Nhân cuộc phỏng vấn của LifeSiteNews với Đức TGM  Joseph Naumann

Nghịch Cảnh và Hồng Ân

Là công dân Mỹ quốc, may mắn được thừa hưởng nền văn minh Kitô giáo, chúng ta đang đối diện từng ngày, từng giờ với những chuyện nghịch thường trong đời sống. Người viết có nói quá không khi cả thế giới đều coi Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ -quê hương của Nữ Thần Tự Do- như một biểu tượng sáng ngời của lòng nhân ái và tinh thần dân chủ?

Lượng giá này có thể đúng. Nhưng, chắc chắn không phải thời hiện tại.

Thực tế ra sao chỉ cần nhìn vào sự chia xé của lòng người và những gì đang diễn ra trên đất nước này từ một năm qua, và cả giây phút hiện tại, hẳn mọi người sẽ nhận ra điều người viết muốn nói.

Công bằng, yêu thương, nhân ái ở đâu khi những kẻ thắng cuộc vẫn hăm he ‘đuổi cùng diệt tận’ người thua cuộc? Dân chủ, tự do ở chỗ nào khi những thế lực của kẻ mạnh hè nhau bịt mắt, bịt miệng, bóp chết mọi nhân quyền cơ bản, trong đó có quyền được sống, một quyền năng thiêng liêng nhất của loài người.

Điều đáng nói và cần phải nói là trong vô số nạn nhân đang phải đối diện với tai ương, không chỉ giới hạn ở những thành phần thấp cổ bé họng trong xã hội. Hơn thế, nó còn bao gồm cả những phe phái khác lập trường, quan điểm với kẻ  mạnh. Đặc biệt là các thai nhi vô phương tự vệ còn phải nương nhờ dạ mẹ!

Đúng là thời của bạo ngược lên ngôi!

Có những kẻ không cần che đậy khuôn mặt ác thú của mình. Nhưng nguy hiểm và đáng sợ hơn, còn có những người công khai tự nhận là hiền lương, là có  niềm tin nơi Thượng Đế , là tín hữu Công Giáo sùng đạo, người nói là thường xuyên cầu nguyện và tham dự thánh lễ! Nhưng khi ở vị trí một chính trị gia có quyền hạn trong tay, đương sự lại công nhiên xúc phạm tới những giáo huấn cốt lõi, được coi là nền tảng làm nên Kỷ Nguyên Tân Ước.

Điều đại bất hạnh là đương sự lại được sự chống lưng của một thiểu số Mục tử “chăn thuê” mà hơn một lần Đức TGM Carlo Maria Viganò, cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ đã công khai lên tiếng tố giác. Và trong bài phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann, Chủ tịch UB Bào Vệ Sự Sống, LifeSiteNews đã vạch mặt chỉ tên một chức danh lớn, qua câu hỏi dặt ra cho ngài.

Tuy nhiên, bên cạnh nghịch cảnh phải đương đầu vẫn ẩn tàng những Hồng Ân tràn đầy của Thiên Chúa.

Vẫn không thiếu những công dân, tín hữu can trường, quả cảm, những Mục tử hiên ngang chấp nhận cuộc sống tu trì bằng cửa lớn.

Dưới đây là phần tóm kết và  nhận định của chúng tôi về nội dung bài phỏng vấn Đức TGM Joseph Naumann, Giám Mục Kansas với tư cách Chủ Tịch UB Bảo Vệ Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) do LifeSiteNews độc quyền thực hiện hôm 03 tháng 02 năm 2021 vừa qua.

Trong câu hòi đầu, LifeSiteNews nhắc lại lời tuyên bố của Đức TGM Gomez, với tư cách Chủ tịch HĐGMCGHK trong ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chúc TT thứ 46 HK, theo đó, ngài nêu lên hai vấn đề.

  • Thứ nhất, bày tỏ ý nguyện của giới lãnh đạo CG Mỹ mong được làm việc với tân TT để thúc đẩy các chính sách bắt nguồn từ Phúc Âm và Giáo lý Xã Hội của Giáo Hội Công Giáo.
  • Thứ hai, chỉ ra quyết sách của ông Biden là sẽ đẩy mạnh luân lý sự dữ, thứ luân lý đe dọa sinh mạng và phẩm giá con người “nhất là trong các lĩnh vực phá thai, tránh thai, hôn nhân và giới tính”

Sau đó, phỏng vấn viên Peter Baklinski của LifeSiteNews nêu lên câu hỏi: ‘Đức TGM nghĩ gì về vấn đề này?’ Một cách thẳng thắn ĐC trả lời là ngài hoàn toàn đồng ý với Đức TGM Gomez là Giáo Hội CG Mỹ cần xem xét lại quan điểm của ông Biden đối với những gì liên quan tới cuộc sống. Chúng tôi cần nói chuyện với ông ấy về sự thật của vấn nạn phá thai là gì? Phá thai không phải là chuyện chăm sóc sức khỏe. Thực tế đó là việc cố tình sát hại một em bé. ĐC nhấn mạnh:
“Không một phụ nữ nào bị bỏ rơi đến mức phải đối mặt với việc hủy hoại đứa con của chính mình”.

Qua câu hỏi thứ hai, LifeSiteNews nhắc tới sự kiện, ông Biden luôn tự nhận mình là một tín hữu CG sùng đạo, “thường xuyên cầu nguyện và đi lễ”. Vì thế nhiều người Công giáo bỏ phiếu cho Biden vì nghĩ rằng họ đang bỏ phiếu cho một tổng thống Công giáo thực sự. Câu hỏi đặt ra là “một chính trị gia ủng hộ việc phá thai, người đã cam kết hệ thống hóa Roe, người có kế hoạch đảo ngược chính sách của Thành phố Mexico và loại bỏ Tu chính án Hyde, có thể được coi là một người Công giáo có căn bản tốt không? Ở cương vị mục tử, Đức Cha công khai mô tả thế nào về một chính trị gia như vậy?

Trả lời câu hỏi này ĐC Chủ tịch UB Bảo Vệ Sự Sống của HĐGMCGHK cho rằng, quan điểm dị thường này của ông Biden quả đã đặt ra một thách đố quan trọng đối với các Giám mục Hoa Kỳ. Dù cố ý hay không, hành động của ông đang khiến người Công giáo và người không Công giáo bối rối về giáo huấn của Giáo hội đối với tệ nạn phá thai.

Khi dồn phiếu cho ông, người dân Hoa Kỳ đã giao phó quyền lực và trách nhiệm to lớn cho người họ lựa chọn. Tuy nhiên, ông đã không dùng quyền của vị TT để xác định giáo huấn Công giáo.

Chúng tôi cũng có nghĩa vụ làm sáng tỏ giáo huấn của Giáo hội về phá thai, và ngăn chặn sự nhầm lẫn gây ra bởi những người tự xưng là Công giáo, nhưng lại từ chối giáo huấn cơ bản của Giáo hội. Điều này cần đối thoại công khai với giới lãnh đạo, để loại bỏ mọi hiểu lầm về những gì Giáo hội thực sự tuyên xưng.

Trước sự kiện nghịch thường ấy, ĐC thiết tha lên tiếng mời gọi:

“Tất cả chúng ta, các giám mục và giáo dân, cần cầu nguyện và ăn chay để Tổng thống ngừng cố gắng gây nhầm lẫn cho mọi người về giáo huấn Công giáo bằng cách chà đạp lên sự thánh thiện của cuộc sống con người trong khi tự cho mình là một người Công giáo sùng đạo”.

Tiếp tục, LifeSiteNews nêu lên quan điểm của một số cử tri Công Giáo khi chọn bỏ phiếu cho ông Biden dù họ không tán thành “chính sách mở rộng phá thai của ông ta, nhưng họ nhắm mắt làm ngơ vì các chính sách khác khả dĩ chấp nhận được” thí dụ như vấn đề môi trường, vấn đề nhập cư v.v….Như vậy, Đức Cha sẽ nói gì với những cử tri Công giáo loại này?

Trực diện với câu hỏi nói lên thực tế đau buồn, Đức TGM Naumann khẳng định: mối đe dọa phá thai vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì nó tấn công trực tiếp vào chính sự sống, và vì nó chống lại giá trị cốt lõi gia đình.

Ngài cũng nhấn mạnh tới con số 2000 trẻ em bị giết mỗi ngày vì tệ nạn phá thai thả giàn và nếu tính từ năm 1973 là thời gian Roe thắng Wade thì số lượng thai nhi bị sát hại lên tới 61 triệu, một con số kinh hoàng, đau xót! Bi kịch này trực tiếp và cố tình lấy đi sự sống của các thai nhi vô tội mà lại được coi là hợp pháp.

Thai nhi 9 tháng tuổi

Đức Tổng Giám Mục kết luận: “Đây là một sự bất công nghiêm trọng. Tất cả những sự thật này khiến việc chấm dứt phá thai trở thành ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. ĐTC Phanxicô đã đồng ý rằng đó là ưu tiên vượt trội, bởi vì quyền sống được coi là quyền cơ bản.”

Người phỏng vấn của LifeSiteNews nhắc lại sự kiệnbản ghi nhớ năm 2004 do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, cựu Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin nêu lên rằng: “một chính trị gia Công giáo, người đang liên tục vận động và bỏ phiếu cho các đạo luật về phá thai và an tử được phép thì rõ ràng là đã phạm tội trọng”. Trong khi ấy giáo huấn của Giáo Hội cũng dạy rằng: “những người Công giáo cố chấp kiên trì phạm tội trọng công khai thì sẽ không được rước lễ”(915). Như vậy Đức Cha “có nghĩ Tổng thống Biden rơi vào trường hợp này không?

Điểm chính yếu trong câu trả lời của Đức Cha Chủ tịch UB Bảo Vệ Sự Sống của HĐGMCGHK là: ‘sự chính trực đòi hỏi người Công giáo không được rước Thánh Thể trong khi hành động theo cách không phù hợp với giáo huấn cơ bản của Công giáo. Những nỗ lực của một số chính trị gia ủng hộ và thậm chí tán dương luật phá thai sẽ dẫn đến việc giết hại thêm nhiều trẻ em chưa sinh, cũng như làm tổn thương tinh thần và tình cảm của những người mẹ và người cha của chúng. Bênh vực cho những hành động xấu xa về bản chất, như phá thai, là một hành động vô đạo đức nghiêm trọng – một hành vi liên quan đến vấn đề nghiêm trọng, điều kiện tiên quyết để thành một tội trọng, như Giáo hoàng Benedict lưu ý. Tuy nhiên, ngài cũng thận trọng nhắc lại rằng: “trong khi chúng ta có thể phản đối hành động của các quan chức ủng hộ việc phá thai, chúng ta không thể phán xét tâm hồn của họ. Đồng thời, chúng ta biết sẽ có Ngày Phán xét”. Trong vai trò giám mục của riêng tôi, “Tôi cũng có nghĩa vụ nghiêm túc là phải bảo vệ các thành viên khác trong cộng đoàn của mình khỏi bị lừa bởi một hành vi có vẻ như khoan nhượng”.

Câu hỏi chót LifeSiteNews đặt ra cho Đức TGM gói ghém tất cả tình hình nước Mỹ hiện nay, từ đại dịch Covid 19. những bất ổn chính trị và một chính quyền mới có dấu hiệu không thân thiện với giá trị sự sống, gia đình và tự do tôn giáo… để từ đấy nêu lên câu hỏi là Ngài có nghe tiếng Chúa yêu cầu ngài nói gì với bầy chiên của mình không?

Và đây là cốt lõi câu trả lời của  của Đức Cha:

Chúa Giê-xu không bao giờ hứa với các môn đồ rằng theo Ngài sẽ dễ dàng. Thật vậy, Chúa của chúng ta đã nói với họ, nếu họ muốn trở thành môn đồ của Ngài thì họ phải sẵn lòng vác thập tự giá. Ngài hứa rằng Ngài sẽ ở với chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế.

Thư thánh Gioan nói: là môn đồ của Chúa Giê-su, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu thế gian ghét chúng ta. Trong khi từ chối những hành động xấu xa, chúng ta không bao giờ có thể ghét những người làm điều ác với mình.

Chúa Giêsu đã ban sự sống của Ngài cho chúng ta, bất chấp tội lỗi và sự phản bội của chúng ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Ngài là đường đi, sự thật và sự sống. Chúa Giêsu, chính là sự sống, đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Do đó, chúng tôi biết và hoàn toàn tin tưởng rằng sự sống sẽ chiến thắng sự chết. Nghịch cảnh chỉ khiến tình yêu của chúng ta trở nên thuần khiết và mạnh mẽ hơn”.

Vài suy nghĩ chợt đến của người viết

Trong những ngày vừa qua, chúng tôi đã có dịp theo dõi sát những lời tuyên bố, những cam kết, hứa hẹn và những quyết sách của tân Tổng Thống Hoa Kỳ Joseph Biden sau khi ông tuyên thệ nhậm chức hôm 20-01-2021. Chúng tôi cũng đã đọc bản tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gomez, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và bản lên tiếng dịp này của Đức TGM Naumann, Chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Sống cạnh HĐGM Mỹ. Cả hai đều nhân danh HĐGM để trực tiếp hoặc gián tiếp bảy tỏ quan điểm của Giáo Hội với tân Tổng Thống Mỹ thứ 46, người từng công khai tuyên xưng là một tín hữu Công giáo sùng đạo vừa khởi sự được đề cử vào vai trò đứng đầu ngành hành pháp trong hệ thống cầm quyền Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ

Hôm nay, chúng tôi lại may mắn lược trình cùng độc giả vài nhận định quanh cuộc phỏng vấn độc quyền của nhà báo Peter Baklinski cộng tác viên LifeSiteNews dành cho Đức TGM Naumann, liên quan tới những vấn đề thời sự đất nước cũng như thế giới vốn có những tác động, những ảnh hưởng tương tác nhiều hay ít giữa tôn giáo và thế quyền.

Trong cuộc phỏng vấn này, phái viên LifeSiteNews nhắc tới một lời tuyên bố của HY Ratzinger thời ngài giữ chức BộTrưởng Bộ Giáo lý Đức tin trước khi trở thành Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Ngài nói:“một chính trị gia Công giáo, người đang liên tục vận động và bỏ phiếu cho các đạo luật về phá thai và an tử được phép thì rõ ràng là đã phạm tội trọng”. Tính cách quan trọng cần được chú ý ở đây là tuy GH Biển Đức không trực tiếp nói tới ông Joseph Biden ở cương vị TT Hoa Kỳ khởi từ ngày 20 tháng 01năm 2021, nhưng vẫn chỉ là một chính khách mang căn cước tín hữu Công giáo thời ông còn là một Thượng Nghị Sĩ và sau đó là Phó TT Hoa Kỳ dưới thời ông Barrack Obama.

Nhân chuyến tông du Hoa Kỳ trước đây, trong một diễn từ quan trọng, vị Giáo Hoàng vốn được coi là người nắm giữ chìa khóa Đức Tin Công Giáo đã rất nhiều lần chỉ trích khuynh hường “du di, tùy tiện” trong đời sống Đức Tin cua người Công Giáo Mỹ, trong đó bao gồm không ít những khuôn mặt Công giáo tham gia những vị trí quan trọng trong chính quyền và thiểu số giáo sĩ mất căn.

Riêng với người Việt Nam, ngài đã để lại một câu nói mà có lẽ những ai theo dõi mối tương quan giữa Giáo hội Công giáo và chế độ vô thần cộng sản trong nước hẳn chưa quên. Đó là câu: “Đã là người Công giáo tốt, tất nhiên cũng sẽ là người công dân tốt”.

Nhận định thật chính xác này của vị Giáo hoàng dù đã hồi hưu nhưng vẫn chưa xóa khỏi ký ức của người Việt Nam chúng ta. Điều dị thường là chính những người cộng sản ở Ba Đình cũng lợi dụng câu đó để chèo kéo người công dân Công giáo Việt Nam trong nước nai lưng phục vụ guống máy cai trị của chúng. những kẽ bán linh hồn cho quỉ dữ, chủ trương một chế độ tàn độc, vô thần, vô tôn giáo công sản. Với bản chất lươn lẹo, dối trá, luôn đánh tráo khái niệm, những tay phù thủy trong lãnh vực tuyên truyền, chuyên nghề xuyên tạc sự thật bằng cách ra sức kêu gọi người công dân Công giáo nghe theo vị lãnh đạo tinh thần Giáo Hội hoàn vũ để chứng tỏ là người Công giáo tốt. Từ đấy, cố gắng trở thành công dân tốt, không phải tốt với dân, với nước… mà với đảng, vơi đoàn những thế lực đang ngày đêm bán đứng lãnh thổ, phản bội dân tộc.

Việc khích lệ người tín hữu tham gia vào chính trướng, đóng góp công lao, sức lực vào những sinh hoạt chính trị để làm thay đổi môi trường xã hội theo chiều hướng tốt cũng là chủ trương của hầu hết các nhà lãnh đạo Giáo hội. Trong Tông Huấn Người Tín Hữu Giáo Dân (Christifideles Laici) Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dạy rằng: “Đức Bác Ái để yêu thương và phục vụ con người, không được tách rời khỏi công lý…. Để đem đời sống Kitô hữu vào trật tự trần thế, nghĩa là ‘đem đạo vào đời’ theo ý nghĩa là phục vụ con người và xã hội, các tín hữu với tư cách công dân tuyệt đối không thể từ chối tham gia vào ;chính trị’ nghĩa là vào các hoạt động nhiều sắc thái như kinh tế, xã hội, lập pháp, hành chánh, văn hóa, có mục đích cổ võ công ích có cơ chế” (trang 100/101 Sđd) Về mặt thực hành trong khi tham gia vào lãnh vực chính trị, xã hội, Tông Huấn của ĐTC Gioan Phaolô II chỉ ra rằng: “Sự nhìn nhận nhân phẩm con người đòi hỏi chúng ta phải tôn trọng, bênh vực và thăng tiến các quyền lợi của con người, nhất là những quyền tự nhiên, phổ quát, bất khả xâm phạm”

Ngài nhấn mạnh:

“Không một ai, cho dù là cá nhân, đoàn thể,ngay cả quyền bính quốc gia, không ai có thể sửa đổi và càng không thể loại bỏ các quyền lợi ấy, vì nó đến từ chính Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng” (trang 90 sách đd).

Như một lời nhắn nhủ trực tiếp những tín hữu Công giáo đang sắm những vai trò quan trọng trực tiếp trong việc hoạch định chính sách, một đoạn khác, Tông Huấn chỉ ra như sau: “Giáo Hội không bao giờ chịu bó tay trước bất cứ xâm phạm nào đến quyền sống vốn là quyền bất khả xâm phạm của con người, cho dù bởi cá nhân hay chính quyền.Chủ thể của quyền ấy chính là con người, con người ở bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống, từ lúc mới được thụ thai cho đến khi tắt thở, và trong tất cả mọi trạng thái khoẻ mạnh cũng như bệnh tật, bình thường cũng như tàn phế, giàu có cũng như nghèo hèn”.

