Sơn Hà
(Dec.29.2021)

Hồi đầu tháng Mười, năm 2021, người ta bắt đầu nghe nói đến một nhóm chữ tiếng Anh “Let’s Go Brandon” trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… rồi nhanh chóng được lan truyền các đài truyền hình, phát thanh và báo chí. Mỗi tờ báo, đài truyền hình,… đều có cách loan tải khác nhau nhằm tạo ảnh hưởng theo khuynh hướng của riêng mình. Nó là một khẩu hiệu có tính cách thời thượng. Nó là câu chửi nặng nề nhắm vào ông tổng thống thứ 46 của Mỹ. Người chửi bày tỏ sự thất vọng ở ông tổng thống 46 này. Trong nhiều trận thi đấu banh bầu dục, bọn trẻ vừa hô, vừa vỗ tay đều: “Let’s Go Brandon! Let’s Go Brandon!”.

Đám đông xuống đường ở New York, Washington, California,… họ cũng đồng thanh hô lớn, hô đều: “Let’s Go Brandon! Let’s Go Brandon!”. Nó nhanh chóng lan đi khắp nơi trên thế giới, bất kể nước đó nói tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức,… hay tiếng bản xứ. Các cuộc xuống đường ở tận Berlin, Paris, Sydney,… họ vừa đi vừa hô, hô đều: “Let’s Go Brandon! Let’s Go Brandon!”.

Các đài truyền hình bênh vực chính phủ Biden, các mạng xã hội tả phái, nghiêng về phía đảng Dân Chủ và bênh vực Joe Biden tìm cách ngăn cản không cho loan tải các bài bình luận hay những bài vè về khẩu hiệu “Let’s Go Brandon!”.

Rồi hai tháng trôi qua làm cho “cứt trâu hoá bùn”, các báo chí lớn của Mỹ tưởng đã êm. Nhưng đêm Noel lạnh lẽo vừa qua, “Let’s Go Brandon!” được cho sống lại.

Cái Đêm Hôm Ấy

Lại một làn sóng dâng lên kể từ đêm ấy. Đêm 24 tháng 12-2021 vừa qua, Toà Bạch Ốc Hoa Kỳ tổ chức một buổi điện thoại trực tiếp để tổng thống trò chuyện gởi lời chúc Noel đến quốc dân. Buổi trò chuyện này có âm thanh hình ảnh và trực tiếp truyền hình trên truyền hình và hệ thống Internet. Một vị trung niên ở tiểu bang Oregon tên là Jared Schmeck sau một lúc chờ trên đường dây, được vợ chồng ông Joe Biden tiếp chuyện. Sau khi thăm hỏi chuyện gia đình dăm câu, ông Jared kể về gia đình. Ông có bốn người con, trong đó có đứa tên là Hunter,… thì ông Joe khoe ngay, ông cũng có con tên Hunter,… Rồi vài chuyện lặt vặt, đôi câu xã giao để đi đến cuối cuộc trò chuyện là câu chúc sức khoẻ và chúc Merry Christmas. Ông Jared chúc vợ chồng ông Joe, Merry Christmas rồi nói thêm: Let’s Go Brandon! Vừa nghe xong, ông Joe ú ớ vài giây rồi nói lại “Let’s Go Brandon! I agree…”. Câu đáp trả của ông Joe thật bí hiểm,… và các chuyên viên truyền hình cúp đường dây.

Thế rồi, các mạng xã hội lại sôi nổi ầm ĩ, dấy lên một làn sóng ca hát: “Let’s Go Brandon! Let’s Go Brandon!” khắp nơi. Truyền thông, báo chí lại nhao nhao chữa lửa. Ở nơi quê nhà của Jared, ba ngày sau, nhật báo Oregonian có một bài phản luận, chỉ trích Jared là thiếu lễ độ với tổng thống. Jared bị cho là thất lễ với tổng thống và bị nhiều cú điện thoại hăm doạ, làm phiền đủ điều.

Nhưng “Let’s Go Brandon” là gì? Nó có ý nghĩa gì to lớn để bọn truyền thông thiên tả phải bận tâm chữa lửa cho tông tông Joe Biden. Nếu dịch ra tiếng Việt thì nó có nghĩa là “Tới Luôn Brandon!”. Vậy thì đã sao?

Nó Có Nghĩa Là “F**k Joe Biden!” – Câu chuyện đến từ đâu?

Đầu tháng Chín, năm 2021, đúng vào mùa tựu trường, người ta đã nghe những khán giả trẻ tham dự các trận cầu ở vận động trường trên khắp nước Mỹ, hô khẩu hiệu “F**k Joe Biden!. Họ vừa hô và vỗ tay. Phong trào chửi tông tông Joe được lan nhanh qua các sân vận động của các trường đại học. Theo thăm dò, sinh viên đã quá chán ngán về quyết định phòng bệnh, chữa bệnh COVID-19 của chính quyền Biden. Tình trạng đóng cửa trường và học online khiến việc học của sinh viên bị trì trệ. Rồi đến vụ có chích ngừa thì mới cho vào trường,… Có người đã phải bỏ học. Các sinh viên đã ra trường thì không kiếm được việc làm. Cơ man nào mà kể.

