.

     d/ Trên bình diện Ngoại giao.

Hoa Kỳ đã thực sự vĩ đại trở lại, không còn bị khinh miệt và bắt nạt. Tập Cận Bình của Trung quốc và Kim Chung Ủn của Bắc hàn phải nể nang và kính phục và có phần khiếp sợ trước một lãnh đạo cương quyết, cứng rắn và mưu lược như Tổng thống Donald Trump.

  Đất nước và dân tộc Hoa Kỳ có quyền ngẩng cao đầu hãnh diện và kiêu hãnh vì có một nhà lãnh đạo tài ba và một nền kinh tế thịnh vượng số một trên thế giới. Tổng thống Donald Trump là một tổng thống của Hòa bình . Ông đã giúp thực hiện được các thỏa ước hòa bình giữa Do thái và ba quốc gia hồi giáo ở Trung đông và giữa Serbia và Cosovo.

     e/ Nạn Corona Virus Vũ Hán, Trung quốc.

Nạn dịch Corona Virus, một âm mưu thâm độc của đảng Cộng sản Trung quốc nhằm hạ bệ Tổng thống Donald Trump và Hoa Kỳ, địch thủ số một của chế độ Xã hội chủ nghĩa Trung quốc.

  Đảng Dân chủ với Joe Biden và giới truyền thông dân chủ thiên tả đả kích Tỗng thống Donald Trump không ngớt về việc điều hành khuất phục nạn dịch này.

  Theo người viết, Tổng thống Donald Trump đã làm tất cả những gì có thể làm để chận đúng tệ dịch này. Ông là người đầu tiên và sớm nhất cấm các chuyến bay du lịch từ Trung quốc và sau đó từ Âu châu vào Hoa Kỳ để rồi bị chỉ trích là kỳ thị chủng tộc. Ông đã nhìn thấy tầm quan trọng của nạn dịch này, trong khi giới bác sĩ chuyên môn về dịch hạch chưa nhận ra, cũng vì vậy ông không thèm tham khảo ý kiến của giới bác sĩ chuyên môn. Đó chính là thái độ ưu việt của một nhà lãnh đạo tài giỏi biết nhìn xa.

  Tổng thống Donald Trump lập tức ký các sắc lệnh hành pháp trong thời chiến để huy động các công ty tư nhân chuyển hướng để sản xuất các dụng cụ và phương tiện cho giới tuyến đầu gồm bác sĩ, y tá và các nhân viên y tế trực diện với bệnh dịch. Những dụng cụ máy móc và các phương tiện bảo vệ như khẩu trang, máy trợ thở, găng tay, aó khoác v..v…thỏa mản nhu cầu của các bệnh viện trên toàn quốc. 

  Theo yêu cầu của một vài Thống đốc tiểu bang, Tổng thống Donald Trump đã điều động hai tàu nhà thương cung cấp hàng ngàn giường bệnh, nhưng cuối cùng không có mấy bệnh nhân Corona Virus được gửi đến chữa trị. Thống đốc Cuomo, bang Nữu Uớc, kêu gào sự yểm trợ giường bệnh từ chính quyền liên bang, và chỉ gửi đến khoảng hai chục bệnh nhân.

  Tổng thống Donald Trump đã đầu tư và tài trợ nhiều tỷ đô la cho các trung tâm nghiên cứu thuốc chủng và thúc đẩy họ gấp rút tìm ra thuốc chủng trước ngày bầu cử 2020. Kết quả chưa đạt được, nhưng có nhiều hy vọng.

  Nền kinh tế hiện nay cũng đang hồi phục. Có hàng chục triệu việc làm được hồi phục. Tháng 3, 2019, mức thất nghiệp khoảng 15% lực lương lao động với chừng 5 triệu người thất nghiệp. Trong giữa tháng 10 này tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7.8% lực lượng lao động. Chỉ số chứng khoán Down Jones vẫn ở mức cao, khoảng 29.000 điểm. Nasdag và S&P vẫn ở mức khả quan.

  Tóm lại, trên đây là thành quả về mọi lãnh vực mà Tổng thống Donald Trump đã đạt được trong nhiệm kỳ đầu của ông.

  Người viết thiết nghĩ không có một vị tổng thống nào trước đây trong lịch sử tổng thống có thể thực hiện được những thành quả như đã nêu trên trong một nhiệm kỳ như Tổng thống Donald Trump trong một hoàn cảnh tứ bề thọ địch.

B. Tại sao tôi sẽ bầu cho Tổng thống Donal Trump,
nhiệm kỳ 2021 – 2024

Nhìn vào thành quả ưu việt trong mọi lãnh vực của Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ đầu, người viết thực sự tự mãn và tự hào vì đã chọn đúng người vào chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ đầu 2017 – 2020

  Người viết cũng sẽ bầu cho Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ hai 2021 – 2024 với khẩu hiệu tiếp tục “Làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again – MAGA).

Khẩu hiệu này bao hàm cương lỉnh chính trị gồm 4 mục tiêu chính yếu sau đây :”An toàn và Việc làm, Luật pháp và Trật tự” (Security and Jobs, Laws and Orders)

  Bất cứ người dân nào trong một quốc gia cũng muốn có việc làm khi tới tuổi trưởng thành để nuôi sống chính mình và gia đình nếu có, với mức lương tương xứng với khả năng tương ứng và trong một môi trường lao động thoải mái. Nhiệm vụ của chính quyền là tạo ra nhiều việc làm cho người dân và tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong mọi lãnh vực kinh tế.

  Người dân nào cũng muốn được sống an toàn trong lãnh thổ quốc gia. mà không bị đe dọa bởi bất cứ ai hay thế lực nào. Họ có thể tự do di chuyển và sinh sống đến bất cứ nơi nào, và ngày đêm được bảo vệ bởi các cơ quan thực thi pháp luật và duy trì trật tự.

  Mọi người phải thượng tôn luật pháp quốc gia. Mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, không ai có quyền đứng trên pháp luật để áp đảo người khác, ngay cả những người thực thi luật pháp. Ai phạm luật phải bị trừng trị thích đáng và sự công chính phải được tuyệt đối thực thi theo pháp luật.

  Người dân nào cũng muốn sống trong một môi trường có trật tự, không có bạo loạn hay vô chính phủ. Trật tự phải được duy trì tuyệt đối để không làm rối loạn cuộc sống của người dân. Ai làm mật trật tự gây ra bạo loạn phải được trừng trị thích đáng bởi pháp luật để tránh chết chóc và hủy diệt tài sản tư nhân cũng như cộng đồng và cản trở sự phát triển quóc gia trong mọi lãnh vực.

  Theo người viết, bốn chỉ tiêu trên đây được gói gọn trong khẩu hiệu “Làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ hai của ông..

 LỜI CUỐI

Kính thưa quý vị đồng hương tỵ nạn Cộng sản Việt Nam thân mến.

  Thưa quý vị đồng hương, đặc biệt quý vị trí thức khoa bảng hãy bình tỉnh và sáng suốt trong việc bỏ phiếu bầu tổng thống trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Donald Trump. Xin quý vị đừng bỏ phiếu theo cảm tính, theo ngoại hình, mỹ ngôn, những hứa hẹn viển vông, cách thức phát ngôn mị dân mát tai hay bộc trực khó nghe, nhưng phải dựa trên các thành quả đạt được qua những hứa hẹn của ứng cử viên khi ra tranh cử. Người viết sẽ bầu cho Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ hai dựa vào thành quả mà ông đã đạt được trong nhiều lãnh vực mà người viết đã trình bày trên đây. Tổng thống Donald Trump, theo người viết, đã thực hiện được 95%j lời hứa, còn lại 5% lời hứa chưa hoàn thành, là bức tường chưa xây xong và hạ tầng cơ sở như đường sá, cầu cống, sân bay và thương cảng chưa được tu bổ và sửa chữa, và chắc chắn sẽ được thực hiện xong trong nhiệm kỳ hai của ông.

  Tại sao người viết không bầu cho ông Joe Biden ?

Trước hết người viết không bao giờ quên được việc từ chối sự có mặt của người viết trên đất nước Hoa Kỳ qua câu phát biểu của ông tháng 4 năm 1975 “Hoa Kỳ không có trách nhiệm di tản một người chứ đừng nói 100.001 người Nam Việt Nam (The United States has no obligation to  evacuate one – or 100.001 South Vietnamese).