Tông Huấn còn dẫn đoạn sau đây trong Công Dồng Vaticanô II: Tất cả những gì đối nghịch với sự sống như giết người dưới bất cứ hình thức nào như, phá thai, giết chết cách êm dịu hoặc tự tử v.v…” (trang 90 sđd).

Là người Việt Nam, dù tin theo tôn giáo nào thì chúng ta đều có một điểm chung là “khuyến thiện trừng ác”. Trong những cái ác kinh hoàng nhất là giết người, là xem thường sự sống. Vì thế, câu chuyện được bàn tới ở đây, nhìn thoáng,  tuồng như chỉ liên quan tới mối ưu tư của những người tin ở Thiên Chúa, bao gồm người Công giáo và tín đồ các hệ phái Tin Lành, nhưng thực tế nó là chuyện chung của tất cả mọi người Việt Nam.

Trong tâm tình ấy, người viết chân thành mời gọi tất cả chúng ta cùng chia sẻ và hiệp thông với Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng hiện nay. Chúng ta cùng góp lời cầu nguyện với các ngài cho cuộc đối thoại với nhà cầm quyền mới, cách riêng với tân TT Mỹ Joe Biden, hầu đạt được sự đồng thuận, mở đường cho một giải pháp tốt đẹp chấm dứt tình trạng chia xé giữa người với người. Không phải chỉ riêng những người khoẻ mạnh, còn khả năng lao động… mà bao gồm cả những cao niên già yếu, những người khuyết tật, thiểu năng và nhất là những thai nhi vô tội.

Để hiểu rõ thông điệp của Đức TGM Jpseph Naumann, Chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Sống thuộc HĐGMCGHK gửi tới mọi công dân Mỹ, cách riêng tới ông Jos. Biden và các tín hữu Công giáo cùng mọi người, người viết trân trọng mời quý độc giả đọc toàn văn bài phỏng vấn dưới đây do LifeSiteNews thực hiện hôm 03 tháng 02 năm 2021 vừa qua.

Trân trọng.

Trần Phong Vũ

_____________________________________________________________________________________________________

Bishop Joseph Naumann’s full interview with LifeSiteNews

LifeSiteNews: As the Archbishop of Kansas City, what was your reaction to the USCCB issuing a statement on President Biden’s inauguration day that not only showed a desire for US Catholic leadership to work with the President to advance policies rooted in the Gospel and the social teachings of the Church but, at the same time, pointed out the new President’s pledge to “pursue certain policies that would advance moral evils and threaten human life and dignity, most seriously in the areas of abortion, contraception, marriage, and gender.” As you know, Cardinal Cupich called the statement “ill-considered.” What are your thoughts on this statement?

Archbishop Joseph Naumann: I am in full agreement with Archbishop Gomez, President of the USCCB, on his exhortation to President Biden to reexamine his views on life. We must continue to speak to President Biden, as well as all Catholics, and even all Americans, about the truth of what abortion is. Abortion is not something to be celebrated, and it is not healthcare. It is the intentional killing of a child. To participate in abortion or to promote abortion is a grave evil.

No woman should be abandoned to the point where she must face the destruction of her child, and our country should be looking for ways to prevent abortion and protect unborn children instead of spreading the fallacy that abortion is an empowering choice, or a healthcare choice. Women deserve real medical care and social support, instead of the opportunity to take their own child’s life.

LifeSiteNews: Biden’s administration, along with mainstream media, largely portrays the president as a “devout Catholic” who prays regularly and goes to Mass. Many Catholics who voted for Biden likely thought they were voting for a truly Catholic president. Can a politician who champions abortion, who has pledged to codify Roe, who has plans to reverse the Mexico City policy and eliminate the Hyde Amendment, be considered to be a Catholic in good standing? How should Catholics think about such a politician? How should a spiritual shepherd publicly talk about such a politician?

Archbishop Joseph Naumann The fact that President Biden identifies himself as a devout Catholic, while working to preserve and expand legalized abortion, even using tax dollars to fund abortion, presents a unique challenge to the Bishops of the United States.

Whether intentionally or not, the President’s actions are confusing Catholics and non-Catholics regarding the Church’s teaching on the evil of abortion.

The people of the United States have entrusted enormous power and responsibility to President Biden. However, the Presidency does not empower him to define Catholic teaching.

