BS Trần Việt Cường sưu tập

Những tin tức liên quan đến sức khỏe cần được áp dụng thận trọng,
và với sự tham khảo của bác sĩ gia đình nếu cần.

Những thực phẩm tốt cho tim mạch.

Theo nguồn tin từ  Harvard Medical School ‘s Health Lette, sau đây là một số những thực phẩm tốt cho tim mạch theo các chuyên gia của Hiệp Hội Dinh Dưỡng tại Hoa Kỳ:

Việt quất (blueberry). Một nghiên cứu gần đây trên những phụ nữ tuổi từ 25 đến 42 cho thấy những người ăn nhiều quả việt quất và dâu tây  sẽ giảm nguy cơ bị đau tim  32% so với những người ăn ít hơn. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng sự lợi ích cho các hợp chất được gọi là anthocyanin, flavonoid có thể làm giảm huyết áp và làm giãn mạch máu.

Cá hồi (salmon). Cá hồichứa một lượng acid béo omega-3 dồi dào và là một trong những thực phẩm hàng đầu về bảo vệ tim mạch. Omega-3 có thể làm giảm rối loạn nhịp tim và giúp hạ huyết áp. Cá hồi còn có thể giảm triglyceride trong máu và giúp kiềm chế viêm. Tốt nhất nên chọn cá hồi thật tươi, và chế biến với các loại thảo mộc, rau để giữ được các chất dinh dưỡng trong cá.

Cà tím. Cà tím rất giàu vitamin P, có thể làm giảm độ lipid và cholesterol trong máu. Vitamin P còn có thể làm tăng sự mềm mại của các mao mạch, cải thiện vi tuần hoàn. Vitamin P còn có tác dụng ngăn ngừa chứng máu đông trong mạch máu. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều glycosides, giúp giảm cholesterol trong máu. Do đó, cà tím là thực phẩm lý tưởng đối với những người bị chứng cứng động mạch. Không nên chiên cà tím vì  làm giảm bớt vitamin P trong cà.

Đậu nành. Các sản phẩm làm từ đậu nành, trong đó có đậu phụ và sữa đậu nành, là nguồn protein thực vật rất tốt, không có cholesterol. Proteine của đậu nành có đầy đủ các aminoacid cần thiết cho cơ thể (essential amino acids) và là món ăn chay lý tưởng. Sản phẩm từ đậu nành có chứa chất béo không bảo hòa rất tốt cho sức khỏe và chỉ có rất ít chất béo bào hòa. Ngoài ra dậu nành còn chứa những dưỡng chất tốt như chất xơ, vitamin, và các khoáng chất. Dùng thực phẩm đậu nành giúp làm giảm huyết áp.

Hạnh nhân. Một loại hạt chứa nhiều acid thực vật béo omega-3. vitamin E, chất béo đơn không bảo hòa, phytosterol. Có thể dùng hạnh nhân trong salad trái cây. Hoặc ăn hạt hạnh nhân hằng ngày, cùng với các loại hạt khác để giúp giảm cân và hổ trợ cho hệ tim mạch.

Khoai Lang. Khoai lang là một món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Người Hoa Kỳ cũng dùng khoai lang trong bữa tiêc Lễ Tạ Ơn cùng với món ăn truyền thống là gà tây. Khoai lang là một trong những thực phẩm rất tốt và giúp cho tuổi thọ. Người Nhật nổi tiếng thế giới về tuổi thọ dùng nhiều khoai lang trong chế độ dinh dưỡng của họ. Khoai lang còn giúp cho sự giảm cân nếu được xử dụng điều độ. Khoai lang ngọt cách tự nhiên và là món ăn lành mạnh, và tương đối ít calorie. Có thể ăn sáng với món khoai lang hoặc ăn tráng miệng với món khoai lang nướng. 

Khoai lang điều hòa đường trong máu. Khoai lang chứa hợp chất adiponectin có khả năng điều hòa đường trong máu trong cơ thể. Khoai lang có chỉ số glycemic thấp (50), nên giúp cho đường trong máu không  tăng nhanh sau bữa ăn. Lượng đường trong máu điều hòa giúp tránh bớt thèm chất ngọt khi mức đường trong máu xuống thấp. Một số khảo cứu cho biết những món ăn có chỉ số glycemic thấp sẽ ở lại trong hệ thống tiêu hóa lâu hơn và như vậy giúp kiểm soát sự thèm ăn. Để giữ đặc tính có chỉ số glycemic thấp, nên luộc hoặc nấu cách thủy thay vì chiên để tránh mất bớt chất hormone adiponectin.

Khoai lang có nhiều fiber (chất sợi) giúp kiểm soát cơn đói. Chất fiber giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Một củ khoai lang trung bình chứa 4 gram chất fiber.

Khoai lang còn là nguồn cung cấp dồi dào sinh tố A giúp tăng hệ miễn nhiễm. Khoai lang rất tốt cho cơ năng thị giác và làn da. Khoai lang còn chứa nhiều beta carotene antioxidant, giúp chống viêm v à tăng miễn nhiễm. Khoai lang được xếp vào loại siêu thực phẩm. Ăn bớt cơm và nhiều khoai lang giúp đề phòng bệnh tiểu đường loại 2. Không nên ăn nhiều khoai lang chiên vì một nghiên cứu cho thấy khoai lang chiên không tốt cho sức khỏe.

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý