Bản tin đăng trên RenewedRight.com cho hay:

 Với một bài post trên Truth Social hôm cuối tuần vừa qua, cựu TT Donald Trump đã khiến thế giới chính trị trở nên hoảng loạn. Ông cho hay ông sẽ bị công tố viên Alvin Bragg thuộc đảng Dân chủ Manhattan bắt giữ hôm Thứ Ba ngày 21-3 tuần này

Ban đầu nhiều người nghĩ rằng sự kiện này sẽ dẫn đến việc những người ủng hộ Trump cuồng nhiệt phản ứng qua các cuộc biểu tình tập hợp để bảo vệ ông bằng mọi giá.

Khi thông báo trên Truth Social rằng công tố viên Alvin Bragg được Soros hậu thuẫn ở Manhattan có ý định bắt giữ ông ta với tội danh giả mạo, Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối. Ông viết:

“BÂY GIỜ NHỮNG RÒ RỈ BẤT HỢP PHÁP TỪ VĂN PHÒNG LUẬT SƯ QUẬN MANHATTAN THAM NHŨNG RẤT CHÍNH TRỊ, ĐÃ LẬP KỶ LỤC MỚI CHO BỌN TỘI PHẠM BẠO LỰC VÀ NGƯỜI LÃNH ĐẠO ĐƯỢC GEORGE SOROS TÀI TRỢ, CHO THẤY RẰNG KHÔNG CÓ TỘI PHẠM NÀO CÓ THỂ CHỨNG MINH. NÓ DỰA TRÊN MỘT CHUYỆN CỔ TÍCH CŨ HOÀN TOÀN BỊ BÁC BỎ (BỞI NHIỀU CÔNG TỐ VIÊN KHÁC!), ĐỂ RỒI CÁC ỨNG VIÊN CỘNG HÒA HÀNG ĐẦU & CỰU TỔNG THỐNG HOA KỲ, SẼ BỊ BẮT VÀO NGÀY THỨ BA TUẦN TỚI. HÃY ĐỨNG LÊN GIÀNH LẠI ĐẤT NƯỚC CỦA CHÚNG TA!” – NOW ILLEGAL LEAKS FROM A CORRUPT & HIGHLY POLITICAL MANHATTAN DISTRICT ATTORNEYS OFFICE, WHICH HAS ALLOWED NEW RECORDS TO BE SET IN VIOLENT CRIME & WHOSE LEADER IS FUNDED BY GEORGE SOROS, INDICATE THAT, WITH NO CRIME BEING ABLE TO BE PROVEN, & BASED ON AN OLD & FULLY DEBUNKED (BY NUMEROUS OTHER PROSECUTORS!) FAIRYTALE, THE FAR & AWAY LEADING REPUBLICAN CANDIDATE & FORMER PRESIDENT OF THE UNITED STATES OF AMERICA, WILL BE ARRESTED ON TUESDAY OF NEXT WEEK. PROTEST, TAKE OUR NATION BACK!”

Tiếp đó Trump cho rằng ông Biden đã già yếu và đang đưa đất nước lún sâu vào thảm họa: biên giới bỏ ngỏ, lạm phát, cuộc chiến chống Nga và một lần nữa kêu gọi những người ủng hộ phản đối Biện lý quận Bragg bắt giữ ông ấy vì những cáo buộc vô nghĩa. Ông nói.

GIỜ ĐÃ ĐIỂM!!! ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA ĐANG LAO XUỐNG VỰC THẲM, DẪN TỚI THẾ CHIẾN III BỞI MỘT CHÍNH KHÁCH LỪA ĐẢO MÀ HẮN KHÔNG BIẾT MÌNH CÒN SỐNG, LẠI ĐƯỢC BAO QUANH BỞI BỌN GIAN TÀ, ÁC ĐỘC, NHỮNG NGƯỜI DỰA VÀO HÀNH VI CẮT GIẢM NGÂN SÁCH CẢNH SÁT, PHÁ HOẠI QUÂN ĐỘI , MỞ CỬA BIÊN GIỚI , CỬ TRI KHÔNG CĂN CƯỚC, LẠM PHÁT, TĂNG THUẾ, v.v. CHỈ TẠO NÊN HẬN THÙ, LÀM SUY SỤP NƯỚC MỸ. CHÚNG TA KHÔNG CHO PHÉP NÓ XẢY RA NỮA. HỌ ĐANG GIẾT ĐẤT NƯỚC TRONG KHI CHÚNG TA BÀNG QUAN TỌA THỊ. CHÚNG TA PHẢI CỨU NƯỚC MỸ! PHẢI PHẢN ĐỐI!!! – IT’S TIME!!! WE ARE A NATION IN STEEP DECLINE, BEING LED INTO WORLD WAR III BY A CROOKED POLITICIAN WHO DOESN’T EVEN KNOW HE’S ALIVE, BUT WHO IS SURROUNDED BY EVIL & SINISTER PEOPLE WHO, BASED ON THEIR ACTIONS ON DEFUNDING THE POLICE, DESTROYING OUR MILITARY, OPEN BORDERS, NO VOTER I.D., INFLATION, RAISING TAXES, & MUCH MORE, CAN ONLY HATE OUR NOW FAILING USA. WE JUST CAN’T ALLOW THIS ANYMORE. THEY’RE KILLING OUR NATION AS WE SIT BACK & WATCH. WE MUST SAVE AMERICA! PROTEST…!!!”

 Nhưng những người ủng hộ ông Trump và những người bảo thủ khác đã tỏ ra cảnh giác trước sự kiện này. Người dẫn chương trình phát thanh ủng hộ Trump, Jesse Kelly, đã cảnh báo đám đông thính giả của ông rằng những cuộc biểu tình ở Thành phố New York xanh thẳm – nơi Đảng Dân chủ kiểm soát mọi đòn bẩy quyền lực, do đó phải tự đặt mình vào tình trạng có khả năng bị bắt giữ và truy tố ra tòa.

Kelly viết trên Twistter:               

Đừng biểu tình ở những thành phố nơi mọi cấp độ quyền lực đều bị kiểm soát bởi những người muốn nhốt bạn vì những gì bạn tin tưởng. Nhận lời khuyên đó hoặc bỏ qua nó. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở một thời điểm khác. Lập kế hoạch phù hợpDo not protest in cities where every level of power is controlled by people who want to lock you up for what you believe. Take that advice or ignore it. But we are in a different time now. Plan accordingly,”               

Người dẫn chương trình phát thanh của đảng Bảo thủ Steve Deace gọi việc Trump sắp bị bắt là một sự bất công và dự đoán rằng chính quyền Biden sẽ sử dụng một cuộc biểu tình ủng hộ Trump để châm ngòi cho một ngày 6 tháng 1 khác và tiếp tục đàn áp những người bảo thủ.              

Deace viết:              

Chỉ là những gì họ muốn. Họ sẽ đưa chúng ta vào một câu chuyện khác về ngày 6 tháng 1 nhưng ở quy mô lớn hơn. Một khi chúng ta tập hợp lại để phản đối, liên bang sẽ sẵn sàng châm ngòi cho ngọn lửa. Vui vẻ chưa? Chúng ta cần chơi cờ ở đây. Đừng phản ứng với sự bất công này một cách cảm tính,- Just what they want. They are gonna goad us into another January 6 narrative but on a bigger scale. Once we assemble to protest, the feds will already be in place to stoke the flames. Having fun yet? We need to play chess here. Not react to this injustice emotionally”.

Deace viết tiếp:

Thất bại ngày 6 tháng 1, nơi chính quyền Biden vũ khí hóa hệ thống tư pháp hình sự để bỏ tù những người ủng hộ Trump bất bạo động là lý do tại sao sẽ không có các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố về việc bắt giữ Trump.- The January 6 fiasco, where the Biden administration weaponized the criminal justice system to jail nonviolent Trump supporters is why there will be no mass street protests of Trump’s arrest”.

Hòa chung một nhịp điệu với Steve Deace, người dẫn chương trình phát thanh trong nhóm MAGA ủng hộ cựu TT Trump hướng tới cộng đồng nói tiếng Anh, kênh video truyền hình nói tiếng Việt của TrầnMaico trong những ngày vửa qua cũng liên tiếp nhắc nhở khán thính giả đồng hương Việt Nam tuyệt đối tránh mọi hành vi bạo động.           

Bản tin riêng Dailymail hôm Thứ Ba 21-3 cho hay, cựu TT Donald Trump có thể sẽ bị truy tố vào thứ Tư nhưng sẽ không xuất hiện trước một thẩm phán ở New York cho đến tuần lễ tới đây.

Sẽ không có sự buộc tội nào trong tuần này.”

Đó là nguồn tin có thẩm quyền về thủ tục tố tụng đã đoan quyết với Dailymail như thế vào hôm Thứ Ba 21-3-2023.