It is the responsibility of the bishops of the United States to defend the most fundamental of all human rights, the right to life, and to protect the integrity of Catholic moral teaching. We cannot abdicate either of these responsibilities, even as we are eager to work with everyone to promote the common good

Spiritual shepherds, as pastors, have an obligation to attempt to establish a dialogue with public officials who declare themselves to be Catholic, yet who support the taking of life in the womb. We also have an obligation to clarify Church teaching on abortion, and to prevent confusion caused by those who claim the mantle of Catholicism, yet who reject fundamental Church teaching. This may involve publicly addressing these leaders, to eliminate any misunderstanding about what the Church truly professes.

All of us, bishops and laity, need to pray and fast that the President will cease attempting to confuse people about Catholic teaching by trampling on the sanctity of human life while presenting himself as a devout Catholic.

LifeSiteNews: Catholics, some in leadership positions, who support Biden often point to his immigration and environmental policies as the reason for their support. They don’t like his policy to expand abortion, but they turn a blind eye to it because of his other, perhaps supportable, policies. What would you say to such Catholics who want to downplay Biden’s abortion stance because of his stance on immigration and other matters?

Archbishop Joseph Naumann  When it comes to weighing priorities during elections, the U.S. bishops have reaffirmed that “the threat of abortion remains our preeminent priority because it directly attacks life itself, because it takes place within the sanctuary of the family, and because of the number of lives destroyed.” While the bishops warn us not to “dismiss or ignore other serious threats to human life and dignity such as racism, the environmental crisis, poverty, and the death penalty,” we did give priority to upholding and defending our brothers’ and sisters’ most basic right—to live.

The personal and societal consequences of attacks against human life, whether at its earliest stages or at its final stages, are all the more serious because most often they are “carried out in the very heart of and with the complicity of the family— the family which by its nature is called to be the ‘sanctuary of life.’ (Evangelium Vitae). This is the place where a person should be most loved, cherished, and protected.

The enormous number of human lives destroyed by abortion is one factor that elevates its importance. The most recent available data indicates over 2,000 children per day die from abortion in the United States. Since abortion was legalized in 1973, over 61 million children have been killed—and untold numbers of women and men suffer in the aftermath.

The tragedy of abortion is also distinct in that it is currently legal to directly and intentionally take the life of an innocent human being. Current laws in our country fail to protect the lives of unborn children. Our highest court fails to recognize children in their mothers’ wombs worthy of protection. This is a grave injustice. There is no right to kill another human being. There is an inalienable right to life.

All of these facts make ending abortion our preeminent priority. Pope Francis has agreed that it is the preeminent priority, calling the right to life the fundamental right.

LifeSiteNews: Canon law teaches that Catholics who are “obstinately persevering in manifest grave sin are not to be admitted to holy communion” (915). According to a 2004 memo issued to the U.S. bishops by Cardinal Joseph Ratzinger, former prefect of the Congregation for the Doctrine of the Faith, a Catholic politician who is “consistently campaigning and voting for permissive abortion and euthanasia laws” manifests “formal cooperation” with grave sin. Do you think President Biden falls into this category? If during a state visit to Kansas, he were to come to Mass in your Archdiocese, what would you do if you knew he would be presenting himself for Holy Communion?

Archbishop Joseph Naumann  When a baptized Christian, after prayer and reflection, is received into full communion with the Catholic Church, they make the following profession: “I believe and profess all that the holy Catholic Church believes, teaches and proclaims to be revealed by God.” Each time we come to receive Our Lord in Holy Communion, the priest says: “The Body of Christ.” The recipient replies: “Amen.” Our Amen expresses not only our belief in the Real Presence of Jesus in the Eucharist but also our belief in the Church that Our Lord empowered to make Himself present through the Blessed Sacrament.

In effect, our Amen when receiving Our Lord is an affirmation that we believe and profess all that the Holy Catholic Church believes, teaches and proclaims to be revealed by God.

We do not want a non-Catholic Christian to profess something that they do not believe. Similarly, integrity requires a Catholic not receive the Eucharist while acting in a manner incoherent with fundamental Catholic teaching.

The efforts of some politicians who support and even celebrate pro-abortion legislation will result in killing many more unborn children, as well as the spiritual and emotional wounding of their mothers and fathers.

Advocating for intrinsically evil acts, like abortion, is a serious immoral act – one that involves grave matter, the prerequisite for the commission of a mortal sin, as Pope Benedict notes.

While we can object to the actions of pro-abortion public officials, we are not able to judge their souls. At the same time, we know there will be a Judgment Day. In my own role as a bishop, I have a serious responsibility to make certain that those entrusted to my pastoral care are aware of the moral gravity and spiritual consequences of their actions. I also have a serious obligation to protect other members of my flock from being misled by a seeming tolerance of the scandalous behavior of some Catholics in public life.

It is critically important that I attempt to enter into dialogue with such Catholic leaders. If even after an extended dialogue a Catholic in public life persists in scandalous actions, I have found it necessary to request that they not present themselves to receive Holy Communion, for their own spiritual welfare and for the protection of many others from moral confusion.

LifeSiteNews: What do you hear the Lord asking you to speak to your flock during these times of pandemic, political unrest, and a new administration that bodes to be unfriendly to life, family, and religious freedom?

Archbishop Joseph Naumann  Jesus never promised His disciples that following Him would be easy. In fact, Our Lord told them, if they wanted to be His disciple that they had to be willing to take up the cross. Jesus did promise His disciples that He would be with us until the end of time.

The Letter of John tells us that the disciples of Jesus should not be amazed if the world hates us. He also reminds us that to hate another is equivalent to being a murderer. While rejecting actions that are evil, we can never hate those who do evil to us or others.

Jesus gave His life for us, despite our sins and betrayals. It is the call of His disciples to lay down our lives in love for others, even those who speak ill of us and seek to harm us.

Jesus tells us that He is the way and the truth and the life. Jesus, who is life itself, has already won the victory over sin and death. We know, therefore, with complete and utter confidence that life will be victorious. Adversity only makes our love purer and more powerful.

Archbishop Joseph Naumann’s full interview with LifeSiteNews

LifeSiteNews: As the Archbishop of Kansas City, what was your reaction to the USCCB issuing a statement on President Biden’s inauguration day that not only showed a desire for US Catholic leadership to work with the President to advance policies rooted in the Gospel and the social teachings of the Church but, at the same time, pointed out the new President’s pledge to “pursue certain policies that would advance moral evils and threaten human life and dignity, most seriously in the areas of abortion, contraception, marriage, and gender.” As you know, Cardinal Cupich called the statement “ill-considered.” What are your thoughts on this statement?

Archbishop Joseph Naumann: I am in full agreement with Archbishop Gomez, President of the USCCB, on his exhortation to President Biden to reexamine his views on life. We must continue to speak to President Biden, as well as all Catholics, and even all Americans, about the truth of what abortion is. Abortion is not something to be celebrated, and it is not healthcare. It is the intentional killing of a child. To participate in abortion or to promote abortion is a grave evil.

No woman should be abandoned to the point where she must face the destruction of her child, and our country should be looking for ways to prevent abortion and protect unborn children instead of spreading the fallacy that abortion is an empowering choice, or a healthcare choice. Women deserve real medical care and social support, instead of the opportunity to take their own child’s life.

Biden’s administration, along with mainstream media, largely portrays the president as a “devout Catholic” who prays regularly and goes to Mass. Many Catholics who voted for Biden likely thought they were voting for a truly Catholic president. Can a politician who champions abortion, who has pledged to codify Roe, who has plans to reverse the Mexico City policy and eliminate the Hyde Amendment, be considered to be a Catholic in good standing? How should Catholics think about such a politician? How should a spiritual shepherd publicly talk about such a politician?

The fact that President Biden identifies himself as a devout Catholic, while working to preserve and expand legalized abortion, even using tax dollars to fund abortion, presents a unique challenge to the Bishops of the United States.

Whether intentionally or not, the President’s actions are confusing Catholics and non-Catholics regarding the Church’s teaching on the evil of abortion.

The people of the United States have entrusted enormous power and responsibility to President Biden. However, the Presidency does not empower him to define Catholic teaching.

It is the responsibility of the bishops of the United States to defend the most fundamental of all human rights, the right to life, and to protect the integrity of Catholic moral teaching. We cannot abdicate either of these responsibilities, even as we are eager to work with everyone to promote the common good

Spiritual shepherds, as pastors, have an obligation to attempt to establish a dialogue with public officials who declare themselves to be Catholic, yet who support the taking of life in the womb. We also have an obligation to clarify Church teaching on abortion, and to prevent confusion caused by those who claim the mantle of Catholicism, yet who reject fundamental Church teaching. This may involve publicly addressing these leaders, to eliminate any misunderstanding about what the Church truly professes.

All of us, bishops and laity, need to pray and fast that the President will cease attempting to confuse people about Catholic teaching by trampling on the sanctity of human life while presenting himself as a devout Catholic.

Catholics, some in leadership positions, who support Biden often point to his immigration and environmental policies as the reason for their support. They don’t like his policy to expand abortion, but they turn a blind eye to it because of his other, perhaps supportable, policies. What would you say to such Catholics who want to downplay Biden’s abortion stance because of his stance on immigration and other matters?

When it comes to weighing priorities during elections, the U.S. bishops have reaffirmed that “the threat of abortion remains our preeminent priority because it directly attacks life itself, because it takes place within the sanctuary of the family, and because of the number of lives destroyed.” While the bishops warn us not to “dismiss or ignore other serious threats to human life and dignity such as racism, the environmental crisis, poverty, and the death penalty,” we did give priority to upholding and defending our brothers’ and sisters’ most basic right—to live.

