Trần Phong Vũ

Ngay sau khi chính thức tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ hai, ông Joe Biden đã bị xô đẩy vào tình thế “tiến thoái lương nan, tứ bề thọ địch”.

Đầu tiên là những lời công kích gắt gao của Robert Kennedy Jr, con trai Robert Kennedy và là cháu, gọi cố Tổng Thống John Kennedy bằng bác. Robert Kennedy Jr. được biết là có nhiều khả năng sẽ tham gia cuộc tranh cử Tổng Thống năm 2024.

Hai vị kế tiếp, Warren Buffett, chuyên gia tài chính hàng đầu của Mỹ và ông Elon Musk. Bản tin Right News Wire vừa cho hay: cả hai đều nói đến những thất bại nặng nề về phương diện kinh tế của đương kim Tổng Thống Biden trong gần hết nhiệm kỳ đầu của ông. Và người thứ tư không phải ai khác mà chính là Dân Biểu năng nổ của đảng Dân Chủ: Alexandria Ocasio-Cortez khi cô vừa gửi kháng thư cho ông Biden.

Hậu duệ Kenndy: Khắc tinh của ông Biden

Robert Kennedy Jr., người thừa kế triều đại Kennedy, con trai của Robert F. Kennedy và là cháu Tổng thống John F. Kennedy không hài lòng với hướng đi mà Joe Biden đang thực hiện trong đảng Dân Chủ hiện đại. Theo tin này, hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tư, 2023, Robert Kennedy Jr. đã công khai lên tiếng chỉ trích các đảng viên đảng Dân Chủ vì đã cố gắng gian lận trong việc bầu cử sơ bộ cho Joe Biden.

Robert Kennedy Jr.

Được biết, sau nhiều tháng trì hoãn, hôm Thứ Ba 25-4, Tổng thống Joe Biden đã chính thức tuyên bố khởi động chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ hai năm 2024.

Trong nhiều tháng vừa qua, không phải chỉ riêng người dân Mỹ, mà đa số các đảng viên đảng Dân Chủ đều hy vọng Biden sẽ quyết định bước sang một bên sau khi kết thúc nhiệm kỳ một và truyền ngọn đuốc cho một người cấp tiến cánh tả khác vào năm 2024. Công luận cho rằng đương kim TT Biden dù sao cũng đã 80 tuổi và rõ ràng là đang bị sa sút trầm trọng về mặt sức khoẻ thể chất nhất là tinh thần nên tuyệt đại đa số không ai muốn ông tái tranh cử vì họ không tin ông đủ sức khỏe và sự minh mẫn để đảm nhận chức vụ điều hành đất nước.

Marianne Williamson

“Tuy nhiên, Tổng thống Biden không phải là đảng viên đảng Dân Chủ duy nhất tranh cử. Marianne Williamson trước đây đã tuyên bố mình là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân Chủ, nhưng bà không được cử tri biết đến nhiều. Nhưng khác với Williamson, Robert F. Kennedy Jr. là một tên tuổi nổi tiếng nhất trong đảng Dân Chủ hiện nay”.
(However, President Biden is not the only Democrat running for the nomination. Marianne Williamson previously declared herself a Democrat candidate for President, but she is not very well-known with voters. But unlike Williamson, Robert F. Kennedy Jr. has the most well-known name in American politics.)

Ngoài ra, Kennedy Jr. cũng được lòng một số chính trị gia trong giới bảo thủ vì cuộc chiến do ông chủ trương nhằm chống lại chế độ chuyên chế COVID với tư cách là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất: “The Real Anthony Fauci: Bill Gates, Big Pharma, and the Global War on Democracy and Public Health”.

Tuy nhiên, vấn đề ngày càng trở nên phức tạp vì tình trạng chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Dân Chủ. Trong khi nhiều đảng viên hy vọng Biden sẽ bước sang một bên để đảng đứng ra tổ chức các cuộc tranh luận sơ bộ để chọn ra khuôn mặt ứng viên mới, thì các quan chức của đảng Dân Chủ đã bắt đầu vây quanh vị TT lú lẫn này ngay sau khi ông chính thức khởi động chiến dịch tranh cử của mình. Ủy Ban Quốc Gia đảng Dân Chủ (DNC) thông báo họ sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc tranh luận nào trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống của đảng Dân Chủ năm 2024. Và đấy chính là lý do khiến Kennedy Jr. chỉ trích Đảng của mình có một hệ thống sơ cấp “gian lận”.

Kennedy Jr. tuyên bố:
“Khi đã có quá nhiều người Mỹ lo ngại về tính liêm chính trong bầu cử, chúng ta nên làm mọi thứ trong đảng của mình để cho thấy rằng, đây không phải là một hệ thống gian lận — rằng đó thực sự là nền dân chủ nơi mọi người có thể tranh cử và họ có thể tranh luận để công chúng có thể nhìn thấy, và… DNC đang làm điều ngược lại”…

“Tôi đã biết và thích Joe Biden trong nhiều năm, nhưng chúng tôi khác biệt sâu sắc về các vấn đề cơ bản như ảnh hưởng của công ty trong chính phủ, kiểm duyệt, quyền tự do dân sự, nghèo đói, tham nhũng và chính sách chiến tranh, cùng những vấn đề khác,”
Kennedy Jr. đã kêu gọi và thách thức Joe Biden về “một kỷ nguyên mới của cuộc đối thoại tôn trọng trong thời điểm chia rẽ này”.
Giới tinh hoa của đảng Dân Chủ đang cố gắng bảo vệ Joe Biden khỏi phải tranh luận với Robert Kennedy Jr. Nhưng Kennedy Jr. đang làm bất cứ điều gì có thể để đi vòng quanh các đảng viên đảng Dân Chủ và buộc Biden chấp nhận tranh luận”.

(When you have so many Americans who are concerned about election integrity, we should be doing everything we can in our party to show that, you know, this is not a rigged system — that it is actually democracy where people can run and that they can get to debate and that the public is gonna be able to see them, and [the DNC is] doing kind of the opposite.
“I have known and liked Joe Biden for many years, but we differ profoundly on fundamental issues such as corporate influence in government, censorship, civil liberties, poverty, corruption, and war policy, among others,” he wrote.
Kennedy Jr. called out Joe Biden and challenged him to “a new era of respectful dialog in these times of division.”
Democrat Party elites are trying to protect Joe Biden from having to debate Robert Kennedy Jr. But Kennedy Jr. is doing whatever he can to go around Democrats and force Biden on the debate stage).

Warren Buffett: Kinh Tế, Tài chánh, điểm yếu của Biden

Ngoài phản ứng quyết liệt của Robert Kennedy Jr. trên đây, bản tin của phong trào Conservative Underground, hôm 18-4-2023 cho hay: Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm Joe Biden đang điều hành một trong những nền kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Mọi hy vọng ông đặt vào cuộc tổng tuyền cử năm 2024 có nhiều dấu hiệu sẽ sụp đổ.

Warren Buffett

Theo nhận định của Warren Buffett, một chuyên gia danh tiếng trong lãnh vực tài chánh của Hoa Kỳ hiện nay thì:
Nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang gặp khó khăn với các vấn nạn ngày càng gia tăng, như lạm phát kéo dài, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm chạp, dưới thời Tổng Thống Joe Biden. Một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể là vấn đề lớn nhất mà nền kinh tế Biden phải đối mặt. Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon Valley Bank (SVB) nhanh chóng kéo theo sự sụp đổ của Signature Bank, ngân hàng tiền ảo lớn nhất ở Mỹ và trên thế giới, đã bị nhà chức trách Mỹ đóng cửa vào ngày Chủ nhật (12/3). (source: https://thehill.com/homenews/3978130-regulators-to-blame-in-part-for-svb-signature-bank-failures-federal-watchdog-says/)

Sự thất bại của SVB và Signature Bank trở thành vụ thất bại ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử nước Mỹ. Bản tin còn cho hay:

“Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett là một trong những tên tuổi được kính trọng nhất trong lãnh vực tài chính. Nhà tiên tri xứ Omaha đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng “chúng tôi chưa vượt qua được những thất bại của ngân hàng”.
(Berkshire Hathaway CEO Warren Buffett is one of the most widely respected names in the financial sector. The ‘Oracle of Omaha’ said in an interview with CNBC that “we are not over bank failures”.)

Buffett nói: Chúng ta chưa thoát khỏi vấn đề ngân hàng đổ vỡ, nhưng những người gửi tiền chưa gặp khủng hoảng. Nhà đầu tư 92 tuổi cho rằng người Mỹ không nên lo lắng về việc mất tiền gửi vì Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) bảo vệ tài sản của khách hàng – mặc dù, chỉ trong một số trường hợp nhất định.
Ông giải thích rằng điều quan trọng đối với các ngân hàng là duy trì niềm tin của công chúng, vì sự sụp đổ niềm tin của người gửi tiền sẽ đơn giản dẫn đến nhiều người rút tiền hơn, như trường hợp của SVB và Signature Bank.
Jeremy Grantham, chiến lược gia đầu tư chính của công ty quản lý tài sản GMO, cho rằng thị trường chứng khoán đang hướng tới một cuộc suy thoái lớn. Ông đã dự đoán chính xác về sự sụp đổ của thị trường dot-com năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Grantham nói với CNN Business rằng: điều tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng là thị trường chứng khoán mất đi một phần tư giá trị hiện tại. Ông giải thích: Những thứ khác sẽ bị hỏng, và ai biết được chúng sẽ như thế nào.
Ông cũng cho rằng trường hợp xấu nhất đối với thị trường chứng khoán là sụt giảm 50% hay cao hơn vào năm sau và điều đó có khả năng khiến một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn trở thành vấn đề trọng tâm của cuộc bầu cử năm 2024. Grantham cho biết bong bóng trong thị trường chứng khoán và bất động sản đã sẵn sàng để vỡ vào thời điểm đó.

Cảnh báo của Elon Musk cũng là mối lo của Biden

Elon Musk

Hôm 21-4 vừa qua, 4 ngày trước khi ông Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 2, tỷ phú Elon Musk cảnh báo thị trường nhà ở và bất động sản thương mại đều đang chậm lại khi Cục Dự Trữ Liên Bang tiếp tục tăng lãi suất để giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát mà họ góp phần tạo ra. Lúc này, các dấu hiệu bất bình thường về những rắc rối to lớn sắp tới đối với nền kinh tế Biden là không thể phủ nhận. Cục Dự Trữ Liên Bang dự đoán rằng một cuộc suy thoái sẽ diễn ra vào cuối năm nay vì sự bất ổn trong ngành ngân hàng.

Vẫn theo bản tin Conservative Underground, Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News trước ngày Carlson bị Fox loại bỏ.

Musk cảnh báo rằng sự sụp đổ của ngân hàng là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẵn sàng đối mặt với những thách thức nghiêm trọng vào cuối năm nay. Chúng ta có một tình huống ở đây -không chỉ là con chim hoàng yến trong mỏ than đã chết, mà những người thợ mỏ cũng đang bắt đầu chết. Musk giải thích. “Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ chỉ sau một đêm là một con chim hoàng yến lớn… Tôi nghĩ rằng có một mối nguy hiểm trầm trọng với hệ thống ngân hàng toàn cầu”.
Hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng Biden mới bắt đầu bộc lộ.

“Gần 450 tỷ đô la trong các khoản thế chấp bất động sản thương mại sắp đáo hạn – có nghĩa là khoản thanh toán cuối cùng đến hạn – năm nay, và các ngân hàng có thể bị giữ lại. Các biện pháp phong tỏa và hạn chế do COVID của tầng lớp thống trị đã buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, đồng thời tạo ra nền kinh tế làm việc tại nhà, làm giảm nhu cầu về không gian văn phòng.
Musk dự đoán rằng bất động sản thương mại bị bỏ trống vì đại dịch sẽ là một vấn đề lớn đối với các ngân hàng. Một làn sóng vỡ nợ bất động sản thương mại có thể đang diễn ra, điều này sẽ càng gây thêm căng thẳng cho lãnh vực ngân hàng”.
(Almost $450 billion in commercial real estate mortgages are due to mature – meaning the final payment is due – this year, and banks could be left holding the bag. The ruling class elites’ COVID lockdowns and restrictions forced the closure of businesses, and created the work-from-home economy, lessening the demand for office space.
Musk predicted that commercial real estate that’s been vacated because of the pandemic will be a big problem for banks. A wave of commercial real estate defaults could be on the way, which would put even more stress on the banking sector).

Tối hậu thư của Alexandra Ocasio-Cortez gửi Biden

Cũng hôm 21-4-23 DonkeyHotey cho hay, Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez vừa gửi Joe Biden một tối hậu thư khiến các đảng viên đảng Dân Chủ không khỏi toát mồ hôi. Cô bày tỏ thái độ không hài lòng với việc Joe Biden phê duyệt dự án khoan dầu ở Alaska.

Alexandria Ocasio-Cortez

Được biết khi vừa bước chân vàoTòa Bạch Ốc, ông Biden tỏ ra hoàn toàn chấp nhận chương trình nghị sự về Thỏa Thuận Xanh của Ocasio-Cortez nhằm phá hủy ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Mỹ. Ngoài ra, gần đây ông cũng đã đề xuất một quy tắc mới buộc người Mỹ phải lái những chiếc ô tô điện đắt tiền và kém hiệu quả trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên một cuộc thăm dò mới của Gallup cho thấy chỉ có 4% người Mỹ sở hữu ô tô điện trong số 12% dân chúng toàn quốc nghiêm túc xem xét việc mua một chiếc ô tô điện. Lúc này Joe Biden quyết định tái tranh cử nên tìm cách đánh lừa cử tri để họ nghĩ rằng ông ta không có lỗi trong việc tăng hóa đơn năng lượng, do đó giả vờ làm ra vẻ hỗ trợ sản xuất năng lượng trong nước bằng cách phê duyệt Dự án Willow ở Alaska.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí xã hội chủ nghĩa Jacobian, Ocasio-Cortez đã mạnh mẽ chỉ trích Biden vì có ý tưởng nghiêng về cánh hữu.

“Các cuộc thăm dò cho thấy xếp hạng phê duyệt của Joe Biden tiếp tục giảm. Một cuộc thăm dò của CNBC cho thấy chỉ 39% người Mỹ tán thành công việc mà Biden đang làm với tư cách là Tổng thống. Xếp hạng chấp thuận đang giảm của Biden ở mức mà ông ấy chỉ giữ được sự ủng hộ của cơ sở đảng Dân Chủ.
Nhưng mức trung bình thăm dò của RealClearPolitics cũng cho thấy Biden đang kém Trump 1,7 điểm và nếu Biden tiếp tục ngả về phe Cánh tả để giữ cho Ocasio-Cortez hài lòng, thì Biden sẽ chỉ càng khiến các cử tri dao động xa lánh hơn”.
(Polls show Joe Biden’s approval rating continues to sink. A CNBC poll found just 39 percent of Americans approve of the job Biden is doing as President. Biden’s falling approval rating is at a level where he is only retaining the support of the Democrat Party base.
But the RealClearPolitics polling average also shows Biden trailing Trump by 1.7 points and if Biden keeps making sops to the Left to keep Ocasio-Cortez happy, Biden will only further alienate swing voters).

Trên đây không chỉ là những trở ngại to lớn khó thể vượt qua đối với ông Joe Biden và cũng là mối ưu tư quan trọng của đảng Dân Chủ, nói chung. Nó đặt ông Biden vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, tiếp tục tranh cử thì dữ nhiều lành ít, mà rút lui cũng không dễ.
Trong khi ấy, Ủy Ban Quốc Gia đảng Dân Chủ cũng đang bị đặt vào hoàn cảnh cực kỳ nan giải là bằng cách nào tránh được tình trạng chia rẽ đang càng ngày càng bị đẩy vào hoàn cảnh chia xé tan nát hiện nay?

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, Chúa Nhật 30-4-2023,
tưởng niệm 48 năm Quốc Hận

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 9/3/2024. Bầu cử sơ bộ “Siêu Thứ Ba”: Cử tri Hoa Kỳ đã dứt khoát lựa chọn và mạnh mẽ lên tiếng! Hướng đi của nước Mỹ?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • HỘI LUẬN ngày 9/3/2024. Cựu TT Trump và TT Biden đều thắng áp đảo! Hướng đi của dân Mỹ? – TC họp Lưỡng Hội ra sao? Thông điệp gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Indonesia thẳng tiến trên đường dân chủ
    Ngô Nhân Dụng
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • 23-1-24 Ông Trump Lại Thắng Lớn Ở New Hampshire
    -Trần Phong Vũ