Theo nguồn tin nội bộ, cựu tổng thống hiện đang ở Florida, dự kiến sẽ bị buộc tội chính thức vào ngày Thứ Tủ 22-3, sau đó văn phòng Biện lý quận Manhattan sẽ liên hệ với ông Trump và cơ quan Mật vụ của ông để thu xếp việc ông ra trình diện.

Vẫn theo tin của Daily mail, ôngTrump dứt khoát minh xác là ông không có tội.

Trong khi đó, Sở Cảnh sát New York và Sở Cảnh sát Metro đang scuẩn bị vì tất cả các sĩ quan vào thứ Ba dự kiến sẽ mặc đồng phục, sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra,

Các quan chức ở Thành phố New York và Washington, D.C., cũng đang chuẩn bị cho tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình có thể xảy ra sau lời tuyên bố của cựu tổng thống với những người ủng hộ ông để đáp lại một bản cáo trạng có thể do Luật sư quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra.

Một bản ghi nhớ nội bộ của NYPD do CNN thu được cho thấy rằng tất cả các sĩ quan sẽ mặc đồng phục và chuẩn bị hành động vào thứ Ba.

Như các tin tức loan tải, dù vẫn có những cuộc biểu tình ở nhiều nơi, nhưng hầu hết chỉ trương cao các banners, cờ quạt mang hình và biểu tưọng ủng hô ông Trump và tuyệt đối không xảy ra cuộc xô xát nào quan trọng trên đường phố. Thí dụ như những người ủng hộ Trump đã tập trung bên ngoài câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida hôm thứ Ba vẫy cờ và kỳ hiệu ủng hộ cựu tổng thống và lần tranh cử thứ ba của ông.

Các quan chức thực thi pháp luật cũng nói với CNN rằng hiện tại không có mối đe dọa đáng kể nào ở New York mặc dù Thứ Ba là ‘ngày cảnh giác cao độ’.

Cảnh sát Washington Metro cũng đang chuẩn bị chờ đón các cuộc biểu tình, nhưng Cảnh sát Thủ đô Hoa Kỳ ‘hiện không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp quanh khu vực Điện Capitol Hoa Kỳ’, theo một đánh giá tình báo của bộ do CNN ghi nhận. NYPD là sở cảnh sát lớn nhất trong cả nước, với khoảng 36.000 sĩ quan hiện tại và 19.000 nhân viên dân sự. Bản ghi nhớ của tuần này gợi ý rằng tất cả 36.000 sĩ quan dự kiến sẽ mặc đồng phục và sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống vào thứ Ba.

Các nhà lập pháp và chính trị gia ở cả hai đảng đã nói rằng không ai muốn lặp lại ngày 6 tháng 1. Riêng với những người thuộc đảng Cộng Hòa tuyên bố họ không mong đợi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực, nhưng họ luôn cảnh giác về một ‘ trò hề chính trị’ xung quanh bất kỳ bản cáo trạng tiềm ẩn nào.

Tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ mới đây, Trump khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 ngay cả khi phải đối mặt với cáo buộc hình sự trong các cuộc điều tra đang diễn ra về việc ông xử lý các tài liệu của Nhà Trắng và cáo buộc can thiệp bầu cử năm 2020.

Các chuyên gia về Hiến Pháp Hoa Kỳ cho hay, ngay cả trường hợp ông Trump bị giam giữ trong ngày bầu cử, việc tranh cử của ông cũng không bị cản trở. Điều này có nghĩa là những cử tri tín nhiệm ông vẫn có thể bỏ phiếu cho ông.

Vài nhận định sơ khởi trước khi kết thúc

Sự kiện ngày Thứ Ba, 21-3 vừa qua giúp công luận rút ra được vài nhận định.

* Trước hết, nó cho thấy nỗi sợ hãi âm thầm và âm ỉ của cánh tả trong đảng DânChủ về uy tín và ảnh hưởng lớn lao của vị Tổng thống thứ 45 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Uy tín và ảnh hưởng đó bộc hiện rõ ràng qua con số hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn cử tri Mỹ thuộc mọi sắc dâu yên mến và hâm mộ ông qua các cuộc rally của ông trong những tháng qua. Nó cũng minh chứng cụ thể qua các cuộc thăm dò quan điểm của cử tri về tín nhiệm họ dành cho vị Tổng Thống thứ 45 trong cũng như ngoài đảng Cộng Hòa gần đây.

Nỗi sợ hãi ấy đã manh nha ngay từ thắng lợi bất ngờ và vang động trong cuộc tranh cử năm 2016, khi bà Hillary Clinton và cả đảng Con Lừa đã tin chắc như đinh đóng cột rằng bà sẽ thắng. Điều này đã được minh chứng qua mấy  sự kiện sau đó. Thứ nhất, trên Facebook, người ta chuyền tay tấm hình bà Hillary ôm mặt khóc ròng khi hay tin bị thất cử, một điều khó tin đối với một phụ nữ có trái tim bằng đá như bà! Thứ hai cụ thể hơn, người ta phát hiện tạp chí New York Times đã in sẵn số báo với trang bìa in hình “tân Tổng Thống Hillary Clinton”, sẵn sàng phát hành nhưng vì lỡ tàu nên đã phải thiêu hủy toàn bộ.

Từ nỗi sợ hãi ấy đã biến thành mối thâm thù cay độc thôi thúc đảng Dân Chủ với sự hiệp lực của hệ thống truyền thông thiên tả và tập đoàn Big Tech khởi động chiến dịch liên tục đánh phá, bôi nhọ ông bằng mọi phương cách, bất kể quyền lợi quốc gia, dân tộc. Trong hai năm đầu nhiệm kỳ, giữa lúc chính quyền ông đang gặt hái được những thành quả to lớn. Về nội trị, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, thất nghiệp xuống mức thấp nhất so với mấy đời TT trước. Về ngoại giáo, chính quyền ông đã kiềm chế được thái độ kiêu căng, hống hách của Bắc Kinh cũng như Bình Nhưỡng. Ấy vậy mà cách tả trong đảng Dân Chủ đã lôi ông ra đàn hặc. Điều quái dị là ngay cả khi ông trở về cương vị người dân thường (!) ….. và còn dai dẳng cho tới ngày nay.

Tất cả chỉ vì nối ám ảnh có ngày cựu TT Donal Trump sẽ trở lại Tòa Bạch Ốc.

*Thứ đến, qua những gì diễn ra hiện nay, chúng ta phải công nhận đông đảo người dân Mỹ ngày nay đã trưởng thành.

Trước một nhà cầm quyền đã chính trị hóa vai trò lãnh đạo thì họ không còn hành sử với người dân theo công đạo nữa. Họ có thể dễ dàng nói và làm bất cứ điều gì miễn sao đạt được tham vọng của họ. Chính vì vậy nên trong những ngày vừa qua mới nảy sinh những mẫu người lãnh đạo quần chúng trong lãnh vực truyền thông ủng hộ ông Trump sáng suốt và có ý thức như Jesse Kelly, như Steve Deace (hay như TrầnMaico trong Cộng Đồng Viết Nam Tị Nạn)

Người đấu tranh cho công lý và lẽ phải học được gì qua hai lời khuyên sau đây:

“…Nhưng bây giờ chúng ta đang ở vào một thời điểm khác. Phải lập kế hoạch phù hợp”

“…Chúng ta cần chơi cờ ở đây. Đừng phản ứng với sự bất công này một cách cảm tính (Chúng ta hiểu “Kế hoạch phù hợp” là gỉ “chơi cờ” là gì của Kelly và Deace? nếu không là Kelly muốn nói về một kế hoạch đúng, một kế hoạch khả thi. Và tại sao lại cần “chơi cờ?” và “Đừng phản ứng theo cảm tính”, nếu không là Deace muốn nhắc nhở: trong đấu tranh phải biết suy nghĩ, cân nhắc chín chắn, không vọng động, không đấu tranh theo cảm tính để đổ máu vô ích, trừ khi vận động được đám đông trong quần chúng Mỹ cùng đừngng lên một lúc, nắm sẵn trong tay “Thiên Thời, Địa Lợi. Nhân Hòa”.

Hai người bạn này muốn nói gì với những ai đang tranh đấu cho Công Đạo, cho Lẽ Phải và sự sống của những con NGƯỜI  hôm nay -chữ người viết hoa?

Hãy cùng suy tư và cầu nguyện trong khi chờ chuyện gì sẽ xảy ra trong tuấn tới.

Trần Phong Vũ
Nam California nhửng ngày đầu hạ tuần tháng 2 năm 2023

Bài liên quan:
  • Vụ thanh trừng mới nhất của Tập vén màn bí mật khủng hoảng bất động sản
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 14/4/2023. Tranh giành quyền lực ngày càng khốc liệt, đầu lãnh Hà Nội chạy cầu cứu quan thầy!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Chính sách chống trì trệ kinh tế sai lầm của Tập Cận Bình
    The Economist
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi: Đứng mũi, chịu sào! Thống nhất lằn ranh đỏ cho Trung Cộng ở Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nhật Bản tăng cường liên minh với Mỹ để phòng ngừa Trung Quốc
    Gideon Rachman