BS Trần Việt Cường sưu tập

Những điều người vợ nên lưu ý. (Phần 1)

Sau đây là một số lời khuyên rất thực tế của các chuyên viên gia đình về  hôn nhân. Những lời khuyên này được đúc kết qua nhiều cuộc cố vấn cho các đôi hôn nhân. Bản tin nói về những điều giúp cho người vợ. Nhưng cả hai vợ chồng đều giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc lứa đôi.

1.Không bắt chồng phải chọn giữa mẹ và vợ. Vợ nhiều khi có vấn đề với mẹ chồng: Cho rằng chồng coi mẹ hơn mình, chú ý đến mẹ  hơn vợ…. Hãy vì yêu chồng mà bỏ qua. Đừng chất gánh nặng của vấn đề giữa nàng dâu mẹ chồng nên vai chồng, vì chỉ làm tình yêu vợ chồng ngày thêm xa cách.

2.Đừng bắt chồng nghe mình tâm sự như một người bạn gái. Tâm lý nam và nữ khác nhau. Người chồng khi nói chuyện chỉ muốn tìm ra vấn để để giải quyết. Nữ giới nói chuyện để giãi bày tâm sự, nhiều khi kể chuyện về người khác cho vui, không nhất thiết phải nói về vấn đề quan trọng và cần được giải quyết.

3.Đừng cấm chồng nhìn người phụ nữ khác. Theo Jason Nik, một chuyên viên về giao tế, cả nam và nữ đều có khuynh hướng nhìn khi thấy một phụ nữ đẹp khi qua. Đòi hỏi chồng phải nhìn hướng khác khi thấy một cô gái đẹp là điều không hợp lý. Dĩ nhiên khi thấy chồng có thái độ lả lơi tán tỉnh thì lại là chuyện khác.

4.Đừng ép chồng phải bỏ những sở thích hay say mê chính đáng. Có thể là sự say mê với nghề nghiệp mà chồng đang theo đuổi, hay một giải trí lành mạnh như câu cá, chơi thể thao…Nhiều khi chính những sở thích này trước khi thành hôn đã là điều làm vợ chú ý đến chồng như hát hay, chơi đàn hay, chơi banh giỏi..Dĩ nhiên chồng không thể vì những say mê lành mạnh mà bỏ bê gia đình, vì gia đinh phải là ưu tiên hàng đầu.

5.Đừng muốn chồng phải là một người hoàn hảo. Đôi khi bạn tự hỏi: “Tại sao mình lại lấy người gì mà tính tình như vậy?” Thí dụ như ăn uống  không lịch sự, lúc nào cũng chậm trễ… Chuyên viên về gia đình Nakya Reeves nói điều mà bạn không hài lòng nơi chồng cũng giống như mặt trái của cùng một đồng tiền, không tách ra được, của người mà bạn yêu.

Những điều người vợ nên lưu ý. (Phần 2)

1.Không ép chồng nghỉ chơi với bạn cũ. Cả vợ và chồng sau ngày cưới vẫn cần có những người bạn tốt. Trong tình yêu lãng mạn ta có khuynh hướng độc chiếm người yêu. Không có bạn bè để chia sẻ, chung vui, cuộc sống sẽ thiếu hạnh phúc và không lành mạnh.  Dĩ nhiên nếu chồng giao thiệp với bạn phái nữ thì phải thận trọng, và không đi quá giới hạn.

2.Không bắt chồng phải nhớ hết các ngày kỷ niệm và các chi tiết của cuộc tình. Vì những khác biệt củavùng kiểm soát trí nhớ của não bộ, phái nữ nhớ rất rõ những kỷ niệm về tình cảm, hơn hẳn phái nam. Thí dụ như ngày đính hôn, ngày anniversary, lần đầu gặp gỡ… Nếu có ngày kỷ niệm nào mà vợ cho là rất quan trọng thì nên nói cho chồng biết. Và nếu chồng còn quên thì bình tĩnh nói với chồng là mình không được vui về chuyện đó. Không nên bắt chồng đoán ý mình.

3.Không đòi hỏi chồng phải chia sẻ mọi ý thích riêng của mình. Những ý thích này có khi khác ý thích của chồng, như về màu sắc khi sơn nhà, hay chọn màu áo… Tiến sĩ Tina Tessina nói hai vợ chồng nên có những lúc riêng tư để làm những hoạt động mình ưa thích. Điều này làm cho mối dây liên hệ tình cảm thêm bền chặt. Nên cho chồng đôi khi có những lúc ở một mình, để cảm thấy thiếu vắng vợ và cần sự hiện diện của người vợ. Điều này làm người chồng càng trân quí những lúc hai người gần nhau.

4.Không đòi hỏi chồng phải là người trưởng thành trong khi mình xử xự như trẻ con.Khuynh hướng muốn kiểm soát chồng bằng sự giận dỗi, không thèm nói chuyện, quay lưng đi khi nằm ngủ..Hay những phương cách khác của thái độ passive agressive là một trong những điều nguy hại nhất phá đổ hạnh phúc gia đình. Điều này tạo nên một vòng lẩn quẩn và làm cho sự giận dữ, dỗi hờn trong gia đình càng lúc càng gia tăng.

Bài liên quan:
  • “Bố già AI” lên tiếng về mối đe dọa công nghệ vượt qua loài người
    Cuộc phỏng vấn giáo sư Geoffrey Hinton
  • Vì sao gian lận khoa học quá phổ biến ở Trung Quốc?
    The Economist
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý
  • Chính Quyền Kiểm Soát Người Dân Bằng Căn Cước Điện Tử
    Sơn Hà
  • Đồng Bằng Sông Cửu Long Trực Diện Với Nạn Thiếu Nước
    TS Mai Thanh Truyết