LM Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp
1897-1946

Tiến trình xin tuyên Thánh cho Linh Mục Tử Đạo Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã thực hiện theo qui định tuyên Thánh. Trong đó, một tài liệu về Luận Án Tuyên Thánh hàng trăm trang ghi chứng tích đã đệ trình Tòa Thánh Vatican qua Hội Đồng Sử Gia.
Cơ chế này đang tiến hành thẩm định tài liêu vừa nói.
Luận án tuyên Thánh cho Cha Phanxicoxavie Trương Bửu Diệp được thực hiện theo đúng mọi hướng dẫn trong nội dung Tông huấn Divinus Perfectionis Magister, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành ngày 25.1.1983.

Thông tin vui mừng này được Linh Mục Roland Jacques, tên Việt Nam là Dương Hữu Nhân, Cộng Tác Viên Ngoại Vụ, Bộ Phong Thánh Giáo Triều Roma loan báo trước Giáo Quyền và công chúng hôm cuối tháng 8, trong một cuộc gặp gỡ thân mật tại Trụ Sở Hội Yểm Trợ Tuyên Thánh Cha Phanxicoxavie Truong Bửu Diệp thuộc vùng Nam California.

Tham dự buổi gặp gỡ Linh Mục Roland Jacques Dương Hữu Nhân có Linh Mục Pham ngọc Hùng, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt nam, Giáo Phận Orange, Tuyên Úy Hội Yểm Trợ Tuyên Thánh Cha Phanxicoxavie Trương Bửu Diệp; Linh Mục Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ; một số Linh Mục thân hữu trong đó có các vị Tuyên Úy Hải Quân Hoa Kỳ. Về phía giáo dân có đầy đủ thành viên Hội Yểm Trợ Tuyên Thánh Cha Phanxicoxavie Trương Bửu Diệp và một số viên chức Cộng Đồng, Cộng Đoàn và Hội Đoàn thân hữu.

Ông Nguyễn văn Huyến, thành viên nòng cốt của Hội Yểm Trợ Tuyên Thánh trao đổi sinh hoạt của Hội với Cha Dương hữu Nhân

Trước cử tọa, Cha Dương HữuNhân loan báo chi tiết rằng, luận án 400 trang khổ giấy lớn với đầy đủ chứng từ cần thiết đã đệ trình Tòa Thánh Vatican. Một vài cuốn đã được chuyển đến các thành viên của Hội Đồng Sử Gia, để những vị này lượng giá tài liệu trong luận án đối với lịch sử. Công việc này đang được tiến hành, nhưng vì dịch bệnh Covid-19 nên có sự chậm trễ đôi chút. Sau khi Hội Đồng Sử Gia lượng giá, luận án được chuyển đến Hội Đồng Thần Học gồm 9 nhà Thần Học ẩn danh để tiếp tục thẩm định nội dung luận án 400 trang vừa nói. Kết luận sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng, để ngài ký sắc lệnh công bố rằng, Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp thực sự là một vị tử đạo. [1]

Cha Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp sinh ngày 1 tháng 1 năm 1897 và được rửa tội một tháng sau đó, ngày 2 tháng 2 tại Cồn Phước, làng Tấn Đức, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Cha là ông Micae Trương Văn Đặng (1860-1935), mẹ là bà Lucia Lê Thị Thanh.

Năm cậu Diệp lên 7 tuổi (1904) thì mẹ mất, cậu theo cha đến Battambang, Campuchia sinh sống bằng nghề thợ mộc. Vì thấy cậu khôi ngô và thông minh nên linh mục Phêrô Lê Huỳnh Tiền đưa cậu vào học tại tiểu chủng viện Cù Lao Giêng năm 12 tuổi (nay thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Học xong tiểu chủng viện, thầy Diệp được đưa vào đại chủng viện Nam Vang, Campuchia, vì thời ấy các họ đạo thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long đều trực thuộc giáo phận Nam Vang. Hoàn tất chương trình đại chủng viện, thầy Trương Bửu Diệp được thụ phong linh mục năm 1924 tại Nam Vang. Ngay sau đó Tân Linh Mục được cử làm phó xứ họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt tại Kandal, Campuchia. Đến năm 1927 cha Diệp trở về nước làm giáo sư dậy tại đại chủng viện Cù Lao Giêng và tháng 3 năm 1930 cha nhận nhiệm sở tại họ đạo Tắc Sậy cho đến khi lìa đời về với Chúa ngày 12 tháng 3 năm 1946.

LM Pham ngọc Hùng, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo cám ơn Cha Dương hữu Nhân.

Cái chết của cha Trương Bửu Diệp là chết vì đạo, vì tấm lòng sắt son của Ngài muốn che chở giáo dân, nên cha Diệp tình nguyện chết thay cho giáo dân hiện diện với cha lúc đó.

Cũng như các tiền nhân tử đạo Việt Nam đã một lòng son sắt với Đấng Tạo Dựng nên mình, trung thành với Chúa, dùng máu đào minh chứng cho tấc dạ không hề lay chuyển trong niềm tin nơi Thiên Chúa. Cha Diệp đã theo chân Chúa đến cùng. Nếu ngày xưa bước chân Chúa Giêsu đã đi đem Tin Mừng và yêu thương khắp nẻo đường của miền Galilea, thì những năm của thập niên 30, 40 ở tiền bán thế kỷ trước, cha Trương Bửu Diệp đã noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu rảo khắp các họ đạo Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Cò, Rạch Rắn… trợ giúp, yêu thương đem đến cho họ niềm tin và hy vọng ở đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Điều này khiến cho nhiều người mong ước cha được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh.

Thật ân phúc và may mắn cho Giáo Hội Việt Nam đã được nhà sử học lỗi lạc người Pháp là linh mục Roland Jacques Dương Hữu Nhân, OMI biết đến cha Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp, về cuộc đời và cái chết tử đạo của ngài, đã sốt sắng tự nguyện tra cứu cho hồ sơ xin tuyên thánh cho cha Diệp.

Linh mục Roland Jacques thuộc dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI), Tiến Sỹ Luật Khoa tại Đai Học Paris, Tiến Sỹ Giáo Luật, nguyên Khoa Trưởng Trường Luật thuộc đại học Saint Paul University Ottawa, Ontario Canada. Cha Roland Jacques thông thạo 9 ngoại ngữ trong đó có tiếng Việt, rất thuận tiện cho việc tra cứu những chứng từ liên quan đến con người, cuộc đời và sự hy sinh của cha Trương Bửu Diệp, cho việc thiết lập hồ sơ án tuyên thánh cho ngài.

Công việc tìm tòi nghiên cứu để hình thành luân án xin tuyên Thánh cho Cha Phanxicoxavie Trương Bửu Diệp được cha Dương Hữu Nhân thực hiện dưới ánh sáng nội dung của các văn kiện dưới đây của Bộ Phong Thánh, thuộc Giáo Triều Roma :

Ông Nguyễn văn Liêm Hội Trưởng Hội YTTT Cha Trương Bửu Diệp cám ơn cử tọa

-“Special Problems in Canon Law III – Canonizations, do linh mục Roland Jacques, omi. tức Cha Dương Hữu Nhân, Cha Giáo Sư và Khoa Trưởng Giáo Luật Đại Học St. Paul ở Ottawa soạn và dạy trong niên khoá 2007-2008.

-Huấn thị “Sanctorum Mater” Mẹ của các Thánh, do Bộ Tuyên Thánh ban hành năm 2007 và được Toà Thánh chính thức giải thích ngày 28.2.2008 tại Roma.Theo hướng dẫn của “Sanctorum Mater”, tiến trình tuyên phong chân phước phải được bắt đầu nơi địa phận mà ứng viên tuyên thánh đã chết.

Căn cứ vào luận án đồ sộ và quý giá của linh mục Roland Jacques, chúng ta hy vọng rằng ngày Giáo Hội tuyên phong Á thánh cho cha Phanxicô Trương Bửu Diệp không còn xa. Chúng ta tiếp tục gia tăng lời cầu nguyện cho ước mong này sớm thành hiện thực, để ngài được tôn kính trên bàn thờ của mọi Kitô Hữu trên toàn thế giới.

Vi Khiêm Nguyễn Văn Liêm
Hình của William Nguyễn

Ghi chú:

[1] Lễ giỗ Cha P.X. TBD Lần Thứ 75 – LM Dương Hữu Nhân

Bài liên quan:
  • Tại sao lại khó giải thích việc Biden không được ủng hộ?
    Ross Douthat
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 17/3/2024. Maldives & Minicoy: Cạnh tranh địa chính trị tại Ấn Độ Dương giữa Ấn Độ, TC | Cảnh sát, an ninh TC tuần tra ở Budapest: Thủ Tướng Orban thỏa hiệp với Tập? Muốn đu dây giữa các cường quốc?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Sổ Tay Thường Dân: LÊ XUÂN THIẾT
    Tưởng Năng Tiến
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 16/3/2024. Khủng hoảng, vô chính phủ tại Haiti: Bạo loạn ngay ‘sân sau’ của Mỹ! | Gaza: Ngừng bắn nhân đạo vẫn bế tắc. Cướp bóc lại xảy ra.
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Việt Nam “Đón Đại Bàng”: TRÊN TRẢI THẢM, DƯỚI RẢI ĐINH!
    Trần nguyên Thao