——————-

Có thể bạn cũng như người viết là không nhớ nổi mình đã di chuyển, dời đổi bao nhiêu lần trong đời ? Gác qua một bên, những cuộc di chuyển vụn vặt lẻ tẻ chúng ta khỏi tính, vì không nhớ hết mà chỉ quy chiếu vào những đổi thay lớn trong đời. Nôm na thì tuổi đời càng cao, sự đổi thay càng nhiều. Lính tráng thì cầm Sự Vụ Lệnh mà thường được ghi câu: “Chiếu nhu cầu công vụ” nay thuyên chuyển  . . .  hết đơn vị này, qua đồn khác. . . nhiều lần hơn dân sự gấp bội phần!

Tôi không muốn viết về chuyện đổi dời của cá nhân đi nơi này hay nơi khác, mà lớn lao hơn là sự dời đổi của cả một Quốc gia, một Dân Tộc. Trên bình diện Quốc Tế . . . thì chúng nó (thường gọi là Tư bản) đổi chác trắng trợn, đổi trắng thay đen, mua bán dễ dàng, giản dị như lấy gói thuốc hút ở trong túi. Ngồi viết lại những biến cố của nước ta thời cận đại, không có tài liệu làm “nguồn gốc”, chỉ dựa đầu óc già nua, lại thuộc nhóm cầm kìm, cầm búa nhiều hơn là đọc sách vở, tài liệu . . . vì thế chỉ là thứ ếch ngồi đáy giếng!

Cộng quân Bắc Việt xâm nhập trên đường mòn HCM
Hòa đàm Paris

Khi Mỹ toan tính rút khỏi miền Nam VN thì họ đưa ra mỹ từ văn hoa là “VN hóa chiến tranh”, trong lúc Trung Cộng viện trợ ào ạt súng đạn cho miền Bắc, thì Mỹ cắt ngang tiếp tế súng đạn cho Quân Lực VNCH; không thương tiếc! Pháo binh yểm trợ cho Bộ Binh mà phải đếm từng quả đạn! Hòa đàm Paris, trên giấy tờ thì lính Việt Cộng phải rút về Bắc, nhưng thực tế thì chúng lại xâm nhập miền Nam cuồng bạo hơn khi chưa có Hòa đàm! Hàng đoàn xe Molotova lũ lượt ngày đêm chuyển quân VC vào miền Nam trên đường mòn HCM thoải mái! Oanh tạc cơ của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) không đủ bom để ngăn chặn. Kissinger, Ngoại Trưởng Mỹ và Nixxon Tổng Thống Hoa Kỳ thì bận rộn với mạn đàm, “đi đêm” trao đổi với Mao Trạch Đông, Trung Cộng.

Đài Phát Thanh Sài Gòn

Đài Phát Thanh Quốc Gia còn một chút chiêu đánh “võ mồm” thì cũng bị “chặn họng”, giới hạn bằng luật lệ truyền thông của Hiệp Hội ABU (Asian-Pacific Broadcasting Union). Do phải tôn trong luật truyền thông quốc tế, tiếng nói của phe Quốc Gia bị giới hạn, có nghĩa là làn sóng phát thanh của bạn không được lấn át làn sóng của người khác. Nhiều người không hiểu, thì chê bai là “Tiếng nói của phe ta công xuất “yếu” hơn đài phát thanh Hà-nội nhiều!”

Thiên hạ đâu có hiểu là phe cộng sản không nằm trong hệ thống truyền thông Quốc Tế của các nước Tư Do, nên chúng tung hoành ngang dọc. Còn phe VNCH làm truyền thông theo luật quốc tế, không phải muốn múa thế nào thì múa, ồn ào như “người Hà nội” được!

Người viết đã được nghe người đi dự hội họp ABU ở Tokyo năm 1973 về cho hay là những tên Trung Cộng lần đầu đến tham dự Hội họp ABU, bọn Trung Cộng gởi đến 40 người, mặc dầu ABU quy định là mỗi nước tham dự chỉ được 3 người (1 Kỹ Thuật, 1 Thời Sự và 1 Trưởng Toán). Nhật bản là nước trụ trì cũng không phản đối về số lượng quá đông đảo của Trung Cộng. Họ mặc đồng phục áo mưa mầu vàng, mặc dầu trời khi đó là nắng và nóng, họ vẫn mặc nguyên cả áo mưa vào phòng họp.  Trung Cộng đòi hỏi là có VNCH tham dự thì phải có Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam (MTGPMN). Đám Trung cộng đã in Truyền đơn ghi những đòi hỏi và phổ biến đến từng phòng trong khách sạn có các Phái Đoàn tham dự Hội Nghị ABU cư ngụ. Phái đoàn VNCH đã ghé Nhóm Radio Nam Hàn để mời cùng tham gia cho có đồng minh nhưng các Bạn Nam Hàn “lắc đầu”. Ngay phái đoàn Úc Đại Lợi cũng đã đến gặp phái đoàn VNCH để nêu quan điểm “dĩ hòa vi quý”. Cuối cùng phái đoàn VNCH chọn giải pháp lên tiếng qua Đại sứ VNCH Nguyễn Triệu Đan tại Nhật Bản.  Đại Sứ Nguyễn Triệu Đan đã phổ biến bản lên tiếng phản đối Trung Cộng đến từng Phòng trong Khách Sạn. Qua Hội Nghị này, ai cũng nhận thấy Trung Cộng đã lộ rõ căn tính thô lỗ, hung hăng, lấn lướt các thành viên tham dự hội nghị ABU, kể cả nước chủ nhà là Nhật Bản.

Những năm gần đây, chính phủ Mỹ đưa ra chương trình EB-5, chính phủ Canada có PNP (*) để mở cửa đón nhận di dân đủ điều kiện tài chánh vào định cư. Qua các chương trình này, đám tham quan dưới chế độ độc tài Hà-Nội dùng tiền tham nhũng đưa gia đình, con em và thân nhân vào Mỹ hay Canada định cư.

Tại những nơi đông người Việt sinh sống, có thể bạn đã nhận ra nhóm người này xuất hiện nơi công cộng do cách phát âm tiếng Việt hơi lạ tai. Một phần trong số họ không biết tôn trọng nếp sống văn minh sắp hàng chờ đợi kẻ trước người sau. Thí dụ sắp hàng lên xe, trả tiền ở siêu thị, nơi làm giấy tờ . . . họ tìm cách chen ngang lên trước, xả rác bừa bãi, nói năng như là cãi nhau. Họ hành động như chỗ không người. Áo quần thì sốc xếch, mầu áo với mầu quần thì trái ngược 100%. Nước da thì chưa kịp phai mầu vì nắng rám miền nhiệt đới. Nhìn là biết ngay họ từ đâu tới. Đó là hình ảnh đám hậu duệ “tư bản đỏ” tiền bạc họ đốt bạn cũng cháy. Họ bán đất đai, sông ngòi biển cả cho anh Ba Tầu phương Bắc lấy Đôla để mua nhà, sắm xe sang trọng ở hải ngoại, tiêu tiền vung vít mà không cần biết đến giá trị của món hàng. . . Hành vi ngang ngược của một số nhỏ trong đám “quý tử quan đỏ” mới sang Mỹ sau này làm giới trẻ con em “phe ta” chóng mặt.

Những khu nhà mới xây cất, mỗi căn ít nhất cũng hơn một triệu Đôla, mà các tên Việt Cộng đã mua cho con em chúng du học cư ngụ. Con cháu tụi CS đã mai phục tìm đủ cách lấy được quốc tịch Hoa Kỳ, Canada hay Pháp . . . tràn ngập nhiều nước Tự Do. Sự giầu có của đám thân quyến quan đỏ khiến cho nhiều người mê mẩn chạy theo gắn bó tình cảm với kẻ thù bằng cách cho con cháu thành hôn, kết nghĩa, nhưng được che đậy bằng duyên, bằng số. Người viết không muốn nêu tên, sợ các bạn lại cho là bới móc, nhỏ nhen.

Ngoài ra, có những người được nhận vào Mỹ dưới danh nghĩa Tỵ Nạn Cộng Sản vẫn muốn dành dụm tý tiền ước ao về VN một chuyến “trả thù đời”. Cũng may là đang có đại dịch Covid-19 nên nhiều Bác đã phải “nín thở” nằm lại chờ thời, nhất định chống cộng bằng mồm! Các bạn đã quên khi phải đi vác nứa lúc trời đổ mưa ở Hoàng Liên Sơn, các bạn đã quên nhửng người bạn đã chết vì đói vì thiếu thuốc . . . ở những trại tù cộng sản mà bạn đả từng đi qua? Các bạn đã quên các con phải nhịn, để dành cho mẹ đi tiếp tế cho bố đang tù ở trại Hà Nam Ninh, Cổng Trời, Suối Máu, Hàm Tân, Long Khánh . . . Các bạn đã quên vợ con phải chắt chiu để dành tiền cho bạn vượt biên? Đến được xứ Tự Do, bạn đã vội quên những vết hằn còn lại trên người, để đi tìm niềm vui cho riêng mình mà bạn vội vàng hưởng thụ gọi là “dối già” chăng? Còn nhiều câu đáng hỏi lắm, nhưng tôi tạm ngưng để bạn ngơi nghỉ.

Xin Bạn nhớ câu ông bà dậy: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” “Trách người một, trách ta mười” nếu bạn muốn thành công ở vùng Tự Do này.

Thợ Vịn

(*) EB-5: Employment Base Fifth; PNP: Provincial Nominee Program

Bài liên quan:
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Lòng Dân & Ý Đảng
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Nhà Hàng/Nhà Nước & Nhà BOT
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Cứu Cánh & Phương Tiện
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Cái Gông Thủ Huồng & Nghĩa Trang Quan Chức
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Đưa Người Ta Không Đưa Sang Sông
    Tưởng Năng Tiến