Nguồn: Đàn Chim Việt

Khoảng 20 tháng qua, Ba-Đình đã trầm mình trong một loạt biến cố được mô tả như những cơn “địa chấn chính trị” chưa từng có từ 1986 – gần 40 năm đổi mới kinh tế. Cuộc đấu đá từ đây tới đại hội đảng 14 sẽ chưa dừng lại . . . hậu quả là xói mòn niềm tin trong giới doanh nghiệp và công chúng.

Ba ngày trước chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên của Đại Tướng Tô Lâm với tư cách Tổng bí thư, Chủ tịch nước, hôm 15/8, trong một dịp hiếm hoi có chọn lựa, Đại Tướng Tô Lâm đã gặp mặt các cựu lãnh đạo đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, gồm cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhưng không có sự hiện diện của cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đây là sự kiện đáng chú ý của người quyền lực nhất nước đang có những lo ngại về chiến dịch “đốt lò” khiến đảng csVN rơi vào tình huống “bè phái” sâu sắc hơn; quan chức, cán bộ thi hành công vu trong tâm lý “lãn công”, gây tê liệt bộ máy nhà nước. Số liệu giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024 của cả nước được Bộ Tài Chánh tính đến hết tháng 7 chỉ được 244.903,1 tỷ đồng, đạt 31,61% tổng kế hoạch, là bằng chứng liên tục mấy năm nay giải ngân ĐTC rất thấp. Năm 2023 có đến 13 đơn vị có tỷ lệ giải ngân ĐTC là 0%. Tâm trạng làm việc cầm chừng của hệ thống hành chánh Việt Nam khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại sẽ ảnh hưởng đến tiến trình làm ăn của họ.

Vì thế, cùng dịp gặp gỡ các nhân vật từng quyền uy một thời, tân Tổng Bí Thư Tô Lâm đưa ra chủ trương mới “phòng chống tham nhũng phải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội”. Hiện csVN chưa cho biết làm cách nào để thực thi thành công chủ trương mới của TBT Tô Lâm.

Nghị quyết nhiệm khóa 13 (2021-2025) sẽ kết thúc cuối năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng GDP mỗi năm đòi hỏi từ 6,5 – 7%, GDP bình quân đầu người khoảng 4.700 – 5.000 Mỹ kim. [1]

Trên thực tế, GDP bình quân 3 năm 2021-2023 chỉ được 5,21%; GDP bình quân đầu người năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 101,9 triệu đồng chia đều trên mỗi người dân, tương đương 4.284,5 Mỹ kim. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6-6,5%.

Theo tài liệu được báo quốc doanh dẫn nguồn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cập nhật vào tháng 4/2024, thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong nhóm các nước ASEAN.  

Đối với những quốc gia, ngành công nghệ đứng vũng trên chính đôi chân của mình, thì GDP bình quân đầu người tăng lên, mang ý nghĩa giúp cho dân chúng nước đó sống tốt hơn, giầu có hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, trong đó có Việt Nam, GDP bình quân đầu người chỉ là số liệu để đảng csVN tìm kiếm tính chính danh nhằm mỵ dân. Với Việt Nam số liệu đó chỉ là tăng trưởng của một nhóm người giầu có, không phải toàn bộ dân số 100 triệu người đều được hưởng giống nhau. Bởi vì đến 65% dân chúng ở nông thôn, có nhiều người “đứt bữa”. Các dịp lễ, Tết có đến gần 1/3 số Tỉnh của Việt Nam phải xin gạo cứu đói! Thực tế này đào sâu thêm hố ngăn cách giầu nghèo – căn nguyên đưa đến nhiễu loạn xã hội. (https://vanhoimoi.org/?p=22027)

Trong trường hợp tăng trưởng GDP năm 2024 đạt tới mức 6,5% như csVN lạc quan dự báo hôm 18 tháng 7, thì sang năm 2025 GDP Việt Nam phải đạt đến mức chưa từng có trong lịch sử trên 10% mới tới được mức trung bình của mục tiêu đảng csVN đề ra cho 5 năm (2021-2025).

Mặt khác GDP của Việt Nam tăng trưởng nhờ vào đồng Đô la vạn năng đem về từ hàng hóa xuất cảng. Công bố của Việt Nam vào giữa tháng 7 năm 2024 nhìn nhận: Khu vực Foreign Direct Investment (FDI) nộp ngân sách nhà nước 18,3 tỷ Mỹ kim, khoảng 25,4% tổng thu ngân sách và xuất cảng khoảng 259,1 tỷ Mỹ kim, tương đương 73,1% kim ngạch xuất cảng cả nước trong năm 2023. Trước đó, năm 2021 cho biết: Khối doanh nghiệp FDI đóng góp 68,38% kim ngạch hàng hoá xuất nhập cảng, 72% hàng hoá xuất cảng, nhưng chỉ đóng góp có 20% GDP quốc gia thôi (công bố của Bộ KHĐT). [1]

Sau khi thi hành mọi đòi hỏi theo luật đầu tư của Việt Nam, khoản Mỹ kim thặng dư của các doanh nghiệp FDI có thể chuyển về nước mẹ hoặc giữ lại doanh nghiệp. Như thế, số liệu GDP của Việt Nam không thể phản ánh chính xác được bức tranh của nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào khối doanh nghiệp FDI.

Từ năm 2019, csVN đã thay đổi phương pháp tính GDP. Theo đó, GDP hiện nay, đã được cộng thêm từ 25-28% nữa so với phương pháp cũ. Cách tính GDP kiểu mới làm cho nợ công và thâm hụt ngân sách dù có tăng, nhưng nhìn vào số liệu tỷ lệ bách phân lại thấy nhỏ hơn trước. Đây là mánh khóe vay thêm nợ, tăng chi tiêu làm cho tăng thâm hụt ngân sách, nhưng tỷ số thấy vẫn thấp.

Nếu nhìn vào các số liệu thượng dẫn và tình trạng hệ thống công quyền làm việc theo cách “lãn công” bao gồm: “không tham mưu, không đưa sáng kiến, không quyết định” . . . thì những tâng bốc huênh hoang về thành tích kinh tế nhiệm kỳ 5 năm khóa 13 (2021-2025) của truyền thông quốc doanh thì đúng là kiểu bơm thổi lố bịch, bịt mắt tự hào.

Trong chuyến chầu Bắc Kinh đầu tiên với tư cách TBT kiêm Chủ Tịch Nước từ 18-20 tháng 8, Đại Tướng Tô Lâm đem theo thành tích dùng thế “đà đao” hạ hàng loạt đối thủ chính trị trong nội bộ ở Ba-Đình, trong khi hồ sơ lãnh đạo ở  tầm vóc quốc gia lại “tương đối mỏng”, còn “hồ sơ đen” trong mắt quốc tế lại có nhiều chỗ “high line” như vụ bắt cóc ông Trịnh xuân Thanh ở Đức tháng 7/2017 đưa đến rạn nứt ngoại giao Việt-Đức trong nhiều năm; hay hình ảnh được loan truyền khắp thế giới khi Tô Đai Tướng được đầu bếp chính của nhà hàng Salt Bae mớm miếng steak bọc vàng trị giá 45 triêu đồng hồi đầu tháng 11/2021 tại Luân Đôn.

Tô Đại Tướng hiện lãnh đạo Bộ Chính Trị là cơ chế quyền lực cao nhất của csVN, tính đến 16 tháng 8 gồm 15 Ủy Viên, không còn vị nào có chuyên ngành kinh tế, tài chánh.

Chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên trong tư cách người quyền lực nhất csVN của TBT, Chủ Tịch Nước Tô Lâm, theo tuyền thông quốc tế là để tiếp tục chiến lược cân bằng ngoại giao với Trung cộng, Mỹ, Nga và các quốc gia khác. Đồng thời “tăng cường nỗ lực chung của hai nước để tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa, cùng xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai và bảo vệ sự công bằng và công lý quốc tế”. [2]

Hiện nay csVN ở vào tình thế bị Bắc Kinh ép mua nhiều hàng hóa đến mức mới 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập siêu từ phương Bắc lên đến 40 tỷ Mỹ. Nay, TBT Tô Lâm xin Bắc Kinh cho mươn nợ để lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thì càng dễ dàng cho hàng hóa Trung cộng tràn sang Việt Nam nhanh hơn, đồng nghĩa với tình cảnh Việt Nam phải cam chịu tiếp tục “bơm thêm Đôla” cho người Tầu.

Đại Tướng TBT Tô Lâm kiêm Chủ Tịch Nước “Gánh vàng đi đổ sông Ngô”(*) để đổi lấy điều gì ?

Trần nguyên Thao
Aug 19, 2024

[1] https://baochinhphu.vn/phan-dau-nam-2025-gdp-binh-quan-dau-nguoi-dat-khoang-4700-den-5000-usd-102298169.htm

[2] Doanh nghiệp FDI đóng góp như thế nào trong nền kinh tế Việt Nam? (vietnambusinessinsider.vn)

[3] https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-leader-welcomes-to-lam-08192024082351.html

(*) Tự điển chữ Nôm trong Ca Dao Việt Nam: Hành động dại dột: có của quý trong tay lại đem đổ tháo đi cho người ngoài.

Bài liên quan:
  • Tại sao căng thẳng ở Biển Đông lại đang củng cố liên minh Mỹ – Philippines?
    Joshua Kurlantzick và Abigail McGowan
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 15/9/2024. Chiến tranh Ukraine, xung đột Biển Đông: Thực trạng và hướng giải quyết của Trump & Harris?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Tin Cuối Tuần (14-15-Sep-2024)
  • Tổng thống Trump Thêm Một Lần Bị Ám Sát Nhưng Thoát Chết
  • Thống Đốc Florida DeSantis Yêu Cầu Tiến Hành Điều Tra Âm Mưu Ám Sát Tổng thống Trump
  • Đảng Xanh Yêu Cầu Có Tên Trên Phiếu Bầu Của Nevada
  • Một Tên Cướp Bị Bắt Trong Chuỗi Cướp Kéo Dài Ở Los Angeles
  • Thống Đốc Abbott Từ Chối Yêu Cầu Của Liên Bang Về Hòn Đảo Fronton
  • Nhật Bản Kêu Gọi Hoa Kỳ Hợp Tác Chống Lại Thép Giá Rẻ Của Trung Cộng
  • Nhà Cầm Quyền Trung Cộng Phóng Thích Công Dân Hoa Kỳ Sau Gần 20 Năm Giam Giữ
  • Hình tượng ‘nhà cải cách Tập Cận Bình’ bị lật đổ ngay trong Hội nghị Trung ương 3
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 14/9/2024. Tranh luận sôi nổi giữa Trump & Haris: Ai thắng, ai thua? Điều hợp viên thiên vị? Thông điệp gì cho cử tri?
    BS Nguyễn Trọng Việt