__________________

Hạnh phúc gia đình là yếu tố quyết định cho hạnh phúc trong cuộc sống. Sau đây là những lời khuyên để xây dựng hạnh phúc rút ra từ nhiều cuộc nghiên cứu:

1. Bớt dùng phương tiện truyền thông. Một nghiên cứu trên tạp chí Computer in Human Behavior trong 1160 đôi vợ chồng cho thấy xử dụng quá nhiều phương tiện truyền thông như smart phone, facebook ảnh hưởng không tốt đến hạnh phúc lứa đôi. Không nên vừa ăn tối vừa coi facebook.

2. Đi ngủ cùng giờ. Thời gian đi ngủ là lúc vợ chồng có dịp gần nhau trong cuộc sống bận rộn. Nên đi ngủ cùng giờ. Cho dù một người có thói quen ngủ trễ thì cũng nên ngủ cùng giờ cho tới khi vợ hay chồng đã ngủ say. Ngủ đầy đủ cũng rất quan trọng. Khảo cứu tại Berkely cho thấy mất ngủ có thể làm dễ cãi cọ nhau.

3. Pha cà phê cho nhau. Một nghiên cứu gồm 373 cặp vợ chồng kéo dài 28 năm tại Đại Học Michigan cho thấy những cử chỉ săn sóc thường ngày giúp cho hạnh phúc lứa đôi. Mặc dầu có khi ta cảm thấy không được đáp trả (taken for granted) nhưng cứ kiên trì chăm sóc, người bạn đời sẽ nhận ra tình yêu thương chăm sóc của ta.

4. Gợi nhớ lại những kỷ niệm vui. Nhắc lại những chuyện vui đã xẩy ra trong quá khứ và cùng cười với nhau. Một nghiên cứu cho thấy những cặp vợ chồng hay cùng cười với nhau có cuộc sống hạnh phúc hơn.

5. Cùng tập thể thao. Những hoạt động như đi xe đạp, hiking, chạy làm chảy mồ hôi và tim đập nhanh giúp cho cơ thể khoẻ mạnh. Endorphine cũng làm con người sảng khoái và giúp cho sự thân mật vợ chồng.

6. Những hoạt động giải trí chung. Theo tạp chí Personality and Psychology, những đôi vợ chồng cùng nhau tham gia những hoạt động mới, ngoài những sinh hoạt đều đặn thường xuyên mỗi ngày, sẽ có tương quan hạnh phúc hơn. Thí dụ như cùng học khiêu vũ, nấu món ăn mới, chụp hình…Cùng nhau tập khiêu vũ sau khi ăn dinner…

7. Cử chỉ âu yếm. Theo tiến sĩ Goldsmith, thì sự vợ chồng đụng chạm tới nhau là phương cách rõ ràng để giúp cho người phối ngẫu biết họ được ta để ý tới. Những cử chỉ như  cầm tay hoặc choàng tay qua vai cũng quan trọng như chuyện gối chăn, giúp cho tình nghĩa vợ chồng thêm bền chặt.

8. Lời cám ơn. Tiến sĩ Saltz nói nhiều khi vợ chồng coi việc được người phối ngẫu chăm sóc là chuyện đương nhiên không cần cám ơn. Vợ chồng thường quên cám ơn nhau, nhất là trong những việc thường ngày. Tiến sĩ Goldsmith nói mạnh hơn là không những phải cám ơn vì những gì vợ chồng làm cho nhau mà còn cả về sự có mặt của nhau trong cuộc đời.

9. Bớt than trách. Cuộc sống mỗi người đều có những vấn đề từ nhiều phía. Vợ chông nên nâng đỡ nhau bằng những lời khích lệ hơn là thường xuyên than trách. Sự than phiền khi đã thành thói quen sẽ rất khó sửa và tác hại đến tương quan vợ chồng.

10. Tránh thói quen muốn kiểm soát. Thói quen muốn kiểm soát và đưa ý kiến của mình vào mọi công chuyện hàng ngày gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc lứa đôi. Thí dụ như chỉ trích, sửa đổi khi vợ hay chồng lái xe.. Cần tin tưởng nhau và sẵn sàng nhận lỗi và xin lỗi khi mình làm điều gì sai.

BS Trần Việt Cường

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Bảo Vệ Cơ Năng Thận
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Bí Quyết Dinh Dưỡng Giúp Trường Thọ
    BS Trần Việt Cường
  • Khảo Cứu Để Chữa Bệnh Liệt Kháng (AIDS) Đã Giúp Tìm Ra Thuốc Chủng Ngừa COVID-19
    Nguyễn Tử Quý
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Sức Khỏe Trong Mùa Lễ.
    BS Trần Việt Cường