_____________________

Những tin tức liên quan đến sức khỏe cần được áp dụng thận trọng,
và với sự tham khảo của bác sĩ gia đình nếu cần.

Mùa Lễ tại Hoa kỳ và hầu hết mọi nơi trên thế giới là mùa của vui mừng tạ ơn. Cũng là mùa của gặp gỡ, thoải mái, vui chơi, tiệc tùng. Chính vì vậy ta cần đặc biệt  lưu tâm tới vấn đề ăn uống và sức khỏe, nhất là tránh lên cân quá độ. Những sinh hoạt vui chơi ăn uống đạt đến cao độ trong dịp New Year. Sau đây là những phương cách giúp ta giữ gìn sức khỏe trong khi vẫn vui hưởng Mùa Lễ:

1.Vẫn giữ thói quen tập thể thao. Mùa Lễ là mùa bận rộn với nhiều công việc giao tế, chuẩn bị parties, tiếp đón bạn bè. Nên thu xếp thời khóa biểu để ta vẫn có thể tập thể dục và thể thao đều đặn.

2.Sửa soạn những món ăn vặt (snack) lành mạnh cho gia đình trong khi cùng coi các chương trình thể thao và TV. Thay vì chips và bánh kẹo là rau, trái cây và một vài loại nuts (cần giới hạn số lượng).

3.Các món ăn trong Mùa Lễ thường có nhiều muối. Nên cố gắng uống 8 ly nước mỗi ngày để tránh tăng cân do giữ nước trong cơ thể.

4.Hạn chế rượu và bia. Uống nhiều bia rượu  làm cho ta có khuynh hướng ăn nhiều hơn. Những calories trong bia rượu là “empty calories”

5.Không nên ăn quá nhiều một loại món ăn mà bạn thích. Nên ăn những phần nhỏ vừa đủ của những món ăn bạn thích. Không nên cố ăn hết cho sạch đĩa. Ngưng ăn khi còn hơi đói.

6.Khi đến dự party, không nên để quá đói trước khi đến vì ta sẽ có khuynh hướng ăn thật nhiều vội vã cho hết đói. Nên uống nước trước hoặc ăn một ít trái cây

7.Chuẩn bị nhiều các món ăn lành mạnh. Những đồ ăn còn dư sau các buổi tiệc còn có thể dùng được trong các ngày sau để ăn trong gia đình. Vì vậy cần nấu các món ăn tốt cho sức khỏe. 

8.Khi đến một buỗi tiệc hay party, đừng chú trọng ngay đến các món ăn, mà nên dùng thì giờ nói chuyện, chào hỏi bạn bè. Điều này giúp ta tránh ăn quá nhiều.

9.Khi ăn buffet, nên dùng đĩa nhỏ và tránh lấy đầy thức ăn. Chọn những món ăn lành mạnh như trái cây và rau hoặc tôm cá.

10.Nên ăn chậm và nhai kỹ các món ăn. Nên bỏ nĩa xuống bàn sau mỗi miếng ăn. Cách thức này giúp ta tận hưởng hương vị các món ăn và ăn ít hơn.

11.Nên ăn các bữa tiệc lớn sớm trong ngày để cơ thể có thời gian biến dưỡng các thức ăn trước khi ta đi ngủ.

12.Cất giữ các món ăn còn dư trong freezer. Như  vậy ta không bị áp lực cố gắng ăn hết các món ăn trong tủ lạnh trước khi bị hư.

Dành nhiều thời giờ để vui chơi với gia đình và bạn bè vì mùa Lễ chính là mùa của tạ ơn và yêu thương. Điều này quan  trọng hơn các món ăn.

BS Trần Việt Cường sưu tập

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý