______________________
  • Trong 2,33 triệu tỷ đồng tín dụng, chỉ có 33,7% dùng vào mục đích BĐS.
  • 29% giá trị Trái Phiếu trong ngành BĐS không có tài sản bảo đảm.

Bất động sản (BĐS) Việt Nam mối liên hệ đến nhiều ngành và chiếm vị thế rất quan trọng đối với nền Kinh Tế quốc gia. Các hoạt động trên thị trường BĐS chiếm trên 20% GDP, hiện nắm giữ một khoản tín dụng đến 2,33 triệu tỷ đồng, nhưng lại chỉ có 33,7%, dùng đúng mục đích. BĐS là ngành đứng trong Top 3 “cái nôi” sản sinh ra các tỷ phú Đô la, là nơi đầu tư làm ăn của phần lớn các đại gia đỏ, sân sau quan tham – nguồn cúng nạp cho các ông trùm của chế độ và cung cấp nguồn tiền để mua bán lợi quyền tại các cuộc mặc cả, đấu đá trong nội bộ đảng csVN.

Theo tài liệu Hiệp hội BĐS Việt Nam công bố cuối Quý I /2021 tỷ trọng bất động sản trên tổng tài sản nền kinh tế chiếm 20,8%, tương đương 205,26 tỷ Mỹ kim trên tổng sản lượng quốc gia là 986,82 tỷ Mỹ kim. Nói theo cách tính “cua trong lỗ” thì đến năm 2030, tổng tài sản BĐS sẽ tăng từ 205,26 tỷ Mỹ kim lên 1.232,29 tỷ Mỹ kim, tương đương 22% GDP. [1]

_________________

Tại hội nghị “phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) Nguyễn thị Hồng xác nhận, tính đến 31/05/2022, dư nợ tín dụng chiếm tỷ trọng 20,66% tổng dư nợ tín dụng chung đối với nền kinh tế. Hiện nay, tín dụng BĐS lên đến 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm ngoái, đây là mức tăng cao so với cùng kỳ các năm trước và cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung.

Trong số 2,33 trệu tỷ đồng tín dụng, có đến 1,55 triệu tỷ đồng vay với mục đích tự sử dụng, tương đương 66,3%, còn lại chỉ có 786 ngàn tỷ đồng dùng cho mục đích kinh doanh BĐS, tương đượng 33,7%. Không có tài liệu nào giải thích rõ “tự sử dụng” 1,55 triệu tỷ đồng là chi tiêu vào những việc gì, công luận muốn biết, Nhà Nước ém nhẹm, không nói ra. [2]

Tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế thực hiện 5 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 672 nghìn tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán, tăng 16,5% so với cùng năm 2021, được Bộ Tài Chánh “hý hủm” khoe là thành tích khả quan. [4]

Trong khi 1,55 triệu tỷ đồng tín dụng cho riêng ngành BĐS vay, có thể đã “tự sử dụng” vào chứng khoán, xây sân Golf, làm các dự án ngoài ngành . . . mà Bộ Tài Chánh và NHNN không xác nhận được khoản tín dụng to lớn này, thì làm sao có thể thi hành nhiệm vụ của các cơ quan cao nhất mang trách nhiệm bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống Tài Chánh quốc gia.

Ngành Kinh tế, tài Chánh Việt Nam phải có dự phòng trường hợp BĐS vỡ bong bóng từ từng phần như hiện nay lan rộng mãi ra thì khoản tín dụng lên tới 1,55 triệu tỷ đồng “tự sử dụng” sẽ kéo theo biết bao nhiêu nợ xấu tại khối Ngân Hàng Thương Mại (NHTM), các khoản vay của dân chúng qua Trái Phiếu Doanh Nghiệp (TPDN) của ngành BĐS đáo hạn không thể thanh toán . . . Khi đó chẳng những BĐS xì hơi, vỡ bong bóng mà nền Tài Chánh Việt nam cũng khủng hoảng nghiêm trọng.

Thị trường BĐS mất hẳn cảnh sôi động trước đây, nhiều biển rao bán nhà, đất với mức giá “cắt lỗ” xuất hiện khắp nơi, nhưng nhà đầu tư vẫn không thể… “thoát hàng”.

Tại khu đô thị Vân Canh, Hà Nội giá mỗi mét vuông khoảng 85 – 110 triệu đồng. Nay nhiều chủ nhà chấp nhận giảm từ 3 – 5 triệu đồng cho mỗi mét vuông, nhưng vẫn không có khách mua.

Tại Saison và các tỉnh thành phía Nam, hiện tượng nhà đầu tư muốn hạ giá đất nền hay nhà ở trung bình thấp hơn so với tháng trước khoảng 10% để mong thu tiền lại, nhưng vẫn không bán được.

Thị trường BĐS đang theo hướng méo mó:  nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình thì thiếu rất nhiều, trong khi nhà ở trung, cao cấp và khu du lịch hiện dư thừa.

Đối với nhà ở dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, trong năm 2021, Việt Nam đã hoàn thành đầu tư xây dựng 17 dự án, xây dựng khoảng 27.800 căn, với tổng diện tích khoảng 1.400.000 m2. Sang năm 2022, với số liệu khiêm tốn hơn nhiều, cả nước chỉ xây dựng 13 dự án, khoảng 6.000 căn, với tổng diện tích khoảng 300.000 m2.

Do tình hình như trên,  cho nên tại hội nghị “phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững” diễn ra giữa tháng 7, được Thủ Tướng Pham Minh Chính chủ tọa,  Bộ Trưởng Xây Dựng Nguyễn Thanh Nghị công khai xác nhận:“Thị trường BĐS hiện đang bộc lộ các hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh”.

Lời xác nhận công khai của Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Nghị tuy chưa phản ảnh đúng thực tế của ngành BĐS, nhưng giới chuyên ngành và nhà quan sát biết rằng BĐS Việt Nam đang trong tình trạng “mất kiểm soát” hay là “rủi ro khá cao”. Thực trạng của thị trường BĐS đã tô đậm thêm những báo động của giới chuyên gia về BĐS đã bể bong bóng nhiều vùng, từng gây tai tiếng về các khoản tín dụng lọt qua nhiều ngõ ngách sang Thị Trường Chứng Khoán (TTCK) đang đi xuống liên tục.

Tính từ đỉnh giai đoạn đầu tháng 4, TTCK đã giảm gần 370 điểm, tương ứng hơn 24,2%. Cả 3 sàn chứng khoán tại Việt Nam đã mất gần 1,62 triệu tỷ đồng, tương đương 70,4 tỷ Mỹ kim, chỉ sau hơn 3 tháng. TTCK vẫn nhì nhằng, gần một tháng nay chỉ mong quay lại mốc 1.200 điểm, vẫn chưa đạt được. [3]

Quy mô huy động vốn của các doanh nghiệp BĐS trên thị trường Trái Phiếu Doanh Nghiệp (TPDN) ngày càng tăng. Từ 2019 đến nay ngành BĐS đã phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu. Chỉ trong nửa đầu năm nay, TPDN thuộc BĐS đã huy động gần 90.000 tỷ đồng.

Tổng giá trị phát hành TPDN thuộc BĐS chiếm 36% trên tổng giá trị TPDN mọi ngành trên cả nước. Trong đó, có khoảng 29% giá trị TPDN thuộc BĐS không có tài sản bảo đảm hoặc bảo đảm bằng cổ phiếu. Sự thể này mang tiềm ẩn rủi ro như “bom nổ chậm” không những cho riêng ngành BĐS, mà còn cả cho nền Kinh Tế quốc gia. ( https://vanhoimoi.org/?p=13566 )

Bộ Tài Chánh qua lời Thứ Trưởng Nguyễn Đức Chi báo động, mặc dù hiện nay dư nợ TPDN trong BĐS mới tương đương khoảng 18,6% so với dư nợ tín dụng BĐS của khối NHTM, nhưng rủi ro có sự liên thông tác động qua lại giữa các thị trường, cần phải được theo dõi chặt chẽ. Trong bối cảnh thị trường BĐS phát triển chưa bền vững, điều này sẽ phát sinh các rủi ro nhất định kể cả đối với lượng trái phiếu có tài sản bảo đảm.

Viễn ảnh u ám trên nếu vần vũ mãi ở bầu trời Việt Nam, sẽ tạo ra một trận cuồng phong giống như đang diễn ra mấy tháng nay bên Trung cộng: hàng hàng, lớp lớp dân chúng đòi rút tiền ban đầu trong nhóm NHTM ở tỉnh Hà Nam, nay đã lan ra nhiều nơi tại nước Tầu, vì NHTM thiếu thanh khoản do hiệu ứng vỡ nợ của đại tập đoàn BĐS Evergrande, là đại công ty lớn thứ nhì Trung cộng, có trụ sở chính tại Lạc Dương.

Bạo lực và các biện pháp hành chánh không cứu vãn nổi tình trạng vỡ nợ bất động sản (BĐS) đang diễn ra ở Trung cộng. Nhìn hình ảnh hàng ngàn người dân từ ngày này sang tháng khác xô xát với công an mà không có cơ hội rút tiền tiết kiệm của chính mình; làm cho lòng dân Việt Nam dấy lên nỗi lo âu: hiệu ứng domino từ Bắc phương có thể lan dần xuống ngành BĐS phương Nam.

Khi tín dụng ngành BĐS “mất kiểm soát”, và TPDN trong BĐS không có tài sản bảo đảm chiếm tới 29% như xác nhận của phía các cơ quan thẩm quyền trong ngành Tài Chánh, thì nguy cơ vỡ nợ theo “vết xe đổ” của tập đoàn BĐS Evergrande, bên Trung cộng là rất gần.

Trường hợp BĐS Việt Nam cũng nằm trong mối keo sơn “4 tốt, 16 chữ vàng” với đại tập đoàn BĐS Evergrande của Trung cộng, thì Ba-Đình hết đường gỡ.

Trần nguyên Thao

Tham khảo:

[1] https://vietnamfinance.vn/bat-dong-san-viet-nam-se-dat-1232-ty-usd-chiem-22-gdp-vao-nam-2030-20180504224247977.htm

[2] https://cafef.vn/thong-doc-cho-vay-bds-dat-233-trieu-ty-chiem-2066-tong-du-no-tin-dung-20220714161726919.chn

[3] https://cafef.vn/von-hoa-thi-truong-chung-khoan-mat-hon-16-trieu-ty-dong-sau-3-thang-20220711161603891.chn

Bài liên quan:
  • Quan hệ Tập–Putin gặp nguy hiểm khi người Trung Quốc tràn vào Nga
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 24/3/2024. Bầu cử ở Nga: Putin nắm trọn quyền lực, tiêu diệt đối lập, đẩy nước Nga vào kiệt quệ, nhận chìm thế giới trong khủng hoảng, mở rộng đế chế Nga.
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 23/3/2024. Đỉnh điểm đấu đá quyền lực: VN thay ngựa giữa dòng, bất chấp thể diện quốc gia!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nguyễn Phú Trọng đốt ‘Đoàn Phái’
    Ngô Nhân Dụng (VOA Tiếng Việt)
  • HỘI LUẬN ngày 23/3/2024. VN Đổi ngựa giữa dòng: CT Võ Văn Thưởng ngã ngựa. Tranh quyền hay Đốt lò? Putin thừa thắng xông lên, tiếp tục mở rộng đế chế Nga? Ấn Độ nhập cuộc chống TC!
    BS Nguyễn Trọng Việt