  Ông Joe Biden và đảng Dân chủ cấp tiến thiên tả đang đua đất nước Hoa Kỳ, một quốc gia có nền chính trị Cộng hòa ưu việt và một nền kinh tế tư bản thịnh vượng số một trên thế giới hàng thế kỷ qua trở thành một chế độ xã hội chủ nghĩa mà quý vị đã liều mạng một sống mười chết chạy trốn. Không lẽ quý vị lại muốn trở lại sống trong chế độ đó sao ?

  Hãy nhìn vào ông gìa Joe Biden 78 tuổi, với ngoại hình không mấy năng động, tinh thần thiếu linh hoạt với bệnh quên lảng thường xuyên xảy ra khi nói chuyện và tranh luận. Ông thiếu cái dáng vẽ của một nhà lãnh đạo cứng rắn và cương quyết, nhìn rộng trông xa so với Tổng thống Donald Trump. Một nhà lãnh đạo trong tương lai phải có khí phách, có tài thuyết phục quần chúng chứ không quỳ gối trước một tên tội phạm để xin phiếu.

  Ông Joe Biden đưa ra một cương lỉnh và các chính sách với những lời hứa hấp dẩn của một chế độ xã hội chủ nghĩa dài hàng hai chục trang giấy như một hệ thống y tế miển phí cho toàn dân, miển học phí cho sinh viên đại học, mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội, tái phân phối lợi tức để nâng đỡ người nghèo bằng cách đánh thuế cao trên giới giàu v..v…

  Nhưng ông Joe Biden quên một điều là lấy tiền ở đâu ra để trang trải các chi phí trên, ước tính mấy trăm ngàn tỷ đô la. Chỉ có cách ra lệnh in tiền xả láng đưa đến lạm phát phi mã như trong xã hội chủ nghĩa độc tài Venezuela để rồi cả nước nghèo mạt, con nít phải moi móc thùng rác để kiếm ăn.

  Với 47 năm trong quốc hội, ông Joe Biden chỉ là ông nghị gật, ba phải, đã chẵng làm được gì ra trò, thì hy vọng gì ông làm ra cơm cháo để nhân dân được nhờ nếu đắc cử tổng thống.

  Người viết xin có đôi lời với quý vị trí thức khoa bảng và truyền thông.

  Thưa quý vị, người viết năm nay đã 85 tuổi, cũng như quý vị trong 45 năm qua đã được sống tự do, an toàn và sung túc trong một nền chính trị Cộng hòa tương đối ưu việt và một nền kinh tế tư bàn thịnh vượng số một trên thế giới. Một số quý vị và phần đông các con cháu của quý vị đã thực hiện được “Giấc mơ Hoa Kỳ” (American Dream), là bác sĩ, luật sư, kỷ sư, khoa học gia, tướng tá, triệu và tỷ phú v..v…Quý vị là những người có kiến thức, có suy luận, là ánh đuốc dẫn dắt quần chúng phân biệt được đâu là sự thật hay giả dối. thiện và ác.

  Tóm lại, người viết chỉ muốn nhắc nhở quý vị Ai là người đã từ chối sự có mặt của quý vị trên đất nước Hoa Kỳ này năm 1975 ? Ai và đảng phái chính trị nào đang đưa chúng ta trở lại sống trong một thể chế chính trị mà chúng ta đã trốn thoát nó 45 năm trước đây.

  Xin quý vị hành xử theo lương tâm và lý trí, đừng mắc bả “Tiền và Hư danh”

  Mong lắm thay !

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 9/3/2024. Bầu cử sơ bộ “Siêu Thứ Ba”: Cử tri Hoa Kỳ đã dứt khoát lựa chọn và mạnh mẽ lên tiếng! Hướng đi của nước Mỹ?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • HỘI LUẬN ngày 9/3/2024. Cựu TT Trump và TT Biden đều thắng áp đảo! Hướng đi của dân Mỹ? – TC họp Lưỡng Hội ra sao? Thông điệp gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Indonesia thẳng tiến trên đường dân chủ
    Ngô Nhân Dụng
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • 23-1-24 Ông Trump Lại Thắng Lớn Ở New Hampshire
    -Trần Phong Vũ