Người tín hữu luôn ấp ủ một ước vọng là được trở về với đấng chí tôn vào giờ sau hết. Có nghĩa là khi chết đi nếu là người luôn sống thánh thiện với tất cả mọi người thì sẽ được Chúa đón nhận vào cõi trường sinh vĩnh viễn. Vì vậy mà người công giáo được dạy sống chân thành với tất cả mọi người, không xảo trá hoặc lừa đảo để mưu cầu lợi lộc cho bản thân. Không rõ tác giả của câu “dù được cả thế gian mà mất linh hồn, nào có ích gì” là ai, nhưng chắc hẳn phải là người có thế giá trong đạo Công giáo nên mới được người giáo dân tuân phục khiến chuyện gian tham là điều không thể chấp nhận được.

Nhưng những ông bà theo đạo Công giáo “thụt két” cũng không phải là ít. Tiền bạc, danh vọng, giai nhân nhiều khi đã làm mờ mắt họ?

Nhìn những thâu ngân viên…phải đếm tiền triệu mỗi ngày và mang về nhà một chi phiếu nhỏ xíu gọi là tiền lương cho riêng mình hàng tháng hẳn khiến chúng ta cũng phải nể phục sự lương thiện của mấy người làm công việc này.

Dèm pha hoặc nói xấu người khác là một lỗi lầm xấu xa và cần phải tránh vì trái với tín lý của người Công giáo. Nhưng đây là điều rất dễ mắc phải nên mỗi người cần được tu luyện hàng ngày, phải được tự nhắc nhở thường xuyên hoặc ít nhất là mỗi năm một lần.

Ở xứ này, có rất nhiều tôn giáo khác nhau, bạn theo tôn giáo nào thì nên tìm hiểu kỹ càng để còn hướng dẫn gia đình vợ, con. Đây là vấn đề cốt lõi của gia đình. Bạn không thể chỉ ăn uống phì nộn, mà còn phải lo cho cơ thể khỏe mạnh, mở mang trí tuệ bằng chuyện học hành, trau dồi tâm linh. Tôi không giảng đạo cho bạn, nhưng nếu tâm linh của bạn hoàn toàn trống vắng thì chẳng khác nào bạn lái xe mà không biết nơi đến. Tôi không cổ võ, nhưng tôi khuyên bạn nên chọn vợ theo cùng một tín ngưỡng, hoặc cụ thể là đạo công giáo để kết hôn vì họ đã được thanh tẫy, sàng lọc trên 60% về đức hạnh, đạo đức gia đình. Đấy là những điều phải có và cần có cho một gia đình an vui, hạnh phúc. Còn nếu bạn chỉ cần “ghép thân” thì chỉ cần sạch sẽ, và khác giống là đủ và bạn không nên “ra mắt” quá đông đảo vì còn phải lo tiếp tục “cưới vợ” nữa.

Một số người đàn ông ở Mỹ có việc làm vững chắc và muốn cưới vợ trẻ nên đã về VN lấy vợ. Nhiều ông cưới vợ trẻ nhỏ tuổi hơn cả con gái mình. Đi share phòng và ăn trợ cấp xã hội nhưng “nổ” là làm kỹ sư và làm chủ cả building ..v..v.. Về VN ở quá ngày ấn định, nên Sở Xã Hội cắt trợ cấp khiến ông phải “trầy da tróc vẩy” để xin lại, và ông còn muốn xin trợ cấp cho “thím hai” luôn thể ! Ông nghề ngà và cho rằng Sở Xã Hội làm khó dễ, theo ông thì chỉ cần “ét vô” tên (Bill) của ông là đủ ! Chuyện này, kẻ hèn cũng không rành chắc phãi cầu cứu các bác “chuyên gia” mới xuôi.

Cái khổ nhất của phe ta là mau quên, mới ngày nào đi “tù học tập cải tạo” về, vợ con nheo nhóc nhưng ráng chạy chọt để đủ tiền chung cho chủ ghe người Hoa giúp cho ông ấy vượt biên. Mới vào quốc tịch được ít ngày, tuổi tác thì đã ngoại ngũ tuần nhưng đi học tập về người hom hem như ông già bẩy mươi, nghề nghiệp lại không có nên đi xin việc nhiều nơi đều bị từ chối, nhưng người Mỹ lại hay nói lịch sự: “chúng tôi sẽ kêu khi cần”. Phải đi 3 lần xe bus khác nhau mới tới nơi xin làm security nhưng bà vợ cứ nhắc hoài nên phải đi còn hơn nằm nhà nghe “cằn nhằn” ! Ấy thế mà nay lại thích hội họp bù khú, bàn chuyện “đao to”, tính chuyện “búa lớn”!

