BS Trần Việt Cường sưu tập

Những tin tức liên quan đến sức khỏe cần được áp dụng thận trọng,
và với sự tham khảo của bác sĩ gia đình nếu cần.

Âm nhạc và đời sống

  • Âm nhạc, ngoài tác dụng giúp ta thư giãn và giải trí còn rất hữu ích cho sức khoẻ về cả ba phương diện thể chất, tinh thần và cảm xúc. Sử dụng âm nhạc như một phương pháp chữa bệnh đã được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
  • Âm nhạc có tác dụng trên cơ chế biến dưỡng trong cơ thể (metabolism), giúp cho cơ bắp và sự tiêu hóa, làm giảm áp huyết và cá tác dụng tốt trên tình trạng tâm thần.
  • Nhạc còn có ảnh hưởng lên thảo mộc. Thí nghiệm tại  đại học Temple Bell ở Denver (Colorado) cho thấy cây trồng ở khu yên lặng tăng trưởng bình thường. Cây trong khu vực có tiếng nhạc kích động sẽ chậm tăng trưởng, và trong một số trường hợp có thể bị khô héo. Ngược lại, thảo mộc được trồng trong khu vực có tiếng nhạc cổ điển tăng trưởng nhanh hơn, và có khuynh hướng mọc về  mọc hướng phía có tiếng nhạc. Những cây trong khu vực có nhạc kích động có khuynh hướng mọc tránh xa tiếng nhạc.
  • Nhạc Mozart hay nhạc cổ điển nổi tiếng có ảnh hưởng tốt nơi các em bé và ngay cả đối với các thai nhi.
  • Theo kết quả nghiên cứu mới đây của nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới, âm nhạc được xác định như là một loại thần dược của sức khỏe thể chất và tâm hồn của con người.
  • Theo các nhà khoa học Mỹ, âm nhạc giúp giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Âm nhạc giúp làm giảm sự lo lắng và căng thẳng, làm tăng hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh tật.     
  • Ngày nay, âm nhạc được sử dụng như một liệu pháp giúp bệnh nhân thư giãn và hồi phục. Nhất là sau những tổn thương về thần kinh hoặc khủng hoảng tình cảm.

Những ích lợi về sức khỏe của âm nhạc.

Tại nhiều bệnh viện lớn trên thế giới, liệu pháp âm nhạc đã mang lại  nhiều thành công trong việc giúp đẩy nhanh tiến trình hồi phục của các bệnh nhân.

1. Kích thích não bộ.

Âm nhạc có tác dụng kích thích sóng não rất tốt. Những bản nhạc có giai điệu và tiết tấu nhanh giúp cho đầu óc con người tỉnh táo hơn, năng động và nhạy bén. Khi nghe một bản nhạc sôi động, yêu thích, não bộ trở nên hưng phấn khiến cho con người có thể làm việc đạt hiệu quả cao hơn. 

Những bản nhạc có tiết tấu chậm, nhẹ nhàng lại có tác dụng trấn tĩnh tinh thần, giúp đầu óc thư giãn và giảm căng thẳng (stress) – vốn là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

2. Giúp  cho hệ tiêu hóa.

Nghe nhạc nhẹ trong bữa ăn sẽ giúp cho quá trình tiêu hoá. Khi nghe nhạc, nồng độ cortisol trong máu được giảm xuống. Cơ thể được thư giãn thoải mái và  hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn từ  thức ăn, và ta ăn cũng thấy ngon hơn.

3. Giúp cho giấc ngủ.

Sự mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc có thể chính là nguyên nhân làm khó ngủ. Âm nhạc là biện pháp tuyệt vời giúp giảm bớt căng thẳng và tốt hơn thuốc ngủ. Những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng sẽ giúp trấn tĩnh những căng thẳng và mệt mỏi trong đầu óc và đưa ta đi vào giấc ngủ ngon.

4. Giúp điều trị bệnh. 

Đối với những bệnh nhân bị trầm cảm, u sầu… thì âm nhạc chính là một trong những biện pháp giúp con người trở nên vui vẻ, hoạt bát. Âm nhạc giúp cho tâm hồn tươi trẻ, lạc quan, yêu đời… nhờ đó làm giảm quá trình lão hóa. Âm nhạc còn là một bí quyết giúp giữ gìn nhan sắc và sự trẻ trung.

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý