Trần Phong Vũ

Bản tin LifeSiteNews hôm Thứ Tư, ngày 14-6 đã đưa tin về những lời tuyên bố nảy lửa của nhà truyền thông Tucker Carlson liên quan tới cựu TT Donald Trump.

Carlson nói: “Dù có nói gì khác, ông Trump vẫn là người duy nhất có cơ hội trở thành tổng thống, là người không đồng tình với nghị trình chiến tranh vô nghĩa từ lâu đời của Washington. Và trên thực tế ấy, người ta tìm cách hạ gục ông Trump trước khi quý vị bỏ phiếu cho ông ấy. (Whatever else you say about him, Trump is the one guy with an actual shot at becoming president who dissents from Washington’s longstanding, pointless war agenda. And for that one fact, they are trying to take Trump out before you can vote for him)”.

Tucker CarlsonTwitter/Screenshot

1. Trump, Đối Thủ Đáng Gờm Nhất Của Biden

Theo Tucker Carlson, bản cáo trạng của cựu Tổng thống Donald Trump chắc chắn mang tính chính trị thì đương nhiên ông ấy đã trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử 2024. Hơn thế nữa, nó còn mang tính ý thức hệ bởi vì ông Trump bất đồng quan điểm với nghị trình chiến tranh đã có từ lâu đời.

Trong tập thứ ba của chương trình mới trên Twitter, Tucker Carlson, người dẫn chương trình hàng đầu trước đây của Fox News, từ rất sớm, vào ngày 16 tháng 2 năm 2016 đã nói rằng, số phận của Trump đã được định đoạt. Trong một cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng Hòa khi ấy, ông Trump đã phơi bày gần như toàn bộ mặt thật của Washington vì đã lừa dối nhân dân Hoa Kỳ về cuộc xâm lăng Iraq. Carlson nhắc lại câu nói danh tiếng và cũng là câu nói thật, nói thẳng của ông Donald Trump, là ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng Hòa vào thời đểm ấy: “Họ đã nói dối và họ nói rằng có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Không có và họ cũng biết rõ là không hề có!” (They lied and they said there were weapons of mass destruction. There were none and they knew there were none!).

2. Trump Còn Là Kẻ Thù Của Những RENO Trong Đảng Cộng Hoà

Carlson giải thích: Đó là ngày Donald Trump trở thành kẻ thù truyền kiếp của tập thể lớn nhất và quyền lực nhất trong lịch sử nhân loại, đó là chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Ý muốn nói là chính phủ và một số nhà lãnh đạo khác thuộc đảng Con Voi.

Carlson giải thích tiếp: “Đó là điều duy nhất mà người ta không được phép nói đến vì có liên quan đến quá nhiều người ở cả hai bên. Hillary Clinton là kẻ có tội, Paul Ryan cũng vậy. Tất cả họ đều có tội. Tất cả đều biết, và tất cả đều nói dối. Và đối với một người mà họ ghét Donald Trump vì chính ông đã phơi bày họ ra trước công luận thế giới”.

Mời độc giả coi kỹ hí họa dưới đây của Ben Garrison được post trong bản tin.

hí hoạ của Ben Harrison

Carlson cho biết điều thực sự quan trọng là “về chính sách đối ngoại: các cuộc xâm lược, chiếm đóng và chiến tranh ủy nhiệm. Các quyết định toàn cầu nào sẽ phát triển mạnh và quần thể nào sẽ chết. Các chính sách đi kèm với khối tiền nghìn tỷ đô la. Theo thời gian, các quận chung quanh Washington D.C. sẽ trở thành vùng ngoại ô giàu có nhất thế giới”.

Những ưu tiên như vậy là hiển nhiên khi những tay đầu xỏ đưa ra quyết định khai mở cuộc chiến và “bất kể điều đó ngu ngốc hay phản tác dụng hoặc bị bỏ ngang, chỉ vì lợi ích cốt lõi của Mỹ mà chiến tranh có thể xảy ra… thì các nhà lãnh đạo của cả hai bên sẽ tự động nhảy vào phía sau nó như những chú hề trong rạp xiếc, và có khi họ ngồi lỳ ở đó trong nhiều chục năm”.

Theo Carlson, khi một quyết định ủng hộ chiến tranh được đưa ra, “không ai được phép bất đồng quan điểm. Đó là quy tắc tiên quyết của Washington, nhưng Trump lại không buồn nghe theo”.

Carlson nhận xét: 

“Sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử 2016, phần lớn thế lực Permanent Washington chỉ dành cho việc cản trở chương trình nghị sự của ông Trump. Trong khi nhiều người công khai về điều này, thì ‘có những kẻ lặng lẽ hơn… ra vẻ đồng lòng với ông Trump… để từ bên trong tìm cách lật đổ ông Trump. Trong số này, người ta có thể phát giác bọn chúng ngay lập tức. Họ là những kẻ nịnh bợ.

Những người nịnh bợ là kẻ ghét ông Trump nhất, không đồng ý mạnh mẽ nhất với quan điểm của ông Trump. Người ta có thể thường xuyên bắt gặp họ ở Toà Bạch Ốc vào lúc đó, ‘họ chửi rủa vị chỉ huy của mình bằng cách tự hạ mình một cách tinh vi’ theo cách bẩn thỉu, suy đồigiả dối”.

(After his electoral victory 2016, most of permanent Washington were devoted to thwarting Trump’s agenda. While many were public about this, ‘the stealthier ones… ingratiated themselves to the man… in order to subvert his new administration from the inside. There were a number of these, and you could spot them immediately. They were flatterers.

Those ‘who flattered Trump the most hated him the most and disagreed the most strongly with his views.’ They could regularly be seen in the White House at the time, ‘slobbering over their boss with elaborate self-abasement” in a way that was “filthy and decadent’ and ‘false.’)

Những người này bao gồm “Mike Pence, Nikki Haley, Mike Pompeo, Lindsey Graham và Quốc Hội. Tất cả họ đều ca tụng Trump là ‘thiên tài nhìn xa trông rộng’ cho đến khi ông Trump không còn quyền lực. Rồi sau đó họ tiết lộ nghị trình thực sự của mình, không gì khác hơn là nghị trình  “neocon war”, hay là “chiến tranh tân cổ điển”. Và họ dồn sức tối đa. Carlson đưa ra ví dụ về việc ông Pompeo đã công khai chỉ trích Trump sau khi tâng bốc ông Trump một cách lố bịch. Hành động này đã thấy khi ông Pompeo giữ chức ngoại trưởng.

Ai trong chúng ta đã tận mắt chứng kiến màn cúi đầu không ngừng của ông Pompeo sẽ không bao giờ quên điều đó. Nó không thể xóa nhòa được. Không ai có lòng tự trọng lại có thể làm một việc như vậy. Nhưng Mike Pompeo đã làm điều đó một cách dễ dàng với sự thích thú và hào hứng.

3. Bỏ Tù Trump Là Đích Nhắm Của Biden

Người dẫn chương trình truyền hình danh tiếng trước đây của Fox News khẳng định, việc truy tố Donald Trump rõ ràng là mang tính chính trị. Ông Trump thực sự là đối thủ chính trị hàng đầu của Joe Biden. Hiện nay, Tổng thống thứ 45 đang thu hút hơn 60% trong số các cử tri Đảng Cộng Hòa. Vì vậy, Joe Biden đang làm điều mà chưa tổng thống nào dám làm. Ông ta đang sử dụng cơ quan thực thi pháp luật để nhốt đối thủ chính của mình. Điều đó đang xảy ra ngay bây giờ. Bất cứ ai phủ nhận điều đó đều là kẻ đang lừa dối người ta. 

Carlson nhấn mạnh:

“Thực tế, nó còn tệ hơn nữa. Việc truy tố ông Trump không chỉ mang tính chính trị mà còn mang tính ý thức hệ. Không ai cùng quan điểm với Trump được phép có quyền lực ở đất nước này. Ai chỉ trích các cuộc chiến của chúng tôi, người ấy phải bị loại. Nếu ai đó cứ tiếp tục, chúng tôi sẽ tống giam vào tù. Đó là thông điệp mà Washington đang gửi đi.

Và các cử tri đang nhận được thông điệp rõ ràng rằng họ không có chút quyền lực nào để tác động đến các chính sách của chính phủ liên bang, mặc dù chính phủ này đã chi ra 6,5 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái, cơ sở hạ tầng của quốc gia đang “vỡ vụn” và người dân đang phải vật lộn để kiếm sống”.

(But actually, it’s worse than that. Trump’s prosecution isn’t just political, it’s ideological. Nobody with Trump’s views is allowed to have power in this country. Criticize our wars and you’re disqualified. If you keep it up, we’ll send you to prison.’ That’s the message Washington is sending.

And voters are getting the clear message that ‘they have no power at all’ to influence the policies of their own federal government which despite having spent $6.5 trillion last year, the nation’s infrastructure is ‘falling apart’ and its people are struggling to make ends meet).

Hiểu được sự thắc mắc của dân chúng là, trong khi người dân khốn khó như thế thì tiền đi đâu, Tucker Carlson trả lời: nó ở Washington. Đó là ở các Quận Fairfax và Loudoun và ở phía tây bắc D.C. với đầy cây xanh được cắt tỉa cẩn thận. Và tất nhiên, một phần lớn trong số đó đã được chuyển đến Ukraine để kéo dài cuộc chiến. 

4. Donald Trump, người yêu Hòa Bình, kỵ chiến tranh 

So sánh với những người tiền nhiệm Dân Chủ cũng như Cộng Hòa trong vài thập niên qua, 4 năm nhiệm kỳ đầu của cựu TT Donald Trump -từ 2017 đến 2021- đất nước Hoa Kỳ được coi là yên ổn, trong khi trên toàn thế giới không có cuộc chiến lớn nhỏ nào xảy ra.

Nhắc lại quan điểm bất di bất dịch của ông Trump về cuộc chiến ở Ukraine, Carlson nói:

“Trong buổi họp báo ngày 10 tháng 5 của CNN Town Hall ở New Hampshire, ông Trump tuyên bố sẽ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine “trong một ngày, trong vòng 24 tiếng đồng hồ” kể từ ngày nhậm chức của ông, trước sự tán thành nồng nhiệt của cử tọa. Trong một video phát hành vào ngày 16 tháng 3, Tổng thống thứ 45 đã cam kết phá bỏ toàn bộ cơ sở “neocon” theo chủ nghĩa toàn cầu đang liên tục kéo chúng ta vào các cuộc chiến bất tận. Giả vờ đấu tranh cho tự do và dân chủ ở nước ngoài, trong khi biến chúng ta thành một quốc gia ‘Cộng Hòa Chuối’ và lập chế độ độc tài của thế giới thứ ba ngay tại quê nhà”.

Hồi đầu tháng, cựu Tổng thống Donald Trump đã nói với đông đảo cử toạ rất nhiệt tình tại CPAC “chúng ta sẽ phá hủy tận gốc đầm lầy. Chúng ta sẽ trục xuất những kẻ gây chiến”. Ông hứa, “Tôi sẽ xóa sổ hoàn toàn thế lực đen… và chúng ta sẽ khôi phục lại nền cộng hòa Hoa Kỳ với tất cả vẻ huy hoàng rạng rỡ của nó”.       

Carlson đã nói: “Dù có nói gì khác, ông Trump vẫn là người duy nhất có cơ hội trở thành tổng thống, là người không đồng tình với nghị trình chiến tranh vô nghĩa từ lâu đời của Washington. Và trên thực tế ấy, người ta tìm cách hạ gục ông Trump trước khi quý vị bỏ phiếu cho ông ấy”.

Bản tin LifeSiteNews hôm Thứ Tư, ngày 14-6 cho hay, trong dịp này Tucker Carlson cũng đề cập tới bà Tulsi Gabbard, một chính trị gia cao cấp trong đảng Dân Chủ, vì bất đồng chính sách của Biden nên gần đây đã tuyên bố bỏ đảng. Carlson nói: “Tulsi Gabbard, người từng phục vụ trong Quốc Hội nhân danh đảng viên Dân Chủ, từng tranh cử tổng thống năm 2016, cuối tuần qua đã cảnh báo rằng vụ truy tố chính trị đối với ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng Hòa, có thể là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài của nền dân chủ chúng ta.

(Tulsi Gabbard, who formerly served in Congress as a Democrat and ran for president in 2016, warned over the weekend that this political prosecution of the leading Republican candidate for president, ‘could be the final nail in the coffin of our democracy’).

Người viết bài nhận định này trộm nghĩ: vì tiếc nuối cho vận mạng của một đảng mà một thời bà Gabbard đã phục vụ, khiến bà có những tư tưởng bi quan như thế. Nhưng nếu lời tiên đoán như đinh đóng cột trên đây của nhà truyền thông cự phách Tucker Carlson: “cựu Tổng thống Donald Trump là người duy nhất có cơ hội thực sự trở thành tổng thốngthì còn lo gì cho nền dân chủ của đại cường Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ sau ngày bầu cử tháng 11 năm 2024.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, thượng tuần tháng 6-2023.


Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich: Barack Obama, người “Phủ Bóng” Joe Biden
    -Trần Phong Vũ
  • Khi các Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Lên Tiếng
    -Trần Phong Vũ