The personal and societal consequences of attacks against human life, whether at its earliest stages or at its final stages, are all the more serious because most often they are “carried out in the very heart of and with the complicity of the family— the family which by its nature is called to be the ‘sanctuary of life.’ (Evangelium Vitae). This is the place where a person should be most loved, cherished, and protected.

The enormous number of human lives destroyed by abortion is one factor that elevates its importance. The most recent available data indicates over 2,000 children per day die from abortion in the United States. Since abortion was legalized in 1973, over 61 million children have been killed—and untold numbers of women and men suffer in the aftermath.

The tragedy of abortion is also distinct in that it is currently legal to directly and intentionally take the life of an innocent human being. Current laws in our country fail to protect the lives of unborn children. Our highest court fails to recognize children in their mothers’ wombs worthy of protection. This is a grave injustice. There is no right to kill another human being. There is an inalienable right to life.

All of these facts make ending abortion our preeminent priority. Pope Francis has agreed that it is the preeminent priority, calling the right to life the fundamental right.

Canon law teaches that Catholics who are “obstinately persevering in manifest grave sin are not to be admitted to holy communion” (915). According to a 2004 memo issued to the U.S. bishops by Cardinal Joseph Ratzinger, former prefect of the Congregation for the Doctrine of the Faith, a Catholic politician who is “consistently campaigning and voting for permissive abortion and euthanasia laws” manifests “formal cooperation” with grave sin. Do you think President Biden falls into this category? If during a state visit to Kansas, he were to come to Mass in your Archdiocese, what would you do if you knew he would be presenting himself for Holy Communion?

When a baptized Christian, after prayer and reflection, is received into full communion with the Catholic Church, they make the following profession: “I believe and profess all that the holy Catholic Church believes, teaches and proclaims to be revealed by God.” Each time we come to receive Our Lord in Holy Communion, the priest says: “The Body of Christ.” The recipient replies: “Amen.” Our Amen expresses not only our belief in the Real Presence of Jesus in the Eucharist but also our belief in the Church that Our Lord empowered to make Himself present through the Blessed Sacrament.

In effect, our Amen when receiving Our Lord is an affirmation that we believe and profess all that the Holy Catholic Church believes, teaches and proclaims to be revealed by God.

We do not want a non-Catholic Christian to profess something that they do not believe. Similarly, integrity requires a Catholic not receive the Eucharist while acting in a manner incoherent with fundamental Catholic teaching.

The efforts of some politicians who support and even celebrate pro-abortion legislation will result in killing many more unborn children, as well as the spiritual and emotional wounding of their mothers and fathers.

Advocating for intrinsically evil acts, like abortion, is a serious immoral act – one that involves grave matter, the prerequisite for the commission of a mortal sin, as Pope Benedict notes.

While we can object to the actions of pro-abortion public officials, we are not able to judge their souls. At the same time, we know there will be a Judgment Day. In my own role as a bishop, I have a serious responsibility to make certain that those entrusted to my pastoral care are aware of the moral gravity and spiritual consequences of their actions. I also have a serious obligation to protect other members of my flock from being misled by a seeming tolerance of the scandalous behavior of some Catholics in public life.

It is critically important that I attempt to enter into dialogue with such Catholic leaders. If even after an extended dialogue a Catholic in public life persists in scandalous actions, I have found it necessary to request that they not present themselves to receive Holy Communion, for their own spiritual welfare and for the protection of many others from moral confusion.

What do you hear the Lord asking you to speak to your flock during these times of pandemic, political unrest, and a new administration that bodes to be unfriendly to life, family, and religious freedom?

Jesus never promised His disciples that following Him would be easy. In fact, Our Lord told them, if they wanted to be His disciple that they had to be willing to take up the cross. Jesus did promise His disciples that He would be with us until the end of time.

The Letter of John tells us that the disciples of Jesus should not be amazed if the world hates us. He also reminds us that to hate another is equivalent to being a murderer. While rejecting actions that are evil, we can never hate those who do evil to us or others.

Jesus gave His life for us, despite our sins and betrayals. It is the call of His disciples to lay down our lives in love for others, even those who speak ill of us and seek to harm us.

Jesus tells us that He is the way and the truth and the life. Jesus, who is life itself, has already won the victory over sin and death. We know, therefore, with complete and utter confidence that life will be victorious. Adversity only makes our love purer and more powerful.

*   *   *

Bài liên quan:
  • HỘI LUẬN 23/10/2021. Gia Tăng Căng Thẳng Ở Bán Đảo Triều Tiên & Biển Đông
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Thời Chó Má!
    Tưởng Năng Tiến
  • “Bù Nhìn” Thời Cuộc. . .
    Thợ Vịn
  • Giáo dục quái đản: Thầy giáo… tháo giầy!
    Lê Thiên
  • Vài Vấn Đề Đáng Quan Ngại Trong Nền Giáo Dục Công Tại Hoa Kỳ
    Hồng Ân