Đúng điệu thì mấy ông thần gốc lính này phải chống cộng hết mình mới đúng, bản đồ OC còn chưa đọc hết nhưng gặp bạn gốc lính là nổ như sấm! Việc trước mắt thì không lo, nhưng lại nói thao thao chuyện đổ quân nếu tái chiếm Saigon. Cũng may là mới được cô Susie ở cùng xóm ông Tạ ngày trước mướn đi bán hàng ở Chợ Trời Golden West, ngày trả được 40$. Nhiệm vụ chủ yếu là mang giầy ra xe (xe Van) lúc 8:00 giờ sáng, chở ra chợ và bỏ hết hàng xuống xạp. Chiều còn lại thì đem giầy từ xạp ra xe và chở về nhà. Sau khi đã bỏ hết giầy xuống xạp thì ngồi bán đến chiều mới dọn hàng. Mua ổ bánh mì hoặc đĩa cơm ăn trưa, tất cả mất 10$ còn 30$ đưa cho vợ. Ngày đầu được lãnh lương, cầm 30$ trên tay đưa cho vợ mà thấy xúc động muốn ứa nước mắt .

Điều tưởng rằng ông không thể quên, nhưng ông đã quên. Đó là quên đi những món nợ mà kẻ thù Việt cộng đã gây ra cho ông. Ông đi tù gần 10 năm, ông trải qua 4 trại tù, theo ông thì trại tù ác ôn nhất có lẽ là Hoàng Liên Sơn, khi ông được thả về Saigon từ vùng Lào cay, Phú thọ.

Ông đã mê sảng và thưa trình “cán bộ” khi nằm ngủ ở nhà bên Mỹ. Ông đã say sưa kể những mùa đông lạnh giá ở vùng Hoàng Liên Sơn mà phải đi vác nứa. Ông tưởng đã chết vì bịnh kiết lỵ khi ở tù, cũng may là gặp mấy người bạn tù gốc BS quân y còn mang theo thuốc nên đã chữa khỏi. Ông vẫn mong ước là được gặp lại mấy người này ở Saigon để đền ơn cứu tử, để trả món nợ ân tình sâu đậm. Ông cho rằng nước Mỹ rộng lớn quá chắc là khó gặp lại, nhất là vấn đề tuổi tác của ông cũng khá cao. Ông đã ghé nhiều phòng mạch Bác sỹ Việt Nam trong vùng nhưng chưa gặp được người mình muốn tìm.

Sau năm 1975 thì các trại tù mọc lên như nấm sau mùa mưa, chỉ tiếc là nấm độc không ăn được, nếu ăn được thì dân ta cũng được nhờ. Vì đời sống vật chất quá khác biệt giữa Nam-Bắc nên khi chiếm trọn miền Nam, VC chủ tâm muốn trả thù người miền Nam hơn là xử dụng nhân lực và tài nguyên của niềm Nam để xây dựng đất nước. Việt cộng chỉ biết nuôi dưỡng hận thù nên đất nước đã tụt hậu nếu so sánh với Nam Hàn, Đài Loan. VC chiến thắng và thống nhất 2 miền nam bắc đã hơn 50 năm, thử nhìn lại thì họ đã tạo được những tiến bộ nào? Nước nông nghiệp mà dân bị đói là chuyện khó tin?  Người viết rất bình tĩnh để nhận định, so sánh. Chừng nào họ mới nhìn ra để đổi thay, dẫn đưa dân tộc tiến lên. Họ đã quên là dân tộc ta ngày nay khác xưa rất nhiều vì đã có hơn “một triệu chất xám”đang sống tại Hải ngoại. Con em họ sẵn sàng trở về để xây dựng đất nước, nhất là hệ thống vi tính ngày nay, chúng ta không cần phải có mặt thường xuyên.

Chúng tôi hy vọng là những ước vọng nhõ bé này được giới chức thẩm quyền trong nước đọc được để suy nghĩ ? Quý vị nên nhìn thực tế, đừng cho bọn trẻ ăn khẩu hiệu, trong lúc quý vị bán đất nước giang sơn lấy tiền bỏ túi mà quý vị gọi là “quy hoạch” !

Thợ Vịn

Bài liên quan:
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Nguyễn Văn Vàng (2)
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Cái Tết (& Cái Tát) Năm Thân
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Một Bà Mai Nữa
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Một Người Việt Tên Dang
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Toàn Trị & Tự Trị
    Tưởng Năng Tiến