Họ bực bội vì cách ứng xử đối với bệnh dịch COVID-19 của ông Biden quá tồi tệ. Họ chửi ông Biden bằng khẩu hiệu: F**k Joe Biden!, mỗi lần có dịp tập họp. Họ truyền đi trên các mạng xã hội khẩu hiệu F**k Joe Biden đi khắp thế giới. Họ đòi chính quyền không được kiểm soát quyền tự do cá nhân. Vậy mà chính quyền vẫn cứ ra lệnh đeo khẩu trang, chích ngừa 2 mũi,… chính quyền lại ra lệnh chích mũi thứ ba, rồi thứ tư,… Chính quyền ra lệnh cách ly, đeo khẩu trang,… Không có một quyết định rõ ràng và con số người nhiễm bệnh vẫn gia tăng. Các nhà bào chế thuốc vẫn cứ ung dung chế thuốc và bán thuốc. Công sở, tư sở,… đóng cửa. Nhân viên không chích ngừa thì bị đuổi việc,… Quá đỗi nhọc nhằn cho dân chúng trong hai năm qua. Họ chửi ông vua ở truồng không biết xấu hổ.

Brandon và đám đông hô “f**k Joe Biden” phía sau

Rồi một hôm, 02 tháng Mười, 2021, trong một cuộc trực tiếp truyền hình về cuộc đua xe hơi ở trường đua, nữ ký giả thể thao Kelli Stavast phỏng vấn Brandon Brown, là người vừa đoạt giải vô địch cuộc đua xe hơi NASCA, trong lúc rất đông khán giả tại trường đua đang hô khẩu hiệu: “F**k Joe Biden” vang dội ở phía sau. Từ trong studio truyền hình NBC, một chuyên viên hỏi ký giả Kelli, khán giả hô khẩu hiệu gì mà ồn ào vậy? Kelli trả lời họ hô “Let’s Go Brandon!”. Rồi xoay micro và camera về phía có tiếng hô, để thu vào ống kính, để khán giả truyền hình chứng kiến đám đông đang vỗ tay hô và hô đều đều, khẩu hiệu “F**k Joe Biden”. Khán giả theo dõi buổi truyền hình hôm ấy thừa hiểu Kelli không muốn nhắc lại lời mắng chửi Joe Biden, mà Kelli đã nhanh trí nói chệch đi: “Let’s Go Brandon!”, để cổ võ cho Brandon “Tới luôn Brandon!”.

Từ lúc đó, lời cổ võ ấy không còn có ý nghĩa bình thường cổ võ Brandon, mà nó mang ý nghĩa khác. Nó được dùng để chửi ông Joe Biden.

Chúng ta, người Việt Nam rất thích chơi chữ chắc sẽ không quên những khẩu hiệu của thời chiến tranh. Chẳng hạn như “Tới Luôn Bác Tài”, “Lặng Đi Tám”, “Hết Xẩy Con Bà Bảy”,… Đến thời XHCN thì có khẩu hiệu khác như “Đi Thăm Lăng Bác”, “Đỗ Mười Bác Hồ”, “Khoai Lang Là Tiêu Chuẩn”, “Từ Ngày Phỏng Giái”, “Đồ Tám Keo”, “Đồ Bả Chó”, “xuống hố cả nước”,… [chú thích: Đỗ Mười = Đ.M.; tám = bát = bác; keo = hồ, bả chó = bacho = bác hồ; XHCN] và vô số các khẩu hiệu khác. Nó được truyền đi bằng kỹ thuật truyền miệng, không cần báo chí, truyền thanh, truyền hình gì cả. Cứ thế mà nó truyền đi và vẫn sống mãi trong quần chúng dân gian.

Khẩu hiệu “Let’s Go Brandon!” đã được sử dụng rộng rãi hơn. Nó qua đến châu Âu, châu Á; nó được in trên áo thun, trên nón, trên cờ, trên biểu ngữ; nó được vẽ lên kính xe hơi, nó được đặt trong bài hát, bài vè, nhạc rap,… Nó được dùng để nhận diện nhau.

Những người bênh vực cho chế độ Joe Biden thì chụp mũ cho những ai sử dụng khẩu hiệu “Let’s Go Brandon!” là những người theo ông Trump. Họ lầm to. Nếu họ còn dẫm phải cái lầm này, thì họ quá ngoan cố và sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề chia rẽ trong xã hội Hoa Kỳ. “Let’s Go Brandon!” là khẩu hiệu biểu trưng của những người thất vọng với chính quyền Biden trong việc xử lý dịch bệnh COVID-19.

Ngọn Lửa Chống Đối Đã Loé Lên

“Let’s Go Brandon!” đồng nghĩa với “F**k Joe Biden!” và đó là hậu quả của sự việc xử lý dịch bệnh COVID-19 quá tồi tệ. Đến nay, những người có trách nhiệm vẫn không chịu nhìn nhận nguyên nhân đưa đến hậu quả tệ hại là người dân đã công khai chửi tổng thống một cách thậm tệ ngay giữa cầu trường, hàng ngàn người chửi, hàng chục ngàn người nghe và làm theo. Không phải một lần và nhiều lần xảy ra ở nhiều cầu trường trên khắp nước Mỹ. Bao nhiêu triệu người nghe qua truyền hình. Nó đã lan ra nhiều nơi trên địa cầu.

Nếu chính quyền còn nhân danh COVID-19 để đóng cửa trường học, đóng cửa các cơ sở thương mại,… nhân viên nào không chích ngừa thì bị sa thải, nền kinh tế của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bị khó khăn. Tình trạng lạm phát vẫn gia tăng; giá xăng dầu và giá sinh hoạt vẫn cứ leo thang, để người dân bị khốn khổ điêu đứng thì họ sẽ hô lên: “Let’s Go Brandon!”. Chính quyền Biden không nhìn nhận lỗi lầm để sửa đổi, dân chúng sẽ nổi lên mạnh hơn, khó tránh được.

Sơn Hà
(Dec.29.2021)