Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn trong cuộc sống. Sau đây là những lời khuyên dựa trên nhiều khảo cứu khoa học có thể giúp ta sống hạnh phúc hơn.

1.Tâm tình tạ ơn. Tâm tình biết tạ ơn và tri ơn là chìa khóa của hạnh phúc. Ta có rất nhiều điều cần phải tạ ơn trời và tạ ơn người trong cuộc sống. Người khiêm tốn sẽ luôn hạnh phúc vì nhận ra những điều may mắn trong đời như sự sống, sức khỏe, những người thân yêu, những tiện nghi trong cuộc sống hàng ngày…

2.Dành thời giờ ngoài thiên nhiên. Đi tản bộ trong công viên hay đi trên bãi biển, hoặc chỉ ngồi ngắm cảnh thiên nhiên đều giúp làm ta thêm hạnh phúc, và cảm thấy mạnh khỏe hơn.

3.Chia sẻ những điều làm ta hạnh phúc.  Chia sẻ những điều ta được may mắn và phải tạ ơn trong cuộc sống với người khác sẽ làm ta thêm hạnh phúc, đồng thời làm phát triển tình thân với người được ta chia sẻ. Cũng nên khuyến khích người khác chia sẻ với ta về những điều hạnh phúc, may mắn của họ.

4.Ngủ cho đầy đủ.  Nghiên cứu cho thấy ngủ đầy đủ làm tăng khả năng chống lại những tình cảm tiêu cực. Ngủ còn giúp cơ thể sản xuất những chất dẫn chuyền thần kinh (neurotransmitters) chống lại stress. Tuy nhiên ngủ quá nhiều (quá 9-10 tiếng mỗi ngày) có thể làm ta bị trầm cảm.

5.Hãy mỉm cười:  Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy mỉm cười làm cho ta cảm thấy hạnh phúc. Trái lại nét mặt u sầu làm ta thêm buồn chán. Khi ta mỉm cười với người khác, họ cũng sẽ mỉm cười lại với ta và chính họ cũng được tăng thêm hạnh phúc.

6.Dành những phút thinh lặng trong ngày để suy niệm hay thiền định. Nghiên cứu cho thấy thiền định có thể ảnh hưởng tới não bộ làm giảm sự căng thẳng và tăng sự bằng lòng với cuộc sống.

7.Làm một điều gì cho người khác. Gom góp tiền bạc để độc chiếm cho mình không làm ta hạnh phúc. Nên tìm cách dùng tiền của mình cho người  khác như tặng quà, giúp người nghèo, rủ anh chị em hay bạn bè đi coi phim…

8.Dành thời giờ cho thể dục. Nhiều nghiên cứu đã nối kết việc tập thể dục với mức độ hạnh phúc cao hơn và giảm căng thẳng. Thể dục cũng làm ta tự tin hơn về dáng vẻ bên ngoài của mình.

9.Hãy tận hưỏng giây phút hiện tại. Sống giây phút hiện tại được coi là một trong những bí quyết quan trọng nhất của hạnh phúc. Hối tiếc về quá khứ và âu lo về tương lai làm cuộc sống thêm căng thẳng. Chú tâm sống trong hiện tại làm mọi sự trong cuộc sống tốt đẹp hơn và làm ta và hạnh phúc hơn.

10.Uống đầy đủ nước. Một nghiên cứu tại Boston cho thấy sự thiếu nước trong cơ thể, dù chỉ là nhẹ cũng đủ làm tính tình dễ khó chịu và làm giảm hạnh phúc. Uống nước đầy đủ, chừng 8 ly mỗi ngày là một yếu tố khiến ta sống vui hơn.

_____________

BS Trần Việt Cường sưu